Cách chữa viêm bàng quang tại nhà cực kì hiệu quả

Viêm bàng quang là một tình trạng bệnh lý thuộc khoa Tiết niệu. Bệnh có thể xảy ra với cả nam hay nữ và không phụ thuộc vào độ tuổi. Tuy nhiên, viêm bàng quang ở nữ giới phổ biến hơn cả.

Nếu bệnh gặp tình trạng nặng thì tất nhiên bạn cần có sự tham vấn từ các bác sĩ uy tín. Nhưng nếu bệnh viêm bàng quang ở mức độ nhẹ thì bạn có thể tự chữa trị tại nhà. Tuy nhiên, việc chữa bệnh viêm bàng quang ở nhà cần có sự tư vấn và hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa. Vậy cách chữa viêm bàng quang tại nhà như thế nào ?

Viêm bàng quang là một bệnh viêm nhiễm bộ phận bàng quang ở trong cơ thể, thuộc cơ quan tiết niệu. Đối tượng có thể bị bệnh mọi lứa tuổi, chủng tộc, giới tính. Nhưng nữ giới có nguy cơ mắc bệnh viêm bàng quang nhiều hơn là nam. Triệu chứng thông thường nhất của bệnh là nước tiểu có mùi hôi, đi tiểu ra máu, đau bụng dưới, đi tiểu gấp, đi tiểu gắt,… Bạn có thể tìm hiểu thêm tại Tổng quan bệnh viêm bàng quang

cach chua viem bang quang
Tình trạng viêm bàng quang

Nếu bạn cảm thấy dấu hiệu của viêm bàng quang chưa nghiêm trọng hoặc chưa có thời gian để đến thăm khám bác sĩ chuyên khoa, hãy thử một số gợi ý dưới đây.

1. Uống nhiều nước

  • Uống nhiều nước là một cách hiệu quả giúp chữa các bệnh liên quan đến bàng quang giúp làm loãng nước tiểu, từ đó làm giảm đau. Uống nước cũng hỗ trợ trong việc loại bỏ các vi khuẩn có hại khỏi bọng đái.

2. Vệ sinh sạch sẽ bộ phận sinh dục

  • Viêm bàng quang là bệnh lý nhiễm trùng đường tiết niệu nên việc tránh quan hệ tình dục trong thời gian này là điều cần thiện để giảm sự xâm nhập của các loại vi khuẩn khác.
  • Nhẹ nhàng rửa xung quanh bộ phận sinh dục của bạn bằng xà phòng dành cho da nhạy cảm.

3. Thay đổi thói quen ăn uống

Bệnh nhân viêm bàng quang nên sử dụng các loại thực phẩm giàu năng lượng, và vitamin cùng các hợp chất khác để loại bỏ vi khuẩn gây viêm nhiễm. Cụ thể như sau:

Gừng

Gừng là một loại gia vị rất được thường dùng trong các bữa ăn. Không chỉ thế, gừng còn có tác dụng chống viêm, qua đó giúp việc điều trị bệnh viêm bàng quang tại nhà trở nên dễ dàng hơn.

cach chua viem bang quang tai nha
Gừng rất hữu dụng trong điều trị viêm bàng quang

Tỏi

Tỏi cũng thường được dùng để điều trị viêm bàng quang tại nhà. Trong tỏi có chứa thành phần allicin giúp tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh viêm bàng quang, cụ thể ở đây là vi khuẩn E.coli. Bạn có thể ăn 3-4 củ tỏi mỗi ngày để gia tăng hiệu quả của việc điều trị bệnh.

Nước ép dâu tây

Trong những cách điều trị viêm bàng quang tại nhà, nước ép dâu tây cũng thường được sử dụng do dâu tây có tính năng loại bỏ vi khuẩn, ngăn cho chúng không bám lại ở đường tiết niệu, xâm nhập vào bàng quang. Bạn nên uống nước ép dâu tây 2 lần mỗi ngày để mang lại kết quả tốt nhất

Nước ép việt quất

Nước ép việt quất, hay quả việt quất cũng được sử dụng để điều trị bệnh viêm bàng quang tại nhà. Do chứa nhiều vitamin A, vitamin E, các chất chống viêm, giúp hạn chế sự phát triển của vi khuẩn. Do đó đây là một cách chữa viêm bàng quang tại nhà cực kì hiệu quả.

Sữa chua

Ở trong sữa chua, hay kem chua có chứa các chất probiotic và các chất lợi khuẩn làm giảm tình trạng viêm do vi khuẩn gây ra. Rất phù hợp để chữa viêm bàng quang tại nhà.

Các loại trái cây không có tính axit cao

Người ta thường bảo ăn trái cây rất tốt cho sức khỏe. Thật sự là như vậy, nhưng đối với những bạn đang tìm cách chữa viêm bàng quang tại nhà, thì nên tránh ăn những loại trái cây có tính axit cao như cam, quýt. Thay vào đó, bạn hãy ăn những loại trái cây giàu vitamin C là đu đủ, dưa hấu và ổi. Đây là những loại trái cây giúp loại bỏ các tế bào gốc tự do ra khỏi cơ thể và làm giảm cơn đau do tình trạng viêm bàng quang gây ra.

4. Luôn phòng tránh viêm bàng quang

Ngoài những cách chữa viêm bàng quang tại nhà trên, bạn có thể phòng tránh bệnh bằng những phương pháp sau:

  • Thường xuyên uống nước, bổ sung nước vào trong cơ thể
  • Không nên nhịn tiểu, nếu mắc tiểu phải đi tiểu ngay
  • Vệ sinh vùng kín trước và sau khi quan hệ tình dục một cách kỹ lưỡng
  • Nghỉ ngơi hợp lý và có một chế độ ăn uống khoa học
  • Không đưa xà phòng quá sâu vào trong bộ phận sinh dục
  • Thường xuyên thay băng vệ sinh khi tới kì kinh.
  • Khi phát hiện bị viêm bàng quang, không được sử dụng rượu bia và thuốc lá

5. Các bác sĩ khám và điều trị bệnh viêm bàng quang

Bác sĩ Chuyên Khoa I: Nguyễn Thị Thái Hà, hiện đang công tác tại Bệnh viện quốc tế City

Bác sĩ Chuyên Khoa I: Lê Ngọc Trân, hiện đang công tác tại Bệnh viện quốc tế City

Thạc sĩ, Bác sĩ Trang Võ Anh Vinh, hiện đang công tác tại Bệnh viện Bình dân

6. Kết luận

Qua bài viết trên, hi vọng bạn sẽ tìm ra cách chữa viêm bàng quang tại nhà phù hợp với bản thân. Tuy vậy, bạn nên tìm đến các Bác sĩ tiết niệu uy tín nếu phát hiện bất kì triệu chứng nào liên quan để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời.

Bạn cũng có thể truy cập Website Docosan hoặc tải ứng dụng trên điện thoại để đặt lịch hẹn với bác sĩ một cách dễ dàng.


Bài viết được tham khảo bác sĩ Trần Bảo Ngọc và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị trên Docosan.com

Nguồn tài liệu tham khảo: NHS.uk, Mayorclinic.org