Tự xét nghiệm HIV tại nhà có thực sự chính xác không?

Với nền y học ngày càng hiện đại, bạn hoàn toàn tự xét nghiệm HIV tại nhà mà không cần di chuyển đến phòng khám bằng các thiết bị y tế chuyên dụng. Điều này không chỉ tiện lợi, tiết kiệm thời gian lẫn tiền bạc mà còn bảo mật tuyệt đối thông tin. Vậy, tự test HIV tại nhà có thực sự chính xác không? Thắc mắc này sẽ được Doctor có sẵn làm rõ trong bài chia sẻ dưới đây.

HIV là gì?

Có lẽ sẽ không quá xa lạ khi nhắc đến HIV. Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm rõ được định nghĩa và mối nguy hiểm của căn bệnh thế kỷ này.

HIV là thuật ngữ chỉ hội chứng suy giảm miễn dịch ở người do nhiễm phải virus Human Immunodeficiency Virus. Đây là loại virus thuộc họ Retroviridae, có vật di truyền là RNA một sợi dương có áo ngoài. Khi xâm nhập vào cơ thể, chúng sẽ tấn công vào hệ miễn dịch của người bị nhiễm, bao gồm các lympho bào T, đại thực bào,… Đến một thời gian nhất định, khi hệ miễn dịch bị suy yếu sẽ tạo điều kiện cho các vi sinh vật gây hại nên HIV xâm nhập và phát triển.

tự xét nghiệm HIV tại nhà
HIV là hội chứng suy giảm miễn dịch ở người do nhiễm phải virus Human Immunodeficiency Virus

Trên thực tế, HIV không có ổ chứa dịch trong tự nhiên mà người bị nhiễm HIV là nguồn truyền nhiễm duy nhất cho các đối tượng tiếp xúc qua các con đường chủ yếu sau:

  • Đường máu: Máu và các chế phẩm của máu có khả năng lây sang người khỏe mạnh nếu dùng chung kim tiêm, dụng cụ y tế có dính máu người nhiễm HIV, dùng dung dao cạo râu, kim xăm trổ, kim châm cứu hay thậm chí là vùng vết thương hở tiếp xúc trực tiếp với máu của người bị nhiễm.
  • Đường tình dục: Người khỏe mạnh sẽ bị nhiễm HIV nếu quan hệ tình dục không an toàn với người bị nhiễm. Nguy cơ cao nhất khi quan hệ qua đường hậu môn, sau đó qua đường âm đạo và đường miệng.
  • Từ mẹ sang con: Trẻ sơ sinh có người mẹ bị nhiễm HIV có khả năng bị lây nhiễm qua nhau thai trong quá trình mang thai, qua nước ối, dịch âm đạo hoặc máu mẹ dính vào niêm mạc,… Tuy nhiên, vẫn có nhiều trường hợp hy hữu là trẻ sinh ra lại âm tính với HIV.
tự xét nghiệm HIV tại nhà
Các con đường lây nhiễm HIV

Tính đến thời điểm hiện tại, giới y học hiện đại chưa có báo cáo chính thức nào về cách điều trị hoàn toàn bệnh HIV cho người bị nhiễm. Cũng có phương án điều trị nhưng chỉ để quản lý bệnh tình hướng đến mục đích bảo tồn sinh mạnh. Do đó, phát hiện và điều trị từ sớm là giải pháp giúp người bệnh kéo dài sự sống cũng như tránh lây nhiễm cho các đối tượng khác.

Mặt khác, sẽ rất khó để phát hiện căn bệnh HIV dựa vào triệu chứng lâm sàng. Bởi vì, triệu chứng HIV ở những giai đoạn đầu chưa thực sự rõ ràng hay thậm chí là bị nhầm lẫn với bệnh tình khác. Cách duy nhất để biết bản thân có bị nhiễm HIV không là kiểm tra sự tồn tại của virus HIV trong cơ thể. Bạn hoàn toàn có thể tự xét nghiệm HIV tại nhà hoặc tại các trung tâm y tế uy tín.

Cách tự xét nghiệm HIV tại nhà chính xác và an toàn

Nhiều người lo lắng và nghi ngờ bản thân liệu có bị nhiễm HIV hay không nhưng lại e ngại đến việc đến các bệnh viện, trung tâm y tế để xét nghiệm. Bên cạnh đó, bạn còn lo lắng đến việc bị người khác phán xét, từ đó khiến bản thân rơi vào trạng thái hoang mang. Lúc này, tự xét nghiệm HIV tại nhà là giải pháp tốt nhất dành cho bạn.

Trên thị trường hiện nay, xuất hiện khá nhiều thiết bị cho phép bạn tự xét nghiệm HIV tại nhà đến từ các hãng khác nhau. Nếu bạn mong muốn tìm kiếm sản phẩm chính hãng, cho ra kết quả chính xác thì có thể nghĩ ngay đến Bộ xét nghiệm các bệnh xã hội STD phổ biến. Đây là bộ xét nghiệm nhanh HIV tại nhà được Docosan cung cấp.

Điểm cộng của bộ xét nghiệm các bệnh xã hội là không chỉ phát hiện bệnh HIV mà còn giúp phát hiện thêm nhiều bệnh lây qua đường tình dục khác như: lậu, giang mai và chlamydia. Trong bộ sản phẩm sẽ có quy cách đóng gói cụ thể sau:

  • Bộ xét nghiệm HIV/Giang mai SD BIOLINE
    • 1 thanh xét nghiệm HIV/Giang mai SD BIOLINE
    • 2 kim chích lấy máu
    • 2 khăn tẩm cồn
    • Lọ chứa dung dịch
    • Ống lấy mẫu máu
    • Băng cá nhân
    • Ống hút dung dịch
  • Cốc đựng nước tiểu
  • Túi đựng mẫu gửi về phòng khám
  • Thẻ chăm sóc khách hàng
Bộ xét nghiệm các bệnh xã hội tại nhà

Trong bộ sản phẩm được Docosan cung cấp có tờ giấy hướng dẫn cách tự test HIV tại nhà chi tiết. Bạn đọc rõ từng thông tin một và làm theo sự chỉ dẫn. Nếu không rõ bước nào hay gặp khó khăn trong quá trình thực hiện, hãy chủ động liên hệ ngay với chuyên gia để được hỗ trợ.

Ngoài ra, bạn cũng có thể mua bộ xét nghiệm HIV/Giang mai khác với mức giá thấp hơn nhiều tại Docosan. Chỉ với 280.000 đồng/bộ là bạn có thể sở hữu bộ kit test và tự kiểm tra tại nhà với kết quả trong vòng 15 phút. Đặc biệt, bạn còn được tư vấn bởi bác sĩ chuyên khoa khi nhận hết quả dương tính.

Bộ xét nghiệm HIV/Giang mai tại nhà mang lại sự tiện lợi cho người dùng

Tự xét nghiệm HIV tại nhà có thực sự chính xác không?

Câu trả lời cho thắc mắc tự xét nghiệm HIV tại nhà có thực sự chính xác không là CÓ. Vì các thiết bị test HIV tại nhà đã được giới y học nghiên cứu và kiểm chứng độ chính xác. Trong đó, xác suất kết quả hỏng chiếm tỷ lệ thấp. Do đó, những ai nghi ngờ bản thân bị nhiễm HIV hoàn toàn có thể tin tưởng vào thiết bị này.

Theo một số tài liệu ghi nhận cho biết, độ chính xác của thiết bị tự xét nghiệm HIV tại nhà có kết quả đạt tới 99,5% tương đương với việc thực hiện tại phòng khám. Tuy nhiên, thiết bị cho kết quả chính xác nhất là sau khi 3 tuần bị phơi nhiễm với virus HIV. Nếu thực hiện sớm hơn có thể rơi vào trường hợp âm tính “giả”.

Nếu chẳng may kết quả nhận được là dương tính, trước hết bạn cần giữ bình tĩnh và tìm gặp bác sĩ để được hỗ trợ. Tiến hành điều trị từ sớm sẽ giúp bệnh tình kiểm soát được tốt nhất. Hơn thế là kéo dài sự sống và bảo vệ những người xung quanh và bạn đời không bị nhiễm virus này.

tự xét nghiệm HIV tại nhà
Trao đổi với bác sĩ để biết rõ hơn cách tự xét nghiệm HIV tại nhà để gia tăng sự chuẩn xác

Tự xét nghiệm HIV tại nhà hứa hẹn giúp nhiều người sớm phát hiện và kiểm soát được tình trạng nhiễm virus của mình. Gặp khó khăn trong việc thực hiện hay kết quả liên tục rơi vào trường hợp hỏng, bạn nên trao đổi trực tiếp với chuyên gia y tế để được hướng dẫn.


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước.