HIV dương tính phải làm sao? Có cần kiểm tra lần 2 không?

Kết quả xét nghiệm HIV dương tính đồng nghĩa là bạn bị nhiễm HIV. Tuy nhiên cũng sẽ có trường hợp rơi vào HIV dương tính giả vì một nguyên nhân cụ thể nào đó, do đó bạn cần kiểm tra lại lần 2 để kiểm chứng độ chính xác. Song, với trường hợp dương tính thực sự thì cần làm gì để điều trị và kiểm soát bệnh, hạn chế lây lan cho người khác. Thắc mắc này sẽ được Docosan trả lời trong bài viết này.

Xét nghiệm HIV dương tính có ý nghĩa gì?

Xét nghiệm HIV là cách duy nhất giúp xác định người đó có đang bị phơi nhiễm với HIV hay không. Đặc biệt là các đối tượng có nguy cơ cao cần chủ động hơn trong việc kiểm tra và cần kiểm tra định kỳ 3 tháng 1 lần.

Thông thường, kết quả xét nghiệm HIV sẽ trả về âm tính hoặc dương tính, đôi lúc cũng trả về kết quả hỏng và lý do có thể do quy trình thực hiện không đúng hoặc sản phẩm bị hư hỏng. Kết quả HIV âm tính có nghĩa là người xét nghiệm không bị nhiễm bệnh. Trong khi đó, nếu kết quả trả về là HIV dương tính thì có nghĩa là người xét nghiệm bị nhiễm bệnh. Tuy nhiên, vẫn có khả năng tồn tại trường hợp âm tính giả hoặc dương tính giả.

hiv dương tính
HIV dương tính có nghĩa là người xét nghiệm bị nhiễm HIV nhưng vẫn có khả năng dương tính giả

Cần làm gì khi nhận kết quả HIV dương tính?

Đa phần các đối tượng nhận kết quả HIV dương tính đều rơi vào trạng thái hoang mang, lo lắng và mất bình tĩnh. Dù vậy không thể thay đổi được thực tế, lúc này, bạn cần thoát khỏi những suy nghĩ tiêu cực và thực hiện một số việc sau:

Test HIV lần 2 để chắc chắn hơn về kết quả

Như vừa được đề cập và trên thực tế cho thấy, có rất nhiều trường hợp bị HIV dương tính giả. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này có thể xuất phát từ nhiều lý do khác nhau. Để khẳng định chắc chắc bản thân có bị nhiễm HIV hay không, hãy kiểm tra lại lần 2 để có kết quả cuối cùng.

Bạn có thể mua bộ xét nghiệm HIV/Giang mai tại nhà của Docosan để kiểm tra lần 2. Bộ xét nghiệm này được Bộ Y tế cấp giấy phép lưu hành, độ đặc hiệu cao và được bảo quản ở điều kiện đạt chuẩn. Khi kiểm tra tại nhà, bạn cũng phần nào an tâm hơn về việc không bị người khác phán xét nếu kết quả là HIV dương tính. Hơn thế, Docosan còn hỗ trợ bạn kết nối với bác sĩ chuyên khoa dù kết quả là âm tính hay dương tính. Bác sĩ sẽ cho bạn biết cần làm gì để kiểm soát bệnh.

hiv dương tính
Docosan cung cấp bộ xét nghiệm phát hiện HIV và giang mai tại nhà, độ đặc hiệu cao, chi phí hợp lý

Gặp chuyên gia y tế hoặc bác sĩ

Nếu kết quả lần 2 vẫn có kết quả là HIV dương tính, bạn cần bình tĩnh và tìm đến chuyên gia y tế hoặc bác sĩ chuyên về HIV để nhận lời tư vấn. Hãy thực hiện điều này càng sớm càng tốt, vì nó có lợi cho sức khỏe của chính bạn.

Bác sĩ sẽ chỉ định xét nghiệm để xem hệ thống miễn dịch của bạn hoạt động như thế nào, HIV đang ở giai đoạn nào và tình trạng sức khỏe hiện tại. Sau khi đánh giá tổng thể, bác sĩ có thể giúp bạn vạch ra kết hoạch điều trị tốt nhất, khi nào cần tiến hành điều trị. Hơn thế, bác sĩ còn cho bạn biết bản thân cần làm gì để không lây nhiễm cho đối tượng khác.

hiv dương tính
Tìm đến bác sĩ giỏi về HIV để trao đổi các vấn đề xoay quanh điều trị và kiểm soát bệnh

Tìm hiểu thông tin về bệnh HIV và kết quả HIV dương tính

Kiến thức là vô vàng, thông tin về căn bệnh HIV cũng vậy. Trang bị đầy đủ thông tin về căn bệnh thế kỳ này có thể hữu ích cho sức khỏe của bạn. Và bước này, bạn chính là người cần chủ động tìm kiếm trên sách báo, tạp chí hay trên internet.

Lưu ý, bạn nên đọc các thông tin về HIV ở các nguồn đáng tin cậy, thông tin từ các tổ chức giáo dục của chính phủ hoặc cơ quan phi lợi nhuận chuyên về HIV và AIDS.

hiv dương tính
Tìm hiểu thông tin về căn bệnh HIV trên báo chí, internet, tại các nguồn uy tín để bổ sung kiến thức

Tìm kiếm các dịch vụ hỗ trợ người bị HIV dương tính

Hiện nay, có rất nhiều cơ quan, tổ chức phi chính phủ hỗ trợ người bị HIV dương tính. Họ sẽ giúp bạn cải thiện tinh thần lẫn thể chất để đối với với căn bệnh này. Hoặc bạn có thể tìm đến dịch vụ tư vấn của bác sĩ hoặc có thể là:

  • Chuyên gia tư vấn tâm lý, chuyên gia sức khỏe tâm thần, nhân viên xã hội lâm sàng,…
  • Phòng chat trực tuyến về các câu chuyện nhạy cảm để được chia sẻ.
  • Đường dây nóng của “Dịch vụ Giới thiệu và Hỗ trợ Giáo dục HIV” hoặc “Tổ chức Dịch vụ xã hội” của địa phương.
hiv dương tính
Tìm kiếm các dịch vụ hỗ trợ người bị HIV dương tính

Bảo vệ những người xung quanh không bị lây nhiễm HIV

Vì dương tính với HIV nên khả năng lây lan cho người khác là có khả năng, ngay cả khi bệnh ở giai đoạn đầu chưa có biểu hiện rõ ràng. Do đó, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau để phòng tránh gặp tình huống xấu:

  • Sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục. Hãy lựa chọn sản phẩm chính hãng và kiểm tra chất lượng bao trước khi sử dụng.
  • Không sử dụng kim tiêm, vật dụng hay đồ dùng cá nhân dễ gây chảy máu.
  • Không được tham gia hiến máu khi bị dương tính với HIV dù là trường hợp khẩn cấp nhất.
  • Nếu bạn tình HIV âm tính, bạn nên khuyến khích sử dụng thuốc phòng ngừa nhiễm HIV.
  • Trao đổi với bác sĩ nếu có ý định mang thai vì bạn có thể lây truyền HIV sang cho con trẻ khi mang thai, sinh con hoặc cho con bú.
  • Khi nhiễm HIV thường đồng nghĩa với nguy cơ nhiễm các bệnh lây qua đường tình dục gia tăng, bạn cần kiểm tra sức khỏe định kỳ.
hiv dương tính
Sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục để không lây nhiễm HIV cho người khác

Test nhanh HIV có dương tính giả không?

HIV dương tính giả được hiểu là việc xét nghiệm kiểm tra cho ra kết quả dương tính nhưng thực tế thì người kiểm tra không có bệnh. Cũng vì kết quả không chính xác này đôi khi sẽ khiến người kiểm tra gặp hoang mang, lo lắng, thậm chí bị tác động mạnh vào tâm lý. Tuy nhiên, kết quả dương tính giả này có khả năng xuất phát từ các nguyên nhân sau:

  • Do việc nhầm lẫn trong quá trình xét nghiệm.
  • Do người làm xét nghiệm đang mắc một số bệnh lý về xơ gan, suy gan, lao,… hoặc đang sử dụng một số loại thuốc làm ảnh hưởng đến khả năng nhận diện kháng thể khi làm xét nghiệm.
  • Quy trình thực hiện không chính xác.
  • Sản phẩm xét nghiệm HIV bị lỗi.
hiv dương tính
HIV dương tính giả được hiểu là việc xét nghiệm kiểm tra cho ra kết quả dương tính nhưng thực tế thì người kiểm tra không có bệnh

Đối với trường hợp âm tính giả, thời điểm lấy mẫu máu đóng vai trò vô cùng quan trọng. Đối với việc test HIV, nếu kiểm tra trong giai đoạn cửa sổ thì việc cho ra kết quả âm tính giả khá cao trong khi đó cơ thể đã bị nhiễm virus.

Để có một kết quả chính xác nhất, bạn nên lựa chọn sản phẩm kiểm tra nhanh hoặc phòng khám y tế uy tín làm lại xét nghiệm khi nghi nhờ. Lúc này, dù kết quả HIV dương tính hay HIV âm tính, bạn sẽ được chuyên gia y tế định hướng biện pháp kiểm soát bệnh và phòng ngừa lây lan cho các đối tượng khác.


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.