Top 10 cách giảm stress hiệu quả không cần dùng thuốc

Có thể giảm stress mà không cần dùng thuốc hay không? Căng thẳng (hay stress) là một cơ chế phản ứng tự nhiên của con người trước những thách thức và vấn đề không mong muốn trong cuộc sống. Căng thẳng có thể gây ảnh hưởng đến nhiều khía cạnh khác nhau của đời sống như công việc, gia đình, các mối quan hệ nếu không được kiểm soát và dành sự quan tâm đúng mức. Để hiểu rõ hơn về các cách giảm stress mời bạn đọc cùng Docosan tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Các cách giảm stress đơn giản và hiệu quả

Chế độ ăn uống hợp lý

Một số người cố gắng giảm stress bằng cách uống rượu hoặc ăn quá nhiều. Những hành động này có thể hữu ích trong một thời gian ngắn, nhưng thực tế có thể gây căng thẳng về lâu dài. Xây dựng một chế độ ăn uống lành mạnh, cân bằng có thể giúp giảm stress.

Luyện tập thể dục đều đặn

Ngoài việc có lợi cho sức khỏe thể chất, tập thể dục đã được chứng minh là một liều thuốc giảm stress mạnh mẽ. Bạn có thể cân nhắc tập thể dục nhịp điệu, tăng cường sức mạnh bằng tạ hoặc các hoạt động vận động như yoga, Thái Cực Quyền. Lưu ý đặt mục tiêu hợp lý cho bản thân. Tập thể dục nhịp điệu đã được chứng minh là giải phóng endorphin – chất tự nhiên giúp bạn cảm thấy tốt hơn và duy trì thái độ tích cực.

Vận động thể chất là một cách xả stress hiệu quả

Ngừng sử dụng thuốc lá và các sản phẩm chứa nicotin

Những người sử dụng nicotine thường coi nó như một loại thuốc giảm stress. Tuy nhiên, nicotine thực sự gây căng thẳng hơn cho cơ thể bằng cách tăng kích thích thể chất, làm giảm lưu lượng máu và nhịp thở.

Nghiên cứu và thực hành các kỹ thuật thư giãn

Dành thời gian để thư giãn mỗi ngày giúp giảm stress và bảo vệ cơ thể khỏi tác động của căng thẳng. Bạn có thể chọn từ nhiều kỹ thuật khác nhau, chẳng hạn như hít thở sâu, thư giãn cơ bắp và thiền chánh niệm. Có rất nhiều ứng dụng điện thoại thông minh và trực tuyến cung cấp hướng dẫn về các kỹ thuật này.

Giảm các tác nhân gây ra căng thẳng

Nếu bạn có nhiều vấn đề cần giải quyết nhưng lại có quá ít thời gian, bạn có thể giải phóng thời gian bằng cách thực hành các kỹ năng quản lý thời gian, chẳng hạn như thiết lập các mức độ ưu tiên, điều chỉnh tốc độ bản thân và dành thời gian để chăm sóc bản thân.

Dành thời gian cho bản thân nhiều hơn để giảm sự căng thẳng, mệt mỏi

Đừng quá hà khắc với bản thân

Bạn có thể nói “Không” với những yêu cầu về thời gian và năng lượng sẽ gây quá nhiều căng thẳng cho bạn. Không phải lúc nào bạn cũng phải đáp ứng kỳ vọng của người khác.

Đặt mục tiêu và kỳ vọng thực tế

Hãy lưu tâm đến những điều bạn có thể kiểm soát và nỗ lực chấp nhận những điều bạn không thể kiểm soát, khó ai có thể thành công 100% mọi thứ cùng một lúc.

Nghĩ tích cực

Khi bạn cảm thấy quá tải, hãy nhắc nhở bản thân về những gì bạn làm tốt và những gì mà bạn đang có.

giảm stress
Hành thiền là biện pháp giảm stress hiệu quả

Có một số phương pháp khác mà bạn có thể sử dụng để thư giãn hoặc giảm stress, bao gồm:

  • Bài tập thở sâu
  • Thiền
  • Thiền chánh niệm
  • Thư giãn cơ
  • Thư giãn hình ảnh tinh thần
  • Thư giãn với âm nhạc
  • Phản hồi sinh học
  • Tư vấn, trị liệu tâm lý

Các phương pháp trên có thể được hướng dẫn bởi một chuyên gia tâm lý.

Chuyên gia tâm lý và Trung tâm tư vấn uy tín

  • SHARE được thành lập từ năm 2008 – là một trong những trung tâm điều trị tâm lý đầu tiên tại Hà Nội.
  • Chuyên gia Trần Anh Vũ đã có 9 năm kinh nghiệm trong việc tham vấn và điều trị tâm lý.
  • Chuyên gia tâm lý Đoàn Thị Hương là một trong những Thạc sỹ tâm lý lâm sàng đầu tiên trong chương trình hợp tác đào tạo thạc sỹ lâm sàng giữa Trường Đại học giáo dục Hà Nội và Trường Đại học Vanderbilt Hoa Kỳ.

Nếu cơ thể không được xả stress trong một thời gian dài, các triệu chứng về tinh thần lẫn thể chất có thể phát triển và gây nên những ảnh hưởng không nhỏ đến mọi khía cạnh đời sống của bạn. Hãy liên hệ với chuyên gia tâm lý hoặc bác sĩ nếu các triệu chứng của bạn không giảm bớt sau khi thực hiện những cách giảm stress tại nhà.


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.