Vacxin viêm não Nhật Bản và những điều cầu biết

Vacxin viêm não Nhật Bản là một biện pháp quan trọng trong công tác phòng ngừa bệnh viêm não Nhật Bản. Đây là một bệnh lý viêm não do virus thường gặp ở châu Á, ghi nhận hơn 50.000 ca mắc mỗi năm. Bệnh có tỷ lệ tử vong cao, lên đến 30%. Các trường hợp bệnh dễ để lại di chứng, do đó việc tiêm vacxin viêm não Nhật Bản để phòng ngừa bệnh là rất cần thiết để bảo vệ sức khỏe trong tình trạng hiện nay vẫn chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Cùng Doctor có sẵn tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này trong bài viết dưới đây.

Viêm não Nhật Bản là bệnh gì?

Viêm não Nhật Bản là một bệnh lý truyền nhiễm do vi rút thường gặp ở châu Á, ghi nhận hơn 50.000 ca mắc mỗi năm. Viêm não Nhật Bản được định nghĩa là tình trạng nhiễm trùng cấp tính hệ thần kinh trung ương, gây ra bởi virus viêm não Nhật Bản. Đây là một căn bệnh nặng, nguy cơ tử vong và di chứng cao.

Bệnh được phát hiện đầu tiên ở Nhật Bản với khả năng gây thành dịch bệnh ở với số người mắc và tử vong rất cao. Năm 1935, các nhà khoa học của Nhật Bản đã tìm ra tác nhân gây bệnh là một loại vi rút (được đặt tên là vi rút Viêm não Nhật Bản).

Virus viêm não Nhật Bản thuộc nhóm B họ Togaviridae, giống Flavivirus. Con đường truyền sang người của nó thông qua trung gian muỗi đốt. Vật chủ chính của virus là lợn, trâu, bò, ngưa, một số loài chim. Bệnh không truyền trực tiếp từ người sang người mà thông qua vật chủ trung gian là muỗi, chúng hút máu từ các vật chủ chính như lợn, chim rồi truyền máu có vi rút viêm não Nhật Bản đó sang cho con người.

Loại muỗi truyền bệnh này được ghi nhận là giống muỗi Culex, xuất hiện nhiều ở miền Bắc, hay gặp vào các mùa nóng trong năm và sinh sản rất nhiều trong mùa hè. Buổi tối là thời gian hoạt động chủ yếu của muỗi Culex. Trẻ em chính là đối tượng dễ mắc phải do sức đề kháng kém hơn người lớn và do chưa được tiêm vacxin ngừa viêm não Nhật Bản.

Biểu hiện triệu chứng và mức độ nguy hiểm của Viêm Não Nhật Bản?

Hầu hết các trường hợp nhiễm vi rút viêm não Nhật Bản đều có biểu hiện nhẹ với dấu hiệu sốt và đau đầu hoặc không ghi nhận có triệu chứng nào.

Tuy nhiên có khoảng 1/250 ca nhiễm vi rút có biểu hiện nặng với biểu hiện nhiễm trùng thần kinh trung ương như đột ngột sốt cao, rối loạn tri giác, đau đầu, cứng gáy, hôn mê, co giật, liệt co cứng, nôn ói. Tỷ lệ tử vong có thể lên khoảng 25-35% trong số những người có biểu hiện các triệu chứng của bệnh.

Trong số những người sống sót vượt qua được bệnh thì có khoảng 20% -30% các ca bệnh ghi nhận di chứng sa sút trí tuệ, hành vi hoặc một số biểu hiện về thần kinh như  liệt, co giật tái diễn hoặc mất khả năng ngôn ngữ, diễn đạt.

Bên cạnh đó bệnh còn có thể gây một số biến chứng khác như:

  • Loét nhiễm trùng
  • Rối loạn chuyển hóa
  • Rối loạn tâm thần – vận động
  • Di chứng muộn có thể xuất hiện sau vài năm hay thậm chí vài chục năm như động kinh và Parkinson

Tiêm vacxin viêm não Nhật Bản khi nào?

Hiện nay vacxin ngừa viêm não Nhật Bản đã được lưu hành và là một trong những mũi tiêm thuộc chương trình tiêm chủng mở rộng. Cả người lớn và trẻ em đều có thể chích vacxin phòng ngừa căn bệnh này.

Độ tuổi trong độ tuổi từ 1-5 là đối tượng được khuyến cáo chích tiêm phòng viêm não Nhật Bản. Lưu ý trẻ trên 12 tháng mới đủ tuổi chích loại vacxin này. Đồng thời vacxin cũng miễn phí ở vùng nguy cơ cao đối vói trẻ 6-15 tuổi chưa được chích vacxin.

Hiện nay Việt Nam có lưu hành 2 loại vacxin ngừa viêm não Nhật Bản:

  • Jevax (sản xuất tại Việt Nam)
  • Imojev (của Pháp, được sản xuất tại Thái lan)
vacxin viêm não nhật bản
Vacxin viêm não Nhật Bản cần được chích theo lịch

Lịch tiêm vacxin viêm não Nhật Bản?

Bố mẹ cần cho trẻ tiêm đủ 3 mũi theo lịch như sau:

  • Lần 1: khi trẻ đủ 12 tháng tuổi
  • Lần 2: sau khi tiêm lần 1 1-2 tuần (đi theo ngày hẹn của địa điểm đăng ký tiêm)
  • Lần 3: 1 năm kể từ lúc tiêm mũi thứ 2

Việc tiêm đủ 3 mũi là điều hết sức cần thiết bởi vì nếu chỉ tiêm mũi 1 sẽ không đủ hiệu lực bảo vệ, tiêm 2 mũi thì hiệu lực đạt được là hơn 80%, còn nếu tiêm đủ 3 mũi thì hiệu lực đạt được là 90-95% trong vòng 3 năm. Sau đó cứ khoảng 3-4 năm có thể cho trẻ đi chích nhắc lại cho tới 15 tuổi bởi vì bệnh xuất hiện chủ yếu ở độ tuổi <15 tuổi.

Đối với trẻ > 5 tuổi: Nếu trước đó chưa được tiêm, tiêm càng sớm càng tốt, tiêm đủ 3 mũi cơ bản, mũi nhắc lại tiêm sau 5 năm.

Đối người lớn: Nếu chưa từng tiêm nên tiêm ngay, theo lịch tiêm 3 mũi cơ bản và chỉ cần tiêm nhắc 1 mũi.

Như vậy, có thể thấy răng viêm não Nhật Bản là một bệnh lý nguy hiểm, hiện tại vẫn chưa có thuốc đặc trị. Người bệnh chủ yếu được điều trị triệu chứng, tỷ lệ tử vong và để lại di chứng sau này cũng rất cao. Do đó, việc tiêm vacxin viêm não Nhật Bản để phòng ngừa là một yếu tố quan trọng giúp phòng ngừa bệnh, bảo vệ và nâng cao sức khỏe. Việc tiêm vacxin viêm não Nhật Bản nên được thực hiện theo khuyến cáo như trên, bố mẹ cũng cần lựa chọn các điểm tin uy tín để được hướng dẫn tư vấn cụ thể, rõ ràng.

Xem thêm: Giá vacxin viêm não Nhật Bản


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Doctor có sẵn Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

TÀI LIỆU THAM KHẢO

  1. Hỏi đáp về bệnh Viêm não Nhật Bản, Bộ Y tế – Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh
  2. Viêm não Nhật Bản: Nguyên nhân, triệu chứng, điều trị và cách phòng ngừa, VNVC
  3. Những điều cần biết về vacxin viêm Não Nhật Bản, Trung tâm Y tế Quận 1 – Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh

Có thể bạn quan tâm