Xét nghiệm CD4 là gì? Tại sao cần xét nghiệm CD4

Xét nghiệm CD4 là một trong những loại xét nghiệm quan trọng nhất đối với những người bị nhiễm HIV hay đang nghi ngờ bản thân bị nhiễm HIV. Loại xét nghiệm này sẽ cho bạn biết được tình trạng diễn biến của bệnh cũng như tình trạng sức khỏe bản thân. Hãy cùng Docosan tìm hiểu về xét nghiệm CD4 qua bài viết sau đây.

Xét nghiệm CD4 giúp điều trị HIV và AIDS là gì?

Xét nghiệm CD4 là một xét nghiệm đo lường bạn có bao nhiêu tế bào CD4 trong máu. Đây là một loại tế bào bạch cầu, được gọi là tế bào T, di chuyển khắp cơ thể để tìm và tiêu diệt vi khuẩn, vi rút và các vi trùng xâm nhập khác.

Tại sao cần phải xét nghiệm CD4?

Kết quả xét nghiệm giúp bác sĩ của bạn biết mức độ thiệt hại đã gây ra cho hệ thống miễn dịch của bạn và những gì có thể xảy ra tiếp theo nếu điều trị kháng vi rút (ART) không được bắt đầu. Tất cả những người nhiễm HIV nên bắt đầu điều trị ARV bất kể CD4 cao hay thấp. Số lượng CD4 sẽ tăng lên để đáp ứng với điều trị ARV hiệu quả.

Duy trì số lượng CD4 trong máu của bạn bằng một phương pháp điều trị ARV hiệu quả có thể ngăn chặn các triệu chứng và biến chứng của HIV và giúp bạn sống lâu hơn. Trên thực tế, các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những bệnh nhân tuân thủ các phương pháp điều trị thường xuyên có thể đạt được tuổi thọ tương tự như những người không bị nhiễm HIV.

Những người có số lượng CD4 rất thấp có thể cần phải dùng thuốc để ngăn ngừa các bệnh nhiễm trùng cơ hội cụ thể (OIs) ngoài việc dùng ART. Một khi số lượng CD4 tăng lên để đáp ứng với ART, có thể ngừng dùng các thuốc điều trị viêm khớp này.

HIV làm gì đối với tế bào CD4?

HIV làm hỏng hệ thống miễn dịch của bạn vì nó nhắm vào các tế bào CD4. Virus bám vào bề mặt tế bào, xâm nhập vào bên trong và trở thành một phần của tế bào. Khi tế bào CD4 bị nhiễm bệnh chết đi, nó sẽ giải phóng nhiều bản sao của HIV vào máu.

Những phần vi-rút mới đó tìm và chiếm lấy nhiều tế bào CD4 hơn, và chu kỳ tiếp tục. Điều này dẫn đến ngày càng ít tế bào CD4 hoạt động, không nhiễm HIV.

HIV có thể phá hủy toàn bộ các tế bào CD4 của cơ thể, từ đó giúp các loại virus khác dễ dàng xâm nhập vào cơ thể bạn. Các bệnh kết quả được gọi là nhiễm trùng cơ hội (OIs) vì chúng lợi dụng cơ thể bạn thiếu khả năng phòng vệ.

Kết quả xét nghiệm CD4 có ý nghĩa gì?

Số lượng CD4 bình thường là từ 500 đến 1.400 tế bào trên một milimet khối máu. Số lượng CD4 giảm theo thời gian ở những người không điều trị ARV. Ở mức dưới 200 tế bào trên milimet khối, bệnh nhân trở nên nhạy cảm với nhiều loại bệnh, nhiều trong số đó có thể gây tử vong.

Mặc dù vậy, kết quả kiểm tra không phải lúc nào cũng phù hợp với mức độ bạn đang cảm thấy. Một số người có thể có số lượng CD4 cao và hoạt động kém, vì những lý do khác. Những người khác có thể có số lượng CD4 thấp nhưng cảm thấy khỏe, ít biến chứng. Tuy nhiên, những bệnh nhân này có nguy cơ bị bệnh nặng nếu họ không bắt đầu điều trị HIV.

Bất kỳ ai dương tính với HIV đều nên dùng thuốc điều trị ARV (ART), bất kể số lượng CD4 của họ và họ có các triệu chứng hay không. Khi điều trị của bạn có kết quả, số lượng CD4 của bạn sẽ duy trì ổn định hoặc tăng lên.

Nếu số lượng CD4 của bạn tiếp tục giảm trong vài tháng mặc dù đã tuân thủ ART, có thể vi rút của bạn đang phát triển khả năng kháng lại các loại thuốc bạn đang dùng. Điều này sẽ rõ ràng khi xét nghiệm tải lượng vi-rút HIV mà bác sĩ sẽ tiến hành vài tháng một lần. Trong trường hợp này, bác sĩ có thể muốn thay đổi thuốc ART cho bạn để có kết quả điều trị tốt hơn.

Điều gì có thể ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm CD4?

Những thứ khác ngoài vi rút HIV cũng có thể ảnh hưởng đến việc số lượng CD4 của bạn cao hay thấp.

Nhiễm trùng như cúm, viêm phổi hoặc vi-rút herpes simplex (bao gồm cả mụn rộp) có thể khiến số lượng CD4 của bạn giảm trong một thời gian. Số lượng CD4 của bạn sẽ giảm xuống khi bạn đang hóa trị ung thư.

Để nhận được kết quả chính xác và hữu ích nhất cho số lượng CD4 của bạn, hãy thử:

  • Sử dụng cùng một phòng thí nghiệm mỗi lần.
  • Chờ ít nhất một vài tuần sau khi bạn bị ốm hoặc tiêm phòng trước khi bạn đi xét nghiệm.

Khi nào cần xét nghiệm CD4

Ngay sau khi được chẩn đoán, bạn nên lấy số lượng CD4 để làm “phép đo cơ bản”. Điều đó cung cấp cho bác sĩ của bạn một cái gì đó để so sánh các kết quả xét nghiệm trong tương lai.

Nó cũng có thể chỉ ra sự cần thiết của các loại thuốc để ngăn ngừa các bệnh viêm khớp cụ thể ngoài các loại thuốc bạn đang dùng để điều trị HIV.

Xét nghiệm tải lượng vi-rút từ 2 đến 8 tuần sau khi bạn bắt đầu hoặc thay đổi phương pháp điều trị sẽ giúp bác sĩ quyết định ART đang hoạt động tốt như thế nào. Xét nghiệm CD4 sẽ cho biết liệu hệ thống miễn dịch có được cải thiện để đáp ứng với ART hay không.

Sau đó, bạn thường nên làm xét nghiệm CD4 3 đến 6 tháng một lần, hoặc thường xuyên nếu được bác sĩ đề nghị, để xem hệ thống miễn dịch của bạn hoạt động tốt như thế nào. Những người có số lượng CD4 thấp đang dùng thuốc để ngăn ngừa các bệnh viêm khớp cụ thể ngoài ART của họ có thể ngừng các thuốc điều trị viêm khớp này do hệ thống miễn dịch của họ đáp ứng với ART. Những người có số lượng CD4 trên 500 và duy trì được sự ức chế vi rút có thể không cần xét nghiệm thêm CD4.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.

Nguồn tham khảo: webmd.com

Có thể bạn quan tâm