Sốt siêu vi ở người lớn bệnh bao nhiêu ngày thì khỏi?

Sốt siêu vi ở người lớn tương đối ít gặp hơn so với ở trẻ em, tuy nhiên bệnh có thể gây một số tác động xấu đến sức khỏe của người bệnh. Ở bài viết này Doctor có sẵn sẽ cung cấp cho bạn những thông tin thú vị về triệu chứng sốt siêu vi ở người lớn.

Sốt siêu vi ở người lớn là bệnh gì?

Sốt siêu vi ở người lớn là một bệnh lý thường gặp, yếu tố dịch tễ quan trọng của bệnh là thời tiết giao mùa. Bệnh gây ra do nhiễm siêu vi hay virus. Nhiễm virus có thể gây triệu chứng ở bất cứ đâu trên cơ thể như: thường gặp nhất là hệ hô hấp (đường dẫn khí, phổi), kết mạc, đường tiêu hóa…

Sốt siêu vi ở người lớn biểu hiện bằng những cơn sốt mức độ nhẹ cho tới nặng, một số có thể tự giới hạn một số có thể gây biến chứng nguy hiểm đến tính mạng nếu không được điều trị kịp thời. Với người lớn, độ tuổi già là yếu tố nguy cơ bệnh nặng vì lúc này hệ thống miễn dịch có phần yếu hơn so với khi còn trẻ.

Có nhiều nguyên nhân có thể gây sốt siêu vi ở người lớn. Những nguyên nhân gây dịch được gọi bằng tên riêng như sốt xuất huyết, cúm mùa, cúm gia cầm, virus corona gây hội chứng nguy kịch hô hấp nghiêm trọng (SARS-CoV 1, 2),… Do đó khi đề cập đến sốt siêu vi người ta thường nghĩ đến các tác nhân gây sốt tương đối không nguy hiểm, tự giới hạn nhiều hơn.

Sốt siêu vi là một bệnh lý dễ lây lan, đặc biệt là trong môi trường học đường, lao động, phải sinh hoạt, làm việc và học tập với số lượng người đông… Biểu hiện của bệnh nhiễm siêu vi thường bao gồm: sốt cao trên 39 độ, cảm giác mệt mỏi, đau nhức toàn thân, chán ăn, đa số chỉ cần hạ sốt hay điều trị triệu chứng và bệnh tự thuyên giảm.

Các triệu chứng khi mắc sốt siêu vi ở người lớn

Phần lớn các case bệnh sốt siêu vi ở người lớn sẽ diễn tiến giống một cơn cảm lạnh giống bình thường. Tuy nhiên, dấu hiệu quan trọng giúp nghi ngờ tình trạng bệnh so sốt siêu vi gây ra đó là sốt rất cao. Các cơn sốt có thể thay đổi nhiệt độ, hầu hết đáp ứng với hạ sốt trong thời gian nhiễm bệnh.

Bên cạnh sốt người bệnh cũng thường gặp các dấu hiệu trong nhiễm siêu vi như sau:

  • Sốt cao kèm theo triệu chứng đau đầu, mệt mỏi, chóng mặt: đây là nhóm triệu chứng thường gặp nhất trong sốt siêu vi. Một số trường hợp có thể kèm cảm giác ớn lạnh toàn thân.
  • Đau nhức toàn thân, cảm giác mỏi cơ: cảm giác đau nhức, cơ bắp toàn thân yếu đi tăng dần theo diễn tiến bệnh và thuyên giảm khi sốt bắt đầu hạ. 
  • Đau mắt, đỏ mắt: cảm giác đau rát mắt, chảy nước mắt hoặc mắt lừ đừ, có cảm giác nóng, đặc biệt khi sốt cao. Đây là dấu hiệu quan trọng trong việc nhận biết sốt do siêu vi.
  • Nghẹt mũi, khó thở: đáp ứng viêm của đường thở diễn ra trong hội chứng nhiễm trùng hô hấp trên có thể dẫn tới sưng nề, hẹp đường dẫn khí từ đó gây nghẹt mũi, khó thở.
  • Da nổi ban đỏ: ban đỏ có thể xuất hiện sau 2 – 3 ngày kể từ khi sốt, trên da nổi những chấm ban đỏ li ti, có thể gây ngứa ngáy. Đây là một dấu hiệu quan trọng để nhận biết sốt xuất huyết do đó có thể nhẫm lần giữa sốt xuất huyết với sốt siêu vi thông thường ở người lớn.
  • Tiêu lỏng: đáp ứng viêm của cơ thể có thể tăng hoạt động nhu động co bóp của đường ruột đồng thời sốt siêu vi cũng có thể do tình trạng nhiễm trùng tiêu hóa do virus, đặc trưng bởi tình trạng đi phân lỏng.

Vậy sốt siêu vi ở người lớn kéo dài mấy ngày, bao lâu thì khỏi? Thường tình trạng sốt ở người lớn do nhiễm siêu vi sẽ có phần kéo dài và nặng nề hơn so với trẻ em, các phản ứng trong đáp ứng viêm diễn ra rầm rộ hơn. Điều này có thể giải thích bằng sự chủ quan của người lớn và thói quen tự ý mua thuốc uống không thăm khám bác sĩ.

Đa số sốt ở trẻ em cha mẹ của trẻ rất lo lắng và cho đi khám ngay, điều trị kịp thời. Nhìn chung, đa số các trường hợp sốt siêu vi của người lớn diễn ra trong vòng 5-7 ngày, có thể kéo dài đến 10 ngày. Hầu hết các ca bệnh cũng có thể tự giới hạn mà không gây ra biến chứng nguy hiểm nào.

Cách điều trị sốt siêu vi ở người lớn

Sốt siêu vi ở đa số người lớn sẽ kéo dài trong vòng 1 đến 2 tuần, tùy thuộc vào nguyên nhân cũng như cơ địa của từng người cũng như điều trị có đúng hay không. Đa số các trường hợp đều cần hạ sốt paracetamol. Aspirin có thể được dùng nhưng chống chỉ định với đối tượng có rối loạn huyết động hay có tiền căn viêm loét dạ dày. Đặc biệt không có chỉ đinh kháng sinh với nhiễm siêu vi thông thường.

Một số trường hợp sử dụng kháng sinh dự phòng để đề phòng bội nhiễm, tuy nhiên kháng sinh cần được kê đơn bởi bác sĩ và chỉ sử dụng trong một số trường hợp nhất định. Bên cạnh biện pháp sử dụng thuốc người bệnh cần thực hiện các biện pháp điều trị sốt siêu vi tại nhà sau để bệnh có thể hồi phục tốt hơn:

  • Lau mát, tắm nước ấm: người bệnh cần được lau mát bằng nước ấm để có thể hạ sốt tốt hơn. Cần lau mát ở vùng cổ, nách và bẹn để giúp hạ sốt. Người bệnh nên tránh tắm bằng nước lạnh vì nguy cơ gây các cơn lạnh run.
  • Bù nước: sốt gây vã hôi, đồng thời cung cấp bù đủ nước trong thời gian bệnh cũng là một biện pháp giúp hạ sốt nhanh hơn và tránh được tình trạng mất nước. Việc uống đủ nước giúp đảm bảo nhu cầu vệ sinh như đường tiểu có thể giúp thải bớt nhiệt trong cơ thể.
  • Chú ý vệ sinh: đảm bảo vệ sinh ăn uống, ăn đầy đủ các thức ăn và nhóm chất dinh dưỡng, tránh các đồ ăn khó tiêu và tránh đồ ăn không đảm bảo vệ sinh vì có thể gây tiêu chảy, làm tăng nguy cơ mất nước. Bổ sung các nhóm thức ăn giàu vitamin, môi trường dưỡng bệnh thoáng mát sạch sẽ, đảm bảo vệ sinh cá nhân sạch sẽ.

Cảm ơn bạn đã tìm đọc bài viết “Sốt siêu vi ở người lớn bệnh bao nhiêu ngày thì khỏi?”. Hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn nhiều thông tin bổ ích về tình trạng sốt siêu vi diễn ra ở người lớn.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Doctor có sẵn Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.


Nguồn tham khảo: CDC

Có thể bạn quan tâm