Top 6 cách hạ sốt nhanh cho người lớn mà bạn cần biết

Làm cách nào để hạ sốt nhanh cho người lớn là mối quan tâm của rất nhiều người, bởi vì sốt ở người lớn đa số không nghiêm trọng nhưng gây khó chịu rất nhiều cho người bệnh. Vậy có bao nhiêu cách hạ sốt nhanh cho người lớn hiệu quả? Hãy cùng Doctor có sẵn tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

Tổng quan về sốt ở người lớn

hạ sốt nhanh cho người lớn

Trước khi tìm cách hạ sốt cho người lớn, trước hết bạn cần hiểu như thế nào là sốt ở người lớn. Sốt là tình trạng sự gia tăng thân nhiệt trên mức thân nhiệt bình thường 37 độ C. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa bệnh tật Hoa Kỳ (CDC) đưa ra định nghĩa chung về sốt ở người lớn là trạng thái thân nhiệt từ 38 độ C trở lên.

Sốt xảy ra rất phổ biến và đây là phản ứng sinh lý bình thường của cơ thể để đáp ứng với các tác nhân nhiễm trùng như vi khuẩn, virus…., cho nên sốt tuy khó chịu nhưng lại là có lợi đối với sức khỏe cơ thể.

Bên cạnh đó, mức độ nghiêm trọng và tính chất của mỗi cơn sốt luôn thay đổi dựa vào một vài yếu tố nhất định, chủ yếu là tính chất của tác nhân gây sốt, cũng có thể là cơ địa bệnh nhân khỏe mạnh hay bị suy giảm miễn dịch, mắc phải các bệnh lý mạn tính…..Khi bị sốt, thân nhiệt cần được theo dõi thường xuyên để đảm bảo kịp thời phát hiện thời điểm người bệnh bị sốt cao, giúp xử trí kịp thời cũng như liên hệ với cơ sở y tế gần nhất để được chăm sóc phù hợp.

Xem thêm:

Nguyên nhân gây sốt ở người lớn

hạ sốt nhanh cho người lớn

Nguyên nhân gây sốt ở người lớn rất nhiều và đa dạng, chúng tôi chỉ đề cập đến một số tác nhân gây sốt phổ biến nhất hiện nay, chúng bao gồm:

  • Virus (trong bệnh cúm hay cảm lạnh)
  • Vi khuẩn
  • Vi nấm, ký sinh trùng
  • Ngộ độc thực phẩm
  • Shock nhiệt, say nắng do làm việc thời gian dài ở ngoài trời hoặc thời tiết oi bức
  • Bỏng nắng nghiêm trọng
  • Các bệnh lý viêm (như viêm khớp dạng thấp, viêm họng..)
  • Khối u (u lành hoặc ung thư)
  • Huyết khối gây tắc mạch.

Những biện pháp hạ sốt nhanh cho người lớn

Sử dụng thuốc hạ sốt

hạ sốt nhanh cho người lớn

Thuốc hạ sốt là 1 trong những biện pháp hạ sốt nhanh cho người lớn và hiệu quả cũng tương đối cao. Thuốc hạ sốt phổ biến nhất có thể kể đến là paracetamol, ngoài ra có thể sử dụng thuốc kháng viêm để hạ sốt như naproxen hoặc ibuprofen.

Hapacol được biết đến như một loại thuốc hạ sốt quốc dân của bất cứ gia đình Việt nam nào, đồng thời hiện nay nó lại được đa dạng hóa bào chế với nhiều dòng hạ sốt hàm lượng khác nhau như Hapacol 650, 500,… để phù hợp với nhu cầu sử dụng từ người lớn đến trẻ em, do liều hạ sốt được tính dựa trên cân nặng của người sử dụng.

Tác dụng của các loại thuốc này tương đối nhanh (trong vòng 4 đến 8 giờ) và mau chóng đem lại cảm giác dễ chịu cho người dùng. Tuy nhiên, nếu sốt cao trên 39 độ C thì đôi khi thuốc hạ sốt sẽ không có tác dụng, khi đó bạn nên không tiếp tục uống thêm mà hãy đến gặp bác sĩ để có hướng điều trị kịp thời và phù hợp.

Xem thêm:

Uống đủ lượng nước cần thiết

hạ sốt nhanh cho người lớn

Khi bị sốt, cơ thể rất dễ mất nước. Vì thế việc uống đủ lượng nước cần thiết để bù lại lượng đã mất đi là vô cùng quan trọng, không chỉ riêng lúc sốt mà còn khi cơ thể khỏe mạnh. Sốt với thân nhiệt càng cao sẽ càng tác tốc độ mất nước. Ngoài việc bù nước, việc uống nước cũng giúp giải nhiệt cơ thể, thúc đẩy sự hoạt động của hệ bài tiết. Do đó mà uống nước cũng là một biện phát hạ sốt nhanh cho người lớn tương đối hiệu quả và an toàn.

Dành thời gian để nghỉ ngơi

hạ sốt nhanh cho người lớn

Quá trình vận động sẽ tiêu hao năng lượng, khiến nhiệt độ cơ thể gia tăng. Khi bị sốt, bạn nên để cơ thể nghỉ ngơi nhằm làm tăng khả năng hồi phục cũng như bớt tiêu hao năng lượng của cơ thể. Bên cạnh đó, việc ngủ đủ giấc cũng giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ theer, từ đó giúp nâng cao sức đề kháng trước sự xâm nhập của các tác nhân gây hại cho sức khỏe vào cơ thể của mình.

Tắm với nước ấm

hạ sốt nhanh cho người lớn

Đây cũng là một biện pháp hạ sốt nhanh cho người lớn cực kì hiệu quả. Vẫn có một lầm tưởng về việc tắm nước lạnh mới giúp hạ sốt hiệu quả hơn nước ấm, tuy nhiên khi cơ thể tiếp xúc với nước lạnh, có thể bị rùng mình và thậm chí còn kích thích gia tăng thêm nhiệt độ cơ thể.

Chườm ấm

hạ sốt nhanh cho người lớn

Một biện pháp hạ sốt người lớn nhanh chóng khác đó là chườm ấm dưới vùng nách và bẹn. Biện pháp này thường có hiệu quả nhất trong những trường hợp thân nhiệt bị gia tăng do tác động của các yếu tố môi trường bên ngoài (tập thể dục, làm công nhân ở ngoài trời nắng, giữa trưa, kéo dài), đồng thời nó cũng có thể có hiệu quả hạ sốt trong những trường hợp sốt cao.

Mặc quần áo rộng rãi, thoáng mát

hạ sốt nhanh cho người lớn

Nếu muốn hạ sốt, bạn không nên mặc cuần áo quá dày và ấm vì chúng có thể góp phần làm gia tăng thân nhiệt, thậm chí ngay cả khi bạn không bị bệnh. Thay vào đó hãy mặc quần áo thoáng mát và rộng rãi vì như vậy sẽ không cản trở quá trình trao đổi nhiệt của cơ thể với môi trường bên ngoài. Ngoài ra, có thể sử dụng điều hòa để giữ nhiệt độ luôn phòng mát mẻ và chỉ đắp một tấm chăn mỏng khi ngủ hoặc không đắp để giúp cơ thể trở nên mát mẻ hơn.

Kết luận

Tóm lại, bài viết đã giới thiệu 6 cách hạ sốt nhanh cho người lớn vừa hiệu quả mà lại còn dễ áp dụng tại nhà. Tuy nhiên chúng chỉ mang tính chất tham khảo, người bệnh cần lưu ý nếu không hạ sốt được bằng những biện pháp nêu trên thì không nên chần chừ mà phải đến ngay với bác sĩ để được thăm khám và chữa trị kịp thời, hạn chế những biến chứng không mong muốn do sốt cao gây ra, cũng như được điều trị tận gốc nguyên nhân gây sốt.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Nguồn tham khảo: healthline.com, verywellhealth.com