6 cách chống mỏi mắt hiệu quả dành cho dân văn phòng

Bạn có biết cách chống mỏi mắt khi phải làm việc hàng giờ với máy vi tính hay chưa. Bởi vì người xưa có câu “Giàu hai con mắt, khó hai bàn tay” chỉ ra rằng hai mắt sáng giúp con người có sự quan sát, giúp cho việc trau dồi tri thức dễ dàng, từ đó giàu trí tuệ, sáng tương lai.

Tuy ở một số nghề nghiệp không tránh khỏi hội chứng thị giác màn hình bao gồm các triệu chứng khô mắt, mỏi mắt, đau đầu, mờ mắt, … nhưng nếu bạn chăm chỉ áp dụng 6 bước đơn giản được chia sẻ trong bài viết này, đôi mắt của bạn vẫn sẽ khỏe đẹp. Cùng Docosan tìm hiểu nhé!

Các cách chống mỏi mắt hiệu quả bạn cần biết!

Chớp mắt liên tục

Chớp mắt là rất quan trọng khi làm việc với máy tính, chớp mắt giúp làm ẩm đôi mắt của bạn để chống khô mắt và kích ứng vì đôi mắt sẽ được làm ẩm bằng nước mắt tự nhiên.

Theo các nghiên cứu, khi làm việc nhiều giờ trước màn hình, số lần chớp mắt giảm còn 1/3 so với bình thường khiến mắt dễ bị khô rát do nước mắt trên bề mặt giác mạc bốc hơi nhanh. Ngoài ra, không khí trong môi trường văn phòng khô do sử dụng điều hòa liên tục, điều này có thể làm tăng tốc độ bay hơi của nước mắt, khiến bạn có nguy cơ mắc các vấn đề về khô mắt lâu dài.

Nếu bạn gặp các triệu chứng khô mắt, hãy chớp mắt thường xuyên hơn để chống mỏi mắt, giảm khô mắt. Nếu bạn muốn dùng thuốc để giảm sự khó chịu, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ nhãn khoa về cách sử dụng nước mắt nhân tạo.

chống mỏi mắt
Chớp mắt thường xuyên hơn để chống mỏi mắt

Thực hiện nguyên tắc 20-20-20

Bạn hãy cho đôi mắt nghỉ sau mỗi 20 phút, trong vòng 20s, bằng cách nhìn vật ở xa ít nhất 20 bàn chân (khoảng 6m). Chúng ta có thể nhìn cảnh vật bên ngoài cửa sổ hoặc nhìn quanh căn phòng, mỉm cười với đồng nghiệp đồng thời giảm stress.

chống mỏi mắt
Nhìn ra cửa sổ sẽ giúp mắt bạn được thư giãn

Dùng ánh sáng thích hợp

Ánh sáng thích hợp không gây lóa sáng hỗ trợ tốt trong việc chống mỏi mắt. Vì vậy, hãy giữ cho độ sáng ở mức độ tối thiểu. Để đèn bàn của bạn chiếu sáng cả bàn chứ không phải chỉ vị trí của bạn. Nên để ánh sáng tự nhiên chiếu tới từ phía trước hoặc phía sau bạn thay vì chiều ở một bên. Dùng rèm và màn hình chống lóa sáng. Đặt màn hình vi tính đúng vị trí để làm giảm ánh sáng phản chiếu từ cửa sổ hoặc đèn chiếu sáng trên cao.

Cách điều chỉnh cài đặt hiển thị của màn hình máy tính có thể giúp chống mỏi mắt:

  • Độ sáng: Điều chỉnh độ sáng của màn hình sao cho không quá sáng, hay quá tối, để mắt nhìn cảm thấy dịu, có thể điều chỉnh giảm ánh sáng xanh nếu như máy của bạn có chức năng này.
  • Kích thước và độ tương phản của văn bản: Điều chỉnh kích thước và độ tương phản của văn bản cho thoải mái, đặc biệt là khi đọc hoặc soạn các tài liệu dài.
  • Màu sắc: Giảm nhiệt độ màu sắc của màn hình về mức dịu nhẹ sẽ giảm lượng ánh sáng xanh phát ra từ màn hình màu để mắt thoải mái xem lâu hơn.
chống mỏi mắt
Dùng ánh sáng thích hợp

Lưu ý khoảng cách giữa mắt và màn hình

Giữ màn hình cách mắt bạn ít nhất 20 inches (khoảng 50cm). Trung tâm màn hình nên cách mắt bạn khoảng 15 cm. Ngoài ra, hãy đảm bảo màn hình đủ lớn và điều chỉnh độ sáng và độ tương phản phù hợp, hình ảnh sắc nét giúp cho mắt không phải điều tiết nhiều. Điều chỉnh màn hình để mắt nhìn chếch xuống một chút.

chống mỏi mắt
Duy trì khoảng cách thích hợp giữa mắt với màn hình để chống mỏi mắt

Đeo mắt kính lọc ánh sáng xanh

Ánh sáng xanh là một trong những ánh sáng có năng lượng lớn nhất trong số các ánh sáng nhìn thấy được. Do vậy, chúng có thể dễ dàng xuyên qua các lớp lọc ánh sáng tự nhiên của nhãn cầu để đến đáy mắt và gây tổn thương võng mạc. 

Vì vậy, bác sĩ có thể đề nghị bạn sử dụng tròng kính lọc sánh sáng xanh để bảo vệ mắt. Bên cạnh đó, bạn nên hạn chế nhìn màn hình khi không phải làm việc với máy vi tính để giảm tiếp xúc của mắt với ánh sáng xanh.

chống mỏi mắt
Đeo mắt kính lọc ánh sáng xanh

Khám mắt định kỳ

Khám mắt định kỳ một cách toàn diện với các bác sĩ chuyên khoa mắt là một cách hiệu quả phòng chống mỏi mắt và các triệu chứng khác của hội chứng thị giác màn hình. Trong quá trình khám mắt cho bạn, bác sĩ chuyên khoa mắt có thể sẽ kiểm tra nhiều vấn đề hơn là chỉ một số vấn đề về thị giác do nhìn lâu vào màn hình.

Bác sĩ có thể đánh giá thêm để loại trừ tình trạng mắt do biểu hiện của bệnh lý đái tháo đường, tăng Cholesterol, tăng huyết áp, tăng nhãn áp và thoái hóa hoàng điểm. Khám mắt là một phần đặc biệt quan trọng trong việc khám sức khỏe tổng quát thường qui.

chống mỏi mắt
Khám mắt định kỳ

Sau những chia sẻ chi tiết trên, bạn đọc hẳn đã giải quyết được thắc mắc làm thế nào để chống mỏi mắt, khô mắt. Để mắt hoạt động trong điều kiện tốt nhất, ngoài những bước trên đây, bạn đọc cần bổ sung các vi chất đầy đủ như vitamin A, vitamin E, … và đi khám nhãn khoa ngay khi mắt bị khó chịu như nhìn mờ, nhìn đôi.

Bạn có thể đặt lịch hẹn khám và tư vấn khi mỏi mắt với các bác sĩ Nhãn Khoa giỏi trên Docosan ngay dưới đây: