Nữ quyền độc hại – 7 thông tin quan trọng có thể bạn chưa biết

Trong thời gian gần đây, đã xuất hiện nhiều cuộc thảo luận xoay quanh vấn đề tính nữ độc hại, mặc dù trước đây thường tập trung vào tính nam độc hại. Điều này đặt ra một số câu hỏi quan trọng như làm thế nào chúng ta có thể không ý thức tự hại bản thân với nữ quyền độc hại trong cuộc sống hàng ngày và những tác động lên xã hội. Hãy cùng theo dõi bài viết sau đây của Doctor có sẵn để tìm hiểu chi tiết. 

nữ quyền độc hại

Nữ quyền độc hại là gì? 

Theo Psychology Today, “Tính nữ độc hại” đề cập đến những chuẩn mực xã hội áp đặt lên phụ nữ bao gồm việc kỳ vọng họ phải luôn hiền dịu, phải tỏ ra biết chấp nhận mọi điều và chịu đựng mọi khó khăn. Những áp lực này có thể dẫn đến việc phụ nữ thường đặt nhu cầu của họ về mặt tình cảm và thể chất sang một bên để duy trì các mối quan hệ với người xung quanh. 

Nữ tính độc hại xuất hiện khi một người phụ nữ đưa ra nhiều cống hiến mà không nhận lại lợi ích thực sự cho bản thân mình, và thậm chí có thể gây hại cho sức khỏe tinh thần của họ.

Trong cuộc đấu tranh cho quyền của phụ nữ, “tính nữ độc hại” đang trở nên ngày càng quan trọng. Theo những người theo đuổi tư duy quyền phụ nữ thuật ngữ này đề cập đến việc ép buộc phụ nữ tuân thủ hoàn toàn các chuẩn mực về giới tính, nhằm đạt đến một hình mẫu “phụ nữ hoàn hảo”. 

Khi xem xét các định nghĩa khác nhau về nữ quyền độc hại ta có thể tổng hợp như sau: “Tính nữ độc hại thường ám chỉ việc đặt ra những yêu cầu rất cụ thể cho phụ nữ bao gồm việc phải thể hiện sự dịu dàng, tránh nói nhiều, và tuân theo một thái độ vâng lời và nhượng bộ đối với sự thống trị của nam giới”. 

Tuy nhiên, nên lưu ý rằng định nghĩa này chỉ tập trung vào khía cạnh giới và không bao gồm những yếu tố quan trọng khác như tầng lớp xã hội, sắc tộc, hoặc tình dục. Những yếu tố này cùng phối hợp tạo nên sự phức tạp của sự bất bình đẳng giới. 

Vì vậy, “tính nữ độc hại” cũng có thể hiểu là một hình thức giới hạn và áp đặt cách tiếp cận với sự nữ tính trong xã hội mà thường gặp phải những hạn chế và sự độc đoán.

Để hiểu rõ hơn bản chất của nữ quyền độc hại, bạn nên trao đổi với chuyên gia tham vấn tâm lý để có thêm thông tin:

Nguyên nhân nữ quyền độc hại 

Định kiến của xã hội

Để thấu hiểu thực sự về khái niệm nữ quyền độc hại là gì cần phải đánh giá một góc nhìn chặt chẽ hơn về cách xã hội ép buộc “sự nữ tính” lên phụ nữ. 

Liên quan đến điều này có các ví dụ mô tả cách xã hội định hình “sự nữ tính” như gán cho phụ nữ các vai trò phục tùng, xem nhẹ hành vi bạo lực từ nam giới đối với phụ nữ, và quá mức quan trọng hóa về ngoại hình. Các ví dụ này chỉ ra cách xã hội định nghĩa và áp đặt những giới hạn này lên phụ nữ. 

Như nhà báo tự do Katie Anthony đã nêu: “Điều này là cách phụ nữ tự bảo vệ giá trị của họ trong một hệ thống xã hội dựa trên việc đặt phụ nữ dưới sự thống trị của nam giới”. 

Bà cũng chú ý rằng tính nam độc hại có thể góp phần dẫn đến tính nữ độc hại, vì nó đưa ra áp lực khiến phụ nữ bị ràng buộc trong việc thực hiện các nhiệm vụ và trách nhiệm giới tính của họ. Điều này thể hiện qua việc đánh giá thấp nguyện vọng và bản sắc cá nhân của phụ nữ như khả năng tự quản lý và thực hiện các hoạt động tình dục dựa trên sở thích cá nhân. 

Theo nhà tâm lý học xã hội phi nhị nguyên Devon Price: “Vấn đề cốt lõi nằm ở những hạn chế về vai trò giới tính đối với cả nam và nữ”. 

Tự phân biệt giữa nữ giới 

Theo báo The Wall Street Journal có sự xuất hiện của hiện tượng mà phụ nữ bị đồng nghiệp nữ đối xử một cách không tôn trọng hơn nam giới với tỷ lệ tăng từ 14% đến 21%.

Có một quan điểm cho rằng, về cơ bản phụ nữ thường dễ tấn công nhau hơn. Theo truyền thống, xã hội đã chứng kiến sự tồn tại của sự cạnh tranh và xung đột giữa phụ nữ trong nhiều tình huống từ mối quan hệ gia đình như mẹ chồng và nàng dâu đến các mối quan hệ bạn bè đôi khi tràn ngập sự giả tạo, và cả trong các tình huống phức tạp như câu chuyện về “tiểu tam” hay đồng nghiệp nữ thực hiện những hành động không đẹp để tranh đua. 

Tuy nhiên, những mâu thuẫn này thường được che đậy và ẩn sau sự tỏ ra ngọt ngào hoặc lời nói dối tử tế. Chẳng may gặp mâu thuẫn, hãy tìm đến sự trợ giúp của chuyên gia để được hỗ trợ:

Biểu hiện nữ quyền độc hại 

Nguồn gốc từ xã hội 

Có nhiều biểu hiện của nữ tính độc hại mà có nguồn gốc từ các định kiến văn hóa và xã hội. Dưới đây là một số ví dụ cụ thể:

  • Phụ huynh áp đặt lên em bé gái việc xỏ tai chỉ để chúng trở nên xinh đẹp hơn theo quan niệm truyền thống. 
  • Tặng quà cho phụ nữ chỉ dựa trên các món đồ “mềm mại” hoặc “ngọt ngào” mà không xem xét sở thích riêng của họ.
  • Quan điểm rằng việc làm mẹ và có con mới thể hiện được “điểm mạnh” của phụ nữ và định nghĩa đúng về “phụ nữ thực thụ”.
  • Xem xét phụ nữ như “phái yếu” và không phù hợp để tham gia vào các hoạt động vận động mạnh mẽ.

Nguồn gốc từ cá nhân 

  • Sự thiếu công bằng giới: Tin rằng giới nữ không đứng bằng với giới nam.
  • Ưu tiên nam giới: Đặt ý kiến và nhu cầu của nam giới lên trên nhu cầu và ý muốn của bản thân và người phụ nữ khác.
  • Tránh trách nhiệm lãnh đạo: Tránh những vị trí lãnh đạo và có thẩm quyền.
  • Tự đánh giá thấp khả năng lãnh đạo của phụ nữ: Tin rằng nữ giới không thể nắm giữ vai trò lãnh đạo bằng nam giới.
  • Chịu trách nhiệm nhiều hơn nam giới: Cho rằng phụ nữ phải chịu trách nhiệm nhiều hơn nam giới với cùng một hành vi.
  • Quy chuộng nam giới: Gọi những người đàn ông là “mít ướt” mỗi khi họ thể hiện cảm xúc.

Khi phụ nữ đồng tình với ý kiến hoặc thực hiện hành vi tiêu cực đối với những phụ nữ khác đây là sự tự phân biệt giới có thể thể hiện qua:

  • Thiếu tôn trọng và tin tưởng: Không tôn trọng ý kiến của người phụ nữ khác và không tin tưởng họ.
  • Hành vi gây hấn: Có những hành vi thụ động như đảo mắt, bình phẩm người khác, nói xấu sau lưng.
  • Sử dụng định nghĩa phân biệt giới: Gọi những phụ nữ khác bằng các từ ngữ phân biệt giới như “đàn bà con gái” hay “đồ chân yếu tay mềm”. 
  • Hành vi phá hoại: Sử dụng hành vi phá hoại như nói dối để lợi ích cá nhân, đưa ra lời khuyên sai lệch, thao túng tâm lý để gây hiểu lầm cho người khác.
  • Ghen ghét và khó chịu: Cảm thấy ghen ăn tức ở và khó chịu đối với phụ nữ khác.
  • Ganh ghét, đố kỵ: Ganh đua với phụ nữ khác trong các khía cạnh như vẻ ngoại hình, tầm ảnh hưởng, công việc hoặc cả về tình dục.

Cần lưu ý rằng một phụ nữ có thể thể hiện các đặc điểm của tính nữ độc hại có thể cũng là nạn nhân của áp lực xã hội đối với nữ giới hoặc tự phân biệt giới. Chẳng may bản thân rơi vào trường hợp này, hãy trao đổi với chuyên gia để được hỗ trợ:

Mức độ nhận thức của xã hội về nữ quyền độc hại

Khác với việc quan tâm đến tính nam độc hại, việc xem xét nữ tính độc hại thường ít được coi trọng. Xã hội thường xem nhẹ việc sử dụng sự nữ tính để lợi dụng và thao túng người khác, và điều này có thể là một nguyên nhân của sự thiếu quan tâm. 

Đồng thời, trong bối cảnh xã hội hiện tại tập trung vào việc nhận thức về hành vi, các mô hình đào tạo cũng như các tác động tiêu cực mà chúng có thể gây ra cho phụ nữ trong cuộc sống, việc thảo luận về tính nữ độc hại hiện nay dường như đang trái với xu hướng này và khó được chấp nhận.

Lý do nữ quyền độc hại không được xem xét 

Tính nữ độc hại và các hành vi liên quan thường không được định nghĩa rõ ràng và thường không bị đưa ra xem xét vì hai lý do chính:

  • Thiếu sự thảo luận về hành vi tiêu cực và độc hại liên quan đến tính nữ. Thế nên tính nữ độc hại không được xem xét một cách toàn diện từ góc độ xã hội.
  • Hành vi tính nữ độc hại không có sự truyền thống và lịch sử giống như tính nam độc hại. Một phần vì trong quá khứ phụ nữ không được tận hưởng quyền lợi như hiện nay.

Tại sao nữ quyền độc hại thường khó nhận biết?

  • Các hành vi này thường có nguồn gốc từ cảm xúc cá nhân như thù oán, tức giận và bất an làm cho chúng khó bị nhận biết.
  • Hành vi kiểm soát và thao túng dù có hại vẫn thường được xem là bình thường trong xã hội.
  • Những hành động độc hại thường được ngụy trang dưới vẻ quan tâm và giúp đỡ, và được diễn dịch là “muốn tốt cho người khác.”
  • Nữ quyền độc hại thường khó bị phát hiện trước khi chúng gây ra hậu quả nghiêm trọng cho nạn nhân.
  • Các hành vi này thường chỉ nhắm vào phụ nữ làm cho nam giới ít nhận thấy sự tiêu cực của tính nữ độc hại.
  • Người thực hiện hành vi này thường không nhận ra rằng họ đang thực hiện hành vi độc hại, và họ có thể tự nhìn thấy mình là nạn nhân của phân biệt giới khi bị chỉ trích.

Nữ quyền độc hại và phân biệt giới có liên quan không?

Lưu ý một điều quan trọng: Tính nữ độc hại và sự phân biệt giới không hoàn toàn tách biệt nhưng chúng có mối liên hệ mật thiết với nhau. 

Điều này có thể được minh họa thông qua ví dụ về bóng đá. Sự phân biệt giới thường cho rằng phụ nữ quá “yếu đuối” và “ngoan hiền” dẫn đến quan niệm rằng họ không thích hợp tham gia các môn thể thao cạnh tranh như bóng đá. Trong khi đó, nữ tính độc hại định nghĩa phụ nữ tham gia thể thao thường bị xem là “luộm thuộm” hoặc “không nữ tính”.

Kèm theo sự phân biệt giới gây mất đi vị trí và quyền lợi của phụ nữ. Mặt khác, tính nữ độc hại thu hẹp định nghĩa về tính nữ một cách hạn hẹp. Tính nữ độc hại làm cho phụ nữ cảm thấy vai trò của họ bị coi thường trong các hoạt động cơ bản của cuộc sống và sở thích cá nhân. Hai yếu tố này cùng nhau tạo nên một khuôn mẫu hẹp và gây khó chịu cho phụ nữ.

Tác động có hại của nữ quyền độc hại

Tác động của tính nữ độc hại có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho cá nhân phụ nữ và các mối quan hệ xung quanh họ. 

Tính nữ độc hại thường gây ra những tư duy độc hại ví dụ như tự tạo ra lý do cho mình để thực hiện các hành động sai trái dựa trên ngày kinh nguyệt hoặc thúc đẩy việc chịu sự áp đặt trong im lặng. Nó thúc đẩy tư tưởng rằng phục tùng nam giới là điều tự nhiên để phụ nữ được chấp nhận trong xã hội. 

Cụ thể, để được xem xét và chấp nhận phụ nữ thường phải coi việc phục tùng nam giới như một điều hiển nhiên. Nữ tính độc hại cho rằng bạo lực thể chất là một biểu hiện của sự thể hiện quyền lực của giới nam và thậm chí còn được dùng để bào chữa sự áp đặt và “nghĩa vụ” của giới nữ.

Ví dụ, phụ nữ có tư duy độc hại ngay cả khi có bằng chứng rõ ràng về việc chồng họ lạm dụng tình dục trẻ em, họ có thể quyết định không báo cáo và bỏ qua sức khỏe tinh thần của con cái để bảo vệ tư cách là người vợ.

Một số người có thể tận dụng “sự yếu ớt” của họ để có lợi ích riêng. Họ thường sử dụng lý do “Vấn đề chỉ có phụ nữ mới hiểu” để tránh trách nhiệm và nghĩa vụ cụ thể. Những hành vi như vậy gây hậu quả tiêu cực đến việc phản ánh và tôn trọng đối với phụ nữ. Kết quả là, phụ nữ thường bị xem là “không phù hợp” hoặc “không đủ mạnh” cho một số nhiệm vụ và trách nhiệm.

Tất cả những tác động này của nữ quyền độc hại sẽ hạn chế sự phát triển của từng người đặc biệt là phụ nữ trong nhiều môi trường như gia đình, trường học và nơi làm việc. Hơn nữa, chúng cũng có thể gây tổn thương cho những người yêu thương và quan tâm đến họ.

Cách ngăn ngừa nữ quyền độc hại là gì?

Có nhiều cách khác nhau để ngăn chặn tính nữ độc hại. Tùy thuộc vào tình huống và ngữ cảnh có thể lựa chọn cách tiếp cận phù hợp. Dưới đây là một số gợi ý có thể giúp ngăn chặn những hành vi phổ biến của nữ tính độc hại:

  • Tránh áp đặt những hình mẫu độc hại về giới.
  • Không chen ngang hoặc cắt lời người phụ nữ khác trong môi trường làm việc. Thay vào đó hãy thể hiện sự tôn trọng đối với ý kiến của họ.
  • Không lăng mạ người phụ nữ dựa trên sở thích của họ.
  • Giao tiếp với nhau một cách thẳng thắn và trung thực, tránh lảng tránh hoặc nói xấu sau lưng.
  • Tránh sử dụng ngôn từ hoặc cách diễn đạt mang tính “phái yếu”. 

Chuyên gia tâm lý giúp bạn gỡ rối khỏi “nữ quyền độc hại”

Công ty TNHH Tham vấn tâm lý Giang Vũ là một trung tâm chuyên cung cấp dịch vụ tham vấn tâm lý với đội ngũ chuyên gia được đào tạo và huấn luyện bài bản, dày dặn kinh nghiệm. Phòng khám cam kết đặt lợi ích của thân chủ lên hàng đầu và tuân thủ các tiêu chuẩn cao về đạo đức nghề nghiệp và chuyên môn tham vấn tâm lý. Mong muốn trong tương lai, trung tâm sẽ là một nơi để giúp thêm nhiều hơn thoát khỏi căn bệnh tâm lý.

Trung tâm được thành lập vào ngày 12/04/2018 bởi chuyên gia tâm lý Trần Anh Vũ và chị Đặng Thị Kiều Giang. Cả hai đều là những chuyên gia được đào tạo và huấn luyện sâu về tham vấn tâm lý. Với mong muốn đóng góp vào việc phát triển ngành tham vấn tâm lý tại Việt Nam và cung cấp một dịch vụ tham vấn uy tín cho cộng đồng.

SoftenMind là nền tảng cung cấp giải pháp về vấn đề tâm lý cho cá nhân, nhóm và doanh nghiệp. Mang sứ mệnh hỗ trợ người Việt Nam tiếp cận với dịch vụ chăm sóc sức khỏe tâm lý dễ dàng, tiện lợi và tối ưu chi phí, SoftenMind luôn không ngừng dần hoàn thiện mỗi ngày. Trong tương lai, SoftenMind còn hứa hẹn mang đến các dịch vụ khác nhằm giúp bệnh nhân sớm cải thiện sức khỏe tinh thần, sống khỏe, sống vui hơn.

Trong hành trình tìm kiếm giải pháp cho vấn đề tâm lý cá nhân và cộng đồng, SoftenMind đã nhận thấy rằng hầu hết các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tinh thần tại Việt Nam vẫn chưa được triển khai một cách bài bản. Với mong muốn đáp ứng nhu cầu này, SoftenMind đã phát triển và trở thành một nền tảng chăm sóc sức khỏe tinh thần tiên tiến, tập hợp các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực tâm lý tại Việt Nam.

Nhìn chung, những tiêu chuẩn độc hại xuất phát từ môi trường xã hội ưa thích giới nam và coi thường giới nữ. Để loại bỏ những ảnh hưởng tiêu cực việc giúp đỡ phụ nữ nhận thức được tiềm năng và giá trị cá nhân của họ là một công việc vô cùng quan trọng. 

Mọi người đều cần được tôn trọng và được khuyến khích phát huy tiềm năng và theo đuổi đam mê của mình. Thông qua đó họ có thể trở thành những thành viên đóng góp quý báu cho xã hội.


Để kiểm tra kỹ liệu có đang mắc phải tính nữ quyền độc hại hay không đề nghị tìm tư vấn từ bác sĩ của Docosan để đúng và có phương pháp ngăn chặn kịp thời.