17 mẹo chữa đầy bụng khó tiêu hiệu quả nhanh chóng

Thói quen ăn uống hiện nay, cũng như một lối sống thiếu lành mạnh của nhiều người rất dễ dẫn đến chứng đầy bụng khó tiêu. Vậy mẹo chữa đầy bụng khó tiêu bao gồm những gì? Hãy cùng Doctor có sẵn tìm hiểu trong bài viết sau đây để khắc phục tình trạng này nhé!

Tổng quan về đầy bụng khó tiêu

Đầy bụng khó tiêu có thể gây ra bởi bất cứ tình trạng bất thường nào ở đường tiêu hóa. Các mức độ bệnh có thể từ nhẹ đến nghiêm trọng. Một số vấn đề phổ biến bao gồm chứng ợ nóng, đau dạ dày, hội chứng ruột kích thích và không dung nạp lactose. Bên cạnh đó, các bệnh tiêu hóa khác cũng có thể là nguyên nhân gây khó tiêu.

Nhiều mẹo chữa đầy bụng khó tiêu tại nhà có thể giúp kiểm soát cơn đau và sự khó chịu của chứng đầy hơi. Bạn có thể tham khảo các phương pháp sau đây, tuy nhiên, nếu các phương pháp này không cải thiện tình hình của bạn, hãy đi khám bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa.

mẹo chữa đầy bụng khó tiêu
Tổng quan về đầy bụng khó tiêu

Mẹo chữa đầy bụng khó tiêu

Đi bộ

Hoạt động thể chất có thể cải thiện hoạt động co bóp của ruột, giúp thải khí và phân dư thừa. Kích thích nhu động ruột là đặc biệt quan trọng nếu một người đang cảm thấy táo bón. Đi bộ xung quanh khu nhà có thể cải thiện nhanh chóng tình trạng trên.

mẹo chữa đầy bụng khó tiêu
Đi bộ là mẹo chữa đầy bụng khó tiêu được nhiều người biết

Tập Yoga

Một số tư thế yoga nhất định có thể rèn luyện các cơ ở bụng theo cách khuyến khích việc thải khí thừa ra khỏi đường tiêu hóa. Điều này có thể làm giảm đầy bụng.

Viên nang bạc hà

Viên nang dầu bạc hà cũng có thể hữu ích cho chứng đầy bụng khó tiêu. Các công ty dược thường tiếp thị chúng như một phương pháp điều trị các triệu chứng của hội chứng ruột kích thích, nhưng những người không có bệnh cũng có thể sử dụng chúng để giảm đầy hơi.

Bạc hà có thể hỗ trợ thư giãn các cơ đường ruột, giúp khí và phân di chuyển hiệu quả hơn. Tuy nhiên, mọi người nên luôn làm theo hướng dẫn sử dụng. Những người mắc phải chứng ợ chua có thể cần tránh sủ dụng bạc hà.

mẹo chữa đầy bụng khó tiêu
Viên nang bạc hà rất tốt cho người bị đầy bụng khó tiêu

Thuốc giảm chướng hơi

Thuốc và chất lỏng simethicone là những loại thuốc giảm đầy hơi có thể giúp di chuyển không khí dư thừa ra ngoài đường tiêu hóa. Điều cần thiết là luôn dùng thuốc theo hướng dẫn sử dụng thuốc.

Massage bụng

Xoa bóp vùng bụng có thể giúp hỗ trợ tiêu hóa. Mát-xa theo đường đi của ruột già đặc biệt giúp cải thiện hơn cả. Mọi người có thể làm theo các bước dưới đây để thực hiện việc này:

  • Đặt hai tay ngay trên xương chậu bên phải.
  • Xoa theo chuyển động xoắn ốc với áp lực nhẹ hướng lên phía bờ dưới xương sườn bên phải.
  • Xoa thẳng khắp vùng bụng trên về phía bờ dưới xương sườn bên trái.
  • Di chuyển từ từ xuống về phía xương chậu bên trái.
  • Lặp lại khi cần.
  • Nếu việc xoa bóp gây đau, tốt nhất là bạn nên ngừng ngay lập tức.
mẹo chữa đầy bụng khó tiêu
Massage vùng bụng có thể giúp hỗ trợ tiêu hóa

Tinh dầu

Một nghiên cứu từ năm 2016 đã kiểm tra hiệu quả của các chất bổ sung có chứa sự kết hợp của thì là và tinh dầu curcumin ở 116 người bị hội chứng ruột kích thích mức độ nhẹ đến trung bình. Sau 30 ngày, mọi người báo cáo sự cải thiện các triệu chứng của họ, bao gồm đầy hơi và đau bụng.

Tuy nhiên bạn không nên tự ý sử dụng tinh dầu mà không tham khảo trước ý kiến bác sĩ trước. Điều này là do một số hoạt chất có thể độc hại hoặc có thể tương tác với các thuốc mà bạn đang sử dụng.

Tắm hoặc ngâm mình thư giãn với nước ấm

Nhiệt độ ấm của nước giúp thư giãn cũng như giảm đau. Bên cạnh đó, nghiên cứu cho rằng ngâm mình có thể làm giảm stress, giúp đường tiêu hóa hoạt động hiệu quả hơn.

Giải pháp lâu dài cho chứng đầy bụng khó tiêu

Các mẹo chữa đầy bụng khó tiêu nhanh chóng không phải lúc nào cũng hiệu quả đối với một số nguyên nhân. Tuy nhiên, những người thường xuyên bị đầy hơi có thể thấy rằng một số thay đổi lối sống có thể giải quyết nguyên nhân và cải thiện tình trạng bệnh theo thời gian. Mọi người có thể áp dụng các bước sau để ngăn ngừa đầy bụng khó tiêu về lâu dài:

Ưu tiên chất xơ

Ăn nhiều chất xơ giúp ngăn ngừa táo bón và chướng bụng. Hầu hết mọi người không ăn đủ chất xơ, với chỉ số đáp ứng lượng chất xơ được khuyến nghị hàng ngày là 25 gam (g) đối với nữ và 38 g đối với nam.

Tuy nhiên, điều cần lưu ý là ăn quá nhiều chất xơ hoặc tăng lượng chất xơ quá đột ngột có thể làm nghiêm trọng hơn tình trạng đầy bụng khó tiêu. Các tác dụng phụ có thể xảy ra khi ăn hơn 70 g chất xơ mỗi ngày.

Khi tăng lượng chất xơ, tốt nhất nên bắt đầu với lượng ít và gia tăng từ từ trong vài tuần để cơ thể thích nghi với sự thay đổi này trong chế độ ăn.

mẹo chữa đầy bụng khó tiêu
Bổ sung nhiều chất xơ vào trong bữa ăn hàng ngày

Thay nước uống có ga bằng nước lọc

Đồ uống có ga có ga chứa khí có thể tích tụ trong dạ dày. Carbon dioxide làm cho soda và đồ uống tương tự có ga cũng có thể gây ra sủi bọt và đầy hơi trong dạ dày.

Đường hoặc chất tạo ngọt nhân tạo trong chế độ ăn uống cũng có thể gây đầy hơi và chướng bụng. Uống nhiều nước lọc giúp loại bỏ những vấn đề này hơn nữa còn có thể giúp điều trị táo bón.

Tránh nhai kẹo cao su

Đường trong kẹo cao su có thể gây đầy hơi ở một số người. Nuốt không khí trong khi nhai cũng có thể dẫn đến đầy hơi và đau bụng. Thay vào đó, mọi người có thể sử dụng các chế phẩm từ bạc hà để làm thơm hơi thở.

mẹo chữa đầy bụng khó tiêu
Đường trong kẹo cao su có thể gây đầy hơi ở một số người

Năng vận động thể thao

Tập thể dục giúp cơ thể di chuyển phân và khí ra khỏi ruột già và có thể giúp bạn đại tiện đều đặn hơn. Tập thể dục cũng đào thải một lượng natri ra khỏi cơ thể thông qua bài tiết mồ hôi, có thể giúp giảm giữ nước.

Điều quan trọng là bổ sung lượng nước thiết yếu trước và sau khi tập thể dục để giữ đủ nước, vì mất nước có thể tăng nguy cơ táo bón cũng như các vấn đề ngoài tiêu hóa khác.

Ăn nhiều bữa nhỏ thay cho một bữa lớn

Nhiều người bị đầy hơi ngay sau một bữa ăn lớn. Có thể tránh điều này bằng cách ăn nhiều bữa nhỏ mỗi ngày, điều này có thể giúp hệ tiêu hóa hoạt động đều đặn với cường độ vừa phải.

Nuốt thức ăn nhanh chóng có thể đưa không khí vào đường tiêu hóa. Sử dụng ống hút cũng có thể khiến bạn nuốt nhiều không khí hơn, từ đó dẫn đến đầy hơi và chướng bụng. Những người bị đầy hơi nên tránh sử dụng ống hút nếu có thể và cố gắng ăn chậm để tránh nuốt nhiều không khí trong khi ăn.

Dùng men tiêu hóa

Men tiêu hóa rất giàu vi khuẩn có lợi cho đường ruột. Uống bổ sung probiotic có thể giúp điều chỉnh nồng độ vi khuẩn ruột già, giảm tình trạng đầy bụng, khó tiêu.

mẹo chữa đầy bụng khó tiêu
Sữa chua không đường rất tốt cho người bị đầy hơi khó tiêu

Hạn chế muối

Lượng natri dư thừa khiến cơ thể giữ nước. Điều này có thể gây ra cảm giác sưng và đầy hơi ở bụng và các vùng khác của cơ thể, chẳng hạn như bàn tay và bàn chân.

Chữa bệnh lý nguyên nhân

Trong một số trường hợp, đầy bụng khó tiêu có thể do một bệnh lý nào đó. Để thoát khỏi tình trạng này, có thể cần đến sự giúp đỡ của bác sĩ để chẩn đoán và kiểm soát tình trạng của họ.

Bác sĩ có thể tiến hành các xét nghiệm chẩn đoán để loại trừ cũng như tìm ra bệnh lý nguyên nhân. Chúng có thể bao gồm nội soi đường tiêu hóa trên/ dưới, siêu âm hoặc xét nghiệm máu.

Viết nhật ký ăn uống

Đối với những người bị đầy bụng khó tiêu sau bữa ăn, hoặc nghiêm trọng hơn là những người có tiền căn dị ứng thực phẩm cụ thể, bác sĩ rất ủng hộ việc tự theo dõi loại, lượng thức ăn và đồ uống trong một khoảng thời gian cụ thể sẽ giúp xác định xem liệu thực phẩm cụ thể có phải là thủ phạm của tình trạng hiện tại hay không.

mẹo chữa đầy bụng khó tiêu
Tập thói quen viết nhật ký ăn uống để phòng ngừa các chứng rối loạn

Thực phẩm bổ sung và lưu ý dùng thuốc điều trị

Một số chất bổ sung, chẳng hạn như kali có thể làm giảm đầy hơi gián tiếp bằng cách giúp cân bằng lượng natri trong cơ thể bạn.

Khi chứng đầy bụng khó tiêu xảy ra trong thời gian bạn đang sử dụng thuốc điều trị bệnh nào đó, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để chỉnh liều hoặc đổi loại thuốc ít tác dụng phụ hơn.

Kết luận

Nhìn chung, những mẹo chữa đầy bụng khó tiêu có thể phần nào giúp hỗ trợ cải thiện tình trạng bệnh của bạn. Tuy nhiên, nếu nguyên nhân thực sự của đầy bụng khó tiêu là một bệnh lý, thì quan trọng hơn cả là nhận biết các triệu chứng báo động để liên hệ bác sĩ kịp thời, từ đó điều trị y tế sẽ đảm đương phần việc còn lại và cải thiện sức khỏe cho bạn.

Xem thêm: Bị đầy bụng khó tiêu ăn gì?


Bài viết được tham khảo bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước.