Quy trình nội soi dạ dày và 3+ phương pháp nội soi điển hình

Nội soi dạ dày là phương pháp chẩn đoán, kiểm tra và điều trị các bệnh lý liên quan đến dạ dày, tá tràng. Với hình ảnh trực quan từ thiết bị nội soi hiện đại, bác sĩ có thể dễ dàng quan sát và phát hiện các tổn thương ở đường tiêu hóa, từ đó có phương án điều trị phù hợp, giúp người bệnh sớm hồi phục sức khỏe. Để nắm rõ quy trình thực hiện, chi phí, địa chỉ uy tín thực hiện nội soi, mời bạn đọc theo dõi bài viết được Docosan chia sẻ trong bài viết dưới đây.

Bài viết được tham khảo ý kiến chuyên môn từ BS.CKI Trần Duy Viễn đang công tác tại Phòng khám Đa khoa Quốc tế Golden Healthcare.

Nội soi dạ dày là gì?

Nội soi dạ dày được thực hiện nhằm tìm hiểu nguyên nhân của các vấn đề như chứng khó nuốt hoặc đau bụng dai dẳng. Hoặc để chẩn đoán các tình trạng như loét dạ dày, bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GORD), điều trị các tình trạng như loét chảy máu, tắc nghẽn trong thực quản, khối u không phải ung thư (polyp) hoặc khối u ung thư nhỏ.

nội soi dạ dày
Nội soi dạ dày là phương pháp chẩn đoán hiện đại, được bác sĩ chỉ định nhằm phát hiện và đánh giá các bệnh lý về đường tiêu hóa

Nội soi dạ dày là một thủ thuật trong đó bác sĩ đưa một ống mềm, mỏng (được gọi là ống nội soi), phần đầu có gắn thiết bị camera được đưa vào bên trong cơ thể theo đường miệng hoặc mũi để quan sát thực quản (đường ăn), dạ dày và phần đầu tiên của ruột non (tá tràng). Thủ thuật này đôi khi còn được gọi là nội soi đường tiêu hóa trên.

Khi nào cần nội soi dạ dày?

Đa số các trường hợp nội soi dạ dày sẽ được thực hiện khi có chỉ định của bác sĩ. Thông thường, người bệnh sẽ được chỉ định thực hiện khi:

  • Nghi ngờ mắc bệnh lý đường tiêu hóa khi xuất hiện triệu chứng khó nuốt, ợ chua, ợ nóng, khó tiêu, chướng bụng, hay đau bụng, đi ngoài phân đen,…
  • Thuộc nhóm đối tượng có nguy cơ cao mắc bệnh đường tiêu hóa như: người thừa cân, béo phì, người bị viêm loét dạ dày mãn tính, người nghiện hút thuốc lá, người có tiền sử gia đình bị ung thư đường tiêu hóa,…
  • Người cần điều trị một số bệnh lý nhất định cần đến thủ thuật nội soi dạ dày.
  • Người cần đánh giá và kiểm tra lại sau khi điều trị bệnh dạ dày tá tràng.
  • Người có nhu cầu tầm soát phát hiện sớm ung thư dạ dày thực quản.
nội soi dạ dày
Nghi ngờ mắc bệnh đường tiêu hóa, bạn cần kiểm tra và xác định mức độ nặng nhẹ bằng phương pháp nội soi dạ dày

Tổng hợp các phương pháp nội soi dạ dày hiện nay

Nội soi dạ dày thường được thực hiện thông qua đường miệng hoặc đường mũi, bệnh nhân có thể lựa chọn phương pháp gây mê (nội soi không đau) hoặc không gây mê. Việc thực hiện phương pháp nào tùy thuộc vào nhu cầu hoặc tình trạng sức khỏe của bệnh nhân:

  • Nội soi dạ dày qua đường miệng: Là phương pháp nội soi truyền thống, được sử dụng phổ biến nhất cho tới thời điểm hiện tại. Ưu điểm của phương pháp nội soi này là giá thành thấp, đưa ra kết quả chính xác nhưng thường gây cảm giác khó chịu cho bệnh nhân.
  • Nội soi dạ dày qua đường mũi: Phương pháp này có chi phí thấp hơn nội soi dạ dày qua đường miệng. Bác sĩ sử dụng một ống soi có đường kính nhỏ rồi đi qua vùng mũi, không chạm vào vùng lưỡi gà và hầu họng nên ít gây buồn nôn, khó chịu cho người bệnh.
  • Nội soi dạ dày không đau (có gây mê): Đây là phương pháp nội soi đưa ống soi dạ dày vào đường miệng nhằm chẩn đoán và điều trị những căn bệnh liên quan đến thực quản, dạ dày, hành tá tràng và tá tràng khi người bệnh ở trong tình trạng mê. Phương pháp này có chi phí cao hơn mức giá nội soi thông thường và việc thực hiện khác phức tạp. Tuy nhiên vì được gây mê nên bệnh nhân sẽ không hề cảm thấy khó chịu, sợ hãi hay buồn nôn khi nội soi.
nội soi dạ dày
Phương pháp thực hiện nội soi dạ dày tùy thuộc vào nhu cầu và sức khỏe bệnh nhân

Quy trình nội soi dạ dày

Tùy vào phương pháp nội soi dạ dày mà quy trình thực hiện sẽ có phần giống và khác nhau:

Trước khi nội soi dạ dày

2 tuần trước khi nội soi dạ dày, bệnh nhân có thể được khuyên phải dừng một số loại thuốc nhất định, như thuốc để điều trị tiểu đường, thuốc ngăn ngừa cục máu đông,… Vì những loại thuốc này có thể che dấu một số vấn đề mà dạ dày đang mắc phải. 

nội soi dạ dày
Cần tạm ngưng việc sử dụng thuốc trước khi tiến hành nội soi dạ dày để không làm sai lệch kết quả

Điều quan trọng hơn cả là dạ dày của bệnh nhân phải trống rỗng trong khi nội soi để bác sĩ có thể nhìn thấy toàn bộ khu vực bên trong một cách rõ ràng. Thông thường, bệnh nhân sẽ được yêu cầu không ăn bất cứ thứ gì trong vòng 6 đến 8 giờ trước khi làm thủ thuật và ngừng uống rượu từ 2 đến 3 giờ trước khi làm thủ thuật.

Tiến hành nội soi dạ dày

Đầu tiên, bác sĩ sẽ gây tê cục bộ cổ họng của bệnh nhân trong quá trình thực hiện thủ thuật, bệnh nhân sẽ được hỏi nếu muốn tiêm thuốc an thần (giúp cảm thấy buồn ngủ và thư giãn trong khi làm thủ thuật). Đối với trẻ nhỏ, thủ thuật sẽ được tiến hành bằng cách gây mê toàn thân.

Bệnh nhân sẽ được yêu cầu nằm nghiêng bên trái để bác sĩ đưa ống nội soi vào cổ họng. Sau đó bác sĩ sẽ yêu cầu nuốt ống nội soi để giúp di chuyển ống xuống thực quản. Ban đầu, bạn có thể cảm thấy buồn nôn hoặc khó chịu nhưng cảm giác này sẽ dịu đi khi ống nội soi được di chuyển xuống sâu hơn.

nội soi dạ dày
Bệnh nhân sẽ được yêu cầu nằm nghiêng bên trái để bác sĩ đưa ống nội soi vào cổ họng

Nếu nội soi dạ dày được thực hiện nhằm giúp chẩn đoán một tình trạng bệnh nào đó, không khí sẽ được thổi vào dạ dày của bệnh nhân khi ống nội soi vào bên trong, cho phép bác sĩ có thể thấy những vết đỏ hoặc tắc nghẽn bất thường. Không khí được thổi vào dạ dày có thể khiến bệnh nhân khó chịu, gây ra hiện tượng ợ hơi hoặc đầy hơi. Nếu bác sĩ phát hiện được bất cứ bất thường nào, mẫu mô (sinh thiết) sẽ được lấy ra và gửi đến phòng thí nghiệm để kiểm tra kỹ hơn dưới kính hiển vi. Toàn bộ quy trì nội soi dạ dày thường chỉ mất chưa tới 15 phút.

Hồi phục sau nội soi dạ dày

Trong trường hợp bệnh nhân sử dụng thuốc an thần trong quá trình nội soi, bệnh nhân cần nghỉ ngơi yên tĩnh trong vài phút hoặc vài giờ cho đến khi thuốc hết tác dụng. Trong thời gian này, bệnh nhân không nên lái xe, uống rượu, vận động mạnh,… Nếu bệnh nhân có những dấu hiệu như đau ngực, nôn mửa liên tục, sốt cao,… cần liên hệ ngay lập tức với bác sĩ.

Nội soi dạ dày bao nhiêu tiền?

Thông thường, phương pháp nội soi không gây mê có chi phí từ 400.000 – 800.000 VNĐ. Đối với phương pháp nội soi dạ dày không đau (có gây mê), thủ thuật này cần tốn nhiều thời gian hơn, phức tạp hơn và cần nhiều nhân sự thực hiện hơn nên chi phí sẽ từ 1.000.000 – 2.100.000 VNĐ.

Để có câu trả lời chính xác nhất cho câu hỏi” Nội soi dạ dày bao nhiêu tiền”, bạn nên liên hệ với các bác sĩ hoặc phòng khám uy tín để được tư vấn và hướng dẫn cụ thể. Giá dịch vụ nội soi dạ dày có thể chênh lệnh nhau rất nhiều tùy thuộc vào nhiều yếu tố như chất lượng ống soi, phương pháp khử khuẩn, phương pháp vô cảm, cơ thể y tế cung cấp dịch vụ, phương pháp nội soi,…

Thực hiện nội soi dạ dày ở Phòng khám Đa khoa Quốc tế Golden Healthcare

Không quá khó khăn để bạn tìm kiếm địa chỉ thực hiện nội soi dạ dày ở Thành phố Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, để đảm bảo chẩn đoán đúng bệnh, bác sĩ giỏi, chi phí hợp lý, bạn cần cân nhắc trong việc lựa chọn địa chỉ phù hợp. Nếu không thể chủ động sắp xếp thời gian kiểm tra tại bệnh viện, thì Phòng khám Đa khoa Quốc tế Golden Healthcare là sự lựa chọn phù hợp.

Phòng khám Đa khoa Quốc tế Golden Healthcare đã và đang áp dụng đa dạng phương pháp nội soi dạ dày, từ phương pháp truyền thống đến phương pháp nội soi kỹ thuật cao, đặc biệt là phương pháp nội soi dạ dày tiền mê. Mọi quy trình thăm khám và kiểm tra đều được thực hiện bởi bác sĩ chuyên khoa giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực Tiêu hóa. Hỗ trợ bác sĩ là đội ngũ nhân viên y tế có tác phong chuyên nghiệp.

nội soi dạ dày
Phòng khám Đa khoa Quốc tế Golden Healthcare được trang bị hệ thống máy móc hiện đại phục vụ cho dịch vụ nội soi dạ dày

Dựa vào kết quả của việc kiểm tra, bác sĩ sẽ đưa ra kết luận và phương pháp điều trị tùy vào từng mức độ nặng nhẹ cụ thể. Hơn thế, bác sĩ không quên cân dặn bệnh nhân một số vấn đề xoay quanh chế độ ăn uống và nghỉ ngơi nhằm giúp bệnh sớm hồi phục. Chính vì sự chỉnh chu và tận tâm trong từng khâu, Phòng khám Đa khoa Quốc tế Golden Healthcare đã nhận không ít phản hồi tích cực từ bệnh nhân và khách hàng.

Những lưu ý khi nội soi dạ dày

Trước và sau khi nội soi dạ dày tại phòng khám, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau để không làm ảnh hưởng đến kết quả kiểm tra:

Trước khi làm nội soi dạ dày:

  • Trước khi nội soi, người bệnh cần nhịn ăn ít nhất 6 – 8 giờ đồng hồ để làm sạch dạ dày, đồng thời giúp quá trình nội soi tiến hành thuận lợi hơn. Người bệnh vẫn có thể dùng ít nước lọc để không mất cân bằng điện giải trong cơ thể.
  • Không uống các loại nước có màu, đặc biệt là màu đỏ và tím. Vì hai màu này sẽ khiến quan sát niêm mạc trong ống dạ dày sẽ trở nên khó khăn hơn.
  • Một số loại thuốc có thể làm sai lệch kết quả. Do đó, bạn nên tạm ngưng sử dụng một số loại thuốc nhất định hoặc trao đổi với bác sĩ để biết rõ hơn thông tin này.
  • Chuẩn bị một số giấy tờ tùy thân để nhân viên y tế bổ sung hồ sơ bệnh án.
  • Phụ nữ đang mang thai nội soi dạ dày được không? – Không nên nội soi dạ dày nếu chưa thật sự cần thiết. Mặc dù phương pháp này được đánh gia an toàn nhưng vẫn có khả năng tiềm ẩn một số nguy cơ gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người mẹ và thai nhi.
  • Cần thông báo với bác sĩ chuyên khoa nếu bạn có tiền sử với bệnh tim mạch, hen suyễn, bệnh thận hoặc dị ứng với thuốc gây mê.
nội soi dạ dày
Không ăn hoặc uống thực phẩm có đậm màu (đỏ, tím,…) trước giờ làm nội soi dạ dày

– Sau khi làm nội soi dạ dày:

  • Bệnh nhân cần nghỉ ngơi tại phòng khám trước khi ra về để nhân viên y tế theo dõi tình trạng sức khỏe sau khi nội soi.
  • Thông báo ngay với bác sĩ khi cơ thể xuất hiện bất kỳ biểu hiện nào không rõ nguyên nhân.
  • Không nên ăn uống bất kỳ thứ gì sau nội soi 1 giờ hoặc trước khi có đánh giá của bác sĩ.
  • Sau 2 giờ nội soi, bệnh nhân ưu tiên dùng thức ăn mềm, dễ tiêu hóa,… nhằm tránh làm tổn thương cho dạ dày.
  • Một số triệu chứng sau nội soi dạ dày như khó nuốt, đau rát họng,… sẽ giảm dần trong vài ngày.
nội soi dạ dày
Bệnh nhân sau khi làm nội soi dạ dày ưu tiên dùng thức ăn dạng lỏng, mềm, dễ nuốt

Nội soi dạ dày là phương pháp chẩn đoán bệnh đường tiêu hóa hiện đại, hỗ trợ bác sĩ nắm rõ tình trạng sức khỏe đường ruột của bệnh nhân cũng như phát hiện các biểu hiện bất thường. Tùy vào nhu cầu, tình trạng sức khỏe, tài chính cá nhân mà bạn có thể lựa chọn phương pháp nội soi phù hợp. Bên cạnh đó, bạn cũng cần trao đổi với bác sĩ chuyên khoa để biết thêm thông tin khác về vấn đề này.


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.