Chảy máu mắt có nguy hiểm không? – Top 3 cách điều trị hiệu quả

Mắt là một cơ quan quan trọng, giữ vai trò cảm quan giúp cho cơ thể quan sát mọi vật. Do đó, bất kỳ triệu chứng nào liên quan đến mắt cũng cần được lưu ý để kịp thời điều trị. Chảy máu mắt có thể kể đến như xuất huyết dưới kết mạc, viêm kết mạc, mắt chảy máu do tổn thương,… Hãy cùng Doctor có sẵn tìm hiểu nguyên nhân, cách điều trị và những triệu chứng cần đến thăm khám bác sĩ chuyên khoa mắt ở bài viết sau.

Cấu trúc của mắt

Giải phẫu mắt giúp ta phân loại và hiểu rõ hơn về chấn thương ở mắt cũng như đánh giá được mức độ nghiêm trọng của chấn thương: 

  • Lớp sợi bên ngoài: bao gồm giác mạc và củng mạc
  • Lớp mạch máu ở giữa: bao gồm màng đệm, cơ thể mi và mống mắt
  • Lớp bên trong: võng mạc chứa các tế bào cảm nhận ánh sáng là tế bào gậy và tế bào nón. 

Củng mạc và giác mạc tạo thành thành ngoài của mắt. Chỗ nối của giác mạc và củng mạc được gọi là rìa. Bề mặt biểu mô của kết mạc và giác mạc là những cấu trúc quan trọng trong việc ngăn ngừa nhiễm trùng và tạo ra một rào cản đối với môi trường bên ngoài. 

Thủy tinh thể phân định các cấu trúc phía trước (mống mắt, tiền phòng và giác mạc) với các cấu trúc phía sau (thủy tinh thể, võng mạc, hắc mạc và thần kinh thị giác).

chảy máu mắt
Cấu trúc của mắt

Chảy máu mắt là gì?

Chảy máu mắt hay còn gọi là xuất huyết ở mắt, là tình trạng mắt đỏ ở lòng trắng của mắt hoặc chảy dịch màu đỏ từ bất kỳ vị trí nào của mắt. Tình trạng chảy máu mắt có thể tùy vào vị trí cũng như mức độ chảy máu mà có độ nguy hiểm và biến chứng khác nhau. 

Phân loại chảy máu mắt

Chảy máu có thể không phải nguyên nhân do tổn thương trong cấu trúc giải phẫu của mắt mà lo do tổn thương cấu trúc xung quanh mắt. Các cấu trúc đó có thể kể đến như: vùng mi mắt, vách ngăn ổ mắt, xương ổ mắt,… Thông thường, những tổn thương quanh mắt có thể xảy ra cùng với chấn thương tại mắt. Tuy nhiên, một số trường hợp chỉ xuất hiện trong mắt, ví dụ như: viêm kết mạc do dị ứng, vi khuẩn, vi rút,…

Phân loại chảy máu mắt dựa vào vùng tổn thương mắt: 

  • Tổn thương mắt liên quan đến giác mạc và rìa
  • Tổn thương mắt liên quan đến vết đứt hoặc vết rách nằm ở phía trước 5mm của củng mạc không lan vào võng mạc
  • Tổn thương liên quan đến vết rách hoặc vết rách toàn bộ độ dày của củng mạc được tìm thấy ở phía sau, cách rìa hơn 5 mm

Triệu chứng của chảy máu mắt

Các triệu chứng của chảy máu mắt là chảy máu từ mắt, dịch có thể chảy từ cấu trúc ngoài hoặc trong mắt. Chảy máu mắt cũng có thể là những dạng xuất huyết dưới kết mạc mắt, không tiết dịch máu mà tiết dịch trong, có thể kèm theo ngứa và lộm cộm ở mắt trong trường hợp viêm kết mạc do dị ứng, vi khuẩn, vi rút.

Nếu bệnh nhân gặp tình trạng xuất huyết dưới kết mạc, triệu chứng điển hình là 1 mảng máu đỏ tươi ở lòng trắng mắt, không kèm đau nhức, không dịch tiết và lộm cộm ở mắt.

Dựa vào các triệu chứng cảm quan, cảm giác mà ta có thể phỏng đoán được tình trạng nguy hiểm của mắt, hãy đặc biệt quan tâm  đến các triệu chứng tổn thương gây chảy máu mắt vì mắt rất quan trọng đối với con người. 

chảy máu mắt
Tình trạng chảy máu mắt có thể tùy vào vị trí cũng như mức độ chảy máu mà có độ nguy hiểm và biến chứng khác nhau

Đối tượng nào có nguy cơ chảy máu mắt cao?

Trẻ em

Với bản tính năng động, linh hoạt ở trẻ, nhất là khi không có sự giám sát chặt chẽ từ người giám hộ, trẻ em là đối tượng có thể bị chảy máu mắt cao do các vật dụng sắt nhọn. Thường những trường hợp này tùy vào mức độ tổn thương mà biến chứng ảnh hưởng đến thị lực của trẻ sẽ khác nhau. 

Bệnh nhân cao tuổi (>80 tuổi)

Vỡ nhãn cầu phổ biến ở bệnh nhân lớn tuổi. Cơ chế thông thường liên quan đến một cú ngã với chấn thương nhãn cầu hoặc sau khi thực hiện phẫu thuật tại mắt trước đó.

Vỡ nhãn cầu sẽ gây xuất huyết nội nhãn, vùng mắt sẽ đỏ và có sự xuất hiện của các vết rách kết mạc. Tình trạng này thường kèm với phù nề, thẩm tách các cấu trúc của mắt. 

Bệnh nhân <40 tuổi

Ở những người trẻ, chấn thương liên quan đến chảy máu mắt liên quan đến nam giới phổ biến hơn nữ giới với tỉ lệ 6:1. Những tổn thương gây ra do môi trường làm việc bao gồm: khói bụi, vật sắc nhọn,… hoặc do làm việc quá mức làm xuất huyết dưới kết mạc vì vỡ mạch máu. Rượu và các tác động vật lý cũng là nguyên nhân mà tỉ lệ bị chảy máu mắt ở nam giới lớn hơn nữ giới nhiều như vậy.

Hậu quả của chảy máu mắt

Nếu bị chảy máu mắt nhưng không ảnh hưởng đến cấu trúc trong mắt tổn thương vùng da quanh mắt, sẹo có thể hình thành và ảnh hưởng đến thẩm mỹ. 

Trong vài trường hợp, chảy máu mắt do tổn thương ở trong mắt, giảm thị lực thậm chí mất thị lực có thể xảy ra. Do đó, hãy lưu ý cẩn thận trong sinh hoạt thường ngày và đến gặp bác sĩ nếu có những triệu chứng liên quan đến mắt dù ở bất kỳ mức độ nào.

chảy máu mắt
Chảy máu mắt có thể dẫn đến giảm thị lực, thậm chí mù

Nguyên nhân và cách điều trị chảy máu mắt

Chảy máu mắt có thể liên quan hoặc không liên quan đến chấn thương từ bên ngoài. 

Chảy máu mắt không liên quan đến chấn thương

Chảy máu mắt không liên quan đến chấn thương có thể do nhiều nguyên nhân: dị ứng, vi khuẩn, vi rút, bệnh tự miễn hoặc vận động quá mức. Hầu hết vấn đề chảy máu mắt dạng này có thể được điều trị dựa vào nguyên nhân. 

Viêm kết mạc là tình trạng xuất huyết phổ biến nhất, với đặc điểm mắt đỏ toàn lòng trắng mắt và thường đỏ nhiều ở phía xa con ngươi của mắt. 

  • Đối với viêm kết mạc dẫn đến đỏ mắt do dị ứng, mắt thường có tiết dịch trong, có thể kèm ngứa. Cách điều trị phổ biến nhất là tránh tiếp xúc với tác nhân dị ứng, có thể dùng thêm thuốc nhỏ mắt có chứa kháng histamin kèm theo chống xung huyết nếu mắt đỏ nặng.
  • Đối với viêm kết mạc do vi khuẩn, triệu chứng kèm theo với đau mắt là tiết dịch đục, thường xảy ra ở một mắt sau đó lan sang mắt kia trong vòng 1 – 2 ngày. Nếu triệu chứng khu trú ở mắt không khỏi sau vài ngày đảm bảo vệ sinh mắt, kháng sinh có thể được sử dụng. 
  • Đối với viêm kết mạc do vi rút, mắt đỏ kèm theo dịch tiết trong. Nếu được xác định là viêm kết mạc do vi rút, đảm bảo vệ sinh mắt và giữ vệ sinh tay, tránh lây lan sẽ giảm bớt triệu chứng. 

Xuất huyết dưới kết mạc do vận động quá mức, tình trạng đỏ mắt có thể tự thuyên giảm sau 10 – 14 ngày mà không cần xử trí gì thêm. 

Để phân biệt viêm kết mạc do vi khuẩn, vi rút hay dị ứng để có thể xử trí thích hợp, có thể lưu ý các đặc điểm sau: 

Viêm kết mạc do vi khuẩnViêm kết mạc do vi rútViêm kết mạc do dị ứng
Mắt bị ảnh hưởngCả 2 mắt, nhưng thường 1 mắt sẽ khởi phát trước mắt kia 1 – 2 ngàyĐồng thời 2 mắtĐồng thời 2 mắt
Tính chất dịchDịch đục, dạng mủDịch trongDịch trong
Đặc điểm cơn đauLộm cộm Lộm cộmNgứa
Đặc điểm vùng mắt đỏToàn bộ lòng trắng mắt Toàn bộ lòng trắng mắtToàn bộ lòng trắng mắt và tập trung ở xa con ngươi
Triệu chứng không kèm theoKhông có triệu chứng đặc trưngCó thể kèm ho và đau họngCó thể kèm theo ngứa

Chấn thương mắt

Chấn thương mắt thường do dị vật, vật sắc nhọn làm tổn thương mắt hoặc có thể do tai nạn dẫn đến va chạm tổn thương vùng mắt. Chảy máu mắt trong trường hợp này có thể bị che lấp mức độ tổn thương do tình trạng chảy máu và không hợp tác thăm khám của người bệnh do đau. Vì vậy, nếu vô tình bị dị vật vào mắt hoặc tai nạn không mong muốn xảy ra ở vùng mắt gây chảy máu tươi, bầm, đau nhức nên đến các cơ sở thăm khám để được kiểm tra kỹ lưỡng. 

Tại sao khóc chảy máu mắt?

Khóc chảy máu mắt được xem là tình trạng khá nguy hiểm. Có nhiều nguyên nhân gây khóc chảy máu mắt, có thể là do chấn thương do va chạm, viêm kết mạc, sau phẫu thuật mắt, hoạt động gắng sức,… 

Nước mắt có thể chảy ra theo phản xạ tự nhiên khi có vật lạ vào mắt, kèm theo máu nếu trong mắt có tổn thương. 

Khi nào nên gặp bác sĩ và khám ở đâu?

Như đã nói ở trên, chảy máu mắt là một trong những triệu chứng nguy hiểm liên quan đến nhiều tổn thương và bệnh lý nghiêm trọng. Do đó, nếu xuất hiện những triệu chứng sau đây hoặc không chắc chắn về tình trạng hiện tại của mắt. Hãy đến các cơ sở, phòng khám chuyên khoa để được hỗ trợ chăm sóc và điều trị kịp thời.

  • Đỏ mắt diện rộng và tập trung ở gần con ngươi, rỉ dịch đục. Triệu chứng đỏ mắt không giảm dần hoặc có dấu hiệu nặng hơn dù đã kiểm soát nguyên nhân
  • Đỏ mắt kèm theo đục con ngươi, có thể kèm theo nôn ói. Triệu chứng này có thể liên quan nhiều đến glaucoma, một bệnh lý phổ biến ở người cao tuổi và bị tật khúc xạ
  • Giảm thị lực hơn so với thị lực bình thường
  • Tầm quan sát có vầng sáng xung quanh vật thể, cảm giác chói mắt và không thể nhìn vật thể một cách bình thường
  • Xước giác mạc, tổn thương do đeo kính áp tròng
  • Tổn thương, mờ quang trường và giảm thị lực do sử dụng corticosteroid lâu ngày
  • Đỏ mắt, xuất huyết tập trung quanh con ngươi
  • Đau mắt dữ dội, sợ ánh sáng hoặc tăng nhạy cảm với ánh sáng
  • Chấn thương do va chạm với vật nhọn, cứng hoặc hóa chất độc không rõ
chảy máu mắt
Khi nào cần đi thăm khám bác sĩ chuyên khoa mắt

Nếu gặp những triệu chứng trên hoặc muốn đảm bảo hơn về tình trạng tổn thương mắt của mình, Docosan xin giới thiệu một vài phòng khám, trung tâm khám chữa bệnh chuyên khoa mắt được nhiều người tin cậy như sau:

  • Phòng Khám Chuyên Khoa Mắt – BS.CKII. Lê Hồng Hà: Phòng khám mắt CKII Lê Hồng Hà được thành lập vào năm 2016 tọa lạc tại quận Phú Nhuận TPHCM luôn là một trong những địa điểm đáng tin cậy, nằm trong top tìm kiếm của bệnh nhân.
  • Vigor Health: Trải qua hơn 13 năm thành lập và phát triển, phòng khám đã đạt được nhiều thành tích nổi bật. Một trong những thành tích đó là sự tin tưởng của khách hàng và bệnh nhân. Theo đó, phòng khám không ngừng đầu tư, xây dựng và đẩy mạnh thêm các dịch vụ chăm sóc sức khỏe nhằm tạo ra hệ sinh thái đa dạng ở lĩnh vực y tế.
  • Golden Healthcare: Phòng khám Đa khoa Quốc tế Golden Healthcare là một trong những trung tâm khám bệnh chất lượng cao và đáng tin cậy tại TP. HCM. Tập hợp đội nghĩ y bác sĩ trường khoa từng công tác tại các bệnh viện lớn như Nhi Đồng 2, An Sinh, Chợ Rẫy,…
  • Victoria Healthcare: thành lập từ năm 2005 đến nay đã trải qua chiều dài kinh nghiệm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe y tế cao cấp và tạo được sự tín nhiệm cao đối với khách hàng trong khu vực TP Hồ Chí Minh cũng như các tỉnh lân cận. Hệ thống phòng khám Victoria Healthcare có nhiều chi nhánh tại các vị trí giao thông thuận tiện trong thành phố, đầy đủ các chuyên khoa phục vụ chức năng thăm khám và điều trị ngoại trú.
  • European Eye Center: Phòng khám European Eye Center được trang bị các thiết bị chẩn đoán và điều trị hiện đại đạt chuẩn quốc tế từ Đức, Thụy Sĩ, Nhật Bản và Mỹ.Phòng khám European Eye Center được phụ trách chính bởi bác sĩ Jan Dirk Ferwerda với kinh nghiệm khám chữa bệnh lâu năm và không ngừng học tập, nghiên cứu những phương pháp mới.

Nếu có điều kiện, việc thăm khám mắt thường xuyên 6 tháng 1 lần có thể kịp thời phát hiện những vấn đề khác của mắt như: cận thị, loạn thị, bất thường cấu trúc mắt,… Bác sĩ cũng khuyên nên khám mắt nếu có các tật về khúc xạ thường xuyên để loại bỏ các bệnh lý có thể kèm theo nếu các tật khúc xạ này diễn ra kéo dài.


Câu hỏi thường gặp

chảy máu mắt
Câu hỏi thường gặp cho chảy máu mắt
Chảy máu mắt có sao không?

Chảy máu mắt là tình trạng nguy hiểm, phụ thuộc vào mức độ tổn thương mà mức độ nguy hiểm sẽ khác nhau. Lời khuyên là nếu bạn bị chảy máu mắt, hãy đến các phòng khám, cơ sở khám chuyên khoa mắt để được thăm khám.

Chảy máu mắt là bệnh gì?

Chảy máu mắt là biểu hiện của nhiều nguyên nhân gây tổn thương mắt. Viêm kết mạc mắt do dị ứng, vi khuẩn, vi rút, hoạt động gắng sức, va chạm bên ngoài là những nguyên nhân phổ biến gây chảy máu mắt.

Khóc nhiều có bị chảy máu mắt không?

Khóc nhiều sẽ không gây chảy máu mắt. Tuy nhiên, sau khi khóc mắt có thể sưng, đỏ và nhạy cảm với ánh sáng, vi khuẩn và gây ra xuất huyết cũng như vùng đỏ mắt nguy hiểm.

Chảy máu mắt có nguy hiểm không?

Chảy máu mắt là một trong những triệu chứng nguy hiểm. Nếu chảy máu mắt kèm với đau, nôn ói, rỉ dịch,… hãy kịp thời thăm khám bác sĩ chuyên khoa mắt.

Dụi mắt chảy máu có sao không?

Dụi mắt dẫn đến chảy máu có thể do tay khi dụi đưa bụi vào mắt và làm tổn thương mắt. Bạn xác định được mức độ tổn thương và có những cách điều trị phù hợp với mức độ chảy máu.


Chảy máu mắt là một tình trạng nguy hiểm nếu như triệu chứng này kéo dài và kèm theo những triệu chứng khác như: đau mắt, nôn ói, giảm thị lực,…