Nguyên nhân gây bệnh tay chân miệng ở trẻ tại TP.HCM

Theo dữ liệu giám sát dịch bệnh từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP HCM, đã xuất hiện một tác nhân đáng lo ngại với số trường hợp trẻ em mắc bệnh tay chân miệng tăng nhanh trong thời gian gần đây tại thành phố.

Xác định được tổ hợp gen của mẫu bệnh

Vào ngày 5-6-2023, Sở Y tế TP HCM thông báo rằng nhóm nghiên cứu từ Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP HCM) và Đơn vị nghiên cứu lâm sàng ĐH Oxford (OUCRU) – Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP HCM đã xác định được tổ hợp gen của 6 mẫu bệnh phẩm từ các bệnh nhi mắc tay chân miệng, và chúng thuộc loại B5 – một kiểu gen (subgenotype) của virus EV71. Đây là tác nhân gây ra các trường hợp bệnh tay chân miệng nặng ở trẻ em.

nguyên nhân bệnh tay chân miệng ở trẻ 1
Bác sĩ thăm khám cho trẻ mắc tay chân miệng. (Nguồn: internet)

Sau khi xét nghiệm, tất cả 6 mẫu bệnh phẩm từ các bệnh nhi đang được điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 1 đã cho kết quả dương tính với virus EV71 và đều có kiểu gien B5, một loại gen được phát hiện lần đầu ở Đài Loan (Trung Quốc) vào năm 2007 và đã xuất hiện tại TP HCM trong các năm 2015 và 2018.

Số ca mắc bệnh đã tăng gấp đôi

Theo Sở Y tế, theo số liệu giám sát dịch bệnh từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP HCM (HCDC), đã xuất hiện dấu hiệu rõ rệt về sự gia tăng nhanh của trường hợp trẻ em mắc bệnh tay chân miệng tại thành phố trong những tuần gần đây. Đặc biệt, số lượng ca bệnh đã bắt đầu tăng từ tuần thứ 19 và tiếp tục gia tăng đáng kể đến tuần thứ 22. Trong tuần thứ 22, số ca mắc bệnh đã tăng gấp đôi so với tuần thứ 19.

Ngoài ra, theo quy luật diễn tiến của dịch sốt xuất huyết hàng năm tại TP HCM, dự kiến mùa cao điểm của bệnh sẽ bắt đầu vào khoảng tuần thứ 25 (khoảng 2 đến 3 tuần tới) và dự kiến kéo dài đến hết tháng 10.

Trong 2 tuần vừa qua, dù chỉ có ít cơn mưa, nhưng theo giám sát của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP HCM (HCDC) về công tác phòng chống dịch tại các phường xã, đã phát hiện tới 20 điểm nguy cơ (có lăng quăng) trong tổng số 39 điểm được giám sát, tỷ lệ này chiếm hơn 50%.

Tỷ lệ này có thể tăng cao hơn trong thời gian TP HCM bước vào mùa mưa, nếu mỗi địa phương và mỗi hộ gia đình không tiến hành diệt muỗi và lăng quăng một cách quyết liệt để kiểm soát dịch bệnh.

Dựa trên thực tế nêu trên, HCDC đánh giá rằng trong những tháng sắp tới, TP HCM đang đối mặt với nguy cơ cao về việc xảy ra đồng loạt các dịch bệnh nếu toàn bộ thành phố không thực hiện đồng thời các biện pháp kiểm soát cả hai bệnh tay chân miệng và sốt xuất huyết từ bây giờ.

Bệnh tay chân miệng là gì?

Bệnh tay chân miệng là một bệnh truyền nhiễm gây ra do các loại virus trong nhóm Enterovirus, đặc biệt là virus Enterovirus 71 (EV71)Coxsackievirus. Bệnh thường ảnh hưởng chủ yếu đến trẻ em dưới 5 tuổi, nhưng cũng có thể ảnh hưởng đến người lớn.

Nguyên nhân:

  • Lây nhiễm qua tiếp xúc trực tiếp với các chất bị nhiễm virus từ người mắc bệnh, chẳng hạn như dịch nhầy hoặc phân.
  • Lây qua tiếp xúc với các bề mặt bị nhiễm virus, như đồ chơi, đồ dùng, nước hoặc thức ăn bị nhiễm virus.
  • Lây nhiễm qua tiếp xúc với dịch nhầy hoặc phân của người nhiễm bệnh thông qua việc ho, hắt hơi hoặc chạm tay vào miệng, mũi hoặc mắt mà sau đó chạm tay vào các bề mặt khác.

Cách phòng tránh:

  • Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước sạch, đặc biệt là trước khi ăn, sau khi sử dụng nhà vệ sinh và sau khi tiếp xúc với người mắc bệnh.
  • Tránh tiếp xúc trực tiếp với các chất bị nhiễm virus từ người mắc bệnh, như dịch nhầy hoặc phân.
  • Giữ vệ sinh cá nhân và vệ sinh môi trường xung quanh, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
  • Tránh chia sẻ đồ chơi, đồ dùng cá nhân và các vật dụng cá nhân khác với người mắc bệnh.
  • Hạn chế tiếp xúc với những người mắc bệnh tay chân miệng.

Bài viết liên quan: Cách điều trị bệnh tay chân miệng

Nếu trẻ mắc bệnh tay chân miệng, phụ huynh nên tìm sự chăm sóc y tế và tuân thủ các hướng dẫn điều trị và phòng ngừa từ các chuyên gia y tế.

Tham khảo:

  • https://www.who.int/teams/health-product-policy-and-standards/standards-and-specifications/vaccine-standardization/enterovirus-71
  • https://www.webmd.com/a-to-z-guides/coxsackie-virus
  • https://hcdc.vn/tphcm-nguy-co-bung-phat-dich-benh-tay-chan-mieng-va-sot-xuat-huyet-Lyd6bo.html