Triệu chứng rối loạn lo âu là gì? Cần làm gì nếu mắc phải?

Triệu chứng rối loạn lo âu đặc trưng là sự lo lắng, căng thẳng thường xuyên và quá mức với một số sự vật, sự kiện nào đó. Nhưng không phải ai cũng có thể dễ dàng nhận ra mình đang mắc rối loạn lo âu. Bài viết dưới đây của Docosan sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về các triệu chứng rối loạn lo âu.

Rối loạn lo âu là gì?

Rối loạn lo âu là một trong các dạng rối loạn lo âu thường gặp. Rối loạn lo âu làm người bệnh có cảm giác sợ hãi quá mức với các tình huống. Tuy nhiên, những nỗi sợ này lại không mang tính chất nguy hiểm trong thực tế, đôi khi nó còn trở nên rất vô lý.

Tình trạng rối loạn lo âu kéo dài, đến mức không thể kiểm soát được sẽ gây ảnh hưởng môi trường sống và làm việc của bạn. Rối loạn lo âu gây ra rối loạn tâm thần mãn tính và nếu không được sớm thăm khám cũng như điều trị kịp thời có thể gây trầm cảm, thậm chí khiến người bệnh có ý định tự sát.

Đa số chúng ta đều phải trải qua ít nhất một lần có các triệu chứng rối loạn lo âu. Có người vượt qua và trở nên mạnh mẽ hơn nhưng ngược lại, cũng có những người không làm được và trở nên suy sụp. Người có triệu chứng rối lo âu thường có xu hướng cố gắng tạo vùng an toàn cho bản thân. Khi đối mặt với nỗi sợ sẽ, người bệnh sẽ luôn cố gắng thoát thân, mang theo đồ vật yêu thích hoặc người mình tin tưởng.

Triệu chứng rối loạn lo âu
Triệu chứng rối loạn lo âu là gì?

Nguyên nhân gây rối loạn lo âu

Hiện nay, các nhà khoa học vẫn chưa nghiên cứu được chính xác nguyên nhân gây ra rối loạn lo âu. Tuy nhiên, có các yếu tố liên quan đến tình trạng này như:

Do sang chấn tâm lý

Rối loạn lo âu xảy ra sau khi người bệnh trải qua những sự kiện tâm lý chấn động trong quá khứ. Tổn thương tâm lý nặng nề kéo dài đến thời điểm hiện tại, đặc biệt là mỗi khi xuất hiện tình huống sự việc hay đối tượng có liên quan đến sự kiện ấy.

Do yếu tố di truyền

Những đứa trẻ được sinh ra trong gia đình có ông bà, cha mẹ, anh chị em ruột mắc chứng rối loạn lo âu hay các bệnh tâm thần sẽ có nguy cơ gặp phải chứng rối loạn lo âu cao hơn so với những đứa trẻ khác. Trẻ sẽ có vấn đề về tâm lý, dễ sợ hãi, dễ khóc và luôn cố gắng lẫn trốn mọi thứ xung quanh.

Do rối loạn cơ chế sinh học trong cơ thể

Khi phản ứng hoảng sợ xuất hiện gây ra sự sụt giảm hormone serotonin và norepinephrine trong não bộ, dẫn đến sự kích thích sinh lý ở mức độ cao. Vì vậy, nếu thiếu hụt các loại hormone này sẽ gây ra rối loạn tâm lý, các phản ứng như bất an, lo lắng, bồn chồn, lo sợ,…

Do yếu tố tâm lý xã hội

Sau khi trải qua những biến cố xã hội, tâm lý con người thường rất dễ bị rối loạn. Một số biến cố có thể kể đến như mất đi người thân yêu trong gia đình, chia tay người yêu, thất nghiệp, mất tài sản, bị lạm dụng tình dục, bị khủng bố, tấn công,…sẽ khiến cho con người trở nên lo lắng, hoảng sợ và bất an.

Triệu chứng của rối loạn lo âu

Rối loạn lo âu triệu chứng không hề dễ nhận biết, đặc biệt ở thể bệnh nhẹ rất khó phát hiện và thường bị nhầm với bệnh khác. Chính vì khó phát hiện, rối loạn lo âu được coi là một trong những bệnh nguy hiểm, gây ra những triệu chứng cả về thần kinh và thể chất. Tùy vào từng đối tượng và mức độ bệnh thì những triệu chứng bao gồm:

Các triệu chứng về tâm thần kinh

Những suy nghĩ, lo âu quá mức không kiểm soát được. Những lo lắng và suy nghĩ này xuất hiện với hầu hết sự việc xảy ra với người bệnh dù là chuyện lớn hay chuyện nhỏ, thường kéo dài ít nhất 6 tháng và ngày càng trầm trọng.

Lo âu không rõ nguyên nhân cụ thể, có những chuyện rất bình thường, không phù hợp với thực tế, hoang tưởng.

Người bệnh dễ bị kích động, bực bội trước hầu hết tác động nào từ người khác và môi trường xung quanh gây ra những rào cản trong giao tiếp và các quan hệ xã hội.

Bồn chồn, khó chịu, mất đi sự thư giãn và thoải mái.

Mất đi tập trung và chú ý trong học tập, công việc và các vấn đề trong cuộc sống

Rối loạn về giấc ngủ, có thể gây ra mất ngủ kéo dài và cơ thể luôn trong tình trạng căng thẳng và mệt mỏi

Ngoài ra một số nghiên cứu còn chỉ ra những biểu hiện khác như dễ giật mình, chóng mặt, run rẩy, đầu óc trống rỗng,…

Các triệu chứng thực thể

  • Luôn cảm thấy cơ thể mệt mỏi rã rời, kiệt sức thường xuyên, kèm các cơn ớn lạnh.
  • Các triệu chứng tim mạch: Tim đập nhanh, hồi hộp và đau ngực.
  • Các triệu chứng tiêu hóa: Khó chịu vùng thượng vị, buồn nôn, tiểu nhiều lần, rối loạn tiêu hóa, viêm ruột kích thích.
  • Các giác dị cảm cảm thấy tê cóng hoặc cảm giác kim châm.
  • Các biểu hiện về cơ như viêm cơ, căng cơ, đau vùng vai gáy
  • Dễ ra mồ hôi, đau đầu, căng nhức mắt do mất ngủ.
  • Các triệu chứng rối loạn ăn uống, có thể gây ra sụt cân.
  • Suy giảm ham muốn tình dục ở cả nam và nữ.
Triệu chứng rối loạn lo âu
Triệu chứng rối loạn lo âu là gì?

Một số nỗi sợ thường gặp ở người mắc rối loạn lo âu

Theo các thống kê nghiên cứu, triệu chứng rối loạn lo âu sẽ khỏi phát khi người bệnh gặp phải một số nổi sợ nhất định, chẳng hạn như: sợ nước, sợ bẩn, sợ máu, sợ độ cao, sợ ở sợ không gian hẹp, ợ nói trước đám đông, sợ lỗ tròn…

Tùy vào cá nhân và tình trạng bệnh của mỗi người mà mức độ của các triệu chứng rối loạn lo âu sẽ khác nhau từ nhẹ đến nặng, thậm chí ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe.

Bạn nên làm gì khi có triệu chứng rối loạn lo âu?

Khi có các triệu chứng rối loạn lo âu, bạn nên nhanh chóng thăm khám bác sĩ, trao đổi với bác sĩ về các vấn đề mình gặp phải để khắc phục tình trạng của mình bạn.

Học cách đối diện với nỗi sợ hãi một cách đối diện từ từ, đừng tránh né. Học cách thư giãn để giải tỏa căng thẳng mệt mỏi.

Xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý, lối sống khoa học, tránh sử dụng rượu bia, chất kích thích trong quá trình điều trị.

  • Thường xuyên vận động và tập thể dục để nâng cao sức đề kháng. Việc tập luyện thể thao mỗi ngày còn giúp gia tăng lượng hormone tạo ra cảm giác hạnh phúc, vui vẻ. 
  • Giấc ngủ đóng vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe thể chất và tinh thần của con người. Vì vậy, hãy ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày và nên tập thói quen ngủ trước 23 giờ.
  • Có thể kết hợp các biện pháp nghe nhạc, thiền, yoga để giữ tinh thần luôn được thư giãn và thoải mái
Triệu chứng rối loạn lo âu
Triệu chứng rối loạn lo âu là gì?

Chẩn đoán sớm nhờ nhận biết các triệu chứng rối loạn lo âu giúp bác sĩ có thể điều trị kịp thời, cải thiện tình trạng sức khỏe của bạn dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, xây dựng lối sống lành mạnh giúp phòng ngừa và cải thiện các triệu chứng rối loạn lo âu hiệu quả hơn.