Mọc răng khôn có nên nhổ không? Bảng giá 2023

Mọc răng khôn là một trong những vấn đề hay gặp ở người trưởng thành. Nếu răng khôn mọc ngầm hay mọc lệch sẽ gây ra một số vấn đề về răng miệng như chèn ép các răng bên cạnh, sưng tấy, nhiễm trùng hay mắc các bệnh về răng miệng như sưng nướu, viêm nướu,… Hãy cùng Doctor có sẵn tìm hiểu về các dấu hiệu mọc răng khôn hàm dưới và mọc răng khôn hàm trên cũng như các triệu chứng mọc răng khôn ngầm, lệch để sớm tìm đến bác sĩ răng hàm mặt để có biện pháp chữa trị kịp thời. 

Răng khôn là gì? 

Răng khôn hay còn gọi là răng hàm thứ ba, là chiếc răng mọc cuối cùng trong bộ răng hoàn chỉnh của một người trưởng thành.

Người trưởng thành thường có 32 chiếc răng. Trong số này, răng khôn, hoặc răng hàm thứ ba, là răng cuối cùng xuất hiện thường không mọc thành răng chức năng. Chúng xuất hiện ở phần cuối của nướu, mọc răng khôn hàm trên và mọc răng khôn hàm dưới, ngay phía sau miệng. Răng khôn thường mọc ở cuối tuổi vị thành niên hoặc đầu tuổi trưởng thành, khi một người từ 17 đến 25 tuổi, mặc dù có sự khác biệt lớn về độ tuổi xuất hiện. 

Miệng con người bình thường không đủ chỗ cho 32 chiếc răng, trong đó có 4 chiếc răng khôn nên nếu răng khôn mọc lệch có thể gây chen chúc, nhiễm trùng, đau tai và sưng tấy. Thông thường, mọi người có bốn chiếc răng khôn. Một người có thể có từ không có đến bốn, và trong một số trường hợp hiếm hoi, các cá nhân có thể có nhiều hơn bốn.

mọc răng khôn
Mọc răng khôn từ 17 đến 25 tuổi 

Mọc răng khôn thường không gây ra vấn đề gì khi chúng xuất hiện, trừ khi chúng bị mắc kẹt dưới nướu hoặc trong hàm. Hàm nhỏ hoặc miệng có nhiều răng không cho phép răng khôn mọc lên – chúng không mọc hoàn toàn vào trong miệng. Điều này cũng có thể dẫn đến tình trạng quá nhiều răng chen chúc, nhiễm trùng, đau tai và sưng tấy.

Mọc răng khôn có thể theo hướng không điển hình, mọc lệch sang một bên, ở một góc không điển hình hoặc chỉ mọc một phần. Răng khôn mọc lệch có thể gây đau nhức và làm hỏng các răng bên cạnh. Ngay cả khi không có tổn thương rõ ràng nào xảy ra, góc và vị trí của răng khôn có thể khiến chúng dễ bị bệnh và vi khuẩn tích tụ, có thể dẫn đến nhiễm trùng và sâu răng.

 Răng khôn mọc ngầm có thể được chẩn đoán nhờ các triệu chứng như áp lực, đau hoặc sưng tấy, bằng cách kiểm tra thể chất bằng cách thăm dò hoặc trực quan; hoặc tình cờ do chụp X-quang nha khoa thông thường.

Trong hầu hết các trường hợp, mọi người không cần phải nhổ răng khôn miễn là họ thực hành vệ sinh răng miệng tốt. Tuy nhiên, chúng có thể cần được loại bỏ nếu bác sĩ răng hàm mặt nhận thấy những thay đổi trong miệng.

Triệu chứng mọc răng khôn

Một số người không bao giờ cảm thấy khó chịu do răng khôn mọc ngầm. Điều này có nghĩa là họ không biết khi nào có vấn đề. Nhưng bạn có thể nhận thấy vẻ ngoài của răng thay đổi vì lực tác động của răng ảnh hưởng đến phần còn lại của miệng.

Bác sĩ răng hàm mặt có thể là người đầu tiên cảnh báo bạn về các vấn đề có thể xảy ra khi răng bị lung lay. Họ theo dõi sự tiến triển của răng bị ảnh hưởng để xác định mức độ nghiêm trọng của vấn đề. Một số thứ họ tìm kiếm bao gồm:

  • Răng khôn mọc lệch: Điều này có thể tạo điều kiện cho thức ăn bị mắc kẹt và tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển.
  • Răng khôn mọc không đúng đường viền nướu: Bạn có thể gặp khó khăn hơn khi dùng chỉ nha khoa giữa các kẽ răng.
  • Răng khôn mọc một phần: Chúng tạo cơ hội cho vi khuẩn sinh sôi và phát triển.
  • Thiếu chỗ cho răng khôn: Điều này thường gây ra vấn đề với các răng lân cận.
  • Sự phát triển của u nang: U nang có thể chặn một chiếc răng đi qua đường viền nướu. Điều này cuối cùng có thể làm hỏng xương nâng đỡ răng của bạn.‌
Triệu chứng mọc răng khôn
Triệu chứng mọc răng khôn 

Dấu hiệu mọc răng khôn hàm trên và mọc răng khôn hàm dưới bị lệch có thể biểu hiện ra bên ngoài như: 

  • Đau nướu hoặc hàm
  • Nướu đỏ, sưng
  • Tăng áp lực 
  • Khó chịu
  • Nhiễm trùng
  • U nang
  • Tổn thương răng kế cận
  • Sâu răng
  • Bệnh về nướu

Ngoài ra, răng khôn mọc ngầm có thể xô vào các răng khác và gây ra tình trạng chen chúc. Một người có thể cần điều trị chỉnh nha để làm thẳng những chiếc răng khấp khểnh. Răng cũng có thể phát triển thành một túi trong xương hàm chứa đầy chất lỏng, tạo ra một u nang. U nang có thể làm hỏng xương hàm, răng và dây thần kinh gần đó.

Răng hàm thứ hai, bên cạnh răng khôn, dễ bị nhiễm trùng hơn nếu có thứ gì đó đẩy vào nó. Do vị trí của nó, nó có thể dễ bị nhiễm trùng hơn, điều này có thể dẫn đến:

  • Hôi miệng
  • Đau tai
  • Đau đầu
  • Đau răng
  • Nướu bị sưng, có thể đỏ hơn bình thường
  • Sưng quai hàm
  • Chảy máu nướu răng

Nhiễm trùng nghiêm trọng hơn bao gồm viêm mô tế bào ở má, lưỡi hoặc cổ họng. Một bệnh nhiễm trùng khác là viêm nướu, bệnh nướu răng xảy ra khi mảng bám tiết ra chất độc gây kích ứng nướu.

Các biện pháp khắc phục dưới đây có thể giúp làm giảm các triệu chứng:

  • Sử dụng thuốc giảm đau có thể giúp giảm đau
  • Súc miệng bằng nước ấm và một thìa cà phê muối nhiều lần trong ngày có thể làm giảm đau nhức và viêm nhiễm.
  • Nước súc miệng kháng khuẩn, chẳng hạn như chlorhexidine, có thể giúp giảm nhiễm trùng.
  • Nếu cơn đau tiếp tục, một người nên tìm kiếm sự chăm sóc y tế.

Bác sĩ răng hàm mặt có thể làm sạch răng và kê đơn thuốc kháng sinh, nhưng nếu vấn đề trở lại, răng khôn có thể cần phải nhổ bỏ.

Nguyên nhân khiến răng khôn mọc lệch

Răng khôn thường mọc vào khoảng thời gian từ 17 đến 25 tuổi. Một số người có răng khôn mọc mà không gặp vấn đề gì và thẳng hàng với các răng khác phía sau răng hàm thứ hai. Răng khôn thường bị kẹt hoặc kẹt trong xương hàm hoặc nướu do thiếu khoảng trống trong miệng, không có đủ chỗ để mọc vào hoặc phát triển bình thường.

Một lý do phổ biến khác là răng mọc ở một góc khác hoặc yếu tố di truyền có thể đóng một vai trò trong vị trí khi mọc răng khôn hàm trên và mọc răng khôn hàm dưới.

Dấu hiệu mọc răng khôn bị lệch
Dấu hiệu mọc răng khôn bị lệch 

Răng khôn bị ảnh hưởng có thể phát triển khác nhau, tùy thuộc vào cách răng mọc:

  • Mọc nghiêng về phía răng tiếp theo (răng hàm thứ hai)
  • Mọc nghiêng về phía sau miệng
  • Mọc vuông góc với các răng khác, như thể răng khôn “nằm ổ” trong xương hàm
  • Mọc thẳng lên hoặc mọc xuống như các răng khác nhưng vẫn bị mắc kẹt trong xương hàm

Điều trị răng khôn mọc lệch

  • Tia X. Các bác sĩ răng hàm mặt thường tiến hành chụp X-quang để xem mức độ ảnh hưởng nghiêm trọng đến răng của bạn. Họ cũng sẽ hỏi bạn những câu hỏi về lịch sử các triệu chứng của bạn và cách chúng ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của bạn. Bác sĩ có thể quyết định rằng không cần điều trị thêm nếu răng thẳng đứng và hoạt động bình thường và bạn không cảm thấy đau hay khó chịu, chúng khỏe mạnh, mọc hoàn toàn, ở vị trí thích hợp và một người có thể dễ dàng làm sạch chúng.
  • Loại bỏ răng khôn. Bác sĩ  của bạn có thể khuyên bạn nên nhổ răng khôn nếu chúng bị ảnh hưởng hoặc nếu nó làm hỏng hoặc có thể làm hỏng răng hoặc xương hàm bên cạnh và gây đau hoặc các vấn đề khác về vệ sinh và sức khỏe răng miệng của bạn. Nếu răng khôn của bạn ban đầu vẫn ổn nhưng bắt đầu bị sâu, bạn có thể cần phải nhổ bỏ chúng.
Loại bỏ răng khôn
Loại bỏ răng khôn 

Trước khi phẫu thuật, trước tiên chuyên gia chăm sóc sức khỏe sẽ đánh giá một người về dị ứng, tình trạng bệnh lý hiện có và không dung nạp. Họ cũng sẽ khử trùng khu vực phẫu thuật và miệng. Một số cũng có thể yêu cầu bệnh nhân dùng thuốc kháng sinh trước và sau phẫu thuật để giảm nguy cơ nhiễm trùng.

Bác sĩ sẽ tiêm thuốc gây tê cục bộ để làm tê răng và vùng xung quanh. Sau đó, họ sẽ rạch một đường ở nướu để lộ răng và xương. Sau đó, họ sẽ dùng mũi khoan nha khoa để chia chiếc răng thành nhiều phần để dễ dàng lấy ra hơn.

Điều quan trọng là phải thư giãn và tránh uống rượu và hút thuốc trong ít nhất 24 giờ để đảm bảo không có vấn đề về chảy máu.

Hãy chắc chắn rằng bạn hiểu tất cả các lựa chọn của mình khi xử lý tình trạng mất răng. Bạn sẽ phải cân bằng hậu quả của việc giữ răng khôn với những rủi ro khi phẫu thuật nhổ răng.

Bạn nên tiếp tục đến nha khoa thường xuyên để theo dõi sức khỏe của răng. Hãy nhớ rằng phẫu thuật khi bạn còn trẻ sẽ giúp bác sĩ răng hàm mặt nhổ chiếc răng bị ảnh hưởng dễ dàng hơn.

Nhổ răng khôn ít đau, ít chảy máu tại Nha khoa Premier

Không mất quá nhiều thời gian để bạn tìm kiếm địa chỉ khám và điều trị nhổ răng không ít đau và không gây ra biến chứng. Nha khoa Premier là một trong những gợi ý dành cho bạn. Đây là phòng khám nha khoa đứng trong hàng ngũ phòng khám nha khoa uy tín tại TPHCM, mang tới một loạt lý do khiến bạn có thể cân nhắc lựa chọn nơi này cho khám và nhổ răng khôn của mình.

Tại Nha khoa Premier, trọng tâm không chỉ dừng lại ở việc cung cấp dịch vụ nha khoa chất lượng, mà còn tạo ra môi trường thân thiện và tiện nghi cho từng bệnh nhân. Đội ngũ chuyên gia nha khoa tại đây không chỉ sở hữu kiến thức sâu rộng, mà còn có kinh nghiệm thực tế đáng tin cậy. Họ không chỉ xem bệnh nhân là người cần điều trị, mà còn đặt tình cảm và sự an toàn lên hàng đầu.

mọc răng khôn
Khách hàng sẽ được nha sĩ tư vấn kỹ lưỡng về tình trạng sức khỏe răng miệng hiện tại

Không chỉ dừng lại ở việc sử dụng trang thiết bị hiện đại, Nha khoa Premier còn coi trọng việc tối ưu hóa trải nghiệm của bệnh nhân. Từ khi bước vào cơ sở, bạn sẽ cảm nhận được không gian thoải mái và hài hòa giữa môi trường và tiện ích. Điều này không chỉ làm giảm áp lực căng thẳng mà còn tạo cho bạn cảm giác dễ chịu hơn trong quá trình điều trị.

Đội ngũ nha sĩ và nhân viên y tế tại Nha khoa Premier không chỉ có kiến thức sâu rộng và kỹ năng chuyên môn, mà còn mang trong mình tinh thần nhiệt tình và tận tâm với công việc. Điều này đảm bảo bạn sẽ luôn được đối xử tận tâm và chu đáo. Trước khi quyết định nhổ răng khôn, bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám kỹ lưỡng, đánh giá tình trạng sức khỏe. Bệnh nhân có thể trao đổi với bác sĩ một số thắc mắc về tình trạng sức khỏe răng miệng hiện tại của bản thân.

mọc răng khôn
Nha khoa Premier sở hữu đội ngũ nha sĩ nhiều năm kinh nghiệm, có kỹ thuật nhổ răng khôn

Không chỉ dừng lại ở việc cung cấp các dịch vụ nha khoa cơ bản, Nha khoa Premier luôn tìm kiếm cách để cải thiện và tối ưu hóa mọi khía cạnh, từ tay nghề cho đến hạ tầng cơ sở. Sự hợp tác với các đơn vị nha khoa hàng đầu trên thế giới chứng tỏ cam kết của họ đối với việc cập nhật kiến thức và công nghệ mới nhất, nhằm đem lại trải nghiệm nha khoa tiên tiến và hiệu quả nhất cho bệnh nhân.

Nha khoa Premier không chỉ là nơi cung cấp dịch vụ nha khoa, mà còn là một trung tâm chăm sóc nha khoa chuyên nghiệp và tận tâm. Sự kết hợp giữa đội ngũ chuyên gia nha khoa, trang thiết bị hiện đại và môi trường chăm sóc hàng đầu là lý do mà bạn có thể tin tưởng lựa chọn để khám và nhổ răng khôn tại đây.

mọc răng khôn
Đã có không ít khách hàng hài lòng về dịch vụ nhổ răng khôn tại Nha khoa Premier

Đặt hẹn ngay tại Doctor có sẵn để sắp xếp thời gian gặp chuyên gia của Nha khoa Premier khám và điều trị răng khôn.

Biến chứng sau phẫu thuật loại bỏ răng khôn 

Bạn có thể gặp một số biến chứng sau khi phẫu thuật răng bị ảnh hưởng, bao gồm:

  • Sưng và khó chịu ở nướu và ổ răng nơi bác sĩ răng hàm mặt thực hiện nhổ răng
  • Chảy máu liên tục trong khoảng 24 giờ
  • Thiệt hại tiềm ẩn đối với công việc nha khoa hiện tại như cầu răng hoặc chân răng của các răng lân cận
  • Một lỗ hở xuất hiện trong khoang xoang do loại bỏ răng bị ảnh hưởng
  • Chữa lành nướu chậm
  • Cảm giác khó chịu khi bạn mở miệng
  • Ổ cắm khô
mọc răng khôn
Chảy máu răng sau phẫu thuật loại bỏ răng khôn

Các vấn đề nhẹ như sưng, chảy máu, bầm tím và đau sau khi nhổ răng khôn là phổ biến, nhưng chúng thường không nghiêm trọng.

Tuy nhiên, các biến chứng cũng có thể xảy ra, bao gồm những điều dưới đây.

Ổ cắm khô

Khô ổ răng, hay viêm xương ổ răng, là khi cục máu đông không hình thành đúng cách trong ổ răng sau khi nhổ răng khôn. Nó cũng có thể xảy ra nếu cục máu đông bị bong ra trước khi vết thương lành.

Điều này có thể dẫn đến đau nhói. Nó thường là kết quả của việc bệnh nhân không làm theo hướng dẫn của nha sĩ, hút thuốc, rửa khu vực quá sớm sau khi phẫu thuật, mút hoặc chạm vào nó bằng lưỡi.

Chấn thương thần kinh

Các dây thần kinh có thể bị tổn thương trong quá trình loại bỏ răng khôn. Tùy thuộc vào dây thần kinh bị ảnh hưởng, tổn thương dây thần kinh có thể dẫn đến tê hoặc liệt ở môi, lưỡi hoặc má.

Điều này thường là tạm thời nhưng có thể là vĩnh viễn nếu chấn thương nghiêm trọng.

Tổn thương răng kế cận

Khoảng 1 trong 100 người có thể bị tổn thương lâu dài do thủ thuật này, bao gồm cả tổn thương các răng bên cạnh. Tuy nhiên, điều này phần lớn phụ thuộc vào mức độ của phẫu thuật.

Gãy xương

Đôi khi, nhổ răng khôn có thể gây ra gãy xương củ hàm trên, nằm ngay phía sau răng khôn hàm trên. Gãy xương hàm dưới, hoặc gãy xương hàm dưới, có thể xảy ra trong khi phẫu thuật hoặc trong vòng 4 tuần sau phẫu thuật.

Chăm sóc trong và sau điều trị

Hầu hết mọi người có thể trở lại hoạt động bình thường một vài ngày sau khi phẫu thuật. Phải mất đến sáu tuần để miệng của bạn lành hẳn.

Bạn có thể sẽ không thể mở miệng bình thường trong khoảng một tuần, vì vậy bạn sẽ cần ăn thức ăn mềm.

Sau phẫu thuật, bạn có thể bị đau, chảy máu và sưng tấy. Bác sĩ sẽ cung cấp cho bạn các hướng dẫn cụ thể để kiểm soát sự khó chịu, chẳng hạn như dùng thuốc giảm đau và chườm lạnh.

mọc răng khôn
Chườm lạnh để sưng tấy do răng khôn

Mặc dù hiếm gặp, nhưng bạn có thể bị đau ổ răng khô. Điều này xảy ra khi cục máu đông được cho là hình thành sau phẫu thuật không hình thành đúng cách hoặc bị bật ra khỏi ổ răng và để lộ xương.

Một số nghiên cứu đã gợi ý rằng răng khôn mọc ngầm có thể dẫn đến đau nhiều hơn và các vấn đề khác sau phẫu thuật. Tìm hiểu thêm về phục hồi sau khi nhổ răng khôn.

Để giảm đau và hỗ trợ phục hồi, có thể hữu ích khi:

  • Sử dụng thuốc giảm đau như paracetamol hoặc ibuprofen (luôn đọc và làm theo hướng dẫn về liều lượng của nhà sản xuất) – có một số bằng chứng cho thấy ibuprofen là thuốc giảm đau tốt nhất sau khi nhổ răng khôn
  • Dùng túi đá gel hoặc túi chườm lạnh chườm vào má để giảm sưng đau nghi sau khi phẫu thuật 
  • Tránh hoạt động gắng sức và tập thể dục trong vài ngày
  • Sử dụng thêm một chiếc gối để đỡ đầu vào ban đêm
  • Trong 24 giờ, tránh súc miệng, khạc nhổ, uống nước nóng hoặc bất cứ thứ gì khác có thể đánh bật cục máu đông hình thành trong hốc răng trống (chúng giúp ích cho quá trình lành vết thương)
  • Tránh hút thuốc và uống rượu trong 24 giờ
  • Ăn thức ăn mềm hoặc lỏng trong vài ngày và nhai bằng răng khác
  • Nhẹ nhàng rửa sạch vị trí nhổ răng bằng nước súc miệng sát trùng sau 24 giờ và lặp lại điều này thường xuyên trong vài ngày tới, đặc biệt là sau khi ăn – bạn cũng có thể sử dụng nước ấm với một thìa muối làm nước súc miệng để giảm đau nhức và viêm nướu

Phòng ngừa răng khôn mọc lệch 

Bạn không thể ngăn chặn tình trạng răng khôn xảy ra, việc khám răng định kỳ sáu tháng một lần để làm sạch và kiểm tra sẽ cho phép bác sĩ theo dõi sự phát triển và mọc lên của răng khôn của bạn. Chụp X-quang nha khoa được cập nhật thường xuyên có thể cho thấy răng khôn mọc ngầm trước khi bất kỳ triệu chứng nào phát triển.

Khám răng định kỳ để theo dõi dấu hiệu mọc răng khôn
Khám răng định kỳ để theo dõi dấu hiệu mọc răng khôn

Câu hỏi thường gặp

Mọc răng khôn đau mấy ngày?

Thông thường răng khôn mọc thẳng sẽ không gây đau, sưng tấy nhưng nếu có dấu hiệu mọc lệch sẽ gây đau dai dẳng đến khi bạn được thăm khám và loại bỏ răng khôn đó.

Bao nhiêu tuổi mọc răng khôn?

Mọc răng khôn sẽ bắt đầu từ 17 đến 25 tuổi.

Mọc răng khôn có ý nghĩa gì?

Mọc răng khôn đánh dấu những chiếc răng mọc cuối cùng trong bộ răng hoàn chỉnh của một người trưởng thành.

Mọc răng khôn có đau không?

Mọc răng khôn sẽ gây đau, sưng tấy nếu trong trường hợp bị mọc ngầm, mọc lệch.

Mọc răng khôn nên làm gì?

Khi có dấu hiệu mọc răng khôn bạn cần đến nha khoa để thăm khám cũng như theo dõi quá trình mọc răng khôn, nếu có hiện tượng xô lệch cần cân nhắc loại bỏ răng khôn.

Mọc răng khôn có sốt không?

Mọc răng khôn có thể gây sốt trong trường hợp có dấu hiệu nhiễm trùng xảy ra.

Mọc răng khôn kiêng ăn gì?

Mọc răng khôn nên hạn chế các thức ăn cứng, nên ăn các loại thức ăn mềm hoặc lỏng.

Mọc răng khôn bị sưng lợi?

Mọc răng khôn có thể gây sưng đỏ lợi.

Mọc răng khôn nuốt nước bọt đau?

Mọc răng khôn có thể gây nuốt nước bọt đau do sưng quai hàm

Mọc răng khôn sưng má bao lâu?

Mọc răng khôn có thể gây sưng má đến khi răng khôn đã mọc lên khỏi nướu hoàn toàn hoặc đến khi đã được loại bỏ hoàn toàn.

Mọc răng khôn có nên nhổ không?

Mọc răng khôn nên được chỉ định nhổ trong trường hợp chúng bị ảnh hưởng hoặc nếu nó làm hỏng hoặc có thể làm hỏng các răng hoặc xương hàm bên cạnh và gây đau hoặc các vấn đề khác về vệ sinh và sức khỏe răng miệng của bạn.

Mọc răng khôn uống thuốc gì?

Mọc răng khôn không khuyến cáo dùng thuốc, chỉ khuyến cáo sử dụng các thuốc giảm đau như paracetamol hoặc ibuprofen nếu tình trạng sưng đau gây khó chịu trong hoạt động sinh hoạt hàng ngày. 

Cách để không mọc răng khôn?

Không có cách nào kiềm chế sự phát triển của răng khôn, chỉ có thể theo dõi và loại bỏ răng khôn khi cần.

Có phải ai cũng mọc răng khôn?

Có một số người không có mầm răng khôn về mặt di truyền nên có thể sẽ không mọc răng khôn trong suốt quãng đời trưởng thành.

Bà bầu bị mọc răng khôn đau phải làm sao?

Bà bầu khi mọc răng khôn vẫn có thể sử dụng một số biện pháp làm giảm đau như paracetamol, ibuprofen hay chườm lạnh. Tuy nhiên cần đến nha khoa để thăm khám và theo dõi. 


Mọc răng khôn là hiện tượng xảy ra trong giai đoạn trưởng thành. Tuy nhiên việc răng khôn mọc lệch hay mọc ngầm có thể gây phiền toái, ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày hay gây mắc các bệnh về răng, nướu. Bạn cần tìm đến bác sĩ răng hàm mặt kịp thời khi có triệu chứng mọc răng khôn hàm trên hay mọc răng khôn hàm dưới. 

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Doctor có sẵn Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.