Những điều cần biết về HPV và ung thư cổ tử cung

HPV là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây mụn cóc sinh dục và ung thư cổ tử cung. Tuy nhiên, rất khó phát hiện để bạn phát hiện bản thân bị nhiễm loại virus này khi bệnh ở giai đoạn đầu. Cùng tìm hiểu ngay bài viết được Docosan chia sẻ trong bài viết dưới đây.

HPV là virus gì? Có nguy hiểm không?

HPV (Human Papilloma Virus) là một loại virus gây ra mụn cóc sinh dục và ung thư. Loại virus này chủ yếu lây truyền qua đường tình dục và có khả năng xuất hiện ở đối tượng đã có quan hệ tình dục. Tỷ lệ nhiễm virus HPV xảy ra cao ở nam giới từ 20 – 24 và nữ giới từ 16 – 19 tuổi.

hpv
HPV là loại virus gây ra mụn cóc sinh dục và ung thư

Trong khoảng hơn 100 chủng loại virus HPV thì có hơn 40 chủng virus gây bệnh cho bộ phận sinh dục và quanh bộ phận sinh dục như hậu môn. Trong đó thì có khoảng 15 loại chủng virus nguy hiểm. Điển hình như:

  • Virus HPV 6 và HPV 11: Chủng loại virus gây bệnh sùi mào gà
  • Virus HPV 16 và HPV 18: Đây là hai chủng virus HPV nguy hiểm nhất có khả năng gây bệnh ung thư.

Virus HPV khi xâm nhập vào cơ thể sẽ gây ra mụn cóc sinh dục. Khi không được phát hiện và có phương pháp điều trị phù hợp có thể dẫn đến trường hợp xấu nhất là ung thư cổ tử cung, ung thư tử cung, ung thư vòm họng, ung thư dương vật,…

Theo thống kê cho thấy, có khoảng 11 – 12% dân số thế giới hiện đang nhiễm HIV ở cả nam và nữ. Con số này đang không ngừng gia tăng theo từng năm. Điều này đã dấy lên cảnh báo cần chủ động hơn với những bệnh lý do HPV gây ra.

Nguyên nhân gây nhiễm virus HPV

Virus HPV thường lây truyền chủ yếu qua hình thức tiếp xúc da với da, nhất là hành vi quan hệ tình dục. Dù bạn chỉ mới quan hệ tình dục lần đầu nhưng vẫn có khả năng lây nhiễm. Không chỉ bị lây nhiễm virus HPV khi quan hệ tình dục qua đường âm đạo mà còn lây qua khi quan hệ đường hậu môn và bằng miệng.

hpv
HPV chủ yếu lây truyền qua đường quan hệ tình dục

Ngoài tiếp xúc với da, virus HPV còn lây lan qua mẹ và bé trong quá trình sinh nở. Điều này có thể hiểu, người mẹ đang bị nhiễm HPV trong quá trình mang thai, trẻ sinh ra có khả năng cao bị nhiễm virus, đồng thời có nguy cơ bị nhiễm trùng bộ phận sinh dục.

Triệu chứng nhận biết bị nhiễm virus HPV

Ở giai đoạn đầu, HPV thường không có triệu chứng rõ ràng. Khi có triệu chứng, chúng xuất hiện dưới dạng u nhú trên niêm mạc sinh dục. Đó có thể là dạng mụn thịt, mụn cóc có màu trắng ngà hoặc màu hồng, có kích thước khoảng 1mm đến 1cm. Tuy nhiên, không phải tất cả vết sưng ở bộ phận sinh dục đều là mụn cóc.

hpv
Triệu chứng nhận biết bị nhiễm virus HPV

Nếu HPV gây ung thư cổ tử cung sẽ có triệu chứng:

  • Đau vùng chậu
  • Đau khi quan hệ tình dục
  • Chảy máu bất thường, chảy máu giữa chu kỳ
  • Chảy máu sau khi quan hệ tình dục

Mối liên hệ giữa HPV và ung thư cổ tử cung

Một trong những nguyên nhân lớn nhất gây ung thư cổ tử cung là do virus HPV gây ra. Trong đó, chủng virus HPV 16 và HPV 18 là hai chủng có khả năng gây ung thư cổ tử cung cao. Chúng được tìm thấy ở trên 70% các trường hợp ung thư cổ tử cung. Bên cạnh đó, chủng HPV 31, 33, 45 và 58 cũng có khả năng gây ung thư nhưng thấp hơn.

Không phải trường hợp nào bị nhiễm HPV đều phát triển thành ung thư. Như vừa được đề cập, virus HPV có rất nhiều loại và chỉ có một số chủng phát triển thành ung thư. Dấu hiệu nhận biết ung thư cổ tử cung có thể bao gồm chảy máu hoặc chảy mủ từ âm đạo, chảy máu giữa chu kỳ hay sau khi quan hệ tình dục. Bệnh nhân còn xuất hiện thêm triệu chứng đau ở vùng dưới bụng, vùng chậu hoặc đau rát khi quan hệ tình dục.

hpv
HPV là nguyên nhân chính gây ung thư cổ tử cung

Để biết chắc chắn hơn bản thân có đang mắc phải căn bệnh này, hãy chủ động kiểm tra sớm nhất có thể.

Xét nghiệm HPV tại nhà cùng Vigor Health – An toàn và tiện lợi

HPV là một trong những nguyên nhân chính gây ung thư cổ tử cung – một trong những loại ung thư phổ biến gây tử vong cao ở phụ nữ. Để giúp phụ nữ tự chủ trong việc chăm sóc sức khỏe, Phòng khám Đa khoa Vigor Health và Roche Việt Nam hợp tác mang đến một giải pháp tuyệt vời – Xét nghiệm HPV tại nhà với que tự lấy mẫu.

Dịch vụ xét nghiệm HPV tại nhà với que tự lấy mẫu, mang lại nhiều ưu điểm đáng giá:

  • Dễ sử dụng và an toàn: Que tự lấy mẫu được thiết kế để đảm bảo việc lấy mẫu diễn ra một cách đơn giản, vệ sinh và an toàn.
  • Tiết kiệm thời gian và công sức: Không cần phải đến cơ sở y tế, phụ nữ có thể tự thực hiện quy trình lấy mẫu tại nhà, tiết kiệm thời gian và công sức đáng kể.
  • Chủ động cho người sử dụng: Việc tự lấy mẫu có nghĩa là phụ nữ có thể thực hiện bất cứ khi nào, mọi nơi, giúp họ kiểm soát tốt hơn về sức khỏe của mình.
  • Riêng tư và thoải mái: Không còn ngại ngùng, phụ nữ có thể thực hiện xét nghiệm một cách thoải mái, tận hưởng không gian riêng tư của mình.

Vigor Health cam kết đem lại sự thuận tiện cho khách hàng bằng việc miễn phí chi phí vận chuyển gửi mẫu test tận nhà và lấy mẫu về phòng xét nghiệm. Hơn thế, chị em phụ nữ còn được tư vấn miễn phí với chuyên gia y tế của Vigor Health.

Cần làm gì khi nghi ngờ hoặc bị nhiễm HPV?

Hầu hết đối tượng đã bị nhiễm HPV là sẽ bị nhiễm suốt đời. Khác với các bệnh lây qua đường tình dục, hiện nay vẫn chưa có thuốc kháng sinh để điều trị dứt điểm virus HPV. Tuy nhiên, với nền khoa học ngày càng tiên tiến hiện nay, người bệnh hoàn toàn có thể kiểm soát bệnh bằng các phương pháp phù hợp tùy vào bệnh lý và mức độ gây bệnh.

Trong trường hợp bạn nghi ngờ và chưa chắc chắn bản thân có đang bị nhiễm virus HPV hay không, hãy chủ động kiểm tra càng sớm càng tốt. Bạn có thể lựa chọn kiểm tra tại nhà hoặc tại cơ sở y tế uy tín. Đồng thời, điều trị theo chỉ định của bác sĩ nếu chẳng may phát hiện bệnh.

Đối với đối tượng chưa bị nhiễm virus HPV, hãy chỉ động phòng bệnh với các biện pháp sau:

  • Tiêm vắc xin HPV: Đây là biện pháp phòng ngừa các bệnh do virus HPV gây ra được đánh giá cao. Hiệu quả của thuốc có thể lên đến 90%. Để đạt hiệu quả phòng bệnh tối đa, cần tiêm đầy đủ theo liệu trình bao gồm 3 mũi. Xem thêm: Vaccine HPV giá bao nhiêu
  • Khám sức khỏe định kỳ: Khám sức khỏe định kỳ là phương pháp giúp phát hiện sớm bệnh lý do virus HPV gây ra cũng như bệnh ung thư cổ tử cung. Xem thêm: Xét nghiệm HPV ở bệnh viện nào?
  • Xây dựng đời sống tình dục lành mạnh: Điều này sẽ giúp bạn có thể ngăn ngừa nguy cơ mắc virus HPV. Cần chung thủy một bạn tình và sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục.
  • Vệ sinh sạch sẽ bộ phận sinh dục: Đây là điều mà cả nam và nữ cần thực hiện mỗi ngày nhằm loại bỏ và ngăn chặn mọi tác nhân gây hại xâm nhập và khởi phát bệnh ở bộ phận sinh dục.
hpv
Tiêm vắc xin phòng ngừa HPV đối với phụ nữ đã đủ tuổi

Trên đây là toàn bộ thông tin liên quan đến virus HPV và mối liên hệ giữa HPV với ung thư cổ tử cung. Hy vọng những thông tin vừa được chia sẻ sẽ cung cấp cho bạn kiến thức bổ ích nhất. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào chưa rõ về những bệnh lý liên quan đến HPV, hãy chủ động trao đổi với chuyên gia y tế của Docosan để được hỗ trợ.


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.