Mổ cườm nước nên hay không? Chi phí năm 2024 bao nhiêu?

Mổ cườm nước là phẫu thuật phổ biến để điều trị bệnh tăng nhãn áp. Hiện tại có nhiều phương pháp mổ mắt cườm nước khác nhau phù hợp với từng tình trạng của bệnh nhân. 

Bệnh cườm nước hay còn gọi là bệnh tăng nhãn áp do sự tích tụ chất lỏng trong mắt gây tổn thương thần kinh thị giác. Mổ cườm nước hiện đang là một trong các phương pháp hiệu quả điều trị bệnh cườm nước. Hãy cùng  Doctor có sẵn tìm hiểu xem cườm nước có mổ được không, chi phí mổ cườm nước ở mắt như thế nào và thủ thuật mổ cườm nước bao lâu.

Bệnh cườm nước là gì?

Bệnh cườm nước (glaucoma) là bệnh tăng nhãn áp đề cập đến sự tích tụ áp lực trong mắt gây tổn thương dây thần kinh thị giác.

Phần trước của mắt chứa chất lỏng trong suốt gọi là thủy dịch. Chất lỏng này nuôi dưỡng mắt và tạo cho nó hình dạng. Mắt liên tục tạo ra chất lỏng này và thoát ra ngoài qua hệ thống thoát nước. Nếu một người mắc bệnh tăng nhãn áp, chất lỏng chảy ra khỏi mắt quá chậm. Khi điều này xảy ra, chất lỏng tích tụ và áp lực bên trong mắt tăng lên.

Nếu một người không kiểm soát được áp lực này, nó có thể làm tổn thương dây thần kinh thị giác và các bộ phận khác của mắt, dẫn đến mất thị lực. Bệnh cườm nước thường ảnh hưởng đến cả hai mắt, mặc dù nó có thể ảnh hưởng đến một mắt nặng hơn mắt kia.

Bệnh cườm nước là tương đối phổ biến. Các triệu chứng của loại phổ biến nhất – bệnh tăng nhãn áp góc mở – bắt đầu chậm và khó nhận thấy, có thể xảy ra ngay cả khi nhãn áp bình thường. Tuy nhiên, bác sĩ nhãn khoa có thể phát hiện những thay đổi trong quá trình kiểm tra mắt. Nhiều dạng bệnh tăng nhãn áp không có dấu hiệu cảnh báo. Tác dụng diễn ra từ từ đến mức bạn có thể không nhận thấy sự thay đổi về thị lực cho đến khi bệnh ở giai đoạn sau.

Bệnh cườm nước có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi nhưng phổ biến hơn ở người lớn tuổi. Đây là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây mù lòa ở người trên 60 tuổi. Không có cách chữa trị bệnh cườm nước nhưng việc điều trị có thể làm chậm hoặc ngăn chặn sự tiến triển của bệnh.

Điều quan trọng là phải khám mắt thường xuyên bao gồm đo áp lực mắt. Nếu bệnh tăng nhãn áp được phát hiện sớm, tình trạng mất thị lực có thể bị chậm lại hoặc ngăn ngừa. Nếu bạn mắc bệnh cườm nước, bạn sẽ cần điều trị hoặc theo dõi suốt đời:

Triệu chứng bệnh cườm nước

Các triệu chứng của hai loại bệnh cườm nước phổ biến nhất:

Bệnh tăng nhãn áp góc mở

Các triệu chứng phát triển chậm và người bệnh có thể không nhận thấy chúng cho đến giai đoạn sau.

Chúng bao gồm:

  • Không có triệu chứng ở giai đoạn đầu.
  • Dần dần, các điểm mù loang lổ xuất hiện ở tầm nhìn bên. Tầm nhìn bên còn được gọi là tầm nhìn ngoại vi.
  • Ở giai đoạn sau, khó nhìn thấy mọi thứ trong tầm nhìn trung tâm.

Bệnh tăng nhãn áp góc đóng

Các triệu chứng của bệnh tăng nhãn áp cấp tính xuất hiện đột ngột và bao gồm:

  • Đau mắt, thường nặng
  • Mờ mắt
  • Buồn nôn và có thể nôn mửa
  • Nhìn thấy ánh sáng giống như quầng sáng xung quanh đèn
  • Mắt đỏ
  • Các vấn đề về mất thị lực đột ngột, bất ngờ, đặc biệt là trong điều kiện ánh sáng kém.

Nguyên nhân bị bệnh cườm nước

Các chuyên gia không biết chính xác nguyên nhân gây bệnh cườm nước, nhưng một số tình trạng sức khỏe làm tăng nguy cơ.

Nếu một người mắc bệnh cườm nước nguyên phát thì không có nguyên nhân nào có thể xác định được. Nếu họ mắc bệnh cườm nước thứ phát thì có nguyên nhân cơ bản, chẳng hạn như khối u, đái tháo đường, suy giáp, đục thủy tinh thể tiến triển hoặc viêm.

Các yếu tố nguy cơ gây bệnh cườm nước bao gồm:

  • Đối với người da trắng, trên 60 tuổi
  • Dành cho người da đen và gốc Tây Ban Nha, trên 40 tuổi
  • Mắc đái tháo đường hoặc tình trạng sức khỏe tiềm ẩn khác
  • Tiền sử gia đình mắc bệnh tăng nhãn áp
  • Bị chấn thương hoặc tình trạng mắt
  • Phẫu thuật mắt trước đó
  • Cận thị nặng (cận thị)
  • Dùng thuốc corticosteroid, đặc biệt là thuốc nhỏ mắt
  • Tăng huyết áp
  • Yếu tố di truyền, có thể dẫn đến bệnh tăng nhãn áp ở trẻ em

Đặt lịch hẹn khám bệnh cườm nước với chuyên gia về Mắt:

Điều trị bệnh cườm nước

Điều trị nhằm mục đích cải thiện dòng chất lỏng từ mắt, giảm sản xuất chất lỏng hoặc cả hai.

Có một số cách để thực hiện việc này:

Thuốc nhỏ mắt

Hầu hết mọi người sẽ sử dụng thuốc nhỏ mắt như điều trị ban đầu. Những thứ này làm giảm lượng chất lỏng mà mắt tạo ra hoặc cải thiện hệ thống thoát nước.

Điều cần thiết là phải làm theo hướng dẫn của chuyên gia chăm sóc sức khỏe một cách cẩn thận để có kết quả tốt nhất và ngăn ngừa tác dụng phụ.

Ví dụ về thuốc nhỏ mắt bao gồm:

  • Chất prostaglandin
  • Chất ức chế anhydrase carbonic
  • Kháng cholinergic
  • Thuốc chẹn beta
  • Chất giải phóng oxit nitric
  • Chất ức chế rho kinase

Tác dụng phụ có thể bao gồm:

  • Chua cay
  • Đỏ mắt
  • Thay đổi màu mắt hoặc vùng da quanh mắt
  • Đau đầu
  • Khô miệng
  • Đôi khi bong võng mạc hoặc khó thở

Nếu tác dụng phụ vẫn tồn tại, bác sĩ có thể thay đổi liều hoặc đề nghị một lựa chọn khác.

Phẫu thuật

Nếu thuốc không giúp ích hoặc nếu người bệnh không thể chịu đựng được chúng, bác sĩ có thể chỉ định phẫu thuật.

Mổ mắt cườm nước có nên không?

Bác sĩ nhãn khoa sẽ cho bạn thuốc nhỏ mắt theo toa hoặc hiếm khi dùng thuốc uống để giảm áp lực trong mắt. Nếu thuốc không có tác dụng, mổ mắt cườm nước là bước tiếp theo.

Nếu thuốc gây ra tác dụng phụ nghiêm trọng như tăng huyết áp, nhịp tim nhanh,… bạn có thể muốn thử phẫu thuật. Một số người cần nó ngay lập tức nếu áp lực mắt của họ cao và khiến thị lực của họ gặp nguy hiểm.

Phẫu thuật thường nhằm mục đích giảm áp lực bên trong mắt. Các biện pháp can thiệp có thể bao gồm nguồn đáng tin cậy:

Trabeculoplasty: Bác sĩ phẫu thuật sử dụng chùm tia laser để thông tắc các kênh thoát nước bị tắc, giúp chất lỏng thoát ra ngoài dễ dàng hơn.

  • Tạo hình trabeculoplasty bằng laser argon (ALT): Điều này sẽ làm thông tắc nghẽn trong mắt của bạn để chất lỏng có thể chảy ra ngoài. Bác sĩ có thể xử lý một nửa số vết tắc trước, xem hiệu quả ra sao rồi xử lý nửa còn lại sau. ALT có tác dụng với khoảng 75% số người mắc loại bệnh tăng nhãn áp phổ biến nhất.
  • Phẫu thuật tạo hình trabeculoplasty bằng laser chọn lọc (SLT): Nếu ALT không hoạt động tốt, bác sĩ có thể thử phương pháp này. Bác sĩ của bạn chiếu tia laser cường độ thấp có mục tiêu cao vào đúng những điểm có áp lực. Bạn có thể thực hiện SLT từng chút một. Thông thường đây có thể là bước phẫu thuật đầu tiên vì nó cụ thể hơn.

Cắt mống mắt ngoại vi bằng laser (LPI): Nếu khoảng cách giữa mống mắt (phần màu) và giác mạc (lớp trong suốt bên ngoài) quá nhỏ, bạn có thể mắc bệnh tăng nhãn áp góc hẹp. Chất lỏng và áp suất tích tụ ở khu vực này. LPI sử dụng chùm tia laser để tạo ra một lỗ nhỏ trên mống mắt. Chất lỏng bổ sung có thể thoát ra và giảm áp lực.

Phẫu thuật lọc (Filtering surgery): Nếu phẫu thuật laser không giúp ích, bác sĩ phẫu thuật có thể mở các kênh trong mắt để cải thiện việc thoát nước.

Cấy ghép dẫn lưu (Drainage implant): Điều này có thể hữu ích nếu bệnh tăng nhãn áp xảy ra ở trẻ em hoặc do tình trạng sức khỏe khác. Bác sĩ phẫu thuật sẽ chèn một ống silicon nhỏ vào mắt để cải thiện hệ thống thoát nước.

Cyclophotocoagulation: Nếu các phương pháp điều trị bằng laser hoặc phẫu thuật khác không làm giảm sự tích tụ chất lỏng và áp lực, bác sĩ có thể thử phương pháp này. Họ sẽ chiếu tia laser vào cấu trúc bên trong mắt bạn để giảm bớt áp lực. Bạn có thể cần phải lặp lại nó theo thời gian để kiểm soát bệnh tăng nhãn áp.

Tư vấn mổ cườm nước với bác sĩ chuyên khoa:

Mổ cườm nước ở đâu?

  • Phòng Khám Chuyên Khoa Mắt – BSCKII. Lê Hồng Hà: Phòng bệnh mắt CKII Lê Hồng Hà được thành lập vào năm 2016 thư giãn tại quận Phú Nhuận TPHCM luôn là một trong những địa điểm đáng tin cậy, nằm trong top tìm kiếm của bệnh nhân. Chuyên môn khám và điều trị Nhãn khoa: Kính mắt tổng quát và đo khúc xạ: cận cảnh, viễn thị; Điều trị các bệnh lý: đau mắt đỏ, đau mắt, viêm giác mạc, viêm kết mạc, điều trị mộng thịt; Phẫu thuật: LASIK, loại bỏ cườm,…
  • Phòng Khám Chuyên Khoa Mắt Thu Ba: Phòng khám mắt Bác Sĩ Thu Ba do Bác sĩ Huỳnh Thị Thu Ba (đã có hơn 30 năm kinh nghiệm trong việc chữa và khám mắt cho bệnh nhân, nguyên Trưởng Khoa Mắt bệnh viện An Sinh từ năm 2006 đến năm 2019) trực tiếp thăm khám. Phòng khám đặc biệt chuyên điều trị về: Mổ mắt, cận thị, viễn thị, loạn thị, bệnh glôcôm (cườm mắt), đục thủy tinh thể, mổ mắt Lasik,…
  • Bệnh Viện Mắt Sài Gòn: Được thành lập vào năm 2004, trải qua 19 năm hình thành phát triển, với 10 Bệnh viện, 03 Phòng khám và Trung tâm nhãn khoa trải dài khắp 3 miền, Hệ thống Bệnh viện Mắt Sài Gòn tự hào là Hệ thống Bệnh viện chuyên khoa Mắt lớn nhất Việt Nam. Quy tụ đội ngũ hơn 500 Bác sĩ, Nhân viên Y tế giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm; cùng cơ sở vật chất, thiết bị y khoa hiện đại nhập khẩu trực tiếp từ Mỹ, Châu Âu và tâm nguyện toàn tâm, toàn lực chăm sóc thị lực đôi mắt Việt.
  • Bệnh viện Mắt Quốc tế Việt – Nga được thành lập trong Chương trình Hợp tác Nhãn Khoa Việt Nam – Liên bang Nga đã được Bộ Y Tế hai nước ký kết ngày 12 tháng 4 năm 2007. Bệnh viện Mắt Quốc tế Việt – Nga được công bố là đơn vị thuốc xóa cận Relex Smile nhiều nhất Việt Nam và khu vực Đông Nam Á. Đây là minh chứng cho sự tin tưởng của hàng ngàn bệnh nhân đã chọn Mắt Việt – Nga trong nhiều năm qua.
  • Bệnh viện Mắt Thành phố Hồ Chí Minh là bệnh viện chuyên khoa hạng I chuyên ngành Nhãn Khoa hàng đầu của Việt Nam. Bệnh viện thực hiện các chức năng nhiệm vụ của bệnh viện hạng I như sau: Chăm sóc sức khỏe về mắt từ cấp cứu, phòng ngừa, chẩn đoán đến điều trị, đào tạo cán bộ y tế chuyên khoa mắt, chỉ đạo tuyến dưới về chuyên môn kỹ thuật, nghiên cứu khoa học, hợp tác quốc tế, thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia: Phòng chống mù lòa, chăm sóc mắt ban đầu, chăm sóc mắt học đường.

Cách tiến hành mổ cườm nước

Bạn sẽ thắc mắc mổ cườm nước bao lâu. Thông thường phương pháp mổ mắt cườm nước bằng phẫu thuật laser kéo dài khoảng 15 phút. Bạn sẽ có thể về nhà sau khi làm thủ thuật và trở lại sinh hoạt bình thường vào ngày hôm sau.

Bạn thường có thể phẫu thuật laser tại phòng khám của bác sĩ hoặc phòng khám mắt ngoại trú. Bác sĩ sẽ làm tê mắt bạn. Bạn sẽ không cảm thấy nhiều hoặc thậm chí bất kỳ cơn đau nào trong quá trình điều trị. Bạn có thể nhận thấy một vết chích hoặc vết bỏng nhẹ.

Trong khi bạn nằm yên, bác sĩ sẽ đưa một thấu kính đặc biệt lên mắt bạn, sau đó nhắm tia laser vào chính xác vị trí bạn cần điều trị. Nó có thể trông giống như một tia sáng rất nhanh và sáng.

Thị lực của bạn có thể hơi mờ ngay sau khi điều trị. Nó cũng có thể cảm thấy hơi đau. Trong vài giờ nữa, bác sĩ sẽ kiểm tra nhãn áp của bạn. Bạn sẽ cần ai đó chở bạn về nhà sau cuộc phẫu thuật.

Bạn có thể cần phải tiếp tục dùng thuốc sau khi phẫu thuật bằng laser để kiểm soát áp lực mắt.

Nếu phẫu thuật laser hoặc thuốc không làm giảm áp lực mắt, bạn có thể cần phẫu thuật truyền thống hơn. Bạn có thể phải đến bệnh viện hoặc trung tâm phẫu thuật và có thể sẽ cần vài tuần để vết thương lành lại và hồi phục.

Tư vấn mổ cườm nước với bác sĩ chuyên khoa:

Các thủ tục này bao gồm:

  • Cắt bè củng mạc: Bác sĩ phẫu thuật sẽ thực hiện một vết cắt nhỏ ở phần tròng trắng của mắt bạn để lấy ra một phần lưới mô bên trong. Điều này giúp chất lỏng dư thừa thoát ra ngoài. Bạn có thể cần dùng một số loại thuốc cùng với cuộc phẫu thuật này để mô sẹo không hình thành. Thủ tục “được thực hiện như phẫu thuật ngoại trú.
  • Phẫu thuật cấy ghép dẫn lưu: Bác sĩ đặt một ống nhỏ vào bên trong mắt của bạn để chất lỏng có thể chảy ra. Bây giờ có cấy ghép xâm lấn tối thiểu.
  • Đốt điện: Trong thủ tục này, bác sĩ phẫu thuật sử dụng một thiết bị nhiệt gọi là Trabectome để tạo một vết cắt nhỏ trên ống thoát nước của mắt bạn. Nó truyền nhiệt đến lưới mô bên trong mắt bạn. Nó có thể làm giảm sự tích tụ chất lỏng và áp lực. Nó không xâm lấn như phẫu thuật cắt bè củng mạc hoặc phẫu thuật cấy ghép dẫn lưu.
  • Phẫu thuật tăng nhãn áp xâm lấn tối thiểu (MIGS): Đây là một bộ phương pháp điều trị mới hơn. Chúng thường yêu cầu các lỗ nhỏ và sử dụng các thiết bị mà bạn không thể nhìn thấy bằng mắt thường. Nhìn chung, chúng nhanh hơn và an toàn hơn nhưng sẽ không giảm áp lực nhiều. Chúng cũng có thể được thực hiện cùng lúc với các thủ tục khác như phẫu thuật đục thủy tinh thể.

Bạn sẽ nhận được thuốc để làm tê mắt và giúp bạn thư giãn. Bạn không nên cảm thấy đau đớn. Bạn có thể cảm thấy thực sự buồn ngủ trong quá trình phẫu thuật.

Sau phẫu thuật, bạn sẽ nghỉ ngơi ở nhà khoảng một tuần. Bác sĩ của bạn có thể có hướng dẫn hoặc biện pháp phòng ngừa đặc biệt. Giữ nước ra khỏi mắt của bạn. Mắt của bạn có thể bị đỏ, đau hoặc chảy nước. Bạn cũng có thể thấy một vết sưng nhỏ ở nơi vết cắt được thực hiện.

Tầm nhìn của bạn có thể hơi mờ trong khoảng 6 tuần. Kính áp tròng có thể không vừa cho đến khi vết sưng hoặc vết sưng giảm bớt. Khoảng một nửa số người thực hiện phẫu thuật này không còn cần dùng thuốc để giảm áp lực.

Biến chứng mổ cườm nước

Mổ cườm nước có thể khiến bạn dễ bị đục thủy tinh thể sau này. Những rủi ro khác có thể xảy ra bao gồm:

  • Đau mắt hoặc đỏ mắt
  • Áp lực mắt vẫn quá cao hoặc thậm chí quá thấp
  • Mất thị lực
  • Sự nhiễm trùng
  • Viêm
  • Xung huyết mắt

Phẫu thuật tăng nhãn áp không thể khôi phục lại thị lực mà bạn đã mất. Bạn có thể cần phải dùng thuốc hoặc phẫu thuật thêm sau này nếu áp lực lại tăng lên. Hãy khám mắt thường xuyên để đảm bảo bạn ổn.

Tư vấn mổ cườm nước với bác sĩ chuyên khoa:

Chi phí mổ cườm nước ở mắt bao nhiêu tiền?

Chi phí mổ cườm nước ở mắt dao động từ 1 – 5 triệu cho một mắt. Tùy vào điều kiện cơ sở vật chất và tay nghề chuyên môn của bác sĩ ở các cơ sở y tế mà có giá chênh lệch khác nhau. Để biết thêm chi tiết mời bạn tham khảo trực tiếp ở các trung tâm y tế đáng tin cậy. 


Câu hỏi thường gặp

Chi phí mổ cườm nước Bệnh viện Mắt TP Hồ Chí Minh?

Chi phí mổ cườm nước dao động từ 1-5 triệu cho một mắt, mời bạn tham khảo trực tiếp tại bệnh viện.

Bệnh cườm nước có mổ được không?

Bệnh cườm nước có thể mổ trong trường hợp bệnh nhân không đáp ứng với thuốc nhỏ mắt hoặc thuốc nhỏ mắt gây nhiều tác dụng phụ hoặc trong những đợt cấp ảnh hưởng đến thị lực nặng nề. 

Cách chăm sóc mắt sau khi mổ cườm nước?

Sau khi mổ cườm nước thị lực vẫn bị ảnh hưởng cho đến vài tuần sau, bệnh nhân cần có người thân bên cạnh để được hỗ trợ sinh hoạt hàng ngày, chăm sóc vết thương và nhỏ mắt đầy đủ theo chỉ dẫn của bác sĩ phẫu thuật. 


Mổ cườm nước hiện đang là phương pháp phẫu thuật phổ biến để điều trị bệnh tăng nhãn áp. Tuy nhiên bệnh nhân cần được đến thăm khám ở cơ sở y tế đáng tin cậy, thiết bị máy móc hiện đại và được thực hiện bởi bác sĩ phẫu thuật có chuyên môn cao. 

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Doctor có sẵn Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.