Hopeful Horizon Project – Từ hy vọng đến sự sống – Năm 2023

Việt Nam đang trải qua một cuộc cách mạng về sức khỏe tinh thần. Dự án phi lợi nhuận Hopeful Horizon Project là một bước ngoặt quan trọng trong việc chấm dứt vấn đề tự tử và tự hại ở đất nước này. Dự án này do hai công ty xuất sắc SoftenMind và WisdomViet đứng sau, kết hợp với các đối tác khác để tạo ra sân chơi lành mạnh cho các bạn trẻ có quyền được nói được trình bày về vấn đề tự tử hiện nay theo những sáng tạo cá nhân. Hãy cùng Docosan – Doctor có sẵn tìm hiểu về Dự án Hopeful Horizon Project và sứ mệnh cao cả của nó.

Hopeful Horizon Project

Tình trạng tự tử của giới trẻ Việt Nam hiện nay

Tình trạng tự tử của giới trẻ Việt Nam là một vấn đề nghiêm trọng và đáng lo ngại. Có nhiều yếu tố đóng góp vào tình trạng này, và việc nhận thức và giải quyết các nguyên nhân là một ưu tiên quan trọng để bảo vệ sức khỏe tâm lý của giới trẻ.

Không tự nhiên con người nghĩ đến cái chết, có thể họ bị áp lực một vấn đề nào đó khiến họ bất lực với cuộc sống này và lựa chọn “rời đi” để kết thúc tất cả. Tâm lý chung của những người này nghĩ ”chết là hết”, chết đi sẽ không phải lo âu về một điều gì cả nhưng họ không nhận thức được hậu quả phía sau đè lên người thân, gia đình và xã hội.

Đây có thể là những nguyên nhân điển hình “đẩy” người trẻ Việt Nam thời đại 4.0 nghĩ đến cái chết:

  • Áp lực học tập: Học tập là một trong những áp lực lớn nhất đối với giới trẻ. Các kỳ thi quan trọng như kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) và kỳ thi đại học đặt ra nhiều áp lực cũng như kỳ vọng từ gia đình và xã hội. Sự cạnh tranh khốc liệt và áp lực thành tích có thể khiến nhiều người trẻ cảm thấy căng thẳng và tuyệt vọng. Tình trạng này không chỉ gặp ở các bạn cấp 3 mà còn là áp lực của các sinh viên năm cuối.
  • Vấn đề tâm lý và sức khỏe tinh thần: Nhiều người trẻ đang phải đối mặt với các vấn đề tâm lý như trầm cảm, lo âu, rối loạn ăn uống,… Thiếu sự hiểu biết về cách quản lý tâm lý và không có hỗ trợ tâm lý đủ là một nguyên nhân chính dẫn đến tự tử.
  • Gặp rắc rối trong chuyện tình cảm: Đây cũng chính là một trong những nguyên nhân tiêu biểu khiến nhiều người trẻ tự tử. Có thể là gia đình phản đối, tình cạn rạn nứt khi yêu thương đối phương quá nhiều, bất lực trong chuyện hòa giải,… đều có khả năng khiến họ nghĩ đến cái chết.
  • Thách thức về việc làm và tài chính: Người trẻ có thể gặp khó khăn trong việc tìm kiếm việc làm ổn định và ổn định tài chính. Đôi khi việc so sánh bản thân và bạn bè đồng trang lứa về thu nhập, công việc cũng có thể khiến họ bị áp lực. Tình trạng này kéo dài có khả năng khiến họ nghĩ đến chuyện xấu cho tính mạng.
  • Sự cô đơn và thiếu hỗ trợ xã hội: Một số người trẻ có thể cảm thấy cô đơn và thiếu sự hỗ trợ từ gia đình, bạn bè và xã hội. Sự cô đơn có thể khiến họ cảm thấy tách biệt và không có người để chia sẻ khó khăn. Trước đó có thể bị trầm cảm kéo dài về một vấn đề nào đó.
  • Ảnh hưởng của các yếu tố xã hội và văn hóa: Những áp lực từ xã hội và văn hóa có thể đóng vai trò trong việc dẫn đến tự tử. Điều này bao gồm các kỳ vọng về giới tính, gia đình và vị trí xã hội. Tình trạng này xảy ra nhiều ở các bạn thuộc cộng đồng LGBT.
Hopeful Horizon Project
Tình trạng tự tử hiện nay đang ngày một gia tăng, đặc biệt là đối tượng trong độ tuổi từ 15 đến 30

Để giải quyết vấn đề này, chỉnh bản thân người trẻ Việt Nam, gia đình và xã hội cần phải:

  • Tăng cường giáo dục về sức khỏe tinh thần để nâng cao nhận thức của người trẻ.
  • Xây dựng hệ thống hỗ trợ tâm lý, bao gồm dịch vụ tư vấn và chăm sóc sức khỏe tinh thần.
  • Giảm áp lực học tập và không đè nặng mối quan hệ xã hội đối với giới trẻ.
  • Tạo điều kiện để thúc đẩy sự hòa nhập xã hội và giảm cô đơn thông qua các hoạt động ngoại khóa, kết bạn từ xa, tham gia hội nhóm tạo tiếng cười,…

Tình trạng tự tử của giới trẻ là một vấn đề đáng quan tâm, và cần phải có sự hợp tác và nhận thức đúng đắn để giải quyết nó và bảo vệ sức khỏe tinh thần của thế hệ trẻ Việt Nam. Đó cũng chính là điều mà dự án Hopeful Horizon Project hướng đến trong năm 2023.

Mục đích của chương trình Hopeful Horizon Project

Dự án Hopeful Horizon Project là một sự kết hợp đầy ý nghĩa giữa SoftenMindWisdomViet nhằm giải quyết vấn đề nghiêm trọng về tự tử và tự hại tại Việt Nam. Cuộc thi này mời gọi tất cả học sinh sinh viên quan tâm đến chủ đề phòng chống tự tử và tự hại tham gia.

Với sự hỗ trợ mạnh mẽ từ Đại học Quốc gia Việt Nam và các tổ chức phi lợi nhuận khác, cuộc thi Hopeful Horizon Project không chỉ là một cơ hội để thể hiện đam mê và năng lượng mà còn là cơ hội được đào tạo và hướng dẫn bởi các chuyên gia tâm lý hàng đầu. Điều này sẽ giúp rèn luyện kỹ năng và tạo ra tác động lâu dài trong lĩnh vực sức khỏe tinh thần.

Hopeful Horizon Project
Hopeful Horizon Project là dự án được thực hiện với chủ đồ ”Phòng chống tự tử, tự hại”

Cuộc thi Hopeful Horizon Project không chỉ là một sự kiện đặc biệt mà còn là cơ hội tham gia vào một sứ mệnh sức khỏe tinh thần toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng. Cộng đồng có thể cùng nhau cách mạng hóa lĩnh vực này và xây dựng một tương lai tươi sáng cho thế hệ trẻ ở Việt Nam với những vấn đề xoay quanh vấn đề tâm lý và tâm thần.

Dự án Hopeful Horizon Project là một ví dụ hoàn hảo về sức mạnh của sự hợp tác và cam kết trong việc giải quyết những vấn đề quan trọng về sức khỏe tinh thần. Hy vọng rằng dự án này sẽ mang thức tỉnh nhiều người, nhất là các bạn trẻ ngày nay đang phải chịu nhiều áp lực. Hy vọng xa hơn là có thể xây dựng một tương lai đầy hạnh phúc và khỏe mạnh.

Đối tác tham dự chương trình Hopeful Horizon Project

Dự án Hopeful Horizon Project hiện đang tiếp cận với rất nhiều đối tác tham gia. Hai đối tác trong việc dẫn đầu là SoftenMind và WisdomViet.

SoftenMind – Nền tảng chăm sóc sức khỏe tinh thần

SoftenMind không chỉ là một nền tảng chăm sóc sức khỏe tinh thần mà còn là ngôi nhà của các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực tâm lý tại Việt Nam. SoftenMind đã đặt ra mục tiêu hỗ trợ người Việt tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe tâm lý một cách dễ dàng, an toàn và hiệu quả hơn. Các dịch vụ cung cấp bao gồm:

  • Dịch vụ cho cá nhân:
    • Test sức khỏe tinh thần để tự kiểm tra tình hình tâm lý của bản thân.
    • Tham vấn tâm lý với các chuyên gia tâm lý.
  • Dịch vụ cho doanh nghiệp:
    • Các chương trình đào tạo về sức khỏe tinh thần cho doanh nghiệp.
    • Test sức khỏe tinh thần và tham vấn tâm lý cho nhân viên.

Đối tác chính của SoftenMind trong Dự án Hopeful Horizon Project là Viện Đào tạo Tâm lý WisdomViet – một tổ chức uy tín về đào tạo tham vấn tâm lý tại Việt Nam.

Hopeful Horizon Project
SoftenMind – Nền tảng chăm sóc sức khỏe tinh thần

WisdomViet – Đào tạo chuyên sâu về tham vấn tâm lý

WisdomViet đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong lĩnh vực tham vấn và trị liệu tâm lý tại Việt Nam. Với sứ mệnh đi đầu trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và phục vụ sự nghiệp chăm sóc sức khỏe tinh thần cho người Việt, WisdomViet đã thành công trong các hoạt động như:

  • Đào tạo chuyên sâu:
    • Khóa đào tạo cho các chuyên gia tâm lý với kiến thức và kỹ năng cần thiết.
    • Khóa đào tạo ngắn hạn về kiến thức tâm lý ứng dụng trong công việc và cuộc sống.
  • Chăm sóc sức khỏe tâm thần:
    • Tham vấn cá nhân và nhóm.
    • Tham vấn cho các tổ chức theo yêu cầu.

WisdomViet đã chơi một vai trò quan trọng trong việc tạo ra một hệ thống tham vấn tâm lý chất lượng tại Việt Nam.

Hopeful Horizon Project
WisdomViet – Đào tạo chuyên sâu về tham vấn tâm lý

Docosan cũng là một trong những đối tác của cuộc thi này

Dự án Hopeful Horizon Project không chỉ là một sáng kiến phi lợi nhuận quan trọng mà còn là một sự hợp tác đa dạng với nhiều đối tác đáng chú ý. Một trong những đối tác nổi bật của dự án này là Docosan – Doctor có sẵn – một nền tảng kết nối y tế và chăm sóc sức khỏe hàng đầu tại Việt Nam. Đối tác này mang đến những giá trị quan trọng và cơ hội đáng giá cho Dự án Hopeful Horizon Project thông qua đối thoại với Ms. Beth Ann Lopez – CEO và người sáng lập của Docosan.

Ms. Beth Ann Lopez – Nữ doanh nhân đam mê sức khỏe và tầm nhìn tương lai

Ms. Beth Ann Lopez là một doanh nhân người Mỹ với đam mê lớn về việc tạo ra sự thay đổi trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tại Đông Nam Á. Với bằng Thạc sĩ Y tế Công cộng từ Harvard và hơn 10 năm kinh nghiệm trong ngành chăm sóc sức khỏe tại khu vực ASEAN, cô đã có một sự gắn kết mạnh mẽ với lĩnh vực này.

Trước khi thành lập Docosan, Ms. Beth đã đứng đầu việc phát triển ứng dụng SwipeRx dành cho dược sĩ tại Việt Nam và Campuchia, giúp nâng cao hiệu quả trong ngành dược. Cô cũng đã tư vấn cho tổ chức quốc tế như USAID Campuchia và Bộ Y tế ở Thái Lan, đóng góp vào việc cải thiện chăm sóc sức khỏe tại các quốc gia trong khu vực. Trước đó, Ms. Beth từng làm việc tại một trung tâm y tế ở vùng nông thôn Campuchia thông qua Quân đội Hòa bình.

Hopeful Horizon Project
Ms Beth – CEO và người sáng lập của Docosan

Sứ mệnh hợp tác với Hopeful Horizon Project

Ms. Beth Ann Lopez tham gia Dự án Hopeful Horizon Project với tư cách là một trong những người hướng dẫn (mentor) đáng tin cậy. Cô sẽ chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm của mình về “Public Health Communication” (Truyền thông cho Sức Khỏe Công Cộng), một lĩnh vực đầy tiềm năng và đáng quan tâm, đặc biệt với người quan tâm đến việc truyền thông trong lĩnh vực sức khỏe và tâm lý.

Sự tham gia của Ms. Beth là một ví dụ rõ ràng về tầm nhìn của Dự án Hopeful Horizon Project. Chương trình này không chỉ tạo cơ hội cho giới trẻ thể hiện đam mê của họ, mà còn mở rộng lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tinh thần và sức khỏe công cộng thông qua sự hợp tác với các đối tác có uy tín và kiến thức sâu rộng.

Sự góp mặt của Docosan và Ms. Beth Ann Lopez đại diện cho cam kết của các đối tác về mục tiêu cao cả của Dự án Hopeful Horizon Project – xây dựng một tương lai tươi sáng cho thế hệ trẻ thông qua chăm sóc tinh thần và sức khỏe.

Thể lệ và cơ cấu giải thưởng của cuộc thi Hopeful Horizon Project