Bạn đã biết cần phải làm gì khi bị sốt xuất huyết chưa?

Cần làm gì khi bị sốt xuất huyết hiện đang là từ khóa được nhiều người quan tâm trên các diễn đàn xã hội. Ngoài cách hạ sốt, còn có thêm nhiều biện pháp khác để khắc phục triệu chứng của bệnh. Vậy đó là những biện pháp nào? Cùng Doctor có sẵn tìm kiếm thắc mắc trong bài viết dưới đây.

Cần làm gì khi bị sốt xuất huyết?

Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm do virus Dengue gây ra thông qua vết đốt cắn của muỗi Aedes. Căn bệnh này thường xuất hiện nhiều ở các nước thuộc khu vực khí hậu nhiệt đới, trong đó có cả Việt Nam. Theo số lượng được cập nhật mới nhất cho biết, số lượng người phải nhập viện do bệnh sốt xuất huyết đang không ngừng gia tăng, người lớn chiếm chủ đạo Nếu vẫn chưa ý thức được trong việc phòng bệnh, số lượng người mắc bệnh vẫn có khả năng tăng nhanh trong những ngày tới đây.

Cho đến thời điểm hiện nay, bệnh sốt xuất huyết vẫn chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Phần lớn việc điều trị sẽ dựa vào triệu chứng. Đối với các trường hợp nhẹ, người bệnh hoàn toàn có thể tự điều trị và theo dõi sức khỏe tại nhà. Tuy nhiên, khi điều trị tại nhà người bệnh cần lưu ý một số vấn đề sau:

Khẳng định chắc chắn bản thân có đang mắc bệnh sốt xuất huyết hay không?

Đôi khi cơn sốt hay một số triệu chứng đi kèm mà bạn đang gặp phải có thể bị nhầm lẫn với bệnh sốt xuất huyết. Để chắc chắn bạn có đang bị nhiễm bệnh hay không thì xét nghiệm kháng thể là phương án tốt nhất. Bên cạnh đó, cơ thể mệt mỏi, lười di chuyển khi mắc bệnh là câu chuyện mà hầu như mọi bệnh nhân đều gặp phải. Vậy giải pháp đó là gì?

Gói Xét nghiệm sốt xuất huyết tại nhà của Docosan là giải pháp dành cho những ai đang nghi ngờ bị sốt xuất huyết. Với gói chăm sóc sức khỏe này, bạn sẽ được nhân viên y tế hoặc y tế liên hệ và đến nhà trực tiếp đo thân nhiệt. Đồng thời lấy mẫu máu về phòng thí nghiệm để phân tích. Kết quả sẽ trả về qua điện thoại của bạn theo đúng thời gian đã hẹn.

làm gì khi bị sốt xuất huyết
Phát hiện bệnh sốt xuất huyết tại nhà cùng Docosan

Đặc biệt, bạn sẽ được bác sĩ chuyên khoa Truyền nhiễm có kinh nghiệm lâu năm trực tiếp trao đổi cách điều trị bệnh nếu kết quả là dương tính. Chủ đạo là hướng điều trị, cách làm giảm triệu chứng, hướng dẫn xây dựng chế độ ăn uống,… Bên cạnh đó, bác sĩ còn cho bạn biết khi nào cần tiến hành nhập viện để điều trị nhằm phòng ngừa biến chứng nguy hiểm có khả năng xảy ra.

Làm gì khi bị sốt xuất huyết? – Dùng thuốc cải thiện triệu chứng

Triệu chứng sốt sẽ xuất hiện từ những ngày đầu ủ bệnh đến gần hết bệnh. Để làm giảm cơn sốt, người bệnh có thể uống Paracetamol với liều dùng từ 10 – 15mg/kg/lần. Thời gian giữa các liều uống ít nhất là 4 giờ.

Bạn đã biết: Cần làm gì khi bị sốt xuất huyết chưa?
Làm gì khi bị sốt xuất huyết? – Uống thuốc Paracetamol để hạ sốt với liều lượng vừa đủ

Lưu ý: Tuyệt đối không được cho người bệnh sốt xuất huyết uống Ibuprofen, Aspirin và Analgin. Vì đây là những loại thuốc có thể khiến tình trạng bệnh tình trở nên nguy hiểm hơn.

Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh

Chế độ dinh dưỡng ở người bệnh sốt xuất huyết rất quan trọng. Tuy nhiên trên thực tế cho thấy, người bệnh có cảm thấy ăn không ngon miệng nên dẫn đến chán ăn hoặc cơ thể mệt mỏi khiến cơ thể không muốn vận động nhiều. Nhưng người bệnh cần biết, bổ sung các thực phẩm giàu chất dinh dưỡng không chỉ nạp năng lượng mà còn có công dụng phục hồi sức khỏe nhanh chóng.

Bạn đã biết: Cần làm gì khi bị sốt xuất huyết chưa?
Cần làm gì khi bị sốt xuất huyết? – Người bệnh sốt xuất huyết nên cố gắng ăn uống để nạp năng lượng

Đối với người bệnh sốt xuất huyết, chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị:

  • Uống thật nhiều nước để ổn định điện giải cơ thể. Một số loại nước được khuyến nghị là nước hoa quả giàu vitamin C, nước dừa, Oresol,…
  • Tăng cường bổ sung thực phẩm giàu vitamin C, chất xơ, khoáng chất và vi lượng khác.
  • Nên chia bữa ăn thành nhiều phần nhỏ thay vì dùng 3 bữa chính nhưng vẫn đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng.
  • Không nên ăn thức ăn khó tiêu mà tốt hơn hết là ăn đồ loãng dễ tiêu như cháo, súp, cơm nhão hoặc uống sữa.
  • Tránh các thực phẩm có màu đỏ thẫm, màu đen hoặc nâu trong quá trình bị nhiễm bệnh. Vì người bệnh có thể đi ngoài phân đen hoặc nên mửa sẽ ói ra máu nếu bị xuất huyết dạ dày. Do đó, không nên ăn các loại thực phẩm sẫm màu để phân biệt với những biểu hiện của bệnh sốt xuất huyết.

Cần làm gì khi bị sốt xuất huyết? – Nghỉ ngơi và thường xuyên kiểm tra sức khỏe

Bên cạnh một chế độ ăn uống khoa học, bệnh nhân sốt xuất huyết cần có điều chỉnh về thói quen sinh hoạt, nghỉ ngơi. Cụ thể hơn:

  • Người bệnh nên nằm nghỉ ngơi, tránh đi lại hay hoạt động mạnh vì đối tượng này rất dễ bị chóng mặt, tình huống xấu có thể là té ngã, chấn thương,…
  • Nên đi lại nhẹ nhàng thay vì nằm một chỗ. Điều này có thể giúp giãn gân cốt, tránh mất sức và điều hòa lại tính linh hoạt của cơ thể.
  • Tiến hành đo nhiệt độ cơ thể thường xuyên, mỗi 4 -6 giờ kiểm tra một lần.
  • Lau người nhẹ nhàng bằng nước ấm để hạ sốt.
Bạn đã biết: Cần làm gì khi bị sốt xuất huyết chưa?
Chườm khăn để hạ sốt và thường xuyên kiểm tra nhiệt độ cơ thể

Người bị sốt xuất huyết có tắm được không?

Người bệnh sốt xuất huyết vẫn có thể tắm rửa bình thường tuy nhiên nên tắm nước ấm và tắm nhanh để tránh bị nhẹ nhàng. Tuy nhiên, không phải tắm rửa mỗi ngày là phương án hiệu quả. Một phần là do tính chất của căn bệnh này là xuất huyết nên khi tắm các hành động kỳ cọ mạnh rất dễ gây chảy máu.

Hơn nữa, nhiệt độ cơ thể tăng cao ở bệnh nhân nên được khuyến nghị hạn chế tắm gội để tránh nhiệt độ cơ thể thay đổi đột ngột, khiến bệnh tình trở nên nặng nề hơn. Thay vào đó, nên lau người nhẹ nhàng bằng nước ấm.

làm gì khi bị sốt xuất huyết
Nên lau người bằng nước ấm khi bị sốt xuất huyết

Người bị sốt xuất huyết khi nào cần nhập viện?

Đang điều trị sốt xuất huyết tại nhà nếu thấy một trong các biểu hiện bất thường sau, hãy đưa người bệnh đến bệnh viện hoặc cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu kịp thời:

  • Cơn sốt tăng cao trên 38,5 độ C
  • Cảm giác khó chịu hơn hoặc dù cơn sốt đã giảm hoặc đã hết sốt
  • Không ăn uống được hoặc ăn vào nôn hết
  • Đau bụng nhiều hơn
  • Tay chân lạnh, ẩm
  • Cơ thể mệt lả người
  • Chảy máu mũi, miệng, nôn ra máu, tiêu phân đen hoặc xuất huyết âm đạo bất thường
  • Hành vi bị thay đổi như kích thích, vật vã, lú lẫn
  • Trên 6 giờ không tiểu tiện
Bạn đã biết: Cần làm gì khi bị sốt xuất huyết chưa?
Dấu hiệu để đưa người bệnh sốt xuất huyết nhập viện

Với những thông tin được cập nhật trong bài viết đã giúp bạn đọc và cả người bệnh biết cần làm gì khi bị sốt xuất huyết. Chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi nhiều, hạn chế tắm và hạ sốt đúng cách là các vấn đề mà người bệnh cần đặc biệt quan tâm. Bên cạnh đó, nếu triệu chứng bệnh xuất hiện nặng hoặc có biểu hiện bất thường, hãy đưa người bệnh đến cơ sở khám chữa bệnh gần nhất để nhập viện.

Xem thêm: Cách hạ sốt nhanh cho người lớn


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.