Các cách test HIV tại nhà nhanh chóng, dễ dàng, an toàn

Để nhận biết một người có dương tính với HIV hay không thì chỉ cần tiến hành test HIV nhanh tại nhà sau khoảng 3 tháng phơi nhiễm. Tuy nhiên, bạn đã biết đúng cách thực hiện chưa? Nếu chưa, hãy tham khảo ngay các bước được Doctor có sẵn chia sẻ trong bài viết dưới đây.

Có nên tự test HIV tại nhà không?

Việc sàng lọc phát hiện sớm HIV đóng vai trò quan trọng trong việc phòng ngừa và điều trị bệnh. Đặc biệt là phụ nữ đang mang thai và có kế hoạch có thai, phát hiện HIV sớm sẽ giúp quá trình điều trị và ngăn ngừa bệnh lây nhiễm sang con đạt kết quả cao hơn.

Trên thực tế, triệu chứng của bệnh HIV thường không rõ ràng ở giai đoạn cửa sổ nên rất khó để nhận biết bệnh nếu không tiết hành test HIV. Và bạn hoàn toàn có thể thực hiện tại phòng khám hay thậm chí là ngay tại nhà. Tuy nhiên, vẫn còn không ít người lo lắng liệu có nên tự xét nghiệm HIV tại nhà hay không?

Xem thêm: Khi nào nên xét nghiệm HIV

test hiv
Tự xét nghiệm HIV tại nhà được thực hiện một cách nhanh chóng và đơn giản

Câu trả lời cho thắc mắc là bạn hoàn toàn tự chẩn đoán HIV tại nhà bằng bộ kit được cơ quan có thẩm quyền cấp phép. Thông qua việc kiểm tra này, bạn hoàn toàn phát hiện bệnh mà không mất thời gian di chuyển, chờ đợi và đặt lịch hẹn trước tại phòng khám. Hơn thế, thông tin cá nhân và kết quả xét nghiệm được bảo mật tuyệt đối. Điều này rất tốt cho những ai lo lắng về việc bị người khác phán xét, dòm ngó hay kỳ thị.

Docosan cung cấp bộ Xét nghiệm HIV/Giang mai tại nhà

Với tiêu chí kín đáo và dễ dàng sử dụng bộ xét nghiệm này giúp bạn phát hiện ra HIV và giang mai ngay tại nhà chỉ trong 15 phút với nhiều dịch vụ đi kèm khiến việc xét nghiệm trở nên thuận tiện hơn bao giờ hết. Sau khi biết kết quả xét nghiệm, bạn có thể đặt hẹn miễn phí với bác sĩ chuyên khoa trên Docosan để được tư vấn về kết quả và hướng dẫn hướng điều trị phù hợp, giúp bạn và người thân luôn khoẻ mạnh!

Xem thêm:

Xét nghiệm HIV/Giang mai tại nhà từ Docosan

Hướng dẫn chi tiết test hiv tại nhà đúng cách

Test HIV bao gồm một số xét nghiệm về máu và chất dịch (nước bọt) trong cơ thể để xác định người đó có bị nhiễm HIV hay không. Mỗi thủ thuật xét nghiệm đều giúp người làm xét nghiệm chẩn đoán bản thân có đang bị nhiễm virus HIV hay không. Song, mỗi bài xét nghiệm sẽ có những cách thức thực hiện khác nhau, chi tiết hơn:

Cách xét nghiệm HIV tại nhà bằng máu đầu ngón tay

Test HIV bằng máu là phương pháp xét nghiệm truyền thống giúp phát hiện tự tồn tại của kháng thể HIV trong cơ thể. Quy trình thực hiện khá đơn giản, người làm xét nghiệm có thể tham khảo:

  • Vệ sinh và sát trùng đầu ngón tay dự định lấy máu để làm xét nghiệm.
  • Lấy sản phẩm ra khỏi bao bì.
  • Dùng kim chích máu chích dứt khoát một nhát lên đầu ngón tay đã sát trùng.
  • Nhỏ giọt máu vừa chích lên đầu que thử, sau đó nhỏ dung dịch đệm lên và đợi phản ứng.
  • Đọc kết quả sau 15 – 20 phút thực hiện, không đọc kết quả quá 30 phút vì ngoài thời gian này kết quả không còn chính xác:
    • Kết quả là HIV âm tính nếu chỉ có 1 vạch xuất hiện tại vị trí C.
    • Xuất hiện cả 2 vạch ở C và T, dù một trong hai vạch bị mờ thì kết quả là dương tính.
    • Kết quả hỏng sẽ rơi vào trường hợp không có vạch nào xuất hiện hoặc vạch xuất hiện tại T và không hiện tại C. Có thể hiểu, việc kiểm tra bị lỗi, cần được làm lại.
Quy trình và đọc kết quả test HIV bằng máu lấy ở đầu ngón tay

Cách test HIV bằng nước bọt tại nhà

Bên cạnh việc xét nghiệm máu để phát hiện kháng thể virus HIV trong cơ thể, bạn có thể cần biết thêm cách kiểm tra khác bằng chất dịch mà điển hình là nước bọt.

Trên thị trường hiện nay đã xuất hiện bộ  test HIV bằng nước bọt có độ nhạy 100% và kết quả chính xác đến 99%. Người đang nghi nhiễm có thể mua về tự xét nghiệm tại nhà và có kết quả trong vòng 15 phút. Quy trình thực hiện bài xét nghiệm này khá đơn giản, bạn có thể tham khảo:

  • Gỡ bỏ sản phẩm khỏi bao bì. Lưu ý không chạm tay vào phần phết mẫu.
  • Đưa đầu que test phết nướu hàm trên từ trái sang phải một lần, sau đó đổi đầu phết và phết nướu hàm dưới từ trái sang phải một lần.
  • Sau khi lấy mẫu (nước bọt), đặt que test vào ống dung dịch phản ứng và chờ đọc kết quả trong vòng 15 – 20 phút, không đọc kết quả sau 40 phút:
    • Chỉ có 1 vạch ở C và không có vạch nào ở T thì kết quả là âm tính, đồng này đồng nghĩa không có phản ứng với kháng thể HIV.
    • Xuất hiện cả 2 vạch ở C và T, dù có một vạch mờ thì kết quả là dương tính.
Quy trình và cách đọc kết quả test HIV bằng nước bọt

Trên thực tế, nhiều luồng ý kiến khác còn cho biết, kết quả test HIV bằng nước bọt chỉ có tính chất sàng lọc, không phải là kết quả chẩn đoán bệnh. Những ai có nguy cơ sau khi làm xét nghiệm qua nước bọt có kết quả dương tính vẫn phải đến cơ sở y tế để xét nghiệm lại lần nữa để có kết quả chính xác nhất.

Cần lưu ý những gì khi test HIV tại nhà?

Trước, trong và sau khi test HIV tại nhà, người làm xét nghiệm cần đặc biệt lưu ý một số vấn đề sau:

  • Tuân thủ các bước thực hiện để có kết quả chính xác nhất. Nếu gặp bất kỳ khó khăn nào, hãy trao đổi trực tiếp với bác sĩ hoặc nhân viên y tế cộng đồng để được hỗ trợ.
  • Hầu hết các trường hợp vừa bị phơi nhiễm không thể phát hiện nhiễm HIV ngay lập tức mà cần phải có thời gian để tạo ra kháng thể hoặc lượng virus đủ để phát triển. Thông thường, cần tối thiểu 3 tháng kể từ ngày bị nhiễm virus mới nhận được kết quả dương tính với HIV. Điều này đồng nghĩa, xét nghiệm sớm sẽ khiến kết quả rơi vào tình huống “âm tính giả” trong khi thực tế đã nhiễm bệnh.
  • Nên mua bộ test nhanh HIV tại các nhà phân phối, đại lý hay nhà thuốc đáng tin cậy để đảm bảo được việc mua sản phẩm chính hãng, đạt chuẩn. Đừng nên ham rẻ mà mua sản phẩm tại những nơi thiếu uy tín. Vì chất lượng của sản phẩm sẽ chi phối rất lớn đến kết quả của bài kiểm tra.
  • Kết quả là âm tính thì chúc mừng bạn đã không bị nhiễm HIV. Ngược lại, bạn cần hết sức bình tĩnh với kết quả là dương tính. Sau đó tìm gặp bác sĩ chuyên khoa để trao đổi một số vấn đề xoay quanh căn bệnh này, từ đó đưa ra hướng điều trị phù hợp. Đồng thời, báo kết quả với người bạn đã, đang tiếp xúc và nghi nhiễm về kết quả này nhằm tránh lây lan cho các đối tượng khác.
Trao đổi với nhân viên y tế cộng đồng hoặc bác sĩ khi nhận kết quả dương tính

Bài viết đã hướng dẫn cách test HIV tại nhà chi tiết bằng máu lấy ở đầu ngón tay và nước bọt. Với những thông tin được chia sẻ sẽ giúp người làm xét nghiệm tiến hành một cách dễ dàng và đọc kết quả một cách chính xác. Để biết thêm những thông tin khác, hãy trao đổi với bác sĩ chuyên khoa hoặc nhân viên y tế cộng đồng để được hỗ trợ.

Xem thêm:


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước.