Hàm giả tháo lắp: 6 thông tin cần nắm rõ trước khi làm

Sức khỏe răng miệng luôn là vấn đề được quan tâm, một hàm răng khỏe mạnh, một nụ cười đẹp giúp chúng ta tự tin hơn trong cuộc sống hằng ngày. Tuy nhiên không ít trường hợp răng tự nhiên bị mất bởi nhiều lý do, để lại những khoảng trống trong khoang miệng. Vấn đề này không chỉ liên quan đến tính thẩm mỹ mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại đối với sức khỏe răng miệng. 

Hàm giả tháo lắp được xem như một phương pháp phục hình răng với chi phí tiết kiệm trong những trường hợp bị mất một số răng hoặc nguyên hàm răng. Vậy hàm giả tháo lắp là gì? Hãy cùng Doctor có sẵn tìm hiểu trong bài viết dưới đây. 

Hàm giả tháo lắp là gì?

Hàm giả tháo lắp hay hàm răng giả tháo lắp là phương pháp phục hình răng để thay thế răng tự nhiên đã mất với đặc điểm có thể tháo lắp khỏi miệng. Hàm răng giả tháo lắp được làm bằng nhựa acrylic hoặc kim loại. Chúng vừa khít với nướu để thay thế những chiếc răng đã mất và loại bỏ các vấn đề tiềm ẩn do khoảng trống mất răng gây ra. 

Hàm giả tháo lắp vừa khít với nướu để thay thế những chiếc răng đã mất
Hàm giả tháo lắp vừa khít với nướu để thay thế những chiếc răng đã mất

Hàm giả tháo lắp có thể là lựa chọn phù hợp cho những trường hợp mất nhiều răng hoặc toàn bộ hàng răng, giúp người sử dụng khôi phục khả năng ăn nhai, nói chuyện và tự tin khi giao tiếp. Hàm răng giả tháo lắp bao gồm: 

  • Khung răng giả: Khung răng giả làm từ nhựa hoặc kim loại, được tạo hình vừa khít với nướu bệnh nhân. 
  • Răng giả: Răng giả được làm bằng sứ, composite hoặc nhựa dẻo. Răng giả sẽ được thiết kế để nhìn và cảm nhận càng giống răng tự nhiên càng tốt.
  • Đế răng giả: Đây là phần của răng giả tiếp xúc với niêm mạc miệng và nằm trên nướu. Đế răng giả cần phải vừa vặn và thoải mái để tránh gây đau hay viêm niêm mạc miệng.
  • Kẹp, móc hoặc chốt: Đây là các thành phần giúp giữ hàm giả tháo lắp ở đúng vị trí. Chúng có thể được kẹp vào các răng tự nhiên còn lại hoặc sử dụng để gắn vào khung răng giả.

Mục đích sử dụng hàm giả tháo lắp

Hàm giả tháo lắp được sử dụng để thay thế các răng tự nhiên đã mất với một số mục đích như sau:

  • Khôi phục chức năng nhai và phát âm: Mất răng có thể làm ảnh hưởng đến khả năng nhai và phát âm. Hàm giả tháo lắp giúp bệnh nhân ăn uống hiệu quả hơn và nói chuyện một cách rõ ràng hơn.
  • Tạo hình khuôn mặt và ngoại hình: Mất răng có thể làm thay đổi hình dáng khuôn mặt, hàm răng giả tháo lắp giúp duy trì hình dáng tự nhiên của khuôn mặt và tạo ra một ngoại hình tự tin hơn.
  • Sự tự tin: Hàm giả tháo lắp giúp bệnh nhân tự tin hơn trong giao tiếp và khi tham gia các hoạt động xã hội.
  • Phục hình răng tự nhiên: Hàm giả tháo lắp được thiết kế sao cho trông giống răng tự nhiên nhất với màu sắc và hình dáng tương tự. Điều này giúp duy trì tính thẩm mỹ và sự tự nhiên của nụ cười.
  • Giảm tác động tiêu cực lên răng còn lại: Hàm giả tháo lắp giúp phân chia áp lực nhai của các răng còn lại, giúp bảo vệ và hạn chế sự hao mòn nhanh chóng.
Hàm giả tháo lắp giúp bệnh nhân ăn uống hiệu quả hơn 
Hàm giả tháo lắp giúp bệnh nhân ăn uống hiệu quả hơn 

Các loại hàm giả tháo lắp

Có 2 loại hàm giả tháo lắp, bao gồm: hàm giả tháo lắp toàn phần và hàm giả tháo lắp một phần.

Hàm giả tháo lắp toàn phần

Hàm giả tháo lắp toàn phần hay răng giả tháo lắp toàn hàm được thiết kế để thay thế tất cả các răng ở hàm trên hoặc dưới. Bao gồm: hàm giả tháo lắp toàn phần tạm thời và hàm giả tháo lắp toàn phần thông thường. 

Hàm giả tháo lắp toàn phần được thiết kế để thay thế tất cả các răng ở hàm trên hoặc dưới
Hàm giả tháo lắp toàn phần được thiết kế để thay thế tất cả các răng ở hàm trên hoặc dưới

Trước khi lắp răng giả tháo lắp toàn hàm, các bác sĩ sẽ tiến hành nhổ hết các răng còn lại ở hàm cần điều trị. Trong thời gian đợi vết thương lành, hàm giả tạm thời có thể được lắp ngay sau khi nhổ răng, giúp bệnh nhân duy trì khả năng ăn uống. 

Tuy nhiên xương và nướu sẽ co lại theo thời gian, đặc biệt là giai đoạn lành vết thương sau khi nhổ răng. Do đó, nhược điểm của hàm giả tạm thời là cần phải điều chỉnh nhiều hơn để vừa khít với nướu trong quá trình lành thương. Đây được xem là giải pháp tạm thời cho đến khi có thể lắp hàm giả thông thường, khoảng 8 đến 12 tuần sau khi nhổ răng.

Hàm giả tháo lắp một phần

Hàm giả tháo lắp một phần được sử dụng để thay thế một hoặc một vài răng bị mất. Hàm giả tháo lắp một phần không chỉ lấp đầy khoảng trống do răng bị mất tạo ra mà còn ngăn cản các răng khác thay đổi vị trí. Hàm giả tháo lắp một phần gồm các răng thay thế được gắn vào đế nhựa màu hồng hoặc được kết nối bằng khung kim loại để giữ hàm giả cố định trong miệng. 

Hàm giả tháo lắp một phần thay thế một hoặc một vài răng bị mất
Hàm giả tháo lắp một phần thay thế một hoặc một vài răng bị mất

Quy trình lắp hàm giả như thế nào?

Các bước chính trong quy trình lắp hàm giả như sau:

  • Thăm khám và đánh giá: Bước đầu tiên là thăm khám để nha sĩ có cái nhìn tổng quan về tình trạng răng miệng. Nha sĩ sẽ đánh giá tình trạng niêm mạc miệng, xác định vị trí mất răng và tìm hiểu về yêu cầu, mong muốn của bệnh nhân.
  • Lấy dấu răng: Nha sĩ sẽ thực hiện việc lấy dấu và tạo mô hình răng với kích thước và hình dáng phù hợp.
  • Chọn chất liệu và màu sắc: Bệnh nhân và nha sĩ sẽ cùng thảo luận và chọn chất liệu (như sứ, composite, nhựa dẻo) và màu sắc cho răng giả. Mục tiêu là tạo ra răng giả thật tự nhiên và phù hợp với ngoại hình của bệnh nhân.
  • Thiết kế hàm giả: Dựa trên dấu răng và mô hình, nha sĩ sẽ thiết kế hàm giả tháo lắp phù hợp với cấu trúc miệng. 
  • Kiểm tra và điều chỉnh: Trước khi hoàn thiện, hàm răng giả tháo lắp sẽ được đeo thử cho bệnh nhân để đảm bảo sự vừa vặn và thoải mái. Sau đó nha sĩ có thể điều chỉnh lại vị trí và hình dáng nếu cần thiết.
  • Hoàn thiện và lắp đặt: Sau khi hoàn tất thiết kế và điều chỉnh, hàm giả tháo lắp sẽ được lắp đặt. Nha sĩ sẽ kiểm tra lại lần nữa để đảm bảo rằng hàm giả vẫn vừa vặn và không gây khó chịu.
  • Hướng dẫn cách sử dụng và chăm sóc: Nha sĩ sẽ hướng dẫn cách đeo, tháo hàm giả, cách làm sạch và bảo quản. Việc duy trì vệ sinh hàng ngày và thường xuyên kiểm tra nha khoa là quan trọng để đảm bảo hàm giả tháo lắp hoạt động tốt nhất.
Nha sĩ thiết kế hàm giả tháo lắp phù hợp với cấu trúc miệng của bệnh nhân
Nha sĩ thiết kế hàm giả tháo lắp phù hợp với cấu trúc miệng của bệnh nhân

Chăm sóc hàm răng giả tháo lắp như thế nào?

Thời gian đầu, bạn có thể cảm thấy hơi lạ lẫm khi mới đeo hàm giả và có thể phải đeo mọi lúc, kể cả khi ngủ. Nha sĩ sẽ tư vấn về việc có nên tháo hàm giả trước khi đi ngủ hay không. 

Không phải lúc nào cũng cần phải tháo hàm giả vào ban đêm, nhưng như vậy có thể giúp nướu được nghỉ ngơi. Nếu tháo hàm giả, bạn phải chú ý giữ ẩm hàm giả chẳng hạn như ngâm trong nước hoặc túi polythene có một ít bông gòn ẩm bên trong hoặc trong dung dịch làm sạch thích hợp. Dưới đây là một số lưu ý về cách chăm sóc hàm răng giả tháo lắp:

Vệ sinh răng miệng

  • Giữ vệ sinh răng miệng sạch sẽ rất quan trọng khi bạn đeo hàm giả giáo lắp.
  • Nên đánh răng (răng tự nhiên còn lại) vào mỗi buổi sáng và buổi tối bằng kem đánh răng có chứa fluor để ngăn ngừa sâu răng, bệnh nướu răng và các vấn đề răng miệng khác.

Làm sạch răng giả

  • Thường xuyên loại bỏ mảng bám và thức ăn đọng lại trên răng giả.
  • Làm sạch răng giả thường xuyên như răng bình thường (mỗi ngày ít nhất hai lần vào buổi sáng và buổi tối).
  • Chải răng giả hàng ngày, nhưng lưu ý chọn chất tẩy rửa phù hợp. Kem đánh răng thông thường có tính mài mòn, có thể tạo ra những vết xước cực nhỏ nơi thức ăn và mảng bám có thể tích tụ. 
  • Sử dụng bàn chải có lông mềm được thiết kế để làm sạch hàm răng giả tháo lắp. Tránh sử dụng bàn chải có lông cứng vì có thể làm hỏng hoặc làm mòn răng giả. Nhẹ nhàng chải tất cả các bề mặt và cẩn thận để không làm hỏng phần nhựa hoặc phần đính kèm.
  • Chú ý khi tháo lắp hàm khung, cẩn thận tránh để rơi vì hàm răng giả trơn và dễ bị tuột khỏi tay. Hãy trải một chiếc khăn bên dưới để đảm bảo an toàn khi bạn thực hiện động tác tháo lắp.
Sử dụng bàn chải có lông mềm được thiết kế để làm sạch hàm răng giả tháo lắp
Sử dụng bàn chải có lông mềm được thiết kế để làm sạch hàm răng giả tháo lắp

Ăn bằng răng giả

  • Khi mới bắt đầu đeo răng giả, bạn nên ăn những thức ăn mềm, cắt thành từng miếng nhỏ và nhai chậm, chú ý nhai cả hai bên miệng.
  • Tránh nhai kẹo cao su và bất kỳ thực phẩm dính, cứng hoặc có cạnh sắc.
  • Khi đã quen với việc đeo hàm giả tháo lắp, bạn có thể bắt đầu sử dụng thêm các loại thực phẩm khác. 
  • Không được sử dụng tăm khi đeo hàm giả tháo lắp.

Keo dán hàm giả

Nếu hàm răng giả tháo lắp vừa vặn, không nhất thiết phải sử dụng chất cố định (keo dán) hàm giả. Nhưng nếu xương hàm bị thu hẹp đáng kể thì keo dán có thể là cách duy nhất để giúp giữ cố định hàm giả. 

Trong một số trường hợp, để hạn chế ma sát giữa hàm giả và nướu, có thể sử dụng đệm hàm tháo lắp giúp giảm tình trạng đau khi nhai hoặc hàm giả không bám chắc.

Bảng giá dịch vụ làm hàm răng giả tháo lắp – Địa chỉ điều trị uy tín

Giá dịch vụ làm hàm răng giả tháo lắp thay đổi tùy thuộc vào tình trạng răng cụ thể và cơ sở thực hiện, tuy nhiên nhìn chung đây là phương pháp phục hình răng với chi phí thấp hơn so với các phương pháp khác. 

Giá dịch vụ làm hàm răng giả tháo lắp thay đổi tùy thuộc vào tình trạng răng cụ thể và cơ sở thực hiện
Giá dịch vụ làm hàm răng giả tháo lắp thay đổi tùy thuộc vào tình trạng răng cụ thể và cơ sở thực hiện

Một số địa chỉ điều trị uy tín cùng bảng giá dịch vụ kèm theo, bạn có thể tham khảo sau đây:

Nha Khoa 2000 Quận 1:

  • Phục hình tháo lắp – Toàn hàm 12 – 14R: 4.600.000 – 9.000.000 VNĐ
  • Phục hình tháo lắp – Móc: 400.000 – 1.000.000 VNĐ
  • Phục hình tháo lắp – Hàm nhựa dẻo: 2.000.000 – 4.000.000 VNĐ
  • Phục hình tháo lắp – Hàm khung: 2.000.000 – 3.000.000 VNĐ

Nha Khoa Tâm Anh:

  • Hàm khung (Frame function): 2.000.000 – 3.000.000 VNĐ/ hàm
  • Răng tháo lắp ngoại nhập (Foreign removable teeth): 500.000 VNĐ/ răng
  • Răng tháo lắp thường (Regular removable teeth): 200.000 – 300.000 VNĐ/ răng

Premier Dental – Quận 1:

  • Phục hình tháo lắp hàm nhựa (tùy số răng và loại răng): 1.000.000 – 7.500.000 VNĐ

The East Rose Dental – All On 4 Vietnam: 

  • Hàm tháo lắp toàn hàm răng nhựa Vietnam: 5.000.000 VNĐ/ 1 hàm
  • Hàm tháo lắp toàn hàm răng Composite (Đức): 10.000.000 VNĐ/ 1 hàm
  • Răng composite cao cấp Enigmalife (Mỹ, Schottlender – UK): 14.000.000 VNĐ/ 1 hàm
  • Hàm tháo lắp toàn hàm răng sứ: 14.000.000 VNĐ/ 1 hàm
  • Nền nhựa cường lực cao – Vivadent – Futura – Germany: 6.000.000 VNĐ/ 1 hàm
  • Hàm tháo lắp khung kim loại: 6.000.000 VNĐ/ 1 khung kim loại
  • Răng nhựa phục hình tháo lắp bán hàm (RPD) Việt Nam: 350.000 VNĐ/ 1 răng
  • Răng composite RPD thường (Đức): 700.000 VNĐ/ 1 răng
  • Răng composite RPD cao cấp Enigmalife (Schottlender – UK): 1.000.000 VNĐ/ 1 răng
  • Răng sứ Vita tháo lắp: 1.000.000 VNĐ/ 1 răng
  • Hàm tháo lắp nền nhựa Comfort: 19.000.000 VNĐ/ 1 khung
  • Hàm tháo lắp nền nhựa Biosoft toàn hàm: 3.500.000 VNĐ/ 1 khung
  • Hàm tháo lắp nền nhựa Biosoft bán hàm: 2.000.000 VNĐ/ 1 khung

Nha Khoa Quốc Tế New Gate:

  • Phục hình tháo lắp – Răng nhựa VN (Bảo hành 2 năm): 300.000 VNĐ/ 1 răng
  • Phục hình tháo lắp – Răng nhựa Nhật (Bảo hành 3 năm): 500.000 VNĐ/ 1 răng
  • Phục hình tháo lắp – Răng nhựa Ý (Bảo hành 5 năm): 700.000 VNĐ/ 1 răng
  • Răng nhựa Vita Đức (Bảo hành 5 năm): 1.500.000 VNĐ/ 1 răng
  • Đệm hàm bán phần dẻo: 1.200.000 VNĐ/ 1/2 hàm
  • Đệm hàm bán phần cứng: 1.500.000 VNĐ/ 1/2 hàm
  • Đệm hàm dẻo: 2.000.000 VNĐ/ 1 hàm
  • Đệm hàm cứng: 2.500.000 VNĐ/ 1 hàm
  • Đệm hàm khung kim loại: 3.500.000 VNĐ/ 1 hàm

Rose Dental Clinic:

  • Hàm tháo lắp toàn hàm răng nhựa Vietnam: 5.000.000 VNĐ/ 1 hàm
  • Hàm tháo lắp toàn hàm răng Composite (Đức): 10.000.000 VNĐ/ 1 hàm
  • Răng COMPOSITE cao cấp Enigmalife (Mỹ/ Schottlender – UK): 14.000.000 VNĐ/ 1 hàm
  • Hàm tháo lắp toàn hàm răng sứ: 14.000.000 VNĐ/ 1 hàm
  • Hàm tháo lắp nền nhựa Comfort: 19.000.000 VNĐ/ 1 khung
  • Hàm tháo lắp nền nhựa Biosoft toàn hàm: 3.500.000 VNĐ/ 1 khung
  • Hàm tháo lắp nền nhựa Biosoft bán hàm: 2.000.000 VNĐ/ 1 khung
  • Răng nhựa phục hình tháo lắp bán hàm (RPD) Việt Nam: 350.000 VNĐ/ 1 răng
  • Răng composite RPD thường (Đức): 700.000 VNĐ/ 1 răng
  • Răng composite RPD cao cấp Enigmalife (Schottlender – UK): 1.000.000 VNĐ/ 1 răng
  • Răng sứ Vita tháo lắp: 1.000.000 VNĐ/ 1 răng

Nha Khoa Cẩm Tú:

  • Phục hình tháo lắp – Hàm khung Titan: 2.500.000 – 3.000.000 VNĐ/ khung
  • Răng tháo lắp trên khung: 400.000 – 1.000.000 VNĐ/ răng
  • Phục hình tháo lắp bán hàm – Răng Excellent: 400.000 – 1.000.000 VNĐ/ răng
  • Phục hình tháo lắp bán hàm – Hàm nhựa Biosoft (mềm): 2.000.000 – 8.000.000 VNĐ/ hàm
  • Phục hình tháo lắp bán hàm – Hàm nhựa Biosoft (cường lực): 20.000.000 VNĐ/ hàm
  • Phục hình tháo lắp toàn hàm – Hàm Excellent chuẩn: 5.000.000 – 10.000.000 VNĐ
  • Hàm Supper 1 (Lưới Vàng Chống Gãy): 8.000.000 – 15.000.000 VNĐ
  • Hàm Supper 2 (Lưới Vàng và Đệm Cường Lực): 15.000.000 – 20.000.000 VNĐ

Nha khoa Bình Dương: 

  • Phục hình toàn hàm: 5.000.000 VNĐ/ 1 hàm
  • Phục hình tháo lắp – Hàm khung kim loại thường: 2.500.000 VNĐ/ 1 hàm
  • Phục hình tháo lắp – Hàm khung kim loại Titan: 4.000.000 VNĐ/ 1 hàm
  • Phục hình tháo lắp – Đệm hàm, thay nền mới: 500.000 VNĐ/ 1 hàm
  • Phục hình tháo lắp – Răng nhựa (Mỹ): 600.000 VNĐ/ 1 răng
  • Phục hình tháo lắp – Răng nhựa (Việt Nam): 400.000 VNĐ/ 1 răng
  • Sửa chữa hàm tháo lắp nhựa: 500.000 VNĐ/ 1 hàm

Nha Khoa Hidental:

Răng giả tháo lắp: 300.000 – 10.000.000 VNĐ

Câu hỏi thường gặp

Làm răng giả nguyên hàm tháo lắp giá bao nhiêu?

Làm răng giả nguyên hàm tháo lắp giá dao động từ 5.000.000 – 30.000.000 VNĐ tùy thuộc vào tình trạng cụ thể và cơ sở điều trị.

Quy trình làm hàm giả tháo lắp?

Quy trình làm hàm giả tháo lắp theo trình tự chung như sau: thăm khám và đánh giá tình trạng răng miệng, lấy dấu răng, chọn chất liệu và màu sắc, thiết kế hàm giả tháo lắp, kiểm tra và điều chỉnh, cuối cùng là hoàn thiện và lắp đặt vào khoang miệng bệnh nhân.

Như vậy có thể thấy, hàm giả tháo lắp là một phương pháp phục hình răng tiết kiệm chi phí và hiệu quả, giúp bệnh nhân khôi phục khả năng nhai và phát âm, tự tin hơn trong giao tiếp hằng ngày.

Hy vọng qua bài viết này bạn đã phần nào hiểu rõ hơn về hàm giả tháo lắp. Nếu có nhu cầu tư vấn và điều trị, xin vui lòng đặt lịch khám với bác sĩ nha khoa trên docosan.com.