Các bệnh lây qua đường hô hấp thường gặp – Top 5 bệnh

Các bệnh lây qua đường hô hấp khá đa dạng và dễ mắc phải như viêm họng cấp tính, viêm phế quản, viêm phổi,. Bệnh thường xuất hiện nhiều ở trẻ em và người cao tuổi. Không chỉ xuất phát do sức đề kháng yếu mà môi trường cũng tác động rất nhiều đến căn bệnh này. Cùng Doctor có sẵn tìm hiểu các bệnh lây qua đường hô hấp dễ mắc phải.

Các bệnh lây qua đường hô hấp dễ mắc phải

Các bệnh hệ hô hấp khá đa dạng và thường phát triển nặng, nhẹ tùy vào thời tiết cũng như môi trường sống. Với những người sống trong môi trường ô nhiễm thì những loại bệnh này thường phổ biến hơn và cũng nặng hơn. Trong đó nổi trội là những loại bệnh sau đây.

Viêm phổi

Viêm phổi là bệnh bệnh lây qua đường hô hấp thường gặp, cho thấy tình trạng viêm nhu mô phổi bị gây ra do tác phần lớn là vi khuẩn. Bệnh có triệu chứng khá rõ ràng như: sốt cao, lạnh run, ho khạc đờm mủ và đau ngực.

Viêm phổi, viêm phế quản là 2 trong nhiều bệnh lý dễ lây qua đường hô hấp, ảnh hưởng trầm trọng đến sức khỏe con người.

Nếu người bệnh không được chẩn đoán và điều trị kịp thời, bệnh viêm phổi sẽ diễn tiến nặng và hoàn toàn có thể gây suy hô hấp cấp tính, nhiễm khuẩn huyết và có thể tử vong.

Viêm phế quản

Viêm phế quản là bệnh hô hấp trong đó màng nhầy trong đoạn phế quản phổi bị viêm. Khi này màng nhầy sẽ bị kích thích và nở ra, phát triển dày hơn, thu hẹp hoặc làm tắt đường hô hấp nhỏ trong phổi. Cũng vì thế mà dẫn đến các triệu chứng ho, có thể kèm theo đờm và hiện tượng khó thở.

Thời tiết quá lạnh hoặc không khí ô nhiễm sẽ khiến tình trạng của bệnh nặng hơn từ đó làm người bệnh khó thở, gây nguy hiểm đến tính mạng nếu bệnh nặng.

Hen phế quản

Hen phế quản thường có những triệu chứng như: Ho, khó thở, nặng ngực thường tái đi tái lại nhiều lần. Bệnh thường hay gặp về đêm khuya, nửa đêm về sáng nên dễ khiến người bệnh mệt mỏi, uể oải. Bởi vì phế quản tăng tiết dịch nhầy, cùng với đó co thắt các cơ phế quản khiến người bệnh rất khó thở, đặc biệt khó thở ra.

Dấu hiệu của bệnh rất rõ ràng, khó thở tạo thành tiếng rít, như tiếng cò cử hoàn toàn có thể nghe được mà không cần dùng đến ống nghe của bác sĩ.

Lao phổi

Là bệnh lây qua đường hô hấp dễ lây nhiễm nhất. Lao phổi là tình trạng nhiễm trùng phế quản, nhu mô phổi, đây là bệnh được gây ra bởi vi khuẩn lao. Bệnh lao lây lan nhanh theo đường không khí, chỉ cần hít phải hơi thở hoặc tiếp xúc với dịch mũi họng của người mắc bệnh lao đã có thể bị lây bệnh.

Tùy vào thể trạng của người bệnh mà mà có những triệu chứng khác nhau. Nhìn chung đây là bệnh khá dễ điều trị nhưng lại dễ tái đi tái lại nhiều lần.

Ung thư phổi

Ung thư phổi có thể được xem là bệnh lây qua đường hô hấp nguy hiểm nhất, cũng là loại ung thư ác tính thường gặp nhất. Hầu hết bệnh ung thư phổi thường sẽ bắt nguồn từ lớp da trên niêm mạc của phế quản, vì thế mà đôi khi bệnh còn được gọi là ung thư phổi phế quản.

Cũng như các loại ung thư khác, ung thư phổi có thể chữa khỏi nếu phát hiện sớm, tuy nhiên vì đặc tính của mình mà người bệnh thường chỉ nhận biết được ở giai đoạn cuối. Khi này bệnh rất nặng và khó có thể qua khỏi.

Ung thư phổi có phải các bệnh truyền nhiễm lây qua đường hô hấp không?

Địa chỉ khám các bệnh lây qua đường hô hấp đáng tin cậy

Cơ thể xuất hiện triệu chứng bất thường hay kéo dài dai dẳng và nghi ngờ mắc bệnh lây qua đường hô hấp, bệnh nhân cần chủ động thăm khám và điều trị từ sớm nhằm phòng ngừa bệnh tình chuyển biến sang giai đoạn nặng nề. Dưới đây là một số gợi ý mà bạn có thể tham khảo:

Trung tâm Điều trị Bệnh hô hấp Phổi Việt – Quận 10, TPHCM

Trung tâm Điều trị Bệnh Hô hấp Phổi Việt là gợi ý cho các bệnh nhân khám và điều trị các bệnh lây qua đường hô hấp. Đây là một trong những trung tâm lớn hàng đầu tại Việt Nam về chuyên môn khám và điều trị bệnh hô hấp cho cả người lớn và trẻ em, hiện đang triển khai mô hình “phòng khám không giấy” nhằm góp phần bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, tất cả thông tin bệnh nhân sẽ được bảo quản tại một nơi đảm bảo tính bảo mật và an toàn.

Trung tâm Điều trị Bệnh Hô hấp Phổi Việt cam kết cung cấp các dịch vụ điều trị cho các bệnh lý hô hấp tốt nhất tại Việt Nam. Chúng tôi luôn đặt bệnh nhân lên hàng đầu và cam kết đảm bảo sự tôn trọng, tận tâm, và chất lượng trong tất cả các giao dịch với bệnh nhân. Với đội ngũ chuyên gia có trình độ chuyên môn cao và tôn trọng đạo đức nghề nghiệp, trung tâm không ngừng hoàn thiện và cải tiến dịch vụ chăm sóc khách hàng.

Phòng khám Đa khoa Quốc tế Vitoria Healthcare – TPHCM

Một trong những chuyên khoa thế mạnh của Phòng khám Đa khoa Quốc tế Victoria Healthcare là Hô hấp. Đây là đơn vị chuyên tiếp nhận các trường hợp khám và điều trịu các bệnh lây qua đường hô hấp, bệnh hô hấp ở mọi đối tượng. Với tác phong nhanh nhẹn, chuyên nghiệp của đội ngũ nhân viên y tế cộng với chuyên môn cao đã mang đến trải nghiệm tốt cho bệnh nhân.

Phòng khám Chuyên khoa Quốc tế Phổi Sài Gòn – Quận 10, TPHCM

Phòng khám Chuyên khoa Quốc tế Phổi Sài Gòn là một cơ sở y tế hàng đầu chuyên về khám và điều trị các bệnh lý liên quan đến Bệnh Phổi và Lao. Và đây cũng chính là địa chỉ khám các bệnh lây qua đường hô hấp đáng tin cậy ở TPHCM.

Với đội ngũ chuyên gia bao gồm các Bác Sĩ Chuyên Khoa II và Tiến Sĩ Y Khoa, đều có chuyên môn trong lĩnh vực Bệnh Phổi & Lao, tích lũy được gần 30 năm kinh nghiệm trực tiếp điều trị các bệnh lý phức tạp về Phổi & Lao từ các bệnh viện hàng đầu tại TPHCM. Phòng khám đã thành công trong việc điều trị một loạt các trường hợp bệnh phức tạp trong lĩnh vực Bệnh Phổi và Lao, thể hiện sự chuyên nghiệp và tận tâm trong việc chăm sóc sức khỏe của bệnh nhân.

Làm sao để phòng tránh bệnh lây qua đường hô hấp?

Bệnh đường hô hấp do các loại virus gây ra, khá dễ lây nhiễm bởi đặc tính tồn tại lơ lửng trong không khí xung quanh môi trường sống của chúng ta. Vì vậy mà để phòng tránh bệnh chúng ta cần thực hiện theo những điều sau đây:

  • Luôn đeo khẩu trang tại những nơi đông người và đặc biệt tại những địa điểm có nhiều người lạ, khả năng lây nhiễm bệnh cao
  • Hạn chế tối đa việc tiếp xúc với người bệnh, nhất là ở trong phòng kín
  • Luôn rửa tay sạch sẽ trước khi ăn, đi vệ sinh. Không đưa tay lên mũi, miệng nếu chưa được vệ sinh sạch sẽ để virus không có cơ hội xâm nhập vào cơ thể
  • Cần giữ ấm cơ thể khi thời tiết thay đổi. Vệ sinh không gian sống thường xuyên, cố gắng tạo không gian sống, không gian sinh hoạt thoáng mát, tránh ở tại những nơi có độ ẩm cao để hạn chế tối đa khả năng phát triển của virus
  • Ăn uống đủ chất, đủ vitamin, khoáng chất nhằm tăng sức đề kháng cho cơ thể
  • Không hút thuốc lá để giữ phổi luôn trong tình trạng khỏe mạnh nhất
  • Thường xuyên vận động, sinh hoạt, tập thể dục thể thao để nâng cao sức khỏe, hạn chế tác động của virus lên cơ thể nếu bị xâm nhập.
  • Sớm đến cơ sở y tế nếu phát hiện bị nhiễm bệnh về đường hô hấp. Với sự chăm sóc của các y bác sĩ có trình độ, bệnh sẽ nhanh chóng được điều trị khỏi và tránh gây biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng tới sức khỏe.

Đặt lịch hẹn khám nếu nghi ngờ mắc phải một trong các bệnh lây qua đường hô hấp:


Hi vọng qua bài viết trên Docosan sẽ giúp bạn tránh được các bệnh lây qua đường hô hấp, luôn có thể trạng tốt và không gặp những sự khó chịu do thời tiết và môi trường tác động.

Xem thêm:

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Doctor có sẵn Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Nguồn tham khảo: benhvienthucuc.vn