Đau bụng quanh rốn là bệnh gì? Điều trị thế nào?

Nếu bạn đang cảm thấy đau ở trên, dưới hoặc đau bụng quanh rốn cần phải tìm ra nguyên nhân có thể gây ra cơn đau đó trong thời gian sớm. Bài viết dưới đây của Doctor có sẵn sẽ giúp bạn tìm được nguyên nhân phổ biến và bạn có thể làm gì để vượt qua nó.

Đau bụng quanh rốn là gì?

Đau bụng quanh rốn được định nghĩa là bất kỳ cảm giác âm ỉ hoặc đau buốt khó chịu nào trong bán kính 2 đến 5 cm xung quanh rốn.

Nhiễm trùng, tắc nghẽn, bệnh mạch máu hay các tác nhân dị ứng, ngộ độc từ bên ngoài đều có thể dẫn đến đau bụng xung quanh rốn.

Xem thêm: Đau bụng quanh rốn ở trẻ em

đau bụng quanh rốn
Đau bụng quanh rốn là bệnh gì? Có nguy hiểm không?

Những nguyên nhân phổ biến gây đau bụng quanh rốn

Viêm ruột thừa cấp tính

Các triệu chứng của viêm ruột thừa thường bắt đầu với sự phát triển của một cơn đau bụng quanh rốn âm ỉ. Trong một số trường hợp, cơn đau có thể rõ rệt. Cơn đau sau đó di chuyển hoàn toàn từ xung quanh rốn hoặc rốn xuống vùng bụng dưới hố chậu bên phải.

Cơn đau bụng quanh rốn trong viêm ruột thừa thường trở nên tồi tệ hơn khi cử động. Người bệnh có xu hướng thích nằm co người hoặc cúi gập người để giảm thiểu sự trầm trọng thêm của các triệu chứng.

Bệnh có thể kèm theo đầy bụng, ăn mất ngon, nôn mửa và sốt nhẹ.

Nếu không được chẩn đoán kịp thời và điều trị thích hợp, có thể dẫn đến tử vong.

Tắc ruột

Như bạn đã biết, ruột có dạng ống, truyền thức ăn xuống lòng ruột trong quá trình tiêu hóa.  Nếu vì bất kỳ lý do gì, có sự cản trở dòng chảy của thực phẩm xuống hệ thống này, nó có thể dẫn đến cảm giác đau bụng quanh rốn hoặc đau vùng rốn kèm theo một hoặc nhiều triệu chứng khác sau:

  • Đau bụng quặn dữ dội, đầy bụng và căng tức
  • Buồn nôn hoặc nôn mửa
  • Không đi tiêu được
  • Chướng bụng

Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của tắc nghẽn, các triệu chứng này có thể mạnh đến mức người bị bệnh có thể đi lại trong cơn đau và nôn mửa chất nôn ra dịch mật.

Tắc ruột như vậy có thể là do: sự kết dính hoặc mô sẹo bám vào ruột, khối u hay lồng ruột.

Táo bón

Táo bón có thể gây ra đau bụng quanh rốn với cảm giác thắt chặt. Có thể kèm theo buồn nôn, giảm cảm giác thèm ăn, đau đầu và đi tiêu bất thường với phân nhỏ và cứng.

Đối với một số người, cơn đau bụng quanh rốn không ảnh hưởng đến tính mạng nhưng ít nhiều gây cản trở trong cuộc sống. Các chuyên gia khuyên rằng nên thay đổi lối sống như uống nhiều nước hơn, ăn nhiều chất xơ hơn hoặc tập thể dục đủ sẽ là đủ để giải quyết vấn đề.

Đối với những người khác, nó có thể là một triệu chứng của bệnh lý có từ trước. Bạn nên đến gặp bác sĩ nếu các triệu chứng vẫn tiếp tục mặc dù đã sử dụng thuốc nhuận tràng.

đau bụng quanh rốn
Táo bón gây ra cơn đau bụng quanh rốn

Hội chứng ruột kích thích (IBS)

IBS là một chứng rối loạn tiêu hóa có nhiều triệu chứng như tiêu chảy, đầy bụng, táo bón và đau bụng quanh rốn. Người bệnh IBS trải qua chúng trong ít nhất ba tháng hoặc lâu hơn.

Nếu bạn gặp các triệu chứng trên trong hơn ba tháng, bạn nên đi khám bác sĩ để đưa ra phương án điều trị. IBS thường không nên tự dùng thuốc với thuốc nhuận tràng hoặc thuốc chống tiêu chảy.

Thoát vị

Thoát vị là khi một phần của cơ quan bị dịch chuyển và nhô ra qua cơ hoặc thành mô của khoang chứa nó, tạo ra một khối phồng. Trong số các loại thoát vị có thể gây đau bụng quanh rốn là thoát vị bàng quang, dạ dày, ruột và rốn.

Các triệu chứng của thoát vị bao gồm:

  • Xuất hiện khối phồng ở bụng hoặc bẹn, có thể mềm hoặc biến mất khi bạn nằm xuống
  • Cảm giác nặng nề ở bụng
  • Khó chịu ở bụng hoặc háng khi cúi xuống hoặc nâng đồ vật

Bạn nên đến gặp bác sĩ nếu cho rằng mình bị thoát vị và họ có thể tư vấn cho bạn một liệu trình điều trị.

Viêm tụy

Viêm tụy là một trong những nguyên nhân chính gây ra các vấn đề về bụng, trong đó có chứng đau bụng quanh rốn. Có hai loại là viêm tụy cấp tính và viêm tụy mãn tính. Các triệu chứng bao gồm:

  • Đau ở bụng trên và lan ra sau lưng. Ăn uống có thể làm cho bệnh nặng hơn, đặc biệt là ăn thức ăn béo.
  • Tăng nhịp tim
  • Sốt
  • Buồn nôn và ói mửa

Khi có các triệu chứng trên, bạn hãy khám bác sĩ ngay lập tức nếu bạn có các triệu chứng của viêm tụy vì đây có thể là trường hợp cần cấp cứu y tế.

Phình động mạch chủ bụng (AAA)

Động mạch chủ bụng là mạch máu lớn xuất phát từ tim, mang máu đến các cơ quan trong ổ bụng và sau đó xuống các chi dưới. Nếu có phình bất thường và mỏng đi của thành mạch máu này trong ổ bụng, thì đây được gọi là chứng phình động mạch chủ bụng.

đau bụng quanh rốn
Phình động mạch chủ bụng gây cơn đau bụng quanh rốn

Bệnh thường ở những người sau 60 tuổi và có tiền sử đã mắc tình trạng này hoặc ở những người đã hút thuốc trong nhiều năm.

Nếu bạn bị đau bụng quanh rốn kèm theo chóng mặt và hoặc đau đầu vai, hoặc đau lan xuống lưng dưới và bạn từ 60 tuổi trở lên, thì điều quan trọng là phải đến gặp bác sĩ. Bác sĩ sẽ giúp chẩn đoán bệnh phải là phình động mạch chủ bụng hay không, vì đây là một trường hợp nguy hiểm cần cấp cứu.

Nhiễm trùng đường tiết niệu

Mặc dù cả nam giới và phụ nữ đều có thể bị nhiễm trùng đường tiết niệu, nhưng chúng phổ biến hơn ở phụ nữ. Các triệu chứng bao gồm:

  • Đau ở lưng dưới hoặc bụng của bạn
  • Những thay đổi trong nước tiểu của bạn: màu đục, sẫm màu, có máu hoặc có mùi lạ
  • Cảm giác nóng rát khi đi tiểu
  • Thường xuyên muốn đi tiểu
  • Sốt nhẹ hoặc ớn lạnh

Nếu bạn nghĩ rằng bạn bị nhiễm trùng tiểu, bạn nên đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt để được điều trị. Bác sĩ sẽ xét nghiệm nước tiểu của bạn và nếu bị nhiễm trùng, bạn sẽ được điều trị bằng thuốc kháng sinh.

Một số nguyên nhân khác

  • Dị ứng thực phẩm
  • Không dung nạp lactose
  • Ngộ độc thực phẩm

Bạn cần phải xem lại bữa ăn trước đó đã ăn những thức ăn gì? Chúng có phải là tác nhân gây dị ứng cho bạn hay không? Bữa ăn có đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm hay không?

Phần lớn các trường hợp này không quá nguy hiểm. Nhưng nếu các triệu chứng vẫn không thuyên giảm, bạn nên đến gặp bác sĩ để được điều trị thời.

Cách xử lý tại nhà khi bạn bị đau bụng quanh rốn

Nếu tình trạng đau bụng quanh rốn này chỉ mới xuất hiện với tần suất ít, cường độ nhẹ và không kèm các triệu chứng bất thường, bạn có thể cải thiện tại nhà bằng cách:

  • Nằm nghỉ ngơi thư giãn kết hoặc với chườm nóng để massage vùng bụng.
  • Uống nước ấm hoặc trà gừng ấm.
  • Hạn chế sử dụng các thực phẩm giàu chất béo, đồ chiên xào dầu mỡ, rượu bia, chất kích thích.
  • Không tự ý sử dụng thuốc giảm đau, thuốc điều trị mà không có chỉ định của bác sĩ.
đau bụng quanh rốn
Chườm nóng để massage vùng bụng

Khi nào bạn cần gặp bác sĩ?

Không nên chủ quan khiến bệnh chuyển biến xấu ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, bạn nên nhanh chóng thăm khám bác sĩ khi:

  • Nghi ngờ triệu chứng đau bụng của bạn liên quan đến các bệnh lý đã đề cập.
  • Bụng đau dữ dội kèm theo chóng mặt, khó thở hoặc nôn ra máu.
  • Đau bụng trên 24 giờ hoặc tiêu chảy trên 3 ngày kèm biểu hiện mất nước như môi khô, mắt trũng.
  • Sốt cao không giảm, tim đập nhanh, ù tai, sưng hoặc phình bụng
đau bụng quanh rốn
Khi nào bạn cần gặp bác sĩ?

Phòng khám chữa đau bụng quanh rốn.

Cảm ơn bạn đã dành thời gian để đọc và tìm hiểu chứng đau bụng quanh rốn tại Docosan. Chúng tôi rất vinh hạnh chào đón và nhận được sự tín nhiệm từ các bạn.


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.