Sốt xuất huyết nên ăn gì để sức khỏe sớm hồi phục?

Sốt xuất huyết nên ăn gì để sớm đẩy lùi bệnh tật, hồi phục sức khỏe là thắc mắc chung của phần lớn bệnh nhân. Thấu hiểu được nỗi lo lắng này hãy cùng Docosan tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này trong bài viết dưới đây.

Sốt xuất huyết nên ăn gì?

Không riêng gì bệnh sốt xuất huyết, bệnh nhân đều có cảm giác chán ăn, ăn không ngon miệng, cơ thể mệt mỏi, đăng miệng lưỡi,… Tuy nhiên, nếu cơ thể không dung nạp thức ăn thì bệnh tình có thể chuyển biến sang giai đoạn nặng nề hơn, thậm chí là khởi phát thêm biến chứng nguy hiểm. Do đó, dù mệt như thế nào, bệnh nhân vẫn phải cố gắng bổ sung vào cơ thể những thực phẩm được chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích sau:

Cháo, súp loãng

triệu chúng sốt xuất huyết là sốt cao, cơ thể mệt mỏi, miệng đắng nên người bệnh không có cảm giác ngon miệng, nhất là trẻ nhỏ. Lời khuyên tốt nhất dành cho bệnh nhân mắc bệnh sốt xuất huyết là nên dùng cháo hoặc súp loãng. Những thức ăn này rất dễ hấp thụ và tiêu hóa, thậm chí chứa nhiều dưỡng chất dinh dưỡng.

sốt xuất huyết nên ăn gì
Hãy cố gắng ăn cháo loãng dù có cảm giác ăn không ngon miệng

Rau xanh, củ quả tươi

Rau xanh, củ quả tươi là câu trả lời cho những ai đang thắc mắc sốt xuất huyết nên ăn gì. Đây được xem là loại thực phẩm cần bổ sung cho người bị sốt xuất huyết. Chúng chứa nhiều khoáng chất và vitamin thiết yếu, giúp tăng cường khả năng miễn dịch cho người bệnh sốt xuất huyết. Những thực phẩm tốt cho sức khỏe của bệnh nhân bị sốt xuất huyết như:

  • Dưa leo
  • Súp lơ xanh
  • Cà rốt, cà chua
  • Rau có lá màu xanh như cải xanh, cải bó xôi, xà lách xoong,…

Trong đó, dưa leo, cà chua chứa nhiều nước và vitamin C, chất xơ cần thiết cho các hoạt động của cơ thể. Còn cà rốt chứa nhiều vitamin A có vai trò quan trọng trong việc tăng cường khả năng miễn dịch. Các món ăn từ súp lơ xanh hay bông cải xanh là một nguồn cung cấp vitamin K tuyệt vời giúp tái tạo tiểu cầu. Bên cạnh đó, cải bó xôi giàu axit béo, omega-3 và sắt giúp cải thiện hệ miễn dịch, cũng giúp cơ thể sản sinh tiểu cầu.

sốt xuất huyết nên ăn gì
Rau xanh rất tốt cho sức khỏe của người bị sốt xuất huyết

Trái cây tươi

Một số trái cây tươi được chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích bệnh nhân bị sốt xuất huyết nên bổ sung như: cam, chanh, nước dừa,… Trong đó:

  • Cam: Chứa nhiều vitamin và bổ sung năng lượng cho cơ thể. Ngoài ra, nước cam còn có lợi cho hệ tiêu hóa, làm tăng lượng nước tiểu và thúc đẩy các kháng thể để cơ thể phục hồi nhanh hơn.
  • Chanh: Giúp loại bỏ các độc tố từ virus sốt xuất huyết ra khỏi cơ thể qua đường nước tiểu. Bên cạnh đó, người bệnh sốt xuất huyết thường không được ăn thức ăn có nhiều dầu mỡ hay có vị cay nên có thể cảm thấy nhạt miệng và chán ăn. Lúc này, vị chua của chanh sẽ kích thích vị giác của bạn.
  • Nước dừa: Giúp bổ sung chất điện giải và nhiều chất khoáng vi lượng khác cho cơ thể bị mất nước do sốt xuất huyết. Do đó, bác sĩ thường khuyến khích người bệnh nên uống nhiều nước dừa trong quá trình điều trị và hồi phục sau khi mắc bệnh.
sốt xuất huyết nên ăn gì
Sốt xuất huyết nên ăn gì, uống gì? – Uống nước cam rất tốt cho sức khỏe

Ngoài ra, nước ép từ các loại trái cây như ổi, dâu, kiwi hay dứa cũng kích thích cơ thể tăng sản xuất các bạch cầu lympho chống lại virus. Vậy nên, người thân nên bổ sung sinh tố trái cây làm phong phú thực đơn, giúp bệnh nhân vượt qua cảm giác chán ăn.

Các thực phẩm giàu chất đạm (protein)

Người bị sốt xuất huyết nên ăn nhiều thực phẩm giàu protein, chẳng hạn như sữa, trứng và các sản phẩm từ sữa. Bên cạnh đó, cá và thịt gà cũng là những thực phẩm tốt cho người bệnh sốt xuất huyết bởi những thực phẩm này có khả năng tăng cường sức khỏe, từ đó giúp đánh bại virus sốt xuất huyết.

sốt xuất huyết nên ăn gì
Sốt xuất huyết nên ăn gì? – Thực phẩm giàu chất đạm

Sốt xuất huyết kiêng ăn gì?

Bên cạnh những thực phẩm mà bệnh nhân bị sốt xuất huyết cần bổ sung nhằm giúp bệnh tình sớm hồi phục, bạn cũng cần biết thêm một số món ăn và đồ uống cần tránh hoặc hạn chế sử dụng nếu không mong muốn bệnh tình tiến triển sang giai đoạn nặng nề:

  • Đồ uống có cồn, chất kích thích, đồ ngọt có gas: Không riêng gì bệnh sốt xuất huyết mà hầu như bệnh lý nào cũng được chuyên gia dinh dưỡng khuyên không sử dụng bia rượu, đồ ăn có cồn, thực phẩm chứa chất kích thích, đồ ngọt có gas,… Những thực phẩm này có khả năng cao khiến bệnh tình chuyển biến sang giai đoạn nặng nề, sức khỏe khó hồi phục.
  • Thức ăn nhiều dầu mỡ, đồ ăn cay nóng: Sức đề kháng của người bệnh sốt xuất huyết sẽ bị thuyên giảm và năng lượng bị hao hụt nên tuyệt đối không dùng thức ăn nhiều dầu mỡ, đồ ăn cay nóng,… Vì những thực phẩm này sẽ làm cho nhiệt độ của cơ thể tăng lên. Điều này sẽ khiến tình trạng bệnh tình nặng hơn, thậm chí còn ảnh hưởng đến khả năng hồi phục sức khỏe.
  • Đồ uống ngọt: Đồ uống từ mật ong, đường tự nhiên, đường hóa học,… không tốt cho sức khỏe của người bị sốt xuất huyết. Vì lượng đường sẽ khiến các tế bào bạch cầu diệt khuẩn chậm hơn.
sốt xuất huyết nên ăn gì
Người bị sốt xuất huyết cần tránh uống rượu, bia nếu không mong muốn bệnh tình chuyển biến nặng nề

Với những thông tin được chia sẻ trong bài viết đã giúp bạn đọc biết được câu trả lời mắc bệnh sốt xuất huyết nên ăn gì, kiêng ăn gì để sớm hồi phục sức khỏe. Lưu ý, với những thực phẩm khuyên bổ sung, bạn chỉ nên ăn với liều lượng phù hợp, tránh ăn quá nhiều nếu không mong muốn khởi phát thêm bệnh đường ruột. Bên cạnh đó, để hiểu rõ hơn chế độ dinh dưỡng phù hợp tương ứng với từng giai đoạn bệnh tình, bạn có thể trao đổi với chuyên gia dinh dưỡng hoặc bác sĩ chuyên khoa.


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Có thể bạn quan tâm