Vì sao LGBT bị kỳ thị? Mọi người cần làm gì để đối mặt?

Cộng đồng LGBT với lá cờ lục sắc mang tính biểu tượng đang trở nên ngày càng phổ biến với giới trẻ. Tuy nhiên, cộng đồng LGBT vẫn không hoàn toàn được chào đón, thậm chí còn có nhiều làn sóng tẩy chay. Vậy vì sao LGBT bị kỳ thị và điều này ảnh hưởng như thế nào cho xã hội? Hãy cùng Doctor có sẵn tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

vì sao lgbt bị kỳ thị

LGBT là gì?

LGBT là từ được viết tắt từ các danh từ “Lesbian” (đồng tính nữ), “Gay” (đồng tính nam), “Bisexual” (lưỡng tính), “Transgender” (chuyển giới). Đây là những danh từ đại điện cho những xu hướng tính dục khác nhau của con người. 

Ngày nay, cụm từ LGBT thường được viết thành LGBTQ+, trong, Q để chỉ “Queer” hay “Questioning”, là những người chưa xác định chắc chắn xu hướng tính dục của mình. Và dấu “+” nhằm thể hiện rằng còn rất nhiều xu hướng tính dục khác không thể mô tả được đầy đủ. Trước khi tìm hiểu vì sao LGBT bị kỳ thị, hãy cùng tìm hiểu về 4 xu hướng tính dục được đề cập dưới đây.

Lesbian

Lesbian (đồng tính nữ) là thuật ngữ chỉ những người phụ nữ bị hấp dẫn về mặt tình cảm và thể bởi những người phụ nữ khác. 

Gay

Tương tự với đồng tính nữ, Gay (đồng tính nam) là thuật ngữ thể hiện xu hướng tình dục hoặc tình yêu giữa nam với nam. Nam giới cảm thấy bị thu hút về thể xác và tâm hồn bởi người cùng giới.

Dù là Lesbian hay Gay, đều không có bất kỳ đặc điểm sinh học nào bên ngoài có thể phân biệt người đồng tính với những người khác.

Bisexual

Bisexual (lưỡng tính) là thuật ngữ chỉ những người bị hấp dẫn về mặt tình yêu và tình dục với cả người cùng giới hoặc khác giới. Họ thường không rõ ràng về xu hướng thích giới nào nhiều hơn và việc họ thích nam hay nữ có thể thay đổi liên tục trong suốt cuộc đời.

Transgender

Transgender là một thuật ngữ chung để chỉ những biểu hiện giới tính và/hoặc có bản dạng giới khác với giới tính sinh học mà họ được chỉ định khi sinh ra. Nói một cách dễ hiểu, có thể xem Transgender là một người phụ nữ được sinh ra trong thể xác nam giới hoặc ngược lại. Những người chuyển giới có thể sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc hormone để điều chỉnh cơ thể cho phù hợp với bản dạng giới mong muốn của họ.

Một số người chuyển giới khác có thể trải qua phẫu thuật kết hợp với thay đổi nội tiết tố, điều này giúp họ có ngoài hình phù hợp với xu hướng tính dục của mình hon. Tuy nhiên, thông thường thì danh tính người chuyển giới sẽ không thay đổi dù ngoại hình của họ có thay đổi, trừ phi họ cố ý làm điều đó vì cuộc sống mới của mình.

Ngày nay, y học giới tính cũng đã có nhiều bước tiến. Nếu bạn gặp bất cứ vấn đề nào liên quan đến giới tính của mình, dưới đây là một số phòng khám và bác sĩ có thể trợ giúp bạn:

Thạc sĩ Bác sĩ Hồ Nguyễn Vĩnh Phước đã có 14 năm kinh nghiệm làm việc và nghiên cứu chuyên sâu về lĩnh vực Nam học. Với chuyên môn của mình, bác sĩ sẽ giúp bạn kiểm tra các vấn đề về sức khỏe tình dục và sức khỏe sinh sản, đặc biệt là tại đây cũng cung cấp dịch vụ cung cấp kiến thức, tư vấn tâm lý giáo dục cho cộng đồng LGBT và thân nhân của họ về nhận dạng giới, phiền muộn giới và xu hướng tính dục.

Đây là địa chỉ phòng khám cung cấp dịch vụ Chăm sóc Sức khỏe Toàn diện hàng đầu Việt Nam cho nam Giới và gia đình. Family Health có hẳn một hạng mục tư vấn định hình giới tính với giá cả phải chăng, đảm bảo chất lượng dịch vụ sẽ dựa trên Y học chứng cứ, theo đúng tiêu chí Y đức – Chất lượng – Thân thiện. Do đó bạn hoàn toàn có thể yên tâm khi có nhu cầu tư vấn định hình giới tính tại đây.

SunnyCare là một đơn vị tư vấn tâm lý chuyên nghiệp với chi phí tiết kiệm nhất có thể. Đối với những người LGBT, bạn thường gặp khó khăn trong việc nhận dạng bản thân và dễ mắc phải các vấn đề tâm lý. Do đó đây sẽ là nơi giúp bạn tìm được định hướng đúng đắn cho hành trình thoát khỏi chiếc bóng tâm lý của sự kỳ thị. SunnyCare hoạt động 24/7 và luôn sẵn sàng lắng nghe vấn đề của bạn.

Chuyên gia đã có 9 năm kinh nghiệm trong việc tham vấn và điều trị tâm lý, hơn 2000 giờ thực hành lâm sàng được giám sát bởi các nhà trị liệu kinh nghiệm đến từ Mỹ, Úc, Bỉ và Việt Nam. Với sự thấu hiểu bệnh nhân của mình, đây cũng là một lựa chọn xứng đáng tìm đến khi bạn gặp khó khăn trong vấn đề giới tính của mình.

Vì sao LGBT bị kỳ thị một cách vô thức?

Những định kiến về tính dục từ thời xa xưa đã hình thành nên một khuôn mẫu ăn sâu vào ý thức của con người. Có thể lấy ví dụ như chúng ta thường yêu cầu con trai phải mạnh mẽ, phải trở thành trụ cột và đương đầu với khó khăn, trong khi con gái phải dịu dàng và nết na. 

Về mặt tình cảm, chúng ta cũng mặc định rằng nam hiển nhiên sẽ có tình cảm với nữ và ngược lại, mà quên mất rằng có rất nhiều xu hướng tính dục khác hoài 2 giới tính sinh học cơ bản là nam và nữ. Điều đó giải thích lý do vì sao LGBT bị kỳ thị, đặc biệt trong những xã hội mà nhận thức của người dân về xu hướng tính dục còn chưa phát triển.

Khi nói về vấn đề này, các bài báo khoa học thường dùng thuật ngữ “homophobia”, nghĩa là chủ nghĩa dị tính, hay còn gọi là hội chứng ghê sợ đồng tính luyến ái. Homophobia bao gồm việc sợ hãi, căm ghét, ác cảm hoặc phân biệt đối xử với người đồng tính một cách vô thức. Một người có thể bộc lộ xu hướng hoặc suy nghĩ kỳ thị người đồng tính do quá trình giáo dục hoặc niềm tin tôn giáo bảo thủ của họ.

Biểu hiện của sự kỳ thị LGBT

Sau khi tìm hiểu lí do vì sao LGBT bị kỳ thị, hãy cùng điểm qua những biểu hiện của một người ghê sợ đồng tính luyến ái. Sự kỳ thị có thể có nhiều hình thức khác nhau, từ việc sử dụng ngôn ngữ tiêu cực, xúc phạm đến các hình thức cực đoan hơn, như chế giễu, bắt nạt, lạm dụng và bạo lực thể chất.

Không chỉ thế, cộng đồng LGBT còn có thể bị kỳ thị trong môi trường tập thể ví dụ như: trường học, nơi làm việc, bệnh viện, mạng xã hội, cộng đồng tôn giáo,…

Cũng cần biết rằng, có nhiều dạng Homophobia khác nhau với những biểu hiện khác nhau, trong đó, 2 dạng thức phổ biến nhất là: Ghê sợ đồng tính của chính mình (Internalized homophobia) và Ghê sợ đồng tính hợp lý (Rationalized homophobia).

Ghê sợ đồng tính của chính mình

Ghê sợ đồng tính chính mình chỉ những người dù thuộc cộng đồng LGBT nhưng vẫn kỳ thị LGBT. Điều này xảy ra khi họ nhìn thấy sự tiêu cực, không khoan dung và kỳ thị của xã hội đối với LGBT. Từ đó, họ hướng những ý tưởng đó vào bên trong, tin rằng chúng là sự thật và cảm thấy căm ghét bản thân vì lạc lõng khỏi xã hội, ngay cả khi họ không thực sự tìm được lí do tại sao LGBT bị kỳ thị.

Những người này tự tạo ra một mâu thuẫn trong chính bản thân họ. Một mặt họ thực sự bị hấp dẫn bởi người cùng giới. Mặt khác, họ lại muốn bản thân chấp nhận suy nghĩ rằng tất cả mọi người đều là dị tính và rằng quan hệ chuẩn mực trong xã hội phải là giữa 1 nam và 1 nữ. Chính sự mâu thuẫn về 2 niềm tin trái ngược này sẽ gây ra một cảm giác khó chịu trong họ.

Ghê sợ đồng tính hợp lý

Vì sao LGBT bị kỳ thị? Người ta thường vô thức kỳ thị LGBT và giải thích cho điều này là hội chứng Ghê sợ đồng tính hợp lý.

Ghê sợ đồng tính hợp lý chỉ việc một người có cảm xúc khó chịu xung quanh vấn đề đồng tính và thể hiện ra qua việc gây hấn với những người LGBT mà ngay chính cá nhân người kỳ thị cũng không hiểu được nguyên do.

Những nhà tâm lý xã hội cho rằng, thay vì đánh giá việc đồng tính dựa trên bản chất của nó, những người này thường vô thức liên tưởng đồng tính như một loại nguy hiểm, từ đó dẫn đến những cảm xúc sợ hãi, chạy trốn và ghê tởm. Trên thực tế, những cảm xúc này sẽ vô tình làm sai lệch những đánh giá của ta về người đồng tính và dẫn đến những thái độ tiêu cực vô lý và những hành vi sai trái.

Hậu quả của hội chứng ghê sợ đồng tính

Vì sao LGBT bị kỳ thị và đâu là hậu quả của điều này cho xã hội và cho nạn nhân? Có thể dễ dàng nhận thấy, chứng ghê sợ đồng tính đem đến rất nhiều rủi ro cho người bị kỳ thị cả về mặt sức khỏe thể chất lẫn tinh thần. 

Về mặt sức khỏe thể chất, chủ nghĩa dị tính khiến người bị kỳ thị khó khăn trong việc được tiếp nhận các dịch vụ y tế chất lượng. Nhiều nghiên cứu thống kê đã chỉ ra rằng có từ 13 – 23% người LGBT đã từng bị phân biệt đối xử bởi nhân viên y tế, điều đó dẫn đến sự dè dặt và chậm trễ của họ trong việc tiếp cận với dịch vụ y tế. Nghiên cứu chỉ ra rằng điều này có thể dẫn đến:

  • Mối quan hệ kém giữa các chuyên gia chăm sóc sức khỏe và những người tìm kiếm sự trợ giúp y tế.
  • Sự can thiệp không đầy đủ để giúp ngăn ngừa các bệnh lây truyền qua đường tình dục.
  • Sàng lọc không đầy đủ các bệnh nhiễm trùng và bệnh truyền nhiễm
  • Thiếu giáo dục liên quan đến sức khỏe.

Về mặt sức khỏe tinh thần, những người LGBT thường tự hỏi vì sao LGBT bi kỳ thị, họ rơi vào vòng xoáy của việc không thể xác định được nhân dạng và vai trò của bản thân trong xã hội, cùng như phẫn nộ vì quyền con người của bản thân bị ảnh hưởng. Sự kỳ thị, đặc biệt trong môi trường giáo dục và môi trường gia đình, có thể phát sinh nhiều vấn đề tâm lý ảnh hưởng đến chính họ và đến cả xã hội như:

  • Gia tăng mức độ căng thẳng.
  • Giảm khả năng tiếp cận dịch vụ khám tâm lý.
  • Trầm cảm và tự lấy đi mạng sống của mình.
  • Sử dụng ma túy bất hợp pháp.
  • Tham gia vào các hoạt động tình dục nguy hiểm.

Như vậy, có thể thấy việc trải qua sự phân biệt đối xử trong bất kỳ môi trường nào đều có thể có tác động rất lớn đến sức khỏe của một người.

Đâu là lối thoát?

Đối với những người LGBT, hãy tìm kiếm các nhóm xã hội, các tổ chức dành cho bạn. Họ sẽ giúp bạn nhìn nhận tốt hơn về bản thân, hỗ trợ bạn trong việc chấp nhận giới tính thật của mình, tạo môi trường để bạn được nói ra những cảm xúc phải che giấy,… Bạn cũng hãy nhớ rằng, luôn có sự hỗ trợ từ gia đình hay các chuyên gia y tế khi bạn cần, chỉ cần bạn dám cởi mở và không ngừng tìm kiếm lối thoát cho bản thân.

Đối với những người mắc Homophobia, lời khuyên là hãy chủ động tìm hiểu thêm những kiến thức về giới. Điều này vừa giúp bạn hiểu vì sao LGBT bị kỳ thị, vừa tăng thêm hiểu biết và giảm đi nỗi sợ hãi không có căn cứ với họ. Mỗi cá nhân hãy tự đặt câu hỏi và ý thức được về những việc mình nói và làm đối với người đồng tính có làm họ tổn thương họ hay không, cũng như đừng đùa cợt hay bình phẩm bất cứ ai chỉ vì xu hướng tính dục của họ.

Dù là một vấn đề tương đối nhạy cảm, nhưng bàn về giới tính chính là một thực tế mà chúng ta gặp hằng ngày và không thể trốn tránh. Để cộng đồng có một cái nhìn tốt hơn về LGBT, thiết nghĩ điều cần thiết là cần thấu hiểu về nguyên nhân vì sao LGBT bị kỳ thị, để có thể cởi mở đối thoại và tranh luận về vấn đề này. Hãy nhớ rằng con người dù là giới tính nào hay mang xu hướng tính dục nào, đều có quyền được sống trong một xã hội bình đẳng.


Câu hỏi thường gặp

Cộng đồng LGBT là gì?

LGBT là từ được viết tắt từ các danh từ “Lesbian” (đồng tính nữ), “Gay” (đồng tính nam), “Bisexual” (lưỡng tính), “Transgender” (chuyển giới). Đây là những danh từ đại điện cho những xu hướng tính dục khác nhau của con người. 

Homophobia là gì?

Homophobia, còn gọi là chủ nghĩa dị tính hay chứng ghê sợ đồng tính luyến ái, là nỗi sợ hãi, căm ghét, ác cảm hoặc phân biệt đối xử với những người đồng tính dù không có lý do gì.

Vì sao không nên kỳ thị LGBT?

Sự phân biệt đối xử với cộng đồng LGBT có thể trở thành một nỗi ám ảnh họ, dẫn đến làm gia tăng mức độ stress, trầm cảm, ảnh hưởng đến sự tiếp cận các dịch vụ của người bị kỳ thị, cũng như tăng tần suất bạo lực. Những điều này có thể ảnh hưởng lớn đến sự an toàn lẫn cuộc sống của cộng đồng người đồng tính nói riêng và LGBT nói chung.


Trên đây là những thông tin bạn cần biết về chủ đề vì sao LGBT bị kỳ thị và chứng Homophobia. Bài viết được tham khảo từ các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Nếu bạn có nhu cầu khám định hình giới tính hoặc tư vấn tâm lý, xin vui lòng đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn trên docosan.com.