Giải đáp thắc mắc: Chỉ số huyết áp cao là bao nhiêu?

Chỉ số huyết áp cao biểu thị tình trạng tăng huyết áp trong cơ thể. Chứng huyết áp cao biểu hiện khi người bệnh gặp căng thẳng, tai nạn, chịu đả kích lớn hay có vấn đề về sức khỏe. Vậy huyết áp bao nhiêu là cao? Cùng Doctor có sẵn tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Huyết áp cao (tăng huyết áp) là gì?

Huyết áp cao hay còn gọi tăng huyết áp là hiện tượng huyết áp cao hơn mức bình thường. Huyết áp của bạn sẽ thay đổi trong ngày dựa trên các hoạt động của bản thân. Mức huyết áp của bạn càng cao, bạn càng có nhiều nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe khác, chẳng hạn như bệnh tim, đau tim và đột quỵ, …

chỉ số huyết áp cao

Chỉ số huyết áp cao là bao nhiêu?

Tùy vào độ tuổi, giới tính, sức khỏe mà mỗi người sẽ có một mức huyết áp cao thấp khác nhau. Người trẻ và người già thường có mức huyết áp cao hơn tuổi trung niên và nam giới thường có huyết áp cao hơn nữ giới.

Ta có thể chẩn đoán huyết áp cao và đưa ra quyết định điều trị bằng cách xem xét mức huyết áp tâm thu và huyết áp tâm trương của bạn và so sánh chúng với mức được tìm thấy trong một số hướng dẫn nhất định. Thông thường mức huyết áp tâm thu: 140 mm Hg trở lên, tâm trương: 90 mm Hg trở lên sẽ được cho là cao và đáng lo ngại.

Bởi vậy nếu bạn đang thắc mắc “huyết áp 140 có cao không” thì câu trả lời là có, còn “huyết áp 180 có cao không” thì đó là mức cực kỳ cao và cần phải cấp cứu ngay lập tức.

Cao huyết áp gây ra những vấn đề gì?

Chỉ số huyết áp cao có thể gây hại cho sức khỏe của bạn theo nhiều cách. Nó có thể làm tổn thương nghiêm trọng các cơ quan quan trọng như tim, não, thận và mắt của bạn.

Tin tốt là trong hầu hết các trường hợp, bạn có thể kiểm soát huyết áp của mình để giảm nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Đau tim và bệnh tim

Huyết áp cao có thể làm hỏng các động mạch của bạn bằng cách làm cho chúng kém đàn hồi, làm giảm lưu lượng máu và oxy đến tim và dẫn đến bệnh tim. Ngoài ra, lưu lượng máu đến tim giảm có thể gây ra:

  • Đau ngực hay còn gọi là đau thắt ngực
  • Đau tim, xảy ra khi nguồn cung cấp máu đến tim của bạn bị tắc nghẽn và cơ tim bắt đầu chết mà không có đủ oxy. Càng để lâu dòng máu bị tắc nghẽn, tổn thương tim càng lớn.
  • Suy tim, một tình trạng có nghĩa là tim của bạn không thể bơm đủ máu và oxy đến các cơ quan khác của bạn.

Đột quỵ và các vấn đề về não

Huyết áp cao có thể khiến các động mạch cung cấp máu và oxy cho não bị vỡ hoặc bị tắc nghẽn, gây ra đột quỵ. Tế bào não chết trong cơn đột quỵ vì chúng không nhận đủ oxy. Đột quỵ có thể gây ra các khuyết tật nghiêm trọng về khả năng nói, cử động và các hoạt động cơ bản khác. Một cơn đột quỵ cũng có thể gây chết người.

Huyết áp cao, đặc biệt là ở tuổi trung niên, có liên quan đến chức năng nhận thức kém hơn và chứng sa sút trí tuệ sau này trong cuộc sống.

Bệnh thận

Người lớn mắc bệnh tiểu đường, huyết áp cao hoặc cả hai có nguy cơ phát triển bệnh thận mãn tính cao hơn những người không có các tình trạng này. Ngoài bệnh thận thì huyết áp cao còn có thể gây ra rối loạn cương dương.

Cách ngăn ngừa và kiểm soát huyết áp cao?

Nhiều người bị huyết áp cao có thể giảm chỉ số huyết áp của họ xuống mức lành mạnh hoặc giữ con số của họ trong mức lành mạnh bằng cách thay đổi lối sống. Cụ thể như sau:

  • Hoạt động thể chất ít nhất 150 phút mỗi tuần (khoảng 30 phút mỗi ngày, 5 ngày một tuần)
  • Không hút thuốc
  • Ăn một chế độ ăn uống lành mạnh, bao gồm hạn chế natri (muối) và rượu
  • Giữ cân nặng hợp lý
  • Giảm căng thẳng

Chi số huyết áp cao sẽ gây ra nhiều bệnh và nguy hiểm cho người mắc phải. Vậy nên hãy có một chế độ ăn uống và sinh hoạt hợp lý để giúp huyết áp luôn nằm ở mức vừa phải.

Xem thêm: Huyết áp cao nên uống gì?

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Nguồn tham khảo: cdc.gov