5 phương pháp giảm stress phù hợp với từng cá nhân

Nội dung bài viết được cung cấp bởi Viện tâm lý Sunnycare. Viện Tâm lý Sunnycare là đơn vị duy nhất tại Việt Nam tham gia tổ chức Nhà tham vấn toàn cầu WPO chuyên sâu bằng nhiều ngôn ngữ như Anh, Việt, Ukraine.

Nếu như chia sẻ kỳ trước của Sunnycare là về 5 nguyên nhân gây stress phổ biến thì kỳ này là giải pháp cho những nguyên nhân ấy. Nếu bạn cảm thấy khó khăn và không thể tự giảm stress hiệu quả, hãy dành một buổi trò chuyện khai thông tâm trí với các chuyên gia tâm lý ở Viện tâm lý Sunnycare.

Hãy từ bỏ thói quen phụ thuộc các yếu tố bên ngoài

Rất nhiều người đặt điểm tựa lên nhiều yếu tố bên ngoài như: đánh giá của người khác, sự chăm sóc của bạn đời, sự ngoan ngoãn của con cái, sự phối hợp của đồng nghiệp, … Để giảm stress gây ra bởi các yếu tố bên ngoài, điều quan trọng là bạn phải xác định được điểm tựa tinh thần cho bản thân.

Bởi vì một khi chúng ta dựa vào các vấn đề bên ngoài, thì sự tập trung kiểm soát căng thẳng của chúng ta sẽ tự động hướng ra bên ngoài. Nghĩa là khả năng kiểm soát này không còn nằm trong tay ta nữa, mà chúng ta đã đặt bộ điều khiển tâm trạng của mình vào tay người khác.

Đừng tự đặt mình vào hoàn cảnh vô vọng và chẳng thể làm gì để giảm stress cho bản thân. Ngay từ lúc này, bạn hãy dựa vào chính mình, tập trung vào sức mạnh nội lực của bản thân, gia tăng tri thức để hiểu biết và làm chủ các vấn đề cuộc sống của bạn.

Dành thời gian kết nối gần gũi với bản thân

Bạn có thể học cách chuyển hướng từ lảng tránh cảm xúc thật sang cảm nhận cảm giác đau đớn hay niềm vui, niềm tự hào, để thấu hiểu và trân trọng chúng. Chỉ khi đó, chúng ta mới học hỏi và lắng nghe những gì cảm xúc đang cố gắng nói với chúng ta.

Bạn có biết không? Khi căng thẳng tột cùng, là lúc vấn đề trầm cảm xuất hiện. Một trong những nguyên nhân chính khiến bạn bị trầm cảm do stress đó là sự bỏ mặc bản thân.

Cũng giống như một đứa trẻ cảm thấy thất vọng khi chẳng thể kết nối với bố mẹ và chẳng có lúc nào bố mẹ rảnh rỗi, đứa trẻ bên trong chúng ta cũng vậy – cảm xúc con người của chúng ta – bị thất vọng khi không thể kết nối với chủ nhân, không được yêu thương và chịu trách nhiệm.

Chỉ khi chúng ta có thể kết nối với bản thân và cảm thấy bao dung với chính cảm xúc của chúng ta, chúng ta mới có thể yêu thương những người khác. Những người sống trong những cộng đồng có sự kết nối, họ khỏe mạnh hơn rất nhiều so với những người sống theo những cách cô lập hơn. Họ cười nhiều hơn, chia sẻ nhiều hơn, sống nhẹ nhàng hơn và buông bỏ dễ hơn.

Bạn hãy tập thực hành kết nối với bản thân như dành thời gian cho việc chăm sóc cơ thể, lắng nghe những bản nhạc, trồng cây cối để có cơ hội quan sát chính cơ thể mình trong từng hơi thở, bước chân, làn da và gần gũi với chính cảm xúc của mình…

Bạn sẽ bắt đầu thấy bản thân là điều quan trọng nhất cần được tôn trọng, yêu thương. Khi bạn cảm thấy trân trọng bản thân như vậy, năng lượng tích cực từ trong tâm hồn và con người bạn tỏa sáng, tâm trí bạn trở nên nhẹ nhàng khi đối diện với những điều khó khăn trong cuộc đời. Bạn bắt đầu thấy cuộc sống này có ý nghĩa hơn và muốn dành thời gian để thực hiện nó một cách đầy cảm hứng.

nghe-nhac-giam-stress
Âm nhạc giúp chúng ta kết nối tâm hồn mình

Nâng cao kỹ năng giải quyết vấn đề trong cuộc sống

Dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, vấn đề có lớn và khẩn cấp đến đâu chăng nữa, bạn hãy phân tích chúng thật cụ thể và rõ ràng để có những thái độ, hành động ứng phó phù hợp.

Tránh đổ lỗi cho người khác hay sự việc nào đó mà hãy quan sát mọi khía cạnh của vấn đề bao gồm cả điều bất lợi lẫn có lợi và chấp nhận nó đúng như thực tại. Hãy tạo cho mình một thói quen cân nhắc vấn đề và nhận ra những điều tích cực, mới mẻ.

Nếu bạn khó khăn trong thiết lập các mối quan hệ, hay bối rối về kỹ năng giải quyết những vấn đề trong cuộc sống, việc cần làm ngay là gặp một nhà tham vấn tâm lý – kỹ năng chuyên nghiệp để giúp bạn thấu hiểu và vượt qua chúng.

Người ta thường nói “nước chảy thì nước mới trong”, cảm xúc của con người cũng vậy. Cảm xúc cũng cần phải được “giao thông tấm lòng với người tin cậy” để thấy nhẹ nhàng hơn, sáng suốt nhận diện được những vấn đề ẩn sâu bên trong và giải phóng hết đi những tiêu cực, bế tắc đang bám giữ trong lòng. Như thế bạn mới có cơ hội thanh lọc được những buồn tủi, khó khăn chất chứa bên trong.

Để được thanh lọc khỏi những cảm xúc tiêu cực, sự giúp đỡ chuyên nghiệp sẽ nâng cao nhận biết tận sâu trong tiềm thức của bạn. Các chuyên gia tại Viện tâm lý Sunnycare sẽ khơi mở cho bạn những hướng đi sáng tỏ hơn, và gia tăng nội lực ứng phó vấn đề cuộc sống.

Nỗ lực thực hiện kế hoạch đã định một cách có kỷ luật

Căng thẳng sẽ thường xuyên gõ cửa tâm trí bạn nếu như bạn thường xuyên trì hoãn những dự định, những kế hoạch vì không kiểm soát được thời gian thực hiện chúng một cách kỷ luật và nghiêm túc.

Ước mong của bạn là chính đáng, nó đến từ khao khát ẩn sâu bên trong là muốn được chu toàn và trách nhiệm mọi sự trước bản thân và mong đợi được sự ghi nhận của người khác.

Bạn lại quên mất rằng, để đạt được những điều bạn muốn, cách duy nhất là phải sắp xếp mọi việc một cách khoa học, đặt thứ tự ưu tiên cho từng việc một để thực hiện ngay nó. Càng trì trệ, tâm trí bạn càng rơi vào dồn ép, thất vọng và mệt mỏi.

Thích nghi với những bất tiện cuộc sống như là điều tất yếu

Dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, chúng ta vẫn giữ được tâm trạng tốt nếu nghĩ đến các giá trị tích cực. Suy nghĩ như thế nào, cảm xúc như thế ấy. Con người có khả năng thích nghi rất tốt khi họ xem sự việc xảy ra là tất yếu. Cùng một sự kiện nhưng người hạnh phúc và thất bại lại có những cách phản ứng khác nhau. Đó là lý do họ tạo ra những kết quả rất khác nhau cho đời mình.

Vì thế, khi gặp vấn đề, bạn hãy dừng tập trung vào 3 yếu tố: Mất mát, Đổ Lỗi và Bỏ cuộc. Mà xem xét ngay chúng ta cần có những phương án mới cải thiện như thế nào, chúng ta có được bài học gì sau những bất tiện đã xảy ra và cố gắng đến cùng cho những mục tiêu đã định.

Khi bạn thực sự mệt mỏi, yếu đuối, bạn hãy nghỉ ngơi một chút, tìm học cách thư giãn tâm trí một cách hiệu quả. Edmud Jabcobson – nhà tâm lý trị liệu đồng thời là nhà sinh lý học đã đúc kết được rằng căng cơ và mệt trí có liên hệ qua lại với nhau.

Khi não và tâm trí được thoải mái, thì các bắp trên cơ thể cũng được thả lỏng. Thư giãn là điều kiện thiết yếu để bạn có thể chạm vào được sức mạnh vô tận của tiềm thức. Bạn có thể thực hành thiền định bằng cách nghe những lời dẫn trong các clip thoại hoặc nhờ can thiệp của các nhà tâm lý trị liệu để bạn được đồng hành an toàn và bảo mật khi sự việc xảy ra sang chấn đến tâm lý của chính mình.

Chuyên gia tâm lý có thể giúp gì cho người cần giảm stress?

Nếu bạn tiếp tục cảm thấy stress, đừng ngại tìm kiếm sự trợ giúp của chuyên gia. Tìm kiếm sự trợ giúp không có nghĩa là bạn là một người thất bại. Điều quan trọng là nhận được trợ giúp càng sớm càng tốt để bạn có thể bắt đầu cảm thấy tốt hơn.

Hãy nói chuyện với chuyên gia về những trạng thái cảm giác mà bạn đã trải qua. Họ sẽ có thể tư vấn cho bạn về cách điều trị, đề xuất các liệu pháp trò chuyện như:

  • Liệu pháp Nhận thức hành vi (CBT), có thể giúp giảm stress bằng cách thay đổi cách bạn nghĩ về các tình huống đã làm bạn căng thẳng.
  • Tư vấn cá nhân, cùng chuyên gia xác định nguyên nhân khiến bạn bị stress và phát triển các chiến lược đối phó
  • Phương pháp tiếp cận dựa trên chánh niệm.

Chuyên gia trị liệu stress giỏi quy tụ ở Viện tâm lý Sunnycare. Tại Sunnycare, sức khỏe tinh thần của bạn sẽ được chăm sóc bởi các chuyên gia tâm lý giàu tâm đức, chuyên môn cao, làm việc với tinh thần tránh nhiệm. Không giới hạn thời gian và không gian, Sunnycare không những cung cấp văn phòng tư vấn tạo cảm giác thoải mái, kín đáo mà còn tạo điều kiện để khách hàng được trò chuyện cùng chuyên gia trên môi trường trực tuyến, gần 24 giờ một ngày.

Tập thể Sunnycare luôn chào đón bạn với vòng tay ấm áp, là những người bạn đáng tin để bạn giãi bày tâm sự cuộc đời, cùng bạn vượt qua những thăng trầm trong cuộc sống.

Không những khẳng định vị thế là nơi chăm sóc tinh thần chuyên nghiệp cho từng cá nhân ở Việt Nam, Sunnycare còn tự tin cung cấp các giải pháp sức khỏe tinh thần cho người nước ngoài sống và làm việc tại Việt Nam.

Đừng chịu đựng những cảm xúc, những suy nghĩ làm bạn khó chịu không những về tinh thần, thể chất, mà còn tiềm ẩn ảnh hưởng đến sự nghiệp, gia đình và các mối quan hệ xã hội. Hãy bấm nút đặt lịch trò chuyện cùng các chuyên gia tâm lý ở Viện tâm lý Sunnycare trước khi stress khiến bạn đánh mất thứ gì đó quý giá.