Suy thận độ 3: Nguyên nhân, triệu chứng, cách phòng ngừa

Suy thận độ 3 là “giai đoạn giữa” của bệnh suy thận. Ở giai đoạn này, thận có những tổn thương ở mức độ nhẹ đến trung bình nhưng chúng vẫn hoạt động đủ tốt để bạn không cần phải chạy thận hoặc ghép thận. Mặc dù các tổn thương này sẽ không thể hồi phục, nhưng bạn vẫn có thể làm nhiều điều để làm chậm quá trình tổn thương thận thêm nữa.Hãy cùng Doctor có sẵn tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây ngay nhé!

Suy thận cấp độ 3 là gì?

Thận là một bộ phận quan trọng trong hệ tiết niệu, thông thường, mỗi người có hai quả thân nằm trong khoang bụng phía sau phúc mạc đối xứng nhau qua cột sống. Chúng có vai trò lọc máu và các chất thải, tham gia quá trình bài tiết nước tiểu. Khi thận bị tổn thương, suy yếu, quá trình bài tiết bị ảnh hưởng khiến người bệnh mắc phải các bệnh lý về thận khác nhau. Trong đó, nếu bị suy thận nặng sẽ phải chạy thận hoặc ghép thận để duy trì sự sống.

Tùy theo mức độ suy giảm chức năng thận mà suy thận được chia thành 5 giai đoạn:

  • Giai đoạn 1: GFR bình thường hay cao, GFR > 90 mL/phút
  • Giai đoạn 2: GFR khoảng 60 – 89 mL/phút

Tổn thương thận ở giai đoạn 1 và 2 thường chưa nghiêm trọng. Ở giai đoạn này các triệu chứng không rõ ràng, khởi phát theo đợt nên người bệnh không biết mình bị mắc bệnh. Trong nhiều trường hợp, bệnh chỉ được phát hiện trong lúc tình cờ khi đi kiểm tra sức khỏe mà thôi.

  • Giai đoạn 3: Suy thận cấp độ 3 được chia thành hai giai đoạn phụ dựa trên eGFR của bạn: Suy thận độ 3A (GFR khoảng 45 – 59 mL/phút), suy thận độ 3B (GFR khoảng 30 – 44 mL/phút)
    • Giai đoạn 3a nghĩa là bạn có eGFR từ 45 và 59, thận bị mất chức năng từ nhẹ đến trung bình
    • Giai đoạn 3b có nghĩa là bạn có eGFR từ 30 đến 44, thận bị mất chức năng từ trung bình đến nặng, người bệnh dễ gặp những biến chứng nguy hiểm

Suy thận độ 3 có nghĩa là bạn có eGFR từ 30 đến 59 và tổn thương thận từ nhẹ đến trung bình. Thận của bạn không hoạt động tốt để lọc chất thải và chất lỏng thừa ra khỏi máu của bạn. Chất thải này có thể tích tụ trong cơ thể bạn và bắt đầu gây ra các vấn đề sức khỏe khác, chẳng hạn như huyết áp cao và bệnh xương.

Bạn có thể bắt đầu có các triệu chứng, chẳng hạn như cảm thấy yếu và mệt mỏi hoặc sưng ở bàn tay hoặc bàn chân.

    • Giai đoạn 4: GFR khoảng 15 – 29 mL/phút, các triệu chứng đã biểu hiện rõ ràng: da xanh xao, tăng huyết áp, tiểu đêm nhiều, phù nề, đau nhức xương khớp…
    • Giai đoạn 5: GFR < 15 mL/phút. Đây là giai đoạn thận đã bị tổn thương nghiêm trọng nhất. Người bệnh phải chạy thận nhân tạo hoặc lọc màng bụng thường xuyên, ghép thận để duy trì sự sống, cải thiện tình trạng bệnh.

    Các giai đoạn của suy thận được phân chia dựa vào độ lọc cầu thận. Vậy độ lọc cầu thận là gì? Độ lọc cầu thận GFR (Glomerular filtration rate) là đại lượng phản ảnh số lượng máu được lọc bởi các quản cầu thận trong mỗi phút. Thông qua việc đo mức độ creatinin trong máu rồi tính toán một con số phản ánh về hoạt động hiện tại của thận, ta cũng được độ lọc cầu thận ước tính eGFR (estimated GFR).

    Về cơ bản, độ lọc cầu thận ước tính (eGFR) được dùng để:

    • Sàng lọc và phát hiện tổn thương thận sớm, giúp chẩn đoán bệnh thận mãn tính.
    • Theo dõi tình trạng hiện tại của thận, đánh giá chức năng thận

    Với việc điều trị và thay đổi cuộc sống lành mạnh, nhiều người ở giai đoạn suy thận độ 3 không chuyển sang suy thận độ 4 hoặc suy thận độ 5.

    Xem thêm: Thận dương hư

    Triệu chứng suy thận độ 3

    Bạn có thể không nhận thấy các triệu chứng suy thận ở giai đoạn 1 và 2, nhưng các dấu hiệu bắt đầu trở nên đáng chú ý hơn ở giai đoạn suy thận độ 3.

    Một số triệu chứng suy thận độ 3 có thể bao gồm:

    • Đi tiểu thường xuyên hơn hoặc ít hơn bình thường, nước tiểu có màu vàng đậm, cam hoặc đỏ
    • Phù nề chân tay, cơ thể giữ nước
    • Mệt mỏi không giải thích được, da xanh xao, khó thở
    • Suy nhược và có các triệu chứng giống như thiếu máu khác
    • Mất ngủ và các vấn đề về giấc ngủ khác
    • Đau lưng dưới, đặc biệt là vùng thắt lưng, mạn sườn
    • Tăng huyết áp

    Chẩn đoán suy thận độ 3 như thế nào?

    Điều quan trọng là phải đi khám ngay nếu bạn gặp bất kỳ triệu chứng nào ở trên. Mặc dù một số triệu chứng không phải là nguyên nhân chính xác dẫn đến bệnh suy thận, nhưng có bất kỳ sự kết hợp nào của những triệu chứng này đều đáng lo ngại.

    Bạn nên tái khám với bác sĩ nếu trước đó bạn đã được chẩn đoán mắc bệnh suy thận độ 1 hoặc suy thận độ 2. Tuy nhiên, có thể không có bất kỳ tiền sử nào về bệnh thận trước khi được chẩn đoán ở giai đoạn 3. Điều này có thể là do giai đoạn 1 và 2 thường không gây ra bất kỳ triệu chứng đáng chú ý nào.

    Để chẩn đoán suy thận độ 3, bác sĩ sẽ tiến hành các xét nghiệm sau:

    • Đo huyết áp
    • Xét nghiệm nước tiểu
    • Xét nghiệm eGFR (được thực hiện cứ sau 90 ngày kể từ khi bạn chẩn đoán ban đầu)
    • Để đánh giá tình trạng suy thận, đặc biệt là với những người tiểu ra máu hoặc có huyết áp cao, các chỉ số protein niệu ACR hoặc PCR cần được theo dõi.
    • Kiểm tra hemoglobin. Mức độ hemoglobin giảm dần tương ứng với giai đoạn suy giảm chức năng thận. Đối với người bệnh có mức hemoglobin đến gần hoặc dưới 100g/L, việc điều trị trực tiếp có thể được thực hiện.
    • Xét nghiệm hình ảnh để loại trừ suy thận mãn tính

    Điều trị suy thận độ 3

    Các phương pháp điều trị suy thận độ 3 có tác dụng giúp hạn chế các biến chứng nguy hiểm cũng như ngăn ngừa bệnh tiến triển sang giai đoạn 4,5. Để điều trị suy thân độ 3, người bệnh cần đảm bảo thực hiện được các tiêu chí sau:

    • Tuân thủ theo phác đồ điều trị suy thận độ 3 của bác sĩ
    • Giữ tinh thần thoải mái, có thái độ hợp tác, phối hợp tích cực trong quá trình điều trị.
    • Xây dựng chế độ ăn uống, chế độ sinh hoạt  khoa học, hợp lý
    • Khi bị suy thận độ 3, bệnh nhân dễ gặp biến chứng về tiểu đường và huyết áp, do đó việc kiểm soát huyết áp, ổn định đường huyết là những điều cần lưu ý.

    Bệnh suy thận không thể chữa khỏi nhưng nếu mắc suy thận độ 3 có nghĩa là bạn vẫn có cơ hội để ngăn ngừa sự tiến triển thêm của bệnh suy thận. Điều trị và thay đổi lối sống là điều cần thiết trong giai đoạn này. Bác sĩ sẽ trao đổi với bạn về việc sử dụng thuốc kết hợp các biện pháp điều trị trong quá trình khám.

    Chế độ ăn kiêng bệnh thận giai đoạn 3

    Thực phẩm đã qua chế biến sẵn cực kỳ không an toàn đối với cơ thể mắc bệnh suy thận. Vì thận của bạn có nhiệm vụ loại bỏ chất thải và cân bằng điện giải, nên ăn quá nhiều thực phẩm không phù hợp có thể khiến thận của bạn bị quá tải. Hãy ăn nhiều thực phẩm như rau củ và ngũ cốc, đồng thời ăn ít thực phẩm chế biến sẵn hơn và ít chất béo bão hòa có trong các sản phẩm động vật.

    Bác sĩ có thể khuyên bạn nên giảm lượng protein nạp vào cơ thể. Nếu mức kali của bạn quá cao do mắc bệnh thận mạn, họ cũng có thể khuyên bạn nên tránh một số loại thực phẩm giàu kali như chuối, khoai tây và cà chua. Ngoài ra, bạn cần phải cắt giảm thức ăn mặn nếu lượng natri của bạn quá cao.Hạn chế lượng phốt pho trong chế độ ăn giúp ngăn ngừa các bệnh về xương và còn giúp bảo vệ chức năng thận….

    Sụt cân thường xảy ra ở các giai đoạn nặng hơn của bệnh suy thận mạn vì chán ăn. Điều này cũng có thể khiến bạn có nguy cơ bị suy dinh dưỡng. Nếu bạn cảm thấy chán ăn, hãy cân nhắc ăn các bữa ăn nhỏ hơn, thường xuyên hơn trong ngày để đảm bảo bạn nhận đủ calo và chất dinh dưỡng.

    Điều trị y tế

    Suy thận độ 3 không cần lọc máu hoặc ghép thận. Thay vào đó, bạn sẽ được kê một số loại thuốc nhất định để điều trị các tình trạng bệnh lý tiềm ẩn có thể góp phần gây tổn thương thận.

    Chúng có thể bao gồm thuốc ức chế men chuyển (ACE) và thuốc chẹn thụ thể angiotensin II (ARB) cho bệnh cao huyết áp, cũng như quản lý glucose cho bệnh tiểu đường. Bác sĩ của bạn cũng có thể kê đơn các loại thuốc để giúp giảm bớt các tác dụng phụ của bệnh suy thận, chẳng hạn như:

    • Bổ sung sắt cho bệnh thiếu máu
    • Bổ sung canxi, vitamin D để ngăn ngừa gãy xương
    • Thuốc giảm cholesterol
    • Thuốc lợi tiểu để điều trị phù nề

    Làm thế nào để sống chung với bệnh suy thận độ 3?

    Ngoài việc dùng thuốc theo chỉ định, bạn nên có một chế độ ăn uống lành mạnh, áp dụng các thay đổi lối sống khác có thể giúp bạn kiểm soát sự phát triển của giai đoạn suy thận độ 3. Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ về những điều sau:

    • Thường xuyên tập luyện thể dục: Cố gắng dành tối thiểu 30 phút hoạt động vừa phải mỗi ngày vào hầu hết các ngày trong tuần. Bác sĩ có thể giúp bạn bắt đầu chương trình tập thể dục một cách an toàn
    • Kiểm soát huyết áp: Huyết áp cao có thể là tiền đề của suy thận mạn và nó có thể làm cho tình trạng của bạn trở nên tồi tệ hơn. Đặt mục tiêu huyết áp từ 140/90 trở xuống
    • Kiểm soát căng thẳng: Có thể bao gồm tập thể dục, nâng cao chất lượng ngủ ngon, tập thiền, có thời gian, không gian nghỉ ngơi điều độ, hợp lý, thoải mái
    • Cai thuốc lá, hạn chế rượu bia: Nói chuyện với bác sĩ về các phương pháp bỏ thuốc lá, rượu bia phù hợp với bạn
    • Đối với người bệnh suy thận, chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ giúp kiểm soát tốt huyết áp, cân nặng, cholesterol, lượng đường trong máu, làm chậm quá trình tiến triển của bệnh. Hạn chế ăn muối, các thực phẩm chứa đạm (thịt bò, ức gà, trứng, tôm, chuối, các loại hạt…), kali (các loại đậu, trái cây sấy khô, khoai tây, sữa…), photpho (phô mai, da, nội tạng độc vật…), các thực phẩm, chế biến sẵn…Tuy nhiên vẫn phải đảm bảo chế độ ăn giàu năng lượng, giúp cơ thể không bị thiếu chất, mệt mỏi, gầy yếu. Bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ để có chế độ ăn hợp lý, phù hợp với tình hình sức khỏe của bản thân.
    • Uống đủ lượng nước mỗi ngày (2-2,5l) hoặc tùy vào tình trạng sức khỏe, thể chất của cơ thể
    • Thường xuyên kiểm tra sức khỏe định kỳ, nhất là những người đang bị suy thận độ 3, nên kiểm tra các chỉ số về thận, huyết áp, nhịp tim, đường huyết để kiểm soát sự phát triển của bệnh, tránh bệnh chuyển nặng sang giai đoạn 4,5.

    Bị suy thận độ 3 không có nghĩa là tình trạng bệnh của bạn sẽ tự động tiến triển thành suy thận. Hãy liên hệ với bác sĩ và luôn có một lối sống lành mạnh, điều này sẽ giúp bạn có thể ngăn ngừa bệnh thận trở nên tồi tệ hơn.

    Suy thận độ 3 sống được bao lâu?

    Bệnh suy thận chia thành 5 giai đoạn, như vậy suy thận độ 3 đã ở mức đáng báo động và gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh. Tuy nhiên, bệnh ở giai đoạn này vẫn có thể điều trị, có tiến triển, tiên lượng tốt, giúp người bệnh duy trì sự sống, có thể sống thêm vài chục năm nếu có phác đồ điều trị phù hợp, đúng phương pháp, người bệnh có thái độ tích cực hợp tác cùng chế độ sinh hoạt, dinh dưỡng, chăm sóc đúng đắn.

    Suy thận độ 3 có chữa khỏi được không?

    Mục tiêu của điều trị suy thận độ 3 là ngăn ngừa bệnh tiến triển thêm. Không có cách chữa khỏi cho bất kỳ giai đoạn nào của bệnh suy thận và bạn không thể làm lành các tổn thương ở thận.Mặc dù suy thận độ 3 không thể chữa khỏi nhưng chẩn đoán sớm có thể làm ngừng sự phát triển thêm của bệnh. Nó cũng có thể có nghĩa là giảm nguy cơ biến chứng, chẳng hạn như bệnh tim, thiếu máu và gãy xương hay tử vong

    Suy thận độ 3 có nguy hiểm không?

    Ở suy thận độ 3, bạn có nguy cơ gặp nhiều biến chứng về sức khỏe do chất thải tích tụ trong cơ thể: thiếu máu, bệnh lý về xương khớp, huyết áp cao…Nếu không được phát hiện, điều trị kịp thời, suy thận độ 3 có thể tiến triển sang giai đoạn 4,5 và gây nguy hiểm thậm chí là tử vong

    Suy thận độ 3 có phải chạy thận không?

    Hầu hết người bị suy thận độ 3 nhất là giai đoạn suy thận độ 3a, mặc dù thận có những tổn thương ở mức độ nhẹ đến trung bình nhưng chúng vẫn hoạt động đủ tốt để bạn không cần phải chạy thận hoặc ghép thận. Tuy nhiên, một vài trường hợp
    suy thận độ 3b, bệnh nhân sẽ được chỉ định chạy thận nhân tạo vì lúc này chức năng của thận bắt đầu suy yếu, không còn khả năng lọc máu gây tích tụ độc tố trong cơ thể, làm ảnh hưởng tới các cơ quan khác gây nên những biến chứng nguy hiểm tới tính mạng

    Triệu chứng suy thận độ 3

    Suy thận độ 3 sẽ có một số triệu chứng sau: Đi tiểu thường xuyên hơn hoặc ít hơn bình thường, nước tiểu có màu vàng đậm, cam hoặc đỏ, Phù nề chân tay, cơ thể giữ nước, Mệt mỏi không giải thích được, da xanh xao, khó thở, Suy nhược và có các triệu chứng giống như thiếu máu khác, Mất ngủ và các vấn đề về giấc ngủ khác, Đau lưng dưới, đặc biệt là vùng thắt lưng, mạn sườn, Tăng huyết áp…

    Suy thận độ 3 có quan hệ được không?

    Bệnh nhân suy thận không cần thiết phải kiêng quan hệ, họ vẫn có thể duy trì nhu cầu này trong đời sống thường ngày. Người bệnh chỉ cần không quan hệ quá thường xuyên, không quá mức thì sẽ không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe.

    Bài viết được tham khảo bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước.

    Nguồn tham khảo: healthline.com