Giải đáp: Xét nghiệm tiểu đường thai kỳ bao nhiêu tiền?

Xét nghiệm tiểu đường thai kỳ bao nhiêu tiền là thắc mắc chung của đông đảo bà bầu chẳng may mắc bệnh hoặc có nhu cầu kiểm tra sức khỏe. Thấu hiểu được nỗi lo lắng này, trong bài viết dưới đây, Doctor có sẵn sẽ giúp các bà bầu có được câu trả lời rõ ràng nhất.

Tại sao bà bầu nên xét nghiệm tiểu đường thai kỳ?

Trước khi có câu trả lời cho thắc mắc giá xét nghiệm tiểu đường thai kỳ thì chị em phụ nữ cần hiểu rõ hơn vấn đề tại sao bà bầu nên xét nghiệm tiểu đường thai kỳ.

Tiểu đường thai kỳ là tình trạng chỉ số đường huyết của mẹ bầu tăng cao. Những thai phụ mắc bệnh tiểu đường trước khi có thai sẽ được gọi là tiểu đường mai thai và không được gọi là tiểu đường thai kỳ.

Phần lớn các trường hợp mắc tiểu đường thai kỳ đều phát hiện khá muộn bởi triệu chứng của căn bệnh này thường không rõ ràng. Điều này đã gây ra không ít cản trở cho việc điều trị, thậm chí tạo điều kiện cho bệnh tình tiến triển sang giai đoạn nặng nề hơn.

Xét nghiệm tiểu đường thai kỳ hết bao nhiêu tiền
Tại sao bà bầu nên xét nghiệm tiểu đường thai kỳ?

Xem thêm: Tiểu đường thai kỳ nên ăn gì?

Các mẹ bầu cần hiểu rõ, bệnh tiểu đường thai kỳ không chỉ tác động lên sức khỏe của người mẹ mà còn gây ra không ít sự nguy hiểm thai nhi. Điển hình như:

  • Tăng nguy cơ sinh non hay thậm chí sảy thai
  • Bị đa ối, khiến tử cung to nhanh, gây rối loạn tuần hoàn và hô hấp ở mẹ
  • Tăng nguy cơ huyết áp cao, tiền sản giật
  • Gây ra tình trạng chuyển dạ kéo dài, sinh khó
  • Tăng tỷ lệ dị tật thai
  • Thai nhi dễ bị rối loạn tăng trưởng
  • Tỷ lệ vong chu sinh tăng cao, trường hợp xấu nhất là chết lưu do ngột đường huyết tăng quá cao

Thời điểm lý tưởng để xét nghiệm tiểu đường thai kỳ

Để tránh các hậu quả nguy hiểm mà bệnh tiểu đường thai kỳ gây ra, các chuyên gia y tế đầu ngành khuyến khích mẹ bầu cần tiến hành xét nghiệm tiểu đường thai kỳ vào các thời điểm quan trọng sau:

  • Thời điểm thực hiện xét nghiệm lần đầu ở giai đoạn tuần thứ 24 – 28 của thai kỳ (đối với phụ nữ không được chẩn đoán bệnh tiểu đường trước đó).
  • Phụ nữ có thai sau sinh từ 4 – 12 tuần, cần xét nghiệm chẩn đoán bệnh.
  • Phụ nữ có tiền sử tiểu đường thai kỳ nên thực hiện xét nghiệm để kiểm tra sự phát triển của bệnh tình ít nhất 3 năm 1 lần.
Xét nghiệm tiểu đường thai kỳ hết bao nhiêu tiền
Thời điểm lý tưởng để xét nghiệm tiểu đường thai kỳ

Xét nghiệm tiểu đường thai kỳ gồm những gì?

Hiện nay có hai phương pháp xét nghiệm tiểu đường chính đang được sử dụng rộng rãi hiện nay. Mỗi phương pháp sẽ có những điểm khác nhau và giống nhau.

Phương pháp xét nghiệm 1 bước (one-step-strategy)

– Quy trình thực hiện:

  • Thực hiện ở tuần 24 – 28 thai kỳ đối với các thai phụ trước đó không được chẩn đoán bệnh tiểu đường.
  • Uống dung dịch chứa 75g glucose. Sau đó tiến hành đo glucose ở thời điểm nhịn đó, vào lúc 1 giờ và 2 giờ sau khi uống.
  • Thực hiện vào buổi sáng và cần nhịn đói ít nhất 8 giờ đồng hồ.
Xét nghiệm tiểu đường thai kỳ hết bao nhiêu tiền
Xét nghiệm tiểu đường thai kỳ gồm những gì?

Phương pháp xét nghiệm 2 bước (two-step-strategy)

– Quy trình thực hiện:

  • Bước 1: Uống dung dịch 50g glucose (thai phụ không cần phải nhịn đói trước khi uống). Tiến hành đo glucose huyết tương sau 1 giờ uống. Nếu kết quả >= 7,2 mmol/l thì sẽ được chỉ định sang bước 2.
  • Bước 2: Thai phụ không được dùng bất kỳ thực phẩm nào, chỉ có thể dùng nước lọc trong vòng 8 giờ đồng hồ. Thai phụ sẽ được cho uống 100g glucose pha với 250ml nước. Sau đó sẽ được tiến hành đo glucose tại thời điểm sau uống 1 giờ, 2 giờ, 3 giờ và lúc trước khi uống đường.

Chi phí xét nghiệm tiểu đường thai kỳ bao nhiêu tiền?

Trở lại vấn đề chính, test đường thai kỳ bao nhiêu tiền. Hiện nay, xét nghiệm tiểu đường nói chung và xét nghiệm tiểu đường thai kỳ nói riêng được thực hiện rộng rãi tại nhiều cơ sở y tế. Dịch vụ kiểm tra sức khỏe này có mức giá dao động từ 300.000 – 400.000 đồng/lần (tùy vào cơ sở).

Tuy nhiên, đây chỉ là mức giá tham khảo. Không phải mức ấn định của Bộ Y tế hay bất kỳ đơn vị y tế nào. Tùy vào chính sách cụ thể mà đơn vị đó có thể điều chỉnh mức giá sao cho phù hợp nhất.

Xét nghiệm tiểu đường thai kỳ hết bao nhiêu tiền
Xét nghiệm tiểu đường thai kỳ hết bao nhiêu tiền?

Bên cạnh đó, giá xét nghiệm tiểu đường thai kỳ bao nhiêu tiền còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như:

  • Quy mô hoạt động của cơ sở y tế
  • Đội ngũ y bác sĩ, kỹ thuật viên
  • Hệ thống máy móc, trang thiết bị y tế
  • Gói xét nghiệm
  • Chi phí điều trị bệnh nếu chẳng may phát hiện bệnh

Địa chỉ xét nghiệm tiểu đường thai kỳ đáng tin cậy

Khi đã có được câu trả lời cho vấn đề xét nghiệm đường huyết thai kỳ bao nhiêu tiền thì vẫn còn một thắc mắc khác cũng được các bà bầu quan tâm là địa chỉ làm xét nghiệm đáng tin cậy.

Xem thêm: Xét nghiệm tiểu đường thai kỳ ở đâu?

Hiện nay, có khá nhiều đơn vị y tế triển khai dịch vụ xét nghiệm tiểu đường thai kỳ cho bà bầu. Tuy nhiên, không phải đơn vị nào cũng được đánh giá cao về chất lượng dịch vụ cũng như công bố giá xét nghiệm tiểu đường thai kỳ. Chính vì vậy, bà bầu cần hết sức thận trọng khi lựa chọn. Tốt hơn hết, hãy tìm đến một trong các đơn vị dưới đây:

Như vậy, bài viết đã sơ lược được tầm quan trọng của việc kiểm tra tiểu đường thai kỳ cũng như trả lời câu hỏi xét nghiệm tiểu đường thai kỳ hết bao nhiêu tiền. Với những thông tin vừa được chia sẻ hy vọng giúp mẹ bầu nắm được chi phí cơ bản ban đầu để cơ sự chuẩn bị tốt hơn về mặt tài chính. Bên cạnh đó, cần chuẩn bị thêm một khoản dự trù khác để chi trả cho những khoản phát sinh.


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Doctor có sẵn Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.