Virus đau mắt đỏ có nguy hiểm không? 

Virus đau mắt đỏ là virus dễ lây lan bệnh đau mắt đỏ nhất trong tất cả các nguyên nhân gây bệnh. Điều trị đau mắt đỏ do virus nhằm giảm triệu chứng chứ không nhằm mục tiêu loại bỏ tình trạng nhiễm virus mắt đỏ. Hãy cùng Doctor có sẵn tìm hiểu về nguyên nhân gây bệnh đau mắt đỏ virus.

virus đau mắt đỏ

Virus đau mắt đỏ là gì?

Đau mắt đỏ là tình trạng viêm màng trong suốt lót mí mắt và nhãn cầu. Màng này được gọi là kết mạc. Khi các mạch máu nhỏ ở kết mạc bị sưng và kích thích, chúng sẽ lộ rõ hơn. Đây là nguyên nhân khiến tròng trắng của mắt có màu đỏ hoặc hồng. Đau mắt đỏ còn được gọi là viêm kết mạc.

Đau mắt đỏ thường do nhiễm virus. Nó cũng có thể do nhiễm trùng do vi khuẩn, phản ứng dị ứng hoặc – ở trẻ sơ sinh – tuyến lệ mắt chưa mở hoàn toàn.

Mặc dù đau mắt đỏ có thể gây khó chịu nhưng nó hiếm khi ảnh hưởng đến thị lực của bạn. Phương pháp điều trị có thể giúp giảm bớt sự khó chịu của đau mắt đỏ. Vì đau mắt đỏ có thể lây lan nên việc chẩn đoán sớm và thực hiện một số biện pháp phòng ngừa nhất định có thể giúp hạn chế sự lây lan của bệnh.

Hầu hết các trường hợp đau mắt đỏ là do Adenovirus gây ra nhưng cũng có thể do các loại virus khác gây ra, bao gồm Enterovirus, Virus herpes simplex và Virus varicella-zoster.

Đặt lịch hẹn khám đau mắt đỏ:

Cả đau mắt đỏ do virus và vi khuẩn đều có thể xảy ra cùng với cảm lạnh hoặc các triệu chứng nhiễm trùng đường hô hấp, chẳng hạn như đau họng. Đeo kính áp tròng không được vệ sinh đúng cách hoặc không phải của bạn có thể gây đau mắt đỏ do vi khuẩn.

Cả hai loại đều rất dễ lây lan. Chúng lây lan qua tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp với chất lỏng chảy ra từ mắt của người bị nhiễm bệnh. Một hoặc cả hai mắt có thể bị ảnh hưởng.

Triệu chứng đau mắt đỏ do virus 

Virus đau mắt đỏ có xu hướng bắt đầu ở một mắt, nơi chảy nhiều nước mắt. Trong vòng vài ngày, mắt kia sẽ bị ảnh hưởng. 

  • Bạn có thể cảm thấy hạch bạch huyết sưng lên ở phía trước tai hoặc dưới xương hàm.
  • Đỏ tròng trắng của mắt hoặc mí mắt bên trong
  • Kết mạc sưng tấy
  • Nhiều nước mắt hơn bình thường
  • Ngứa mắt
  • Cay mắt
  • Mờ mắt
  • Nhạy cảm hơn với ánh sáng

Khi nào cần đến gặp bác sĩ?

Bạn hãy liên hệ với bác sĩ nếu: 

  • Bạn bị đau mắt dữ dội khi nhìn vào ánh sáng mạnh.
  • Tầm nhìn của bạn rõ ràng bị ảnh hưởng bởi bệnh đau mắt đỏ.
  • Bạn bị sốt cao, ớn lạnh, đau mặt hoặc giảm thị lực (đây là những triệu chứng rất khó xảy ra).
  • Hãy gọi cho bác sĩ ngay nếu trẻ sơ sinh bị đau mắt đỏ vì nó có thể gây tổn hại vĩnh viễn đến thị lực của trẻ.
  • Bác sĩ nhãn khoa của bạn có thể yêu cầu bạn đến văn phòng để được khám ngay lập tức. Nếu bạn không thể liên hệ với bác sĩ nhãn khoa, hãy gọi cho bác sĩ chăm sóc chính của bạn nếu bệnh đau mắt đỏ ở người lớn ở mức độ nhẹ.
  • Nếu các triệu chứng của bạn vẫn ở mức độ nhẹ nhưng vết đỏ không cải thiện trong vòng 2 tuần, bạn cần tham khảo ý kiến ​​bác sĩ nhãn khoa.

Bạn đừng cho rằng tất cả mắt đỏ, khó chịu hoặc sưng tấy đều là bệnh đau mắt đỏ (viêm kết mạc do virus). Các triệu chứng của bạn cũng có thể do dị ứng theo mùa, lẹo mắt, viêm mống mắt, chắp (viêm tuyến dọc theo mí mắt) hoặc viêm bờ mi (viêm hoặc nhiễm trùng da dọc theo mí mắt). Những tình trạng này không lây nhiễm.

Có những tình trạng mắt nghiêm trọng có thể gây đỏ mắt. Những tình trạng này có thể gây đau mắt, cảm giác có vật gì đó mắc kẹt trong mắt, mờ mắt và nhạy cảm với ánh sáng. Nếu bạn gặp những triệu chứng này, hãy tìm kiếm sự chăm sóc khẩn cấp.

Những người đeo kính áp tròng cần ngừng đeo kính áp tròng ngay khi các triệu chứng đau mắt đỏ bắt đầu. Nếu các triệu chứng của bạn không thuyên giảm trong vòng 12 đến 24 giờ, hãy hẹn gặp bác sĩ nhãn khoa để đảm bảo bạn không bị nhiễm trùng mắt nghiêm trọng hơn liên quan đến việc sử dụng kính áp tròng.

Khám và điều trị virus đau mắt đỏ ở đâu?

  • Phòng Khám Chuyên Khoa Mắt – BSCKII. Lê Hồng Hà: Phòng bệnh mắt CKII Lê Hồng Hà được thành lập vào năm 2016 thư giãn tại quận Phú Nhuận TPHCM luôn là một trong những địa điểm đáng tin cậy, nằm trong top tìm kiếm của bệnh nhân. Chuyên môn khám và điều trị Nhãn khoa: Kính mắt tổng quát và đo khúc xạ: cận cảnh, viễn thị; Điều trị các bệnh lý: đau mắt đỏ, đau mắt, viêm giác mạc, viêm kết mạc, điều trị mộng thịt; Phẫu thuật: LASIK, loại bỏ cườm,…
  • Phòng Khám Chuyên Khoa Mắt Thu Ba: Phòng khám mắt Bác Sĩ Thu Ba do Bác sĩ Huỳnh Thị Thu Ba (đã có hơn 30 năm kinh nghiệm trong việc chữa và khám mắt cho bệnh nhân, nguyên Trưởng Khoa Mắt bệnh viện An Sinh từ năm 2006 đến năm 2019) trực tiếp thăm khám. Phòng khám đặc biệt chuyên điều trị về: Mổ mắt, cận thị, viễn thị, loạn thị, bệnh glôcôm (cườm mắt), đục thủy tinh thể, mổ mắt Lasik,…
  • Bệnh Viện Mắt Sài Gòn: Được thành lập vào năm 2004, trải qua 19 năm hình thành phát triển, với 10 Bệnh viện, 03 Phòng khám và Trung tâm nhãn khoa trải dài khắp 3 miền, Hệ thống Bệnh viện Mắt Sài Gòn tự hào là Hệ thống Bệnh viện chuyên khoa Mắt lớn nhất Việt Nam. Quy tụ đội ngũ hơn 500 Bác sĩ, Nhân viên Y tế giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm; cùng cơ sở vật chất, thiết bị y khoa hiện đại nhập khẩu trực tiếp từ Mỹ, Châu Âu và tâm nguyện toàn tâm, toàn lực chăm sóc thị lực đôi mắt Việt.
  • Phòng khám Vigor Health có hơn 10 năm kinh nghiệm trong việc chăm sóc, thăm khám sức khỏe và chữa bệnh. Cơ sở vật chất hoàn toàn tự động dựa trên hệ thống Hitachi và nằm trong TOP 6 phòng khám đạt chuẩn chất lượng trong đợt kiểm tra năm 2019 của Sở Y Tế TP.HCM. Đội ngũ bác sĩ, y tá chuyên nghiệp, có nhiều năm kinh nghiệm (lên đến 30 năm) và được tu nghiệp và đào tạo ở các trường đại học lớn trong và người nước.
  • Phòng khám Đa khoa Quốc tế Golden Healthcare là một trong những trung tâm khám bệnh chất lượng cao và đáng tin cậy tại TP. HCM. Tập hợp đội nghĩ y bác sĩ trường khoa từng công tác tại các bệnh viện lớn như Nhi Đồng 2, An Sinh, Chợ Rẫy,…

Virus đau mắt đỏ có nguy hiểm không?

Thông thường, bệnh đau mắt đỏ sẽ tự khỏi hoặc sau khi bạn dùng bất kỳ loại thuốc nào mà bác sĩ kê đơn mà không có vấn đề lâu dài. Bệnh đau mắt đỏ nhẹ hầu như vô hại và sẽ thuyên giảm mà không cần điều trị.

Nhưng một số dạng đau mắt đỏ có thể trở nên nghiêm trọng và đe dọa thị lực vì chúng có thể để lại sẹo trên giác mạc của bạn. Chúng bao gồm viêm kết mạc do lậu, chlamydia hoặc một số chủng Adenovirus. Nếu do virus gây ra, bệnh đau mắt đỏ sẽ thuyên giảm sau 2 đến 3 tuần. Nếu do vi khuẩn gây ra, thuốc kháng sinh có thể đẩy nhanh quá trình.

Đặt lịch hẹn khám virus đau mắt đỏ:

Điều trị đau mắt đỏ do virus

Đau mắt đỏ virus này thường do virus gây cảm lạnh thông thường, giống như cảm lạnh phải tự khỏi, điều tương tự cũng đúng đối với dạng đau mắt đỏ này, thường kéo dài từ 4 đến 7 ngày. Nó có thể rất dễ lây lan, vì vậy hãy làm mọi cách có thể để ngăn chặn sự lây lan của nó. Thuốc kháng sinh sẽ không giúp ích được gì do virus gây ra. Bệnh đau mắt đỏ do virus herpes gây ra có thể rất nghiêm trọng và có thể cần dùng thuốc nhỏ mắt, thuốc mỡ hoặc thuốc kháng virus theo toa.

Điều trị đau mắt đỏ do virus nhằm mục đích giảm triệu chứng chứ không nhằm mục đích loại bỏ tình trạng nhiễm virus. Điều trị đau mắt đỏ virus có thể mất đến 3 tuần. 

Điều trị bằng cách sử dụng nước mắt nhân tạo để bôi trơn bốn lần một ngày hoặc tối đa mười lần một ngày với nước mắt không có chất bảo quản. 

Bạn nên chườm mát bằng khăn ướt lên vùng quanh mắt có thể giúp giảm triệu chứng. Để ngăn ngừa sự lây lan của nhiễm trùng sang mắt kia hoặc người khác đòi hỏi bệnh nhân phải thực hành vệ sinh tay tốt bằng cách rửa thường xuyên, tránh dùng chung khăn tắm hoặc khăn trải giường và tránh chạm vào mắt.

Tìm phòng khám điều trị virus đau mắt đỏ:

Một người được cho là sẽ phát tán virus khi mắt họ đỏ và chảy nước mắt.

Bác sĩ có thể dùng kháng viêm corticosteroid tại chỗ có thể giúp giải quyết các triệu chứng. Tuy nhiên, chúng cũng có thể khiến quá trình phát tán virus kéo dài hơn. Bệnh nhân nên được thông báo rằng họ rất dễ lây lan và nên hạn chế đi làm hoặc đi học cho đến khi các triệu chứng thuyên giảm. Trong khi sử dụng corticosteroid, bệnh nhân vẫn có thể phát tán virus mà không có các triệu chứng thị giác cho thấy họ bị nhiễm trùng.

Việc sử dụng povidone-iodine, một chất khử trùng không đặc hiệu, là một phương pháp điều trị mới đầy hứa hẹn cho bệnh đau mắt đỏ do Adenovirus. Một liều duy nhất 2,5% povidone-iodine ở trẻ sơ sinh bị đau mắt đỏ do adenovirus đã làm giảm mức độ nghiêm trọng của triệu chứng và giảm thời gian hồi phục mà không có tác dụng phụ đáng kể. 

Việc sử dụng corticosteroid tại chỗ chống chỉ định trong đau mắt đỏ do herpes simplex biểu mô và có liên quan đến sự phát tán và nhiễm trùng kéo dài của virus. Khi được sử dụng kết hợp với thuốc chống nhiễm trùng, corticosteroid đã chứng tỏ khả năng dung nạp tốt và hiệu quả trong điều trị các thành phần viêm và nhiễm trùng của đau mắt đỏ.

Phòng ngừa virus mắt đỏ như thế nào?

  • Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước ấm, đặc biệt là trước khi ăn.
  • Giữ cho đôi mắt của bạn sạch sẽ. Rửa sạch chất dịch chảy ra từ mắt nhiều lần trong ngày bằng bông gòn hoặc khăn giấy mới. Sau đó, vứt bông gòn hoặc khăn giấy đi và rửa tay bằng xà phòng và nước ấm.
  • Giặt hoặc thay vỏ gối mỗi ngày cho đến khi hết nhiễm trùng. Khi giặt đồ, giặt khăn trải giường, vỏ gối và khăn tắm bằng nước nóng và chất tẩy rửa. Giữ khăn tắm, khăn lau và gối của riêng bạn tách biệt với những người khác hoặc sử dụng khăn giấy.
  • Không chạm hoặc dụi mắt bị nhiễm trùng bằng ngón tay. Dùng khăn giấy để lau.
  • Không đeo và không bao giờ dùng chung đồ trang điểm mắt, thuốc nhỏ mắt hoặc kính áp tròng. Bạn nên đeo kính cho đến khi mắt lành lại và vứt bỏ tròng kính dùng một lần hoặc đảm bảo làm sạch tròng kính đeo lâu dài và tất cả hộp đựng kính mắt.
  • Sử dụng một miếng gạc ấm, chẳng hạn như khăn mặt ngâm trong nước ấm. Đặt nó lên mắt trong vài phút, ba đến bốn lần một ngày. Điều này giúp giảm đau và giúp phá vỡ một số lớp màng có thể hình thành trên lông mi của bạn.
  • Hạn chế nhỏ thuốc nhỏ mắt. Đừng sử dụng chúng quá một vài ngày trừ khi bác sĩ nhãn khoa yêu cầu bạn. Nó có thể làm cho vết đỏ trở nên tồi tệ hơn.
  • Bảo vệ mắt bạn khỏi bụi bẩn và những thứ khác gây khó chịu cho chúng.
  • “Nước mắt nhân tạo” không cần kê đơn, một loại thuốc nhỏ mắt, có thể giúp giảm ngứa và rát do những nguyên nhân gây khó chịu gây ra bệnh đau mắt đỏ nhưng bạn không nên sử dụng các loại thuốc nhỏ mắt khác vì chúng có thể gây kích ứng mắt, kể cả những loại được quảng cáo là trị đỏ mắt. Không sử dụng cùng một lọ thuốc nhỏ cho mắt không bị nhiễm trùng. Nó cũng giúp học cách sử dụng thuốc nhỏ mắt đúng cách.

Đặt lịch hẹn khám virus đau mắt đỏ:


Câu hỏi thường gặp

Virus đau mắt đỏ sống được bao lâu?

Virus đau mắt đỏ thường sẽ biến mất sau 7 – 14 ngày lâu nhất là 3 tuần.

Virus đau mắt đỏ lây qua đường nào?

Virus đau mắt đỏ lây qua đường dịch tiết của mắt, qua tiếp xúc cá nhân. 


Đau mắt đỏ do virus chiếm tỷ lệ lớn trong các nguyên nhân gây bệnh đau mắt đỏ. Nếu bạn có các triệu chứng bệnh do virus đau mắt đỏ hãy liên hệ các cơ sở khám chữa bệnh về mắt để được thăm khám, điều trị và tư vấn cách phòng ngừa lây lan.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Doctor có sẵn Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.