07 dấu hiệu thể chất chứng tỏ trầm cảm không chỉ là vấn đề tâm thần

Đa số mọi người thường gắn ghép căn bệnh trầm cảm với nỗi đau tinh thần như buồn bã, khóc lóc và cảm giác tuyệt vọng. Y học hiện đại đã cho thấy rằng trầm cảm cũng là nguyên nhân gây ra nỗi đau về mặt thể xác. Các triệu chứng về thể chất có thể là dấu hiệu cho thấy một giai đoạn trầm cảm sắp bắt đầu hoặc cho bạn biết liệu bạn có đang bị trầm cảm hay không.

Dưới đây là bảy trong số các dấu hiệu trầm cảm về mặt thể chất phổ biến nhất:

1. Mệt mỏi hoặc cạn kiệt năng lượng

Mệt mỏi là một dấu hiệu trầm cảm thường gặp. Đôi khi tất cả chúng ta đều đã từng trải nghiệm cảm giác thiếu năng lượng và cảm thấy uể oải vào buổi sáng. Tuy nhiên, không giống như mệt mỏi thông thường, mệt mỏi do trầm cảm còn có thể gây ra các vấn đề ảnh hưởng đến sự tập trung, cảm giác cáu kỉnh và thờ ơ.

Các chuyên gia chỉ ra rằng những người trầm cảm thường trải qua giấc ngủ không giúp hồi phục năng lượng, nghĩa là họ vẫn cảm thấy uể oải ngay cả sau khi đã nghỉ ngơi trọn vẹn cả đêm.

Tuy nhiên, vì nhiều bệnh về thể chất như nhiễm trùng và nhiễm virus cũng có thể gây ra mệt mỏi, nên đôi khi khó xác định liệu tình trạng kiệt sức có phải là dấu hiệu trầm cảm hay không.

Như vậy, mặc dù mệt mỏi là một dấu hiệu của căn bệnh tâm thần này, nhưng cần thêm nhiều triệu chứng gợi ý khác như trạng thái tuyệt vọng, buồn bã, mất hứng thú với những hoạt động thường ngày… để đưa ra chẩn đoán xác định bệnh trầm cảm.

dau hieu tram cam
Dấu hiệu trầm cảm có thể đến từ những bất thường về thể chất

2. Khả năng chịu đau giảm

Một nghiên cứu năm 2015 cho thấy mối tương quan giữa những người trầm cảm và việc giảm khả năng chịu đau, trong khi một nghiên cứu khác vào năm 2010 cho thấy cơn đau có tác động lớn hơn đến những người trầm cảm.

Bên cạnh đó, một số nghiên cứu cho thấy rằng việc sử dụng thuốc chống trầm cảm có thể không chỉ giúp giảm trầm cảm mà còn hoạt động như một loại thuốc giảm đau, giúp bệnh nhân vượt qua các cơn đau.

3. Đau lưng hoặc đau nhức khắp cơ thể

Bạn có thể cảm thấy ổn vào buổi sáng, nhưng khi đi làm hoặc ngồi vào bàn học, lưng của bạn bắt đầu đau. Mặc dù đau lưng thường liên quan đến tư thế ngồi không chuẩn hoặc do chấn thương, nhưng đây cũng có thể là một dấu hiệu trầm cảm.

Các nhà tâm lý học và bác sĩ tâm thần từ lâu đã tin rằng các vấn đề về cảm xúc có thể gây ra đau nhức mãn tính, nhưng điều này vẫn đang được nghiên cứu, chẳng hạn như mối liên hệ giữa trầm cảm và phản ứng viêm của cơ thể.

Các nghiên cứu mới hơn cho thấy tình trạng viêm nhiễm trong cơ thể có thể liên quan đến các neuron thần kinh trong não của chúng ta. Các chuyên gia cho rằng phản ứng viêm có thể làm gián đoạn các tín hiệu giữa các tế bào thần kinh và do đó có tác động đến bệnh nhân trầm cảm và phương pháp điều trị trầm cảm.

4. Nhức đầu

Hầu như mọi người thỉnh thoảng đều bị đau đầu. Triệu chứng này phổ biến đến mức nhiều người thường coi đau đầu không có gì nghiêm trọng. Những tình huống làm việc căng thẳng, chẳng hạn như xung đột với đồng nghiệp, cũng có thể gây ra những cơn đau đầu này.

Tuy nhiên, cơn đau đầu không phải lúc nào cũng do căng thẳng gây ra. Nếu bạn nhận thấy đau đầu diễn ra hàng ngày, đó có thể là dấu hiệu trầm cảm.

Không giống như đau nửa đầu dữ dội, đau đầu liên quan đến trầm cảm có thể giống như cảm giác đau nhói nhẹ, đặc biệt là xung quanh vùng lông mày.

Mặc dù những cơn đau đầu này có thể thuyên giảm khi sử dụng thuốc giảm đau không kê đơn, nhưng tái phát thường xuyên. Đôi khi đau đầu căng thẳng mãn tính có thể là một dấu hiệu của bệnh trầm cảm nghiêm trọng.

5. Các vấn đề về mắt hoặc giảm thị lực

Một nghiên cứu năm 2010 ở Đức cho thấy rằng trầm cảm thực sự có thể ảnh hưởng đến thị lực của bệnh nhân. Những người trầm cảm tham gia nghiên cứu cho thấy họ gặp khó khăn khi nhìn thấy sự khác biệt giữa hai màu đen và trắng. Các nhà nghiên cứu gọi đây là “nhận thức tương phản”, điều này có thể giải thích tại sao trầm cảm có thể khiến thế giới trông “mơ hồ”.

6. Đau dạ dày hoặc khó chịu ở bụng

Đau dạ dày hoặc khó chịu ở bụng là một trong những dấu hiệu trầm cảm dễ nhận biết nhất. Tuy nhiên, triệu chứng này dễ nhầm lẫn với tình trạng đầy hơi hoặc đau bụng trong chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ

Những cơn đau trở nên trầm trọng hơn, đặc biệt là khi có căng thẳng, có thể là dấu hiệu của bệnh trầm cảm. Theo các nhà nghiên cứu tại Harvard, trầm cảm có thể gây ra (hoặc là kết quả của) tình trạng viêm ở hệ tiêu hóa, các cơn đau dễ bị nhầm với các bệnh lý như bệnh viêm ruột hoặc hội chứng ruột kích thích.

Các bác sĩ và nhà khoa học đôi khi gọi hệ tiêu hoá là “bộ não thứ hai”, bởi vì họ đã tìm thấy mối liên hệ giữa sức khỏe đường tiêu hoá và sức khỏe tinh thần. Dạ dày của chúng ta chứa đầy vi khuẩn tốt và nếu mất cân bằng hệ vi khuẩn này có thể phát sinh các triệu chứng lo lắng và trầm cảm.

Duy trì một chế độ ăn uống cân bằng và dùng men vi sinh có thể cải thiện sức khỏe đường tiêu hoá của bệnh nhân, đồng thời giúp cải thiện tâm trạng, nhưng điều này vẫn cần phải nghiên cứu thêm.

7. Các vấn đề về tiêu hóa hoặc hội chứng ruột kích thích

Các vấn đề về tiêu hóa, chẳng hạn như táo bón và tiêu chảy, thường do ngộ độc thực phẩm hoặc virus đường tiêu hóa. Tuy nhiên những cảm xúc như buồn bã, lo lắng và quá nhiều cảm xúc cũng có thể làm ảnh hưởng đến đường tiêu hóa của chúng ta. Một nghiên cứu năm 2011 cho thấy mối liên hệ giữa căng thẳng, trầm cảm và các vấn đề về đường tiêu hoá.

Chuyên gia tâm lý và Trung tâm tư vấn uy tín điều trị trầm cảm

  • SHARE được thành lập từ năm 2008 – là một trong những trung tâm điều trị tâm lý đầu tiên tại Hà Nội.
  • Chuyên gia Trần Anh Vũ đã có 9 năm kinh nghiệm trong việc tham vấn và điều trị tâm lý.
  • Chuyên gia tâm lý Đoàn Thị Hương là một trong những Thạc sỹ tâm lý lâm sàng đầu tiên trong chương trình hợp tác đào tạo thạc sỹ lâm sàng giữa Trường Đại học giáo dục Hà Nội và Trường Đại học Vanderbilt Hoa Kỳ.

Nếu bạn gặp bất kỳ triệu chứng thể chất nào trong số các triệu chứng kể trên trong một thời gian dài, hãy hẹn gặp bác sĩ hoặc chuyên gia tâm lý để xác định nguyên nhân gây ra các triệu chứng này có phải trầm cảm không. Trầm cảm có thể do nhiều yếu tố gây ra, chẳng hạn như di truyền, tiếp xúc với căng thẳng hoặc sang chấn thời thơ ấu, những bất thường về chất hóa học trong não bộ. Những người bị trầm cảm thường cần sự trợ giúp của chuyên gia, như liệu pháp tâm lý và thuốc để hồi phục hoàn toàn.