Hở van tim: Nguyên nhân, triệu chứng và điều trị

Bị hở van tim là một trong các bệnh lý tim mạch nguy hiểm, thuộc nhóm bệnh van tim. Bệnh này cần được can thiệp và xử trí kịp thời để tránh các biến chứng có thể xảy ra. Hãy cùng Docosan tìm hiểu về bệnh hở van tim qua bài viết dưới đây nhé!

Tổng quát về bệnh van tim

hở van tim
Hở van tim: nguyên nhân, triệu chứng và điều trị

Bệnh tim mạch là nguyên nhân gây tử vong cao nhất trên thế giới, và bệnh van tim là một biến chứng phổ biến của bệnh tim mạch ngày nay. Bệnh có thể gây ra hàng loạt biến chứng nguy hiểm, thậm chí tử vong nếu không được chẩn đoán và điều trị sớm.

Van hai lá, van ba lá, van động mạch chủ và van động mạch phổi là 4 van tạo nên hệ thống van tim. Nguyên tắc một chiều được sử dụng bởi các van tim để điều khiển dòng chảy của máu vào và ra khỏi tim. Các van hai lá và van ba lá mở khi máu chảy từ tâm nhĩ vào tâm thất, trong khi van động mạch chủ và van động mạch phổi đóng lại. Sau đó van động mạch phổi, cũng như van động mạch chủ, mở khi máu được bơm từ tâm thất đến phổi và hệ tuần hoàn, trong khi van hai lá và van ba lá đóng lại, ngăn máu trào ngược vào hai tâm nhĩ.

Bệnh van tim là tình trạng một hoặc nhiều van tim bị trục trặc, không thể đóng mở đúng cách, hạn chế khả năng dẫn máu lưu thông theo một chiều. Hở và hẹp van tim là hai vấn đề phổ biến nhất của van tim.

Bệnh hở van tim là gì?

Thuật ngữ “hở van” dùng để chỉ van tim bị rò rỉ. Đôi khi vấn đề khá nhỏ và không cần điều trị. Sự hở van cũng có thể gây áp lực lên tim. Hở van tim có thể làm cho tim phải co bóp nhiều hơn và nó có thể không bơm được nhiều máu đi.

Máu bị dẫn lưu ngược dòng khi một trong những điều sau đây xảy ra: Máu chảy trở lại qua van khi các lá van đang đóng, hoặc máu rò rỉ qua lá van do các lá van không đóng kín.

Hở van có thể xuất hiện đột ngột hoặc phát triển chậm trong nhiều năm.

  • Khi tâm thất trái co bóp, máu rò rỉ ngược qua van hai lá, gây trào ngược máu lên tâm nhĩ trái qua lỗ van hai lá.
  • Hở van động mạch chủ có thể do bất thường tim bẩm sinh, các vấn đề nhiễm trùng hoặc các nguyên nhân khác ít phổ biến hơn.
  • Trào ngược máu ở động mạch phổi không phổ biến và thường xảy ra do các vấn đề khác như tăng áp động mạch phổi.
  • Trào ngược máu ở van ba lá hầu hết thường do hở rộng buồng dưới ở bên phải của tim, nhưng nó cũng có thể xảy ra do các bất thường van khác ở bên trái của tim, khiến toàn bộ hệ thống bị ảnh hưởng và biến đổi

Hở van tim có nguy hiểm không?

Các cục máu đông, dạng kết tụ giống như gel có thể gây khó khăn lớn nếu chúng đến phổi hoặc não, có thể hình thành do tình trạng hở van tim nghiêm trọng.

Dịch có thể tích tụ trong phổi do hậu quả của bệnh, gây căng thẳng ở tim phải.

Khi bạn bị hở van tim, cơ thể bạn nhận được ít máu hơn. Để bù đắp cho sự thiếu hụt máu đó, tim của bạn bơm máu mạnh hơn. Nếu điều này tiếp tục, tim của bạn có thể bị giãn nở, gây khó khăn hơn cho việc bơm máu và tăng nguy cơ suy tim.

Nó cũng có thể gây ra mạch bất thường hoặc không đều, cũng như đột quỵ.

Nguyên nhân hở van tim

Tổn thương van hai lá là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra tình trạng này. Điều này có thể xảy ra một cách tự nhiên hoặc do hậu quả của một cơn đau thắt ngực, làm suy yếu các mô xung quanh nó.

Các nguyên nhân tiềm ẩn khác bao gồm:

  • Sự tích tụ canxi
  • Hậu quả của chứng viêm họng liên cầu khuẩn, sốt thấp khớp có thể phát triển.
  • Viêm nội tâm mạc nhiễm trùng là một dạng nhiễm trùng do vi khuẩn làm tổn thương niêm mạc của các buồng tim và van của bạn.

Triệu chứng hở van tim

Nhiều người chỉ bị hở van tim nhẹ và hoàn toàn không biết về tình trạng của họ do không có bất kì biểu hiện hở van tim nào. Tuy nhiên, nếu tình trạng của bạn xấu đi, các dấu hiệu hở van tim sau có thể xuất hiện

  • Đánh trống ngực: Khi nằm nghiêng về bên trái, triệu chứng có nhiều khả năng xảy ra hơn.
  • Ho khan
  • Mệt mỏi
  • Các vấn đề về hô hấp
  • Thở nhanh
  • Đau ở ngực
hở van tim
Hở van tim: nguyên nhân, triệu chứng và điều trị

Điều trị hở van tim như thế nào?

“Hở van tim có chữa được không?” là câu hỏi của không ít người bệnh khi biết mình không may mắn mang trong mình bệnh hở van tim này.

Nếu tình trạng hở van tim nhẹ, có thể không cần bất kỳ liệu pháp điều trị nào. Bác sĩ sẽ vẫn muốn theo dõi bệnh tình bạn và yêu cầu bạn tái khám định kỳ.

Thuốc điều trị hở van tim không thể giải quyết vấn đề về van, nhưng chúng có thể giúp giải quyết các vấn đề khác góp phần gây ra tình trạng hở van. Thuốc lợi tiểu có thể giúp lượng dịch tích tụ. Thuốc kháng đông có thể hỗ trợ trong việc ngăn ngừa hình thành cục máu đông. Nếu bạn bị huyết áp cao, khiến tình trạng hở van trở nên tồi tệ hơn, bạn có thể dùng thuốc hạ áp.

Trong trường hợp hở van nghiêm trọng hơn, phẫu thuật hở van tim có thể được đặt ra.

Đôi khi, bác sĩ phẫu thuật có thể mổ hở van tim để trị dứt điểm bệnh. Nếu nó phải được thay thế, bác sĩ có thể cấy ghép một thiết bị nhân tạo hoặc một thiết bị lấy từ bò, lợn hoặc một người đã chết và hiến tặng nội tạng. Họ cũng có thể sử dụng một ống thông để đưa một thiết bị giống như kẹp quần áo được gọi là MitraClip giúp van đóng hoàn toàn hơn và cải thiện lưu lượng máu.

hở van tim
Hở van tim: nguyên nhân, triệu chứng và điều trị

Những người đã phẫu thuật van thường được yêu cầu uống thuốc kháng sinh trước khi họ làm răng hoặc phẫu thuật khác để ngăn ngừa viêm nội tâm mạc, hoặc nhiễm trùng van tim hoặc màng trong của tim. Bạn nên hỏi bác sĩ xem bạn có cần dùng chúng hay không.

Hở van tim là bệnh lý nguy hiểm, nhưng không khó điều trị nếu được phát hiện sớm và kịp thời. Chính vì vậy khi có các triệu chứng như đán trống ngực, đau ngực, tim đập nhanh, … thì hãy nên đi khám bác sĩ để tránh bỏ sót những bệnh nguy hiểm như bệnh hở van tim nhé!

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Nguồn: heart.org, webmd.com