Top 7 về bệnh lậu ở nam giới mà bạn không nên bỏ qua

Bệnh lậu ở nam giới hay bệnh lậu là một bệnh truyền nhiễm lây lan qua đường tình dục (sexually transmitted disease – STD) gây ra bởi vi khuẩn Neisseria gonorrhoeae. Bệnh có thể để lại nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không điều trị kip thời, một trong số đó là biến chứng liên quan đến đời sống tình dục và khả năng sinh sản. Vậy phương pháp nào điều trị bệnh lậu phù hợp và cần làm gì để phòng ngừa bệnh? Cùng Docosan tìm kiếm câu trả lời trong bài chia sẻ dưới đây.

Chẩn đoán bệnh lậu ở nam giới tại nhà cùng Docosan

Bệnh lậu ở nam giới là một trong những bệnh lây truyền qua đường tình dục có khả năng gây ra nhiều biến chứng làm ảnh hưởng đến đời sống tình dục, sức khỏe và khả năng sinh sản. Chuyên gia y tế khuyến nghị các đối tượng có nguy cơ cao hoặc xuất hiện triệu chứng nghi ngờ nhiễm bệnh lậu cần chủ động kiểm tra và xét nghiệm từ sớm.

Docosan là đơn vị đã và đang cung cấp dịch vụ chẩn đoán bệnh lậu ở nam giới tại nhà với gói Xét nghiệm các bệnh xã hội (STD) phổ biến. Với gói này, không chỉ chẩn đoán bạn có đang mắc bệnh lậu hay không mà còn phát hiện thêm các bệnh lý khác, bao gồm: HIV, giang mai, chlamydia. Dịch vụ thực hiện ngay tại nhà nên bạn hoàn toàn thoải mái, không lo sợ bị người khác phán xét khi có kết quả nhiễm bệnh.

bệnh lậu ở nam
Top 7 về bệnh lậu ở nam giới mà bạn không nên bỏ qua

Khi có kết quả, bạn sẽ được hỗ trợ kết nối với bác sĩ chuyên khoa để hướng dẫn đọc kết quả, giải thích và đưa ra chỉ định điều trị phù hợp tùy với mức độ bệnh lý. Song, bác sĩ còn cung cấp một số biện pháp phòng ngừa nhiễm các bệnh xã hội khác cũng như ngăn chặn lây nhiễm cho đối tượng khác.

Bệnh lậu ở nam giới là gì?

Bệnh lậu là một bệnh truyền nhiễm lây lan qua việc quan hệ tình dục không an toàn. Loại vi khuẩn này có khuynh hướng phát triển ở những khu vực ẩm và ấm trên cơ thể, bao gồm:

  • Niệu đạo
  • Mắt
  • Cổ họng
  • Hậu môn
  • Trực tràng

Bệnh lậu có thể lây từ người qua người thông qua việc quan hệ tình dục không an toàn bằng miệng, bằng hậu môn hoặc âm đạo. Bệnh lậu ở nam giới cũng thường xuất hiện ở các cặp quan hệ đồng tính nam có sinh hoạt tình dục mà không có bất kì biện pháp bảo vệ nào.

bệnh lậu ở nam
Bệnh lậu chủ yếu lây qua đường tình dục không an toàn

Lứa tuổi thanh niên từ khoảng 15 – 24 tuổi là độ tuổi dễ mắc bệnh lậu nhất do ở độ tuổi này, nam giới thường có đời sống tình dục phóng khoáng.

Các triệu chứng của bệnh lậu ở nam giới

Các triệu chứng của bệnh lậu ở nam giới thường sẽ xuất hiện trong vòng 2 đến 14 ngày sau khi nhiễm bệnh. Tuy nhiên, nguy hiểm hơn là một số nam giới sẽ không nhận thấy bất kì triệu chứng nào đáng chú ý, điều này có thể dẫn đến tâm lý chủ quan và làm gia tăng nguy cơ lây nhiễm cho người khác. Bản thân nam giới mắc bệnh lậu nếu không được điều trị sớm cũng có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm.

bệnh lậu ở nam
Triệu chứng bệnh lậu ở nam giới thường không rõ ràng

Các triệu chứng đầu tiên của bệnh lậu ở nam giới có thế xuất hiện là cảm giác đi tiểu nóng rát hoặc bị đau. Sau đó, các triệu chứng có thể diễn biến theo xu hướng tồi tệ hơn, có thể bao gồm:

  • Đi tiểu nhiều lần hơn hoặc tiểu gấp
  • Đầu dương vật có rỉ hoặc tiết mủ, dịch màu trắng, màu nâu nhạt, màu xanh lá cây hoặc màu vàng
  • Đầu dương vật bị sưng tấy hoặc đỏ lên
  • Sưng hoặc đau tinh hoàn
  • Đau cổ họng dai dẳng

Với nam giới quan hệ tình dục qua đường hậu môn, bệnh lậu có thể làm tổn thương cơ quan này, một số triệu chứng của bệnh lậu ở hậu môn bao gồm:

  • Hậu môn bị ngứa hoặc đau
  • Hậu môn tiết dịch hoặc chảy máu
  • Đi vệ sinh bị đau

Nếu tinh dịch của người mắc bệnh lậu dính vào mắt của bạn tình, người này có nguy cơ cao sẽ bị viêm kết mạc, gây tổn thương ở mắt.

Các biến chứng của bệnh lậu ở nam giới

Nếu không được điều trị, bệnh lậu ở nam giới có thể dẫn đến nhiều biến chứng cực kì nguy hiểm, cụ thể là tình trạng viêm nhiễm sẽ lây lan và làm tổn thương các cơ quan khác. Một số biến chứng mà nam giới có thể gặp phải là:

  • Viêm tinh hoàn
  • Viêm tuyến tiền liệt
  • Viêm bao quy đầu
  • Viêm niệu đạo, có thể dẫn đến chít hẹp niệu đạo
  • Viêm ống dẫn tinh, có thể bị hẹp ống dẫn tinh, thậm chí tắc nghẽn
  • Vô sinh ở nam giới
bệnh lậu ở nam
Bệnh lậu ở nam giới nếu không được điều trị đúng phương pháp có thể gây viêm tinh hoàn và một số bệnh lý khác

Ngoài ra, nếu không được điều trị kịp thời, vi khuẩn lậu sẽ xâm nhập vào máu và gây nên nhiễm trùng toàn thân. Tình trạng viêm khớp, tổn thương van tim hay viêm màng não cũng có thể xảy ra không chỉ ở nam giới mà còn ở phụ nữ không kịp thời điều trị bệnh lậu.

Chẩn đoán bệnh lậu ở nam giới như thế nào?

Để chẩn đoán bệnh lậu ở nam giới, các bác sĩ sẽ tiến hành lấu mẫu dịch ở các cơ quan bị tổn thương như dương vật, cổ họng, hậu môn để tiến hành kiểm tra rằng liệu người bệnh có bị bệnh lậu hay không.

Ngoài ra, nếu nghi ngờ người bệnh bị viêm khớp hoặc nhiễm trùng máu do vi khuẩn lậu, các bác sĩ sẽ tiến lấy mẫu máu hoặc sử dụng kim lấy dịch ở khớp bị tổn thương của người bệnh. Mẫu bệnh phẩm sẽ được nhuộm gram và soi dưới kính hiển vi hoặc nuôi cấy trong môi trường thạch để tìm sự hiện diện của vi khuẩn lậu.

bệnh lậu ở nam
Chẩn đoán bệnh lậu ở nam giới được khuyến nghị thực hiện từ sớm

Kết quả nhuộm và soi kính hiển vi sẽ xuất hiện trong vòng 24 giờ, đây được xem là kết quả chẩn đoán bệnh lậu sơ bộ. Kết quả khẳng định chẩn đoán là kết quả nuôi cấy vi khuẩn trong môi trường thạch, sẽ xuất hiện sau đó 3 ngày.

Phương pháp điều trị bệnh lậu ở nam giới

Nguyên tắc điều trị bệnh lậu ở nam giới sẽ tương tự với nữ giới, bao gồm :

  • Điều trị sớm
  • Điều trị đúng phác đồ
  • Điều trị cả bệnh nhân và bạn tình
  • Tuân thủ điều trị

Các bác sĩ sẽ kê đơn thuốc kháng sinh uống hoặc tiêm liều phù hợp để chữa bệnh lậu. Tuy vậy, một số loại vi khuẩn lậu có khả năng kháng lại thuốc kháng sinh. Trong trường hợp này, bác sĩ sẽ sử dụng phối hợp kháng sinh để điều trị, đặc biệt có thể dựa vào kết quả kháng sinh đồ thực hiện trong quá trình nuôi cấy vi khuẩn.

bệnh lậu ở nam
Điều trị bệnh lậu ở nam giới bằng thuốc kháng sinh theo chỉ định của bác sĩ

Quá trình điều trị có thể mất khoảng 7 ngày hoặc hơn, tùy vào phương pháp điều trị mà bác sĩ sử dụng đối với người bệnh. Điều quan trọng cần nhớ là tất cả bạn tình của người bệnh cũng cần phải đi khám và điều trị càng sớm càng tốt. Sau khi điều trị, người bệnh cần kiêng cữ quan hệ tình dục cho tới khi bệnh được điều trị hoàn toàn. Bệnh lậu hoàn toàn có thể tái phát nếu người bệnh không thực hiện các biện pháp quan hệ tình dục an toàn.

Biện pháp phòng ngừa bệnh lậu ở nam giới hiệu quả

Để không bị nhiễm bệnh lậu, nam giới cần tuân thủ một số nguyên tắc sau:

  • Sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục, đặc biệt với người bạn không hiểu rõ tình trạng sức khỏe của họ ngay cả quan hệ bằng đường âm đạo, hậu môn và miệng.
  • Xây dựng đời sống tình dục lành mạnh, chung thủy một vợ, một chồng, một bạn tình.
  • Trao đổi với người bạn tình về tình trạng sức khỏe của bạn để từ đó cả hai có giải pháp tốt nhất.
  • Kiểm tra sức khỏe định kỳ hoặc trao đổi ngay với bác sĩ khi có triệu chứng bất thường ở cơ quan sinh dục hay bộ phận khác trên cơ thể.
bệnh lậu ở nam
Sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục để phòng ngừa lây nhiễm bệnh lậu và bệnh xã hội khác

Có thể thấy rằng bệnh lậu ở nam là một bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, ảnh hưởng không chỉ đến sức khỏe người bệnh mà còn ảnh hưởng đến bạn tình của người bệnh. Do đó, khi nhận thấy bản thân hoặc bạn tình có những dấu hiệu bất thường, cần tìm đến các bác sĩ nam khoa hoặc bác sĩ Da liễu gần nhất để được tư vấn và điều trị kịp thời.


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.