Người tiểu đường nên ăn trái cây gì để kiểm soát đường máu?

Người tiểu đường nên ăn trái cây gì, ăn lượng bao nhiêu mỗi ngày để kiểm soát đường huyết?

Phương pháp plate, người bệnh nên ăn rau củ, trái cây trong 1/2 mỗi phần

Vai trò của trái cây trong bữa ăn hàng ngày của người bệnh đái tháo đường

  1. Mặt lợi ích

Trái cây nói riêng hay các loại rau củ quả nói chung có giá trị dinh dưỡng rất cao, bổ sung nhiều vitamin và khoáng chất. Hầu hết các loại trái cây tươi đều có thể dùng được cho tất cả các nhóm bệnh nhân, trừ một số trường hợp cần phải kiêng khem. 

Chúng không thể thay thế bữa ăn hàng ngày nhưng lại là thành phần không thể thiếu trong quá trình phát triển. Trong các bệnh lý buộc người bệnh phải kiêng khem thịt, mỡ, tinh bột, bột đường,… thì trái cây là một lựa chọn phù hợp để hỗ trợ vấn đề dinh dưỡng cho người bệnh.

Thường xuyên ăn trái cây cũng sẽ hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, tránh tình trạng táo bón. Trái cây còn cung cấp các chất enzyme tiêu hóa, hấp thụ các chất dinh dưỡng tốt hơn. Trái cây cũng là một cách bổ sung nước cho người bệnh. 

Xem thêm: 7 loại trái cây tốt cho người đái tháo đường

Người bị tiểu đường nên ăn gì? Câu trả lời chính là nên ăn nhiều rau củ hơn
  1. Nguy cơ tiềm tàng

Tuy nhiên, trong mỗi loại trái cây có chứa một lượng đường (carbohydrate), tùy thuộc vào từng loại trái cây mà lượng đường trong từng loại sẽ có mức độ ít nhiều khác nhau. Trong đa số trường hợp, lượng đường trong trái cây sẽ không ảnh hưởng nhiều đến vấn đề kiểm soát đường huyết. Tuy nhiên điều này chỉ phù hợp khi bệnh nhân không mắc các vấn đề bệnh lý nghiêm trọng, không có chống chỉ định ăn trái cây thường xuyên. 

Người tiểu đường ăn nên ăn ăn trái cây gì là một vấn đề tưởng chừng dễ nhưng lại gây nhiều sự băn khoăn cho người bệnh lẫn người chăm sóc, quán xuyến vấn đề ăn uống trong gia đình. 

Người tiểu đường nên ăn gì còn phụ thuộc vào khẩu vị và sở thích Lựa chọn sai loại trái cây hay sử dụng với tần suất quá nhiều lần trong một ngày cũng có thể gây hiểm, nguy cơ làm tăng lượng đường trong máu của người bệnh lên cao. Do đó, việc nhận biết được người tiểu đường nên ăn trái cây gì là rất quan trọng. 

Xem thêm: Những lầm tưởng về chế độ ăn kiêng tiểu đường

Lựa chọn chế độ ăn thanh đạm giúp người bệnh tiểu đường kiểm soát sức khỏe tốt hơn

Người tiểu đường nên ăn trái cây gì để kiểm soát đường máu?

  1. Dâu, nho, việt quất, mâm xôi

Đây là những loại trái cây thường gặp, không quá khó mua đặc biệt là những vùng có nhiệt độ dao động thấp như các nước ôn đới. Những quốc gia này sẽ có điều kiện mua với giả rẻ. hơn. Tuy nhiên cùng với sự tiến bộ của các ngành hàng vận chuyển, hiện nay bạn có thể mua được dâu, nho,.. ở nhiều cửa hàng khác nhau.

Nhóm các loại quả dâu tây, nho xanh, việt quất,… ngoài vai trò làm tăng khả năng kiểm soát lượng đường huyết. Các loại trái cây như dâu, nho, việt quất, mâm xôi,… chứa nhiều kali và các loại chất xơ. Lựa chọn trái cây cho người tiểu đường cần quan sát độ tươi, kiểm tra xem có dấu vết của côn trùng cắn không.

Nhóm quả mọng này có tác dụng giúp giảm mỡ máu, kiểm soát đường trong máu và cả hạ huyết áp rất  hiệu quả nhờ chứa các thành phần như kali, chất xơ, folate, magie, mangan, chất chống oxy hoá và vitamin C.

Người tiểu đường nên ăn trái cây gì là nỗi quan tâm của nhiều bệnh nhân

Xem thêm: Gợi ý thực đơn cho người già bị tiểu đường

  1. Táo, lê

Táo, lê là những loại trái cây thường gặp ở Việt Nam, đây đều là những loại trái cây có chỉ số GI thấp. Nếu như táo là một loại trái cây quá quen thuộv, thì quả lê tại là một hiện tượng của năm nay khi món lê ngâm đường rất được giới trẻ yêu thích. 

Tuy nhiên, các loại trái cây chỉ nên sử dụng ở trạng thái tươi, tránh các thao tác như ngâm đường, ngào đường. Bên cạnh đó các loại trái cây này còn có khả năng cung cấp lượng chất xơ cần thiết cho cơ thể, trong đó táo là một một loại trái cây có thể hỗ trợ các hoạt động tiêu hóa mượt mà hơn. 

Bơ là một loại loại trái cây cung cấp lượng dồi dào cho người bệnh các khoáng chất, vitamin cần thiết. Một lưu ý rất quan trọng trong việc lựa chọn sản phẩm bơ này đó là bạn nên sử dụng nó trực tiếp hoặc ăn kèm một ít sữa/đường.  

Không chỉ riêng bơ, mà tất cả các loại trái cây đều nên được sử dụng sau khi mua về, tránh để trái cây quá chín. Nói cách khác người bệnh nên ăn trực tiếp, không nên chế biến dạng sinh tố cần đường và sữa.

Xem thêm: Những lầm tưởng về chế độ ăn kiêng tiểu đường

  1. Cam, bưởi

Một số tài liệu cho rằng bưởi có thể làm chậm quá trình bệnh, giúp người bệnh cải thiện mỡ máu. Bưởi, cam cũng cung cấp nhiều vitamin C, là một loại trái cây tốt cho sức khỏe, tuy nhiên hàm lượng đường bên trong của chúng cũng ở mức tương đối, do đó bạn chỉ nên sử dụng chúng ở một tần suất nhất định, 2-3 lần một tuần.

Người tiểu đường nên ăn trái cây gì? Câu trả lời là lựa chọn những thực phẩm có chỉ số GI thấp

Qua bài viết trên, DiaB mong muốn giúp người bệnh kiểm soát chỉ số đường huyết tốt hơn thông qua chế độ ăn. Để tìm hiểu thêm về vấn đề cho câu hỏi người tiểu đường nên ăn gì, mời bạn tham gia chương trình Thay đổi lối sống cùng DiaB.

Thông qua chương trình này, DiaB cùng các bác sĩ nội tiết, chuyên gia đái tháo đường sẽ đồng hành cùng bạn trên hành trình tự tin sống khỏe cùng đái tháo đường, đồng thời kiểm soát các chỉ số: huyết áp, dinh dưỡng,.. Ngoài ra chương trình sẽ mang lại nhiều hiệu quả như giảm HbA1c cho người bệnh, kiểm soát đường huyết liên tục, phòng ngừa biến chứng.

Lợi ích của chương trình “Sống khỏe cùng đái tháo đường:

  • Giảm 5% trọng lượng cơ thể.
  • Giảm trung bình 1,2% HbA1c.
  • Ổn định đường huyết.
  • Ăn uống lành mạnh theo sở thích.
  • Tạo dựng thói quen vận động phù hợp.

Nguồn tham khảo:

  1. https://www.cdc.gov/diabetes/healthy-eating/diabetes-meal-planning.html
  2. https://www.cdc.gov/diabetes/pdfs/managing/tasty_recipes_for_people_with_diabetes-508.pdf