Thoát vị đĩa đệm cổ – 6 thông tin quan trọng cần biết

Mối nguy hiểm đặc biệt khi bị thoát vị đĩa đệm cổ là nhiều bệnh nhân hiểu lầm rằng những triệu chứng đau nhức, tê bì hay mất cảm giác ở bàn tay, cổ tay,… chỉ xuất phát từ lao động quá sức hoặc mệt mỏi dẫn đến việc chần chừ trong quá trình điều trị. Tình trạng bệnh có thể phát triển tiếp và gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm đối với sức khỏe. Hãy cùng Doctor có sẵn tìm hiểu thoát vị địa đệm cổ là gì và tìm cách khắc phục.

thoát vị đĩa đệm cổ

Thoát vị đĩa đệm cổ là gì? 

Thoát vị đĩa đệm cột sống cổ là hiện tượng khi nhân nhầy đĩa đệm thoát khỏi bao xơ, tạo điều kiện cho việc xâm nhập các rễ thần kinh hoặc tủy sống cổ gây ra nhiều vấn đề lâm sàng.

Cột sống cổ giống như một “cầu nối” quan trọng, liên kết giữa đầu và xương sống. Bộ phận này bao gồm bảy đốt sống được đánh số từ C1 đến C7, kết nối chặt chẽ với nhau thông qua đĩa đệm. 

Mặc dù thoát vị đĩa đệm cổ thường xuất hiện ở vị trí C5 C6, tuy nhiên nó có thể xảy ra tại bất kỳ đốt sống cổ nào, đặt cơ thể vào tình trạng có thể gây tổn thương.

Đặt lịch hẹn khám và điều trị thoát vị đĩa đệm cổ tại Phòng khám MTT Reha Clinic:

Điều trị thoát vị đĩa đệm cổ tại Phòng khám MTT Reha Clinic

Phòng khám MTT REHA Clinic là sự lựa chọn thông minh cho việc khám và điều trị thoát vị đĩa đệm cổ với những điểm nổi bật sau:

Quy trình khám và điều trị:

  • Đào tạo chuyên sâu: Bác sĩ tại MTT REHA Clinic đều được đào tạo chuyên sâu trong lĩnh vực y học trị liệu MTT đảm bảo kiến thức và kỹ năng cao.
  • Vật lý trị liệu hiện đại: Phòng khám áp dụng các phương pháp vật lý trị liệu tiên tiến và đa dạng để cải thiện tình trạng thoát vị đĩa đệm cổ và khôi phục chức năng cơ bản.

Nguyên tắc chung khám chữa bệnh: Sự kết hợp giữa Y học tích cực và huấn luyện khoa học giúp xác định nguyên nhân chính xác và áp dụng điều trị phù hợp đồng thời kiểm soát tải trọng trong quá trình tập luyện, hỗ trợ mục tiêu cải thiện chức năng cơ thể.

Phòng khám tập trung vào điều trị đa dạng khi kết hợp nhiều bài tập thoát vị đĩa đệm cổ để tập trung vào cả triệu chứng và nguyên nhân gốc rễ của vấn đề. Cùng với cơ sở vật chất hiện đại, MTT REHA Clinic có không gian rộng rãi và thuận tiện tạo điều kiện lý tưởng cho việc thực hiện các liệu pháp.

Ngoài ra, dịch vụ khám và điều trị tại MTT REHA Clinic đa dạng khi áp dụng phương pháp thể thao trong quá trình trị liệu thoát vị đĩa đệm cổ. Nhờ đó, khách hàng khám và điều trị tại MTT REHA Clinic đều đưa ra đánh giá tích cực về sự tận tâm, chuyên nghiệp và hiệu quả của đội ngũ y bác sĩ.

Phòng khám MTT REHA Clinic tự hào sở hữu đội ngũ bác sĩ và nhân viên y tế chất lượng, đảm bảo mang lại trải nghiệm chăm sóc y tế hoàn hảo cho bệnh nhân.

ThS BS. Nguyễn Ngọc Bình:

  • Chuyên ngành: Phục hồi chức năng.
  • Đánh giá khách hàng: Với đánh giá 5 sao, ThS BS. Nguyễn Ngọc Bình được bệnh nhân đánh giá cao về sự tận tâm và chuyên nghiệp trong việc phục hồi chức năng.
  • Chuyên môn cao: Với kiến thức chuyên sâu và kinh nghiệm thực tế, ThS BS. Nguyễn Ngọc Bình đóng vai trò quan trọng trong việc đưa ra phương án điều trị hiệu quả.

Bác sĩ Nguyễn Quý Hoàng:

  • Chuyên Ngành: Phục hồi chức năng.
  • Đánh giá khách hàng: Với đánh giá 4.8 sao, bác sĩ Nguyễn Quý Hoàng nhận được sự tin tưởng cao từ bệnh nhân về dịch vụ phục hồi chức năng.
  • Tận tâm và tư duy khoa học: Bác sĩ Nguyễn Quý Hoàng nổi bật với tư duy khoa học trong việc áp dụng phương pháp phục hồi chức năng, giúp bệnh nhân đạt được mục tiêu điều trị.

Đặc biệt hơn, dịch vụ và chi phí khám tại REHA Clinic đa dạng và hợp lý, các dịch vụ được niêm yết rõ ràng đảm bảo tính minh bạch.

thoát vị đĩa đệm cổ
Phòng khám MTT Reha Clinic luôn tập trung vào việc phục vụ và chăm sóc bệnh nhân

Cụ thể tại Phòng khám MTT REHA Clinic cung cấp nhiều dịch vụ liên quan đến thoát vị đĩa đệm cổ bao gồm:

STTDịch vụ Bảng giá 
1Lượng giá vận động – Cột sống cổ300,000 VND
2Điện trị liệu 180,000 VND
3Điện trị liệu 2 (Electrotherapy 2)120,000 VND
4Điện trị liệu + Hút chân không 1100,000 VND
5Điện trị liệu + Hút chân không 2150,000 VND
6Siêu âm trị liệu 1120,000 VND
7Siêu âm trị liệu 2240,000 VND
8Sóng ngắn trị liệu (Short wave therapy)100,000 VND
9Sóng xung kích trị liệu (Shock wave therapy)650,000 VND
10Kéo giãn cột sống bằng máy100,000 VND
11Thủ pháp trị liệu (Therapeutic procedures)200,000 VND
12Áp lực hơi trị liệu (Therapeutic vapor pressure)80,000 VND
13Huấn luyện trị liệu cột sống cổ – T710 C320,000 VND

Nguyên nhân thoát vị đĩa đệm cổ

Trong các hoạt động hàng ngày, cột sống cổ liên tục phải chịu sự vận động và áp lực đáng kể. Điều này tạo điều kiện cho việc tổn thương và thoát vị đĩa đệm cổ, gây ra cảm giác đau cổ khó chịu đối với những người mắc bệnh. 

90% trong số các trường hợp thoát vị đĩa đệm cổ thường xuất hiện ở vị trí C5-C6 và C6-C7. Có nhiều nguyên nhân phổ biến dẫn đến thoát vị đĩa đệm cổ bao gồm:

  • Tuổi tác: Đĩa đệm theo thời gian trở nên dễ bị thoát vị do quá trình hao mòn. Trong thời kỳ trẻ, đĩa đệm chứa đựng nhiều nhân nhầy hơn. Tuy nhiên, khi lớn tuổi lượng nhân nhầy trong đĩa đệm giảm dần làm cho đĩa đệm trở nên kém linh hoạt và dễ bị rách khi di chuyển hoặc vặn cổ.
  • Di truyền: Yếu tố di truyền cũng tăng cường nguy cơ thoát vị đĩa đệm cổ. Nếu trong gia đình có người mắc bệnh này, khả năng cao bạn cũng có thể mắc phải.
  • Lối sống không lành mạnh: Thói quen không tốt như hút thuốc lá, thiếu vận động và chế độ dinh dưỡng không đủ cũng đóng góp vào việc giảm sức khỏe của đĩa đệm. Do đó, việc tránh xa hoặc từ bỏ những thói quen này là quan trọng.
  • Chấn thương hoặc tai nạn: Một lực lượng mạnh va đập vào cột sống có thể làm cho chất nhầy trong đĩa đệm thoát ra ngoài, tạo áp lực lên tủy sống hoặc các rễ thần kinh xung quanh.
  • Tư thế không đúng: Tư thế không đúng kết hợp với vận động không phù hợp có thể tạo ra áp lực lớn lên cột sống cổ. Nhóm người lao động chịu lực lượng lớn lên cột sống cổ như người nâng vác nặng thường xuyên đối mặt với nguy cơ cao về vấn đề ở đĩa đệm.

Đặt lịch hẹn khám và điều trị thoát vị đĩa đệm cổ tại Phòng khám MTT Reha Clinic:

Dấu hiệu thoát vị đĩa đệm cổ 

Triệu chứng thoát vị đĩa đệm cổ đầu tiên phải nhắc đến là đau nhức cổ lan rộng bao gồm cơn đau bắt nguồn từ một hoặc hai đốt sống cổ, sau đó rộng đến vùng bả vai, cánh tay hoặc thậm chí lan lên phía sau đầu và hốc mắt.

Tê tay và chân là một dạng biểu hiện khi khối thoát vị gây áp lực lên tủy sống gây tê từ cổ xuống toàn bộ cơ thể và sau đó lan đến cả chân và tay. Trong trường hợp chèn ép xảy ra ở dây thần kinh, người bệnh chỉ có cảm giác tê ở vùng cánh tay, bàn tay và ngón tay.

Hạn chế vận động là ảnh hưởng thoát vị đĩa đệm cổ làm giảm khả năng di chuyển của cổ và cánh tay. Người bệnh gặp khó khăn khi đưa tay ra sau lưng hoặc giơ tay lên cao; cảm giác căng cứng bắp chân khi di chuyển có thể làm khó khăn khi cúi ngửa hoặc quay đầu. 

Đặt lịch hẹn khám và điều trị thoát vị đĩa đệm cổ tại Phòng khám MTT Reha Clinic:

Việc đi bộ cũng trở nên khó khăn vì cảm giác căng cứng bắp chân khi di chuyển.

Triệu chứng yếu cơ xuất hiện khi khối đĩa đệm chèn ép lên tủy sống dẫn đến sự suy yếu cơ chân so với cơ tay. Người bệnh trở nên không vững khi đi lại, dáng đi có thể trở nên xiêu vẹo. Trong trường hợp nặng, các thớ cơ vùng đùi và bắp chân có thể rung lên khi vận động.

Ngoài ra, khi trượt đĩa đệm cột sống cổ nhiều dấu hiệu khác cũng có thể xuất hiện như đau một bên lồng ngực, táo bón, khó tiểu hoặc khó thở.

Dấu hiệu cận lâm sàng 

  • Đĩa đệm không đặt ở vị trí bình thường: Có thể quan sát rằng đĩa đệm không ở đúng vị trí, có khả năng chèn ra phía trước hoặc phía sau so với thân đốt sống.
  • Khối nhân nhầy thoát vị: Có sự thoát vị của khối nhân nhầy khỏi vị trí thông thường tạo ra tình trạng không ổn định.
  • Cột sống cổ cong vẹo: Có sự cong vẹo của cột sống cổ, có thể đi kèm với triệu chứng tam chứng barr nơi chiều cao của các đốt sống giảm.
  • Dấu hiệu chèn ép trên rễ dây thần kinh hoặc tủy sống: Có các dấu hiệu rõ ràng cho thấy sự chèn ép đối với rễ dây thần kinh hoặc tủy sống có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe.

Diễn tiến thoát vị đĩa đệm cổ tăng theo cấp độ

  • Cấp độ 1: Khi bắt đầu, người bệnh có thể trải qua cảm giác cổ bị cứng, khó xoay và đau khi cúi hoặc ngửa đầu. Tuy nhiên, đau chỉ xuất hiện lúc đầu và dường như lan dần xuống vai đặc biệt là khi thực hiện công việc nặng. Mức độ đau tăng dần theo thời gian.
  • Cấp độ 2: Cơn đau kéo dài từ gáy ra phía sau đầu và tai. Trong khi vận động cổ, thậm chí là xoay nhẹ cổ cũng có thể gặp khó khăn và gây đau đôi khi dẫn đến tình trạng vẹo cổ.
  • Cấp độ 3: Cảm giác nhức ở vùng chẩm, trán, gáy và lan xuống vai. Ngoài ra, người bệnh có thể trải qua đau và tê ở một bên hoặc cả hai bên cánh tay. Có thể xuất hiện các triệu chứng như nấc cụt, ngáp chảy nước mắt và chóng mặt khi thực hiện các hoạt động.

Đặt lịch hẹn khám và điều trị thoát vị đĩa đệm cổ tại Phòng khám MTT Reha Clinic:

Điều trị thoát vị đĩa đệm cổ 

Điều trị nội khoa 

Phương pháp nội khoa để điều trị thoát vị đĩa đệm cột sống cổ bao gồm:

Sử dụng thuốc:

  • Thuốc giảm đau: Bác sĩ có thể kê đơn thuốc giảm đau như paracetamol hoặc ibuprofen để giảm cảm giác đau và tăng sự dễ chịu cho bệnh nhân.
  • Thuốc chống viêm: Các loại thuốc chống viêm không steroid (NSAIDs) thường được sử dụng để giảm viêm và hỗ trợ kiểm soát triệu chứng.
  • Thuốc làm mềm cơ: Sử dụng thuốc làm mềm cơ như baclofen để giảm co bóp cơ và tăng cường sự linh hoạt.

Điều trị corticoid kết hợp với vật lý trị liệu:

  • Trong những trường hợp nặng, bác sĩ có thể quyết định áp dụng liệu pháp corticoid để giảm viêm và giảm áp lực lên các cấu trúc dây thần kinh.
  • Đồng thời, vật lý trị liệu được kết hợp để tăng cường sức mạnh cơ, cải thiện linh hoạt và giảm áp lực lên đĩa đệm.

Bằng cách này, phương pháp điều trị nội khoa không chỉ giảm đau mà còn hướng tới các nguyên nhân gốc rễ của thoát vị đĩa đệm cột sống cổ tạo ra một phương án điều trị toàn diện và hiệu quả.

Đặt lịch hẹn khám và điều trị thoát vị đĩa đệm cổ tại Phòng khám MTT Reha Clinic:

Bài tập thoát vị đĩa đệm cổ

Bài tập vật lý trị liệu đóng vai trò quan trọng trong quá trình điều trị thoát vị đĩa đệm cột sống cổ và nó bao gồm nhiều phương pháp khác nhau như sóng ngắn, sóng dài, siêu âm, xoa bóp và kéo giãn cột sống cổ.

Cụ thể, việc sử dụng sóng ngắn và sóng dài có thể giúp giảm viêm, làm giảm cảm giác đau và tăng cường quá trình phục hồi. Siêu âm được áp dụng để cải thiện sự linh hoạt của cơ và mô đồng thời có tác động tích cực đối với việc giảm đau và sưng.

Xoa bóp được thực hiện để giảm căng thẳng và co bóp trong các cơ và mô xung quanh khu vực bị ảnh hưởng giúp cải thiện sự linh hoạt và giảm áp lực lên đĩa đệm.

Kéo giãn cột sống cổ là một phương pháp quan trọng trong việc giữ cho cột sống linh hoạt và giảm áp lực trên các đĩa đệm. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn và hiệu quả bệnh nhân không nên tự ý thực hiện các động tác kéo giãn tại nhà mà không có sự hướng dẫn chuyên nghiệp.

Ngoài ra, quan trọng là việc thực hiện bài tập thoát vị đĩa đệm cổ dưới sự giám sát của chuyên gia vật lý trị liệu có giấy phép. Điều này giúp đảm bảo rằng bài tập được thích hợp cho tình trạng cụ thể của bệnh nhân và giảm rủi ro chấn thương. 

Các phương pháp này nên được thực hiện trong môi trường có đầy đủ thiết bị và đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn và chất lượng.

Mổ thoát vị đĩa đệm cổ 

Lấy đĩa đệm theo hướng trước

  • Áp dụng hàn xương để liên kết các đốt sống có thể đi kèm hoặc không có việc sử dụng nẹp cổ phía trước.
  • Sử dụng đĩa đệm động để tạo hình khớp đốt sống cổ.

Tiếp cận theo hướng sau

  • Giải ép bản sống phía sau: Phương pháp này ít được ưa chuộng trong phẫu thuật thoát vị đĩa đệm cột sống cổ, thường được sử dụng rộng rãi hơn trong điều trị bệnh hẹp ống sống cổ hoặc cốt hoá dây chằng dọc sau. 
  • Có thể bao gồm hoặc không có việc sử dụng nẹp vít cố định khối khớp bên.
  • Giải ép bản sống lỗ khoá (keyhole laminectomy): Có thể được áp dụng đôi khi trong phẫu thuật thoát vị đĩa đệm mảnh rời.

Phẫu thuật cắt đĩa đệm, cố định và hàn xương liên thân đốt theo hướng trước (ACDF)

  • Kỹ thuật này tiếp cận cột sống cổ từ C3-C7, đôi khi từ C2-C3 hoặc C7T1.
  • Lợi ích: Loại bỏ chồi xương và đĩa đệm, hàn xương vào khoang đĩa đệm để làm cho cột sống vững chãi và khôi phục thoát vị đĩa đệm trung tâm.
  • Nhược điểm: Tầng hàn xương không động có thể tăng áp lực cho tầng kế cận.
  • Chăm sóc hậu phẫu: Đối với các trường hợp sử dụng ghép xương, bác sĩ cần kiểm tra mảnh ghép bằng cách chụp X-quang cột sống cổ nghiêng.
  • Khàn tiếng: Có khả năng gây liệt dây thanh âm do tổn thương thần kinh quặt ngược thanh quản.

Giải ép cột sống cổ theo hướng sau:

Phương pháp này bao gồm việc loại bỏ bản sống và mõm gai để mở rộng ống sống cổ. Thường được chỉ định trong các trường hợp sau:

  • Bệnh lý đĩa đệm hoặc gai xương nhiều tầng kèm theo bệnh lý tủy sống.
  • Thoát vị đĩa đệm cổ với hẹp ống sống cổ nặng, nhiều tầng.

Mở lỗ liên hợp theo hướng sau (keyhole laminectomy)

Phương pháp này chỉ giải ép rễ thần kinh (không giải ép tủy sống) bằng cách tạo một “lỗ khóa” nhỏ ở bản sống, mở rộng đường đi của rễ thần kinh. Thường được áp dụng cho các trường hợp một rễ thần kinh bị tổn thương do mảnh rời đĩa đệm “mềm” phía sau-bên chèn ép.

Đặt lịch hẹn khám và điều trị thoát vị đĩa đệm cổ tại Phòng khám MTT Reha Clinic:

Phòng ngừa thoát vị đĩa đệm cổ 

Đĩa đệm sau khi thoát vị có thể mang theo nhiều biến chứng nguy hiểm và quá trình phục hồi cũng đầy thách thức. Ngoài ra, có nguy cơ tái phát bệnh thậm chí sau khi đã điều trị thành công.

Vì vậy, để bảo vệ sức khỏe của bạn, việc tích cực phòng ngừa thoát vị đĩa đệm cổ từ ban đầu là rất quan trọng. Dưới đây là một số thói quen sống lành mạnh có thể thực hiện:

  • Thường xuyên rèn luyện thể chất với cường độ vừa phải: Tập luyện đều đặn giúp tăng cường sức mạnh cơ bắp và duy trì sự linh hoạt của cột sống.
  • Duy trì trọng lượng cơ thể khỏe mạnh: Giữ trọng lượng ổn định giúp giảm áp lực lên cột sống và đĩa đệm.
  • Cẩn thận với tư thế ngồi, nằm và đi lại: Bảo đảm tư thế đúng khi ngồi, nằm và di chuyển để giảm stress cho cột sống.
  • Chú trọng chế độ ăn uống khoa học: Ăn uống giàu canxi và vitamin D để duy trì sức khỏe của xương và đĩa đệm.
  • Bỏ thuốc lá và hạn chế thức uống chứa cồn như bia, rượu: Thuốc lá và cồn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của đĩa đệm và tăng nguy cơ thoát vị.
  • Thực hiện các buổi kiểm tra sức khỏe định kỳ: Điều này giúp phát hiện sớm các vấn đề và thực hiện biện pháp phòng ngừa khi cần thiết.

Bằng cách duy trì những thói quen sống lành mạnh này có thể giảm nguy cơ thoát vị đĩa đệm cổ và duy trì sức khỏe của cột sống cổ.


Câu hỏi thường gặp

Thoát vị đĩa đệm cổ có chữa được không? 

Thoát vị đĩa đệm cổ có thể chữa trị bằng phương pháp không phẫu thuật như vật lý trị liệu, thuốc giảm đau. Trong trường hợp nặng, mổ thoát vị đĩa đệm cổ có thể cần thiết. Tuy nhiên, kết quả phụ thuộc vào từng trường hợp cụ thể và tư vấn của bác sĩ.

Thoát vị đĩa đệm cổ có nguy hiểm không? 

Thoát vị đĩa đệm cổ có thể gây biến chứng nguy hiểm như chèn ép thần kinh, làm suy giảm chức năng cơ bắp và tạo áp lực lên tủy sống. Tuy nhiên, việc điều trị sớm và hiệu quả có thể giảm rủi ro và cải thiện tình trạng.

Thoát vị đĩa đệm cổ có nên nằm gối không? 

Nằm gối có thể giúp giảm áp lực trên cột sống cổ và giảm đau trong trường hợp thoát vị đĩa đệm cổ. Tuy nhiên, tư vấn của bác sĩ là quan trọng để chọn gối phù hợp.

Thoát vị đĩa đệm cổ nên tập gì? 

Người bị thoát vị đĩa đệm cổ nên tập các bài tập được khuyến khích bởi chuyên gia vật lý trị liệu. Bài tập như xoay cổ nhẹ, cổ điều chỉnh và bài tập củng cố cơ bắp cổ có thể giúp cải thiện linh hoạt và giảm áp lực trên đĩa đệm. 

Thoát vị đĩa đệm cổ có tập gym được không? 

Tập gym có thể thực hiện được với thoát vị đĩa đệm cổ nhưng cần phải hạn chế các động tác và tăng cường sự chú ý đến bảo vệ cột sống. Bài tập như nâng nhẹ và tập trung vào tăng cường cơ bắp cổ và vai có thể hữu ích. 

Mổ thoát vị đĩa đệm cổ có nguy hiểm không? 

Mổ thoát vị đĩa đệm cổ có thể mang lại lợi ích nhất định trong việc giảm đau và cải thiện chất lượng sống. Tuy nhiên, mọi phẫu thuật đều có rủi ro bao gồm nhiễm trùng, mất máu, và phản ứng phụ với gây mê. Nguy cơ này tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe cụ thể và phương pháp phẫu thuật được sử dụng. 

Nếu cần tìm hiểu về dấu hiệu và các cách điều trị thoát vị đĩa đệm cổ nhanh và chính xác đề nghị tìm tư vấn từ bác sĩ của Docosan để đảm bảo thông tin chính xác và hiệu quả.