Nhổ răng mọc ngầm – 6 lưu ý bạn cần nắm rõ

Răng mọc ngầm là một tình trạng phổ biến trong hàm, đặc biệt là ở răng nanh và răng khôn. Tuy nhiên, liệu có nên nhổ răng mọc ngầm và liệu việc nhổ có gây nguy hiểm hay không, hãy cũng Doctor có sẵn tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Răng mọc ngầm là gì?

Răng mọc ngầm là tình trạng khi răng mọc bị kẹt trong xương hàm hoặc không thể xuyên qua nướu để nhô ra bên ngoài, do đó không thể nhìn thấy răng từ bên ngoài. Trong quá trình mọc răng vĩnh viễn, bất kỳ răng nào cũng có thể gặp phải tình trạng mọc ngầm. Nguyên nhân thường là do có những vật cản trở răng mọc, chẳng hạn như răng sữa không rụng, u nang lợi nướu hoặc răng mọc theo hướng không đúng.

Thường thì răng mọc ngầm không gây triệu chứng rõ ràng nếu không hoặc ít ảnh hưởng đến các răng khác. Nhiều người có răng mọc ngầm nhưng không hề biết vì không thể nhìn thấy từ bên ngoài, chỉ phát hiện khi chụp X-quang răng tại phòng khám nha khoa.

Nếu trẻ ở độ tuổi mọc răng bị thiếu một chiếc răng, đặc biệt là răng nanh, có thể là do mất răng bẩm sinh hoặc răng mọc ngầm. Việc cần làm là đi khám và chụp X-quang răng để xác định nguyên nhân. Nếu là răng mọc ngầm, cần can thiệp để giúp răng mọc ra sớm như răng bình thường.

Chụp X-quang để xác định nguyên nhân và vị trí để nhổ răng mọc ngầm chính xác.

Nguyên nhân răng mọc ngầm là gì?

Răng mọc ngầm thường xảy ra chủ yếu do cung hàm không đủ không gian để cho răng phát triển hoàn toàn. Trong số các loại răng, răng khôn là loại răng mọc muộn nhất trong khoảng từ 17 đến 21 tuổi, khi đó cung hàm đã ngừng phát triển và do đó răng khôn dễ bị mọc ngầm hơn vì không có đủ không gian để mọc thẳng lên. 

Ngoài ra, răng nanh trên cũng thường bị ảnh hưởng và mọc ngầm. Răng nanh có vai trò quan trọng nên các bác sĩ thường sẽ đề xuất các phương pháp hỗ trợ cho răng mọc đầy đủ thay vì nhổ răng mọc ngầm.

Dấu hiệu nhận biết tình trạng răng mọc ngầm

Răng mọc ngầm có thể gây ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe răng miệng, làm mất cân bằng và xô lệch các răng trên hàm, gây ra nhiều triệu chứng khó chịu. Việc điều trị sớm là rất quan trọng để tránh biến chứng nghiêm trọng, bao gồm hỏng răng do răng mọc ngầm gây ra. Dưới đây là các triệu chứng nhận biết:

  • Ở độ tuổi mọc răng vĩnh viễn, có thể thấy răng sữa không rụng hoặc mất rụng chậm, và răng vĩnh viễn mọc muộn hơn so với các răng khác ở vị trí tương ứng.
  • Khi sờ trong miệng, có thể cảm nhận vùng cứng tương ứng với răng mọc ngầm, hoặc thấy vùng lợi bị trồi lên một cách không bình thường.
  • Đau nhức và ê buốt ở khu vực xung quanh răng mọc ngầm khi nó xô đẩy và gây áp lực. Triệu chứng thường gặp là ê buốt, đau nhức khó chịu khi ăn uống, và có thể là đau tức kéo dài và lan rộng. Trong trường hợp nghiêm trọng, răng mọc ngầm có thể làm tổn thương dây thần kinh răng hàm, gây đau nhức kéo dài và toàn diện.
  • Có dấu hiệu của răng mọc như sưng đỏ nướu, sốt, đau… nhưng không thấy răng mọc lên, có thể răng đang bị kẹt ở dưới hàm và không thể nhô lên. Triệu chứng thường xuất hiện khi răng bị di chuyển hoặc có tác động từ bên ngoài, thường xảy ra nhiều hơn với các răng ở hàm dưới.
  • Hôi miệng, đắng miệng và viêm nướu, sâu răng: Mặc dù răng mọc ngầm, nhưng khi răng di chuyển, nướu xung quanh cũng bị tác động và sưng lên, tạo điều kiện cho mảnh thức ăn kẹt lại và khó vệ sinh. Đây là môi trường lý tưởng để vi khuẩn răng miệng sinh sống và gây bệnh, gây ra triệu chứng hôi miệng và các vấn đề viêm nướu khó chịu.

Dựa trên những triệu chứng trên, nếu gặp phải, cần đi khám nha sĩ sớm để nhận được sự can thiệp hiệu quả, giúp răng mọc lên hoặc loại bỏ nguy cơ biến chứng trong tương lai.

Đau nhức và ê buốt ở khu vực xung quanh răng mọc ngầm.

Răng mọc ngầm có nguy hiểm không?

Răng mọc ngầm một phần có thể tạo ra khó khăn trong việc vệ sinh và tiềm ẩn nguy cơ gặp phải các vấn đề về răng miệng, bao gồm:

  • Sâu răng ngầm hoặc sâu răng kế cận: Vì răng mọc ngầm không thể được vệ sinh một cách hiệu quả, mảnh thức ăn dễ bám vào khu vực này và gây hình thành sâu răng. Nếu không được điều trị kịp thời, sâu răng có thể lan sang các răng lân cận.
  • Răng mọc ngầm chèn ép các răng và cấu trúc xung quanh: Răng mọc ngầm có thể tạo ra áp lực và chèn ép lên các răng và cấu trúc xung quanh, gây ra xô lệch và biến dạng hàm. Điều này có thể làm tổn thương dây chằng và mô mềm xung quanh, gây ra đau nhức và sưng tấy.
  • Nang quanh thân răng: Răng mọc ngầm có thể tạo ra nang quanh thân răng, tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sống và gây viêm nhiễm. Nếu không được xử lý, nang răng có thể gây tổn thương đến các răng lân cận và xương hàm.

Nhổ răng mọc ngầm có nguy hiểm không?

Nhổ răng mọc ngầm là một phẫu thuật cần phải mở nướu để tiếp cận răng. Tuy nhiên, như bất kỳ phẫu thuật nào khác, cũng có những rủi ro tiềm ẩn. Các rủi ro trong quá trình nhổ răng mọc ngầm có thể bao gồm:

  • Chảy máu liên tục: Quá trình nhổ răng mọc ngầm có thể gây ra mất máu đáng kể. Nếu không được kiểm soát và cầm máu đúng cách, bạn có thể gặp nguy cơ choáng váng, mệt mỏi hoặc thậm chí ngất xỉu. Đây là một tình huống nguy hiểm và cần được điều trị ngay lập tức bởi bác sĩ.
  • Nhiễm khuẩn sau phẫu thuật: Rủi ro chính là nhiễm khuẩn do vết thương không được vệ sinh sạch sẽ hoặc do thiếu vệ sinh dụng cụ trong quá trình nhổ răng mọc ngầm. Nhiễm khuẩn có thể gây đau nhức và khó chịu nặng, thậm chí kéo dài từ 2 đến 3 tuần. Nếu không được điều trị kịp thời, nhiễm khuẩn có thể lan rộng.
  • Ảnh hưởng đến các dây thần kinh: Quá trình nhổ răng mọc ngầm không đúng kỹ thuật có thể ảnh hưởng lớn đến các dây thần kinh, đặc biệt là trong trường hợp nhổ răng khôn vì vị trí này tập trung nhiều dây thần kinh.
  • Sưng và đau răng: Sau khi nhổ răng mọc ngầm, đặc biệt là răng khôn, bạn có thể trải qua cảm giác đau nhức và khó chịu. Mức độ đau nhức có thể khác nhau tùy theo cơ địa của từng người. Thường thì cơn đau sẽ giảm dần trong khoảng từ 1 đến 3 ngày.
  • Phản ứng sốc thuốc tê: Mặc dù hiếm, nhưng một số trường hợp có thể gặp phản ứng sốc thuốc tê sau quá trình nhổ răng mọc ngầm.
Nhổ răng mọc ngầm là một phẫu thuật cần phải mở nướu để tiếp cận răng.

Trường hợp nào nên nhổ răng mọc ngầm?

Nhổ răng mọc ngầm là quyết định cần được đưa ra khi răng ngầm gây ra những tác động tiêu cực đến sức khỏe răng miệng và các răng lân cận. Các trường hợp thường được khuyến nghị nhổ răng mọc ngầm bao gồm:

  • Răng khôn: Hầu hết các trường hợp răng khôn mọc ngầm đều cần được nhổ bỏ, vì những răng này có thể gây nguy hiểm cho răng số 7, dẫn đến sự lung lay và yếu đi của răng số 7 theo thời gian.
  • Răng ngầm ác tính: Khi răng mọc ngầm có khả năng gây ác tính, nang răng vẫn phát triển bình thường, nhưng điều này làm giảm thể tích xương hàm dần dần, gây ra độ cứng và độ bền của cả cấu trúc vòm hàm bị giảm, dễ bị tổn thương khi có va chạm.
  • Răng ngầm lành tính nhưng gây cản trở cho quá trình chỉnh nha hoặc cấy ghép Implant cũng cần được nhổ bỏ.

Tuy nhiên, không phải tất cả các trường hợp đều được khuyến nghị nhổ răng mọc ngầm, ví dụ:

  • Răng mọc ngầm không gây nguy cơ biến chứng.
  • Răng mọc ngầm trong xương không gây đau đớn, vì chúng đã mọc ổn định và lành tính.

Xử lý và nhổ răng mọc ngầm?

Khi gặp vấn đề về răng mọc ngầm, hãy tới một cơ sở nha khoa đáng tin cậy để được khám và xác định chính xác tình trạng, triệu chứng và tác động của răng đến hàm. Bác sĩ sẽ đưa ra các biện pháp can thiệp và theo dõi phù hợp.

Theo dõi tình trạng răng mọc ngầm:

Nếu răng mọc ngầm không gây ra bất kỳ triệu chứng hoặc ảnh hưởng đáng kể đến hàm răng, bác sĩ sẽ khuyên bạn tự theo dõi tại nhà và đi khám định kỳ. Nếu răng mọc ngầm di chuyển hoặc gây phiền toái, bác sĩ sẽ xử lý và điều trị kịp thời.

Phẫu thuật nhổ răng mọc ngầm:

Khi răng mọc ngầm gây đau đớn, khó chịu và có nguy cơ biến chứng nguy hiểm, bác sĩ sẽ xem xét và đề xuất phẫu thuật nhổ răng mọc ngầm nếu cần thiết. Đặc biệt, răng khôn mọc ngầm thường cần được nhổ để tránh ảnh hưởng đến các răng khác trong hàm.

Phẫu thuật nhổ răng mọc ngầm thường không kéo dài lâu, thời gian thực hiện từ 45 – 60 phút và được thực hiện dưới tình trạng gây tê cục bộ. Sau khi hết tác dụng của thuốc tê và về nhà, bạn có thể cảm thấy đau trong vài ngày và sẽ được hướng dẫn sử dụng thuốc giảm đau.

Kích thích răng mọc:

Đối với trường hợp răng mọc ngầm là răng nanh, răng có vị trí chen lấn hoặc do răng sữa chưa rụng khiến răng mới không thể mọc, có thể áp dụng các biện pháp can thiệp để kích thích sự mọc nhanh chóng của răng. Phương pháp hỗ trợ cho răng mọc ngầm có thể khác nhau tùy thuộc vào tình trạng, bao gồm niềng răng hoặc nhổ răng để tạo đường cho răng mới mọc,…

Sử dụng thuốc giảm đau:

Trong trường hợp răng mọc ngầm gây đau đớn nhưng chưa thể can thiệp xử lý ngay, bác sĩ có thể khuyên bạn sử dụng thuốc giảm đau và kháng viêm như ibuprofen, paracetamol. Một số biện pháp khác như súc miệng bằng nước muối ấm, áp dụng nước đá lạnh có thể giúp giảm đau hơn.

Nhổ răng mọc ngầm tại Nha khoa Sài Gòn Center

Nha Khoa Sài Gòn Center (Saigon Center Dental Clinic) là một phòng khám chuyên khoa Răng Hàm Mặt đáng tin cậy, đã được Sở Y tế cấp phép hoạt động và tuân thủ đầy đủ quy định pháp luật và chứng chỉ nghề nghiệp. Địa chỉ này là một lựa chọn tuyệt vời nếu bạn cần các dịch vụ nhổ răng mọc ngầm.

Nha khoa Sài Gòn Center sở hữu một hệ thống trang thiết bị hiện đại, bao gồm hệ thống 3D của thương hiệu Scanora (Hàn Quốc), thiết bị quanh chóp răng Scanora (Hàn Quốc), máy siêu âm Piezotome, máy điều trị nội nha Elite Pro, máy đốt siêu cao tần LSBL,… Bằng cách đầu tư lớn vào công nghệ này, họ đảm bảo rằng quá trình khám và điều trị sẽ mang lại hiệu quả tốt nhất.

Nha khoa Sài Gòn Center – Địa chỉ nhổ răng mọc ngầm đáng tin cậy ở khu vực TPHCM

Bên cạnh hệ thống máy móc hiện đại, Nha khoa Sài Gòn Center tập trung vào xây dựng một đội ngũ bác sĩ và nhân viên giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Họ cũng sở hữu khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh thành thạo, đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng Việt Kiều và người nước ngoài. Khách hàng đã đánh giá cao thái độ phục vụ của nhân viên y tế và sự tận tâm của các nha sĩ. Họ luôn niềm nở, chu đáo và giúp mang lại cảm giác thoải mái cho khách hàng.

Nha khoa Sài Gòn Center công bố chi phí nhổ răng mọc ngầm là 4.000.000 – 5.000.000 đồng/răng. Đây là chi phí trọn gói, bao gồm phí đánh giá tình trạng răng ban đầu, không phát sinh trong và sau điều trị. Giá cả của các dịch vụ được công khai trên website và thông báo trước với khách hàng. Ngoài ra, các dịch vụ khám tư vấn và chụp phim kiểm tra răng là miễn phí. Điều này giúp bạn có thể tiếp cận dịch vụ chất lượng mà không lo về mặt tài chính.

Bạn không cần lo lắng quá về vấn đề này, vì nếu bạn được điều trị bởi một bác sĩ có trình độ cao và kỹ năng tốt, cùng với việc sử dụng các thiết bị và dụng cụ nhổ được vệ sinh và đảm bảo an toàn, các rủi ro có thể được kiểm soát. Vì vậy, quan trọng là bạn nên tìm hiểu kỹ để chọn một địa chỉ nhổ răng mọc ngầm an toàn và hiệu quả.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước.