Quá trình mọc răng khôn: Dấu hiệu, thời gian và lưu ý

Mọc răng khôn là một trong những vấn đề được quan tâm nhiều nhất trong nha khoa, đặc biệt là độ tuổi 17-21. Mọc răng khôn tùy mỗi người có thể thầm lặng, không gây khó chịu nhưng ghi nhận nhiều trường hợp biến chứng nặng nề của răng khôn. Do đó bất cứ ai trong chúng ta cũng cần phải nắm rõ quy trình mọc răng khôn để kịp thời nhận biết và xử lý các tình huống xảy ra. Hãy cùng Docosan tìm hiểu ngay sau đây nhé!

Các triệu chứng mọc răng khôn?

Sưng vùng lợi, nướu

Là một trong những triệu chứng thường gặp nhất trong quy tình mọc răng khôn cùng với đau nhức. Điều cần đặc biệt lưu ý trong quá trình mọc răng khôn đó là vệ sinh răng miệng đúng cách để tránh sự tấn công của vi khuẩn và làm tình trạng sưng trở nên trầm trọng hơn. Tuy nhiên sau khi răng khôn trở về vị trí ổn định hoặc đã được nhổ thì tình trạng sưng sẽ sớm thuyên giảm.

Khi tình trạng mọc răng khôn có hiện tượng di lệch khỏi khung hàm cũng khiến vùng lợi xung quanh bị sưng, tê buốt. Trường hợp răng khôn không thể nhú lên được do vùng lợi ở độ tuổi này đã khá dày và cứng đồng thời xương hàm cũng không thể thay đổi nhiều.

moc-rang-khon
Mọc răng khôn là một trong những vấn đề nha khoa thường gặp nhất

Sốt

Đi kèm với tình trạng sưng đỏ vùng lợi tại vị trí mọc răng khôn là tình trạng sốt nhẹ, thường diễn ra trong 1-3 ngày. Phản ứng sưng viêm tại vị trí này làm cơ thể nóng lên, sau khi răng khôn nhú lên thì tình trạng này sẽ thuyên giảm nhanh chóng.

Tình trạng sốt kéo dài hơn bình thường cũng có thể có hiện tượng vi khuẩn xâm nhập gây nhiễm trùng do sưng đau vùng mọc răng khôn khiến bạn cảm thấy chán ăn, ăn uống kém làm cho suy giảm đề kháng và đồng thời vấn đề vệ sinh răng miệng cũng không được đảm bảo tạo điều kiện cho các mầm bệnh tấn công.

moc-rang-khon
triệu chứng mọc răng khôn

Khi nào thì mọc răng khôn?

Răng khôn (răng số 8) là những răng mọc sau cùng, độ tuổi thường mọc răng khốn từ 18 đến 25 tuổi. Ở độ tuổi này, chúng ta nên bắt đầu theo dõi các dấu hiệu mọc răng khôn. Ngay khi có các triệu chứng báo hiệu mọc răng khôn như sưng đau tại vị trí của răng số 8 thì bạn phải đến gặp nha sĩ ngay để được biết rõ về tình trạng răng miệng của bản thân.

Việc nhận biết tình trạng răng khôn bình thường hay có dấu hiệu mọc lệch càng sớm sẽ càng có lợi cho việc can thiệp nha khoa kịp thời.

Mọc răng khôn ở đâu?

Răng khôn còn được gọi là răng số 8, đây là chiếc răng hàm lớn thứ 3. Răng khôn sẽ mọc ở vị trí trong cùng của hàm, sát cạnh răng số 7. Như vậy, 4 chiếc răng khôn sẽ mọc lần lượt ở 4 vị trí trong cùng của hàm trên bên phải, trái và hàm dưới phải, trái. Tuy nhiên không phải ai cũng sẽ mọc răng khôn hoặc mọc đủ cả 4 chiếc. Số răng khôn có thể mọc đủ 4 cái nhưng cũng có thể là 2,3,.. thậm chí là không mọc.

Vì thời điểm mọc răng khôn là độ tuổi trưởng thành, lúc này có thể cung hàm không còn đủ khoảng cách để răng khôn có thể mọc bình thường do đó hướng mọc của răng khôn có thể xảy ra bất thường so với những chiếc răng khác. Thường bắt gặp hiện tượng mọc ngược, mọc ngầm, mọc kẹt, mọc nghiêng… Nghiêm trọng hơn răng khôn có thể mọc chen vào vị trí của răng kế cạnh gây ra những biến chứng hết sức nguy hiểm.

Mọc răng khôn đau mấy ngày?

Đau tại vị trí mọc răng khôn là triệu chứng gần như xảy ra ở tất cả các trường hợp. Mức độ đau có thể thay đổi khác nhau ở những lần mọc, ở những cá thể khác nhau, hướng mọc răng khác nhau cũng có thể gây ra các tình trạng đau khác nhau.

Đa số các trường hợp đau do răng khôn sẽ kéo dài trong khoảng 1-2 ngày, một số trường hợp có thể đau trong khoảng 5-7 ngày hoặc dài hơn. Một trong những yếu tố ảnh hưởng mạnh đến tính chất đau chính là hướng mọc răng khôn. Răng khôn mọc lệch đêm vào răng số 7 kế cạnh là một trong những kiểu mọc răng khôn đau nghiêm trọng nhất.

Răng khôn mọc lệch

Nguyên nhân khiến răng khôn mọc lệch có thể là do ở độ tuổi trưởng thành xương hàm thường cứng chắc hơn, có sự dày lên rõ rệt của lớp niêm mạc và lớp mô mềm… Điều này khiến cho răng khôn mọc lệch đi, hoặc mọc ngầm ở phía dưới, mọc chêm vào răng số 7. Đây là một trong những yếu tố gây khó khăn trong việc vệ sinh răng miệng và ảnh hưởng đến chất lượng dinh dưỡng.

Các biến chứng thường gặp của tình trạng răng khôn mọc lệch có thể kể đến như viêm sưng hàm dưới, sâu răng số 7 bên cạnh (do ảnh hưởng vấn đề vệ sinh răng miệng), loét đau nhức vùng nướu răng, viêm nha chu, u nang xương hàm làm hỏng xương hàm (tác động xấu lên hệ thống mạch máu và dây thần kinh), gây rối loạn phản xạ và cảm giác nếu răng khôn mọc lệch làm tổn thương các dây thần kinh chi phối cho hoạt động của vùng mặt.

moc-rang-khon
Khi nghi ngờ mọc răng khôn bạn cần phải đến gặp nha sĩ ngay

Kết luận

Khi xuất hiện các triệu chứng mọc răng khôn, bạn cần tham khảo ý kiến của nha sĩ để được thăm khám và tư vấn một cách kĩ lưỡng. Cảm ơn bạn đã dành thời gian để đọc và tìm hiểu về mọc răng khôn tại Docosan. Chúng tôi rất vinh hạnh chào đón và nhận được sự tín nhiệm từ các bạn.


Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.