4 cách để được lắng nghe và nhìn nhận ai cũng cần biết

Lắng nghe và nhìn nhận là một trong những điều mà ai cũng muốn có. Tuy nhiên, cuộc sống không phải lúc nào cũng diễn ra đúng như cách mà chúng ta muốn. Hãy cùng Docosan tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề này trong bài viết dưới đây.

Người thường xuyên không được lắng nghe sẽ có cảm giác gì?

Người thường xuyên không được lắng nghe và thấu hiểu sẽ bị tổn thương về tinh thần, người đó sẽ có các cảm giác như: phẫn nộ, đố kỵ, nhục nhã, muộn phiền.

Việc thường xuyên không được lắng nghe cũng có thể ảnh hưởng đến thái độ của bạn đối với các mối quan hệ, khiến việc kết nối với những người khác trở nên khó khăn hơn và dẫn đến kiệt quệ về mặt cảm xúc.

Các chuyên gia đã phát hiện ra rằng trải nghiệm bị phớt lờ có thể gây ra nỗi đau thực sự. Khi bạn cảm thấy mình không được lắng nghe hết lần này đến lần khác, bạn có thể bắt đầu cho rằng mình kém cỏi và không đáng được chấp nhận.

Nghĩ rằng ý kiến của mình là vô ích có thể làm giảm cảm giác về giá trị bản thân của bạn và bạn có thể ngừng tìm kiếm các kết nối mà bạn mong muốn để tránh bị từ chối nhiều hơn. Lúc này, nắm lấy sự trợ giúp của chuyên gia tâm lý là điều bạn nên làm.

Quan trọng hơn, thường xuyên không được lắng nghe sẽ tạo cảm giác tự phòng bị, bạn sẽ như chú ốc đóng kín cánh cửa tâm hồn mình và không muốn tiếp xúc với ai nữa.

Có thể bạn ngừng phát biểu trong các cuộc họp làm việc vì không ai cân nhắc những gì bạn nói và nỗ lực lấn át bạn. Tuy nhiên, người giám sát của bạn nhận xét đó sự thiếu tinh thần đóng góp và đề cập đến vấn đề đó trong khi đánh giá năng lực làm việc nhóm.

Sự tẩy chay xã hội cũng có thể khiến bạn cảm thấy mất kết nối với những người khác. Cảm thấy cô đơn, bị cô lập hoặc tách biệt với thế giới có thể dẫn đến trầm cảm và các triệu chứng sức khỏe tâm thần khác.

lắng nghe
Bạn thường có cảm giác lạc lõng khi không được ai đó lắng nghe

Tình trạng không được lắng nghe cũng có thể ảnh hưởng đến cách bạn thể hiện cảm xúc. Nếu cha mẹ phớt lờ hoặc vô hiệu hóa cảm xúc của bạn, bạn có thể đã học cách kìm nén chúng thay vì chia sẻ chúng với người khác. Khi trưởng thành, bạn có thể tiếp tục che giấu cảm xúc thay vì bộc lộ bản thân một cách công khai. Thói quen này thường tạo ra căng thẳng và xung đột không mong muốn với bạn bè, đồng nghiệp, đối tác.

Những gắn bó đầu tiên của bạn đặt nền tảng cho các mối quan hệ ở tuổi trưởng thành. Nếu bạn thường cảm thấy không được lắng nghe, bị coi thường hoặc bị từ chối khi còn nhỏ, bạn có thể nhận thấy mô hình này lặp đi lặp lại thông qua:

– Những người bạn chỉ muốn lợi dụng bạn
– Những mối quan hệ độc hại
– Xu hướng sống cả nể ở bản thân bạn

Nếu không có sự hỗ trợ từ chuyên gia sức khỏe tâm thần được đào tạo về lý thuyết gắn bó, những tình huống không được lắng nghe có thể tiếp tục ảnh hưởng đến sức khỏe cảm xúc và hạnh phúc của bạn trong suốt cuộc đời. Hãy bấm nút dưới đây đặt lịch tư vấn tâm lý với Mindcare.

Giải pháp lý tưởng để khiến mọi người lắng nghe bạn có thể tùy thuộc vào lý do tại sao bạn cảm thấy bị phớt lờ. Mặc dù điều này thường xảy ra không do lỗi của bạn, bạn vẫn có thể thực hiện một số thay đổi để giúp tăng khả năng được lắng nghe của bạn theo những cách tích cực và hiệu quả sau đây.

Vạch ranh giới rõ ràng

Bạn bè và người thân yêu có thể vô tình không lắng nghe bạn. Điều đó không làm cho hành động của họ gây tổn thương ít hơn, nhưng nó có nghĩa là một cuộc trò chuyện có thể tạo ra sự khác biệt. Bạn có thể bắt đầu bằng cách giải thích cảm giác của mình và sau đó đưa ra giải pháp khả thi cho tương lai.

Với bạn bè, bạn có thể nói: “Mình cảm thấy tổn thương và cô đơn khi các bạn không giữ yên lặng khi mình nói. Mình rất muốn được lắng nghe một cách tôn trọng! ”

Với người yêu, bạn có thể nói: “Anh/Em cảm thấy bực bội khi em/anh phớt lờ những tin nhắn và cuộc gọi của em/anh trong nhiều ngày. Anh/Em cần kiên nhẫn lắng nghe em để em cảm thấy chúng ta là của nhau, vì vậy anh/em muốn nhận được phản hồi từ em/anh trong ngày.”

lắng nghe
Hãy vạch ra ranh giới rõ ràng cho các mối quan hệ

Nếu bạn thường xuyên cảm thấy bị loại khỏi các sự kiện xã hội, bạn nên chủ động rủ rê bạn bè tham gia các hoạt động lần tới. Mọi người có thể bất ngờ về sự quan tâm của bạn, đặc biệt nếu bạn có xu hướng nhút nhát hoặc hướng nội hoặc bạn đã từ chối lời mời trong quá khứ. Nhưng không sao, bạn không muốn bỏ lỡ hoạt động nào nữa, phải không?

Thử trò chuyện giãi bày

Đôi khi, việc nhận được sự lắng nghe mà bạn xứng đáng có thể chỉ đơn giản như yêu cầu nó. Giao tiếp quyết đoán, hoặc nói rõ suy nghĩ và cảm xúc của bạn, cho phép bạn biện hộ cho nhu cầu cá nhân của mình và nhắc nhở người khác rằng tiếng nói của bạn rất quan trọng. Việc yêu cầu người khác lắng nghe mình có ích trong nhiều tình huống.

Nếu ai đó vô tình không lắng nghe bạn, họ có thể sẽ cẩn thận hơn khi được yêu cầu. Nếu họ cố tình phớt lờ bạn, thì, bây giờ họ biết bạn không sẵn lòng bị tảng lờ. Bạn càng thể hiện rõ ràng quan điểm và nhu cầu của mình, thì người khác càng khó bỏ qua những nhu cầu đó – hoặc khó để tiếp tục không lắng nghe bạn.

lắng nghe
Hãy yêu cầu người khác lắng nghe bạn

Lắng nghe cảm xúc của bản thân

Tuy nhiên, khó thể hiện cảm xúc có thể khiến ngôn ngữ cơ thể và nét mặt của bạn khó đọc hơn. Mọi người có thể ngần ngại tiếp cận bạn khi họ không biết liệu bạn có chào đón công ty của họ hay không. Sau đó, cảm thấy không được lắng nghe có thể xảy ra như một kết quả gián tiếp của việc không biết thể hiện cảm xúc.

Sự kìm nén cảm xúc cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và hạnh phúc theo những cách khác. Lắng nghe tiếng nói trong tâm hồn mình, học cách biểu lộ cảm xúc và những mong muốn cá nhân có thể giúp bạn thấy khá hơn.

Để thoải mái hơn khi khám phá và chia sẻ cảm xúc của bản thân, hãy thử:

  • Viết nhật ký tâm trạng hàng ngày
  • Thiền
  • Chia sẻ cảm xúc với những người thân yêu
lắng nghe
Hành thiền là một trong những phương pháp lắng nghe cảm xúc của bản thân

Nói chuyện với chuyên gia tâm lý

Bất kể lý do gì khiến bạn cảm thấy mình không được nhìn nhận, chuyên gia trị liệu tâm lý có thể đưa ra hướng dẫn và hỗ trợ. Các chuyên gia tâm lý cung cấp một không gian an toàn để bạn giải phóng cảm giác làm người vô hình được giấu kín bấy lâu. Họ cũng giúp bạn nhận thức rõ hơn về những nguyên nhân có thể gây ra cảm giác ấy.

Một nhà trị liệu tâm lý cũng có thể giúp bạn:

  • Điều hướng những ảnh hưởng của chấn thương trong quá khứ
  • Khám phá các triệu chứng sức khỏe tâm thần ảnh hưởng đến các mối quan hệ cá nhân
  • Giải quyết những khó khăn khi bày tỏ suy nghĩ hoặc cảm xúc
  • Rèn luyện kỹ năng giao tiếp lành mạnh
lắng nghe
Nói chuyện với chuyên gia tâm lý

Tốt nhất bạn nên tìm kiếm sự hỗ trợ sớm hơn là muộn khi cảm giác bị coi thường kéo dài khiến bạn cảm thấy tuyệt vọng hoặc chán nản hoặc bắt đầu ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày của bạn. Bấm nút đặt lịch Trung tâm trị liệu, tham vấn, tư vấn tâm lý Mindcare ngay bên dưới.