Răng số 8 mọc lệch – 6 biến chứng cần lưu ý

Răng số 8 là răng mọc cuối cùng và xa nhất trong miệng của bạn, đây là một phần bình thường của sự phát triển miệng. Một số răng số 8 mọc mà không gây ra bất kỳ vấn đề gì, nhưng một số khác lại gây ra vấn đề và có thể cần phải nhổ bỏ hoặc điều trị khác. Nếu răng số 8 mọc lệch đang là nỗi nhức nhối của bạn, hãy để Doctor có sẵn giúp bạn hiểu rõ trong bài viết này.

Răng số 8 mọc lệch là gì?

Răng số 8 hay còn được gọi là răng khôn thuộc loại răng hàm, là chiếc răng cứng nhất, rộng nhất của bạn để nghiền thức ăn, chúng mọc ở cả hai hàm và thường có bốn chiếc, nhưng ở một số người có thể có nhiều hơn, ít hơn hoặc thậm chí không có chiếc nào. Những chiếc răng này thường mọc ở độ tuổi thanh thiếu niên hoặc đầu độ tuổi 20 tuổi.

Răng số 8 mọc lệch là một tình trạng phổ biến thường gặp ở người trưởng thành. Nguyên nhân phổ biến nhất của vấn đề này là do cung răng thiếu khoảng trống nên chúng mọc không bình thường hoặc mọc không đúng vị trí.

Khi răng số 8 mọc lệch thức ăn thừa bắt đầu tích tụ xung quanh chúng, tạo điều kiện cho các loại vi khuẩn khác nhau sinh sôi và gây viêm nhiễm.

Răng số 8 rất khó làm sạch và tiếp cận bằng bàn chải đánh răng, do đó, theo thời gian, mảng bám bắt đầu tích tụ, có thể dẫn đến răng số 8 bị sâu răng, bệnh nướu răng và các vấn đề nghiêm trọng khác.

Nguyên nhân răng số 8 mọc lệch

Con người không thực sự cần răng số 8. Trên thực tế, chúng được xem là một vết tích. Điều này có nghĩa là nó đã phục vụ một mục đích tại một thời điểm, nhưng giờ không còn nữa.

Chế độ ăn uống nguyên thủy của tổ tiên chúng ta bao gồm rất nhiều thực vật thô, các loại hạt cứng và thịt dai – và răng số 8 là cần thiết để nghiền những thực phẩm này để tiêu hóa tốt. 

Ngày nay, các dụng cụ ăn uống và chuẩn bị thức ăn hiện đại đã loại bỏ nhu cầu về răng số 8. Khi đã quen với những thay đổi chế độ ăn uống này, cơ thể chúng ta đã trải qua một số tiến hóa nhỏ, ví dụ, hàm của chúng ta trở nên nhỏ hơn, đây là lý do tại sao nhiều người không có đủ chỗ trong miệng để răng số 8 mọc lên.

Răng số 8 thường mọc xuyên qua nướu vào cuối tuổi thiếu niên hoặc đầu tuổi đôi mươi. Vào thời điểm này, 28 chiếc răng trưởng thành khác thường đã mọc đầy đủ nên không phải lúc nào cũng có đủ khoảng trống để răng số 8 mọc đúng vị trí. 

răng số 8 mọc lệch
Răng số 8 mọc lệch nằm nghiêng vào răng số 7

Do thiếu chỗ, răng số 8 đôi khi có thể mọc lệch, mọc kẹt, chỉ mọc một phần và thậm chí là mọc ngầm. Các trường hợp phổ biến nhất của răng số 8 mọc lệch:

  • Nằm nghiêng vào răng số bảy
  • Nằm thẳng đứng bên dưới răng số bảy liền kề
  • Nằm ngang khi đang đẩy chiếc răng số bảy liền kề
  • Hướng ra xa khi răng quay ra khỏi răng số bảy liền kề

Những dấu hiệu đầu tiên khi răng số 8 mọc lệch

Nếu bạn mọc răng số 8, sẽ có một vài dấu hiệu và triệu chứng nhận biết mà bạn có thể nhận thấy:

  • Đỏ hoặc sưng nướu
  • Đau hàm
  • Đau vùng mặt do răng số 8 chèn ép dây thần kinh
  • Đốm trắng phía sau răng hàm cuối cùng của bạn, những đốm này có khả năng là đỉnh của răng mới mọc qua nướu răng
  • Sốt
răng số 8 mọc lệch
Đau hàm khi răng số 8 mọc lệch

Các biến chứng có thể xảy ra khi răng số 8 mọc lệch

Dưới đây là một số biến chứng có thể xảy ra khi răng số 8 mọc lệch:

  • Viêm nướu: Khi răng khôn mọc lệch thường gây ra tình trạng sưng lợi. Lúc này nướu bị che phủ và thức ăn bị kẹt lại giữa nướu và răng, gây viêm nướu ở gần răng khôn.
  • Viêm nha chu: Trường hợp răng khôn mọc thẳng nhưng hình dạng bất thường, khiến thức ăn bị kẹt vào lâu ngày sẽ gây sâu răng. Nó còn gây viêm nha chu cho các răng bên cạnh.
  • Răng mọc chen chúc: Răng số 8 mọc lệch thường dẫn đến tình trạng mọc lệch lạc, xâm lấn sang răng số 7 bên cạnh, thậm chí còn làm thủng răng số 7, từ đó gây viêm nhiễm răng số 7. Nhiều trường hợp nếu răng số 8 không được nhổ bỏ sớm có thể khiến răng số 7 phải bị nhổ bỏ.
  • Sâu răng: Răng số 8 mọc lệch sẽ kết hợp với răng số 7 tạo thành các kẽ hở thức ăn, do đó, sẽ khó vệ sinh và từ đó tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển. Đây cũng là nguyên nhân khiến răng số 8 mọc lệch bị sâu và lâu ngày có thể lây lan sang răng số 7.
  • Viêm mô tế bào: Biến chứng thường gặp khi răng khôn mọc lệch, mọc ngầm là viêm mô tế bào. Biểu hiện thường gặp là má sưng, da căng và đau khi chạm vào, nhiều bệnh nhân sẽ lầm tưởng là tình trạng răng số 8 mọc lệch ra má. Đồng thời, bệnh nhân sẽ cảm thấy đau, há miệng đau, nhai và nuốt khó khăn, thậm chí cứng hàm hoàn toàn. Thậm chí, nếu không sớm điều trị sẽ khiến vùng này mưng mủ.
  • U nguyên bào men: Đây là trường hợp hiếm gặp và nếu gặp phải thì phương pháp điều trị thường là cắt xương hàm.
  • Tiêu xương hàm: Trước khi răng mọc, bao mô xung quanh răng có thể phát triển thành nang, có thể dẫn đến tiêu xương hàm.
răng số 8 mọc lệch
Viêm nướu một biến chứng điển hình của răng số 8 mọc lệch

Phải làm thế nào khi răng số 8 mọc lệch?

Khi răng số 8 mọc lệch gây nhiễm trùng có thể được điều trị bằng cách:

  • Cải thiện việc làm sạch và vệ sinh răng miệng bằng nước muối loãng
  • Làm sạch răng miệng bởi nha sĩ
  • Sử dụng thuốc kháng sinh
  • Nhổ răng số 8 mọc lệch

Tuy nhiên, nhiễm trùng có thể tiếp tục quay trở lại nếu nguyên nhân gây bệnh vẫn chưa được loại bỏ. Ở những bệnh nhân có các vấn đề sức khỏe khác, chẳng hạn như khả năng miễn dịch thấp, có thể gặp các biến chứng nghiêm trọng do nhiễm trùng này. Lời khuyên là nên nhổ răng số 8 mọc lệch. Một số người không chú ý đến những chiếc răng này và trì hoãn quyết định nhổ bỏ vì nghĩ rằng chúng không thể gây hại. Sự thiếu hiểu biết có thể dẫn đến những biến chứng không mong muốn.

răng số 8 mọc lệch
Lời khuyên là nên nhổ răng số 8 mọc lệch

Tuổi càng lớn thì khả năng biến chứng càng cao. Nếu một người đợi cho đến khi răng số 8 mọc lệch bắt đầu đau nhức, người đó có thể đang phải đối mặt với các biến chứng nghiêm trọng.

Tốt nhất là nên loại bỏ những chiếc răng như vậy vào khoảng 20 tuổi, khi đó chân răng vẫn đang hình thành, việc nhổ bỏ sẽ dễ dàng hơn ở độ tuổi này. Nó có thể phức tạp hơn nếu bạn đợi đến giai đoạn sau của cuộc đời, khi răng đã được hình thành đầy đủ. Răng số 8 mọc lệch cũng có thể dễ nhổ hơn khi xương của bạn còn non và khả năng hồi phục cũng nhanh hơn cùng với nguy cơ gây biến chứng là thấp hơn. 

Răng số 8 mọc lệch có thể dẫn đến sâu răng ở răng số 8 và răng bên cạnh, viêm mô mềm xung quanh, viêm xương, tiêu xương quanh răng số 8 và răng số bảy, áp xe, phát triển viêm nội tâm mạc nhiễm trùng,…

Răng số 8 mọc lệch được nhổ bỏ như thế nào?

Trước khi nhổ răng số 8 mọc lệch, bác sĩ sẽ giải thích quy trình cho bạn và bạn có thể được yêu cầu ký vào mẫu đơn chấp thuận.

Thông thường, bạn sẽ được tiêm thuốc gây tê cục bộ để làm tê khu vực xung quanh răng. Bạn sẽ cảm thấy một chút áp lực ngay trước khi nhổ răng, vì nha sĩ hoặc bác sĩ phẫu thuật răng miệng của bạn cần mở rộng hốc răng bằng cách lắc răng qua lại.

Đôi khi cần phải rạch một vết nhỏ xung quanh chân răng và răng có thể cần được cắt thành nhiều mảnh nhỏ trước khi nhổ bỏ. Có thể mất từ vài phút đến 20 phút, hoặc đôi khi lâu hơn, để nhổ một chiếc răng số 8 mọc lệch.

Sau khi nhổ răng số 8 mọc lệch, bạn có thể bị sưng tấy và khó chịu ở cả bên trong và bên ngoài miệng, một số vết bầm tím nhẹ cũng có thể xuất hiện. Những triệu chứng này thường xuất hiện trong 3 ngày đầu tiên, nhưng cũng có thể kéo dài đến 2 tuần.

Các biến chứng có thể xảy ra khi nhổ bỏ răng số 8 mọc lệch

Như với tất cả các cuộc phẫu thuật, có những rủi ro liên quan đến việc loại bỏ một chiếc răng số 8 mọc lệch. Chúng bao gồm nhiễm trùng hoặc vết thương chậm lành, cả hai đều có nhiều khả năng xảy ra nếu bạn hút thuốc trong quá trình hồi phục.

Một biến chứng khác có thể xảy ra là “viêm ổ răng khô”, đó là cảm giác đau âm ỉ ở nướu hoặc hàm của bạn, và đôi khi có mùi hoặc vị khó chịu phát ra từ ổ răng trống. Viêm ổ răng khô có nhiều khả năng xảy ra hơn nếu bạn không tuân theo các hướng dẫn chăm sóc sau nhổ răng của nha sĩ.

Cũng có một nguy cơ nhỏ gây tổn thương dây thần kinh, có thể gây ra cảm giác ngứa ran hoặc tê ở lưỡi, môi dưới, cằm, răng và nướu. Điều này thường là tạm thời, nhưng trong một số ít trường hợp, nó có thể là vĩnh viễn.

Những điểm cần lưu ý sau khi loại bỏ răng số 8 mọc lệch

Bạn có thể sẽ bị chảy máu một chút vào ngày đầu tiên, bạn cũng có thể cảm thấy đau và sưng trong vài ngày, một số vết bầm tím có thể mất nhiều thời gian hơn để biến mất. Dưới đây là một số lời khuyên trong 3 ngày đầu sau khi nhổ răng số 8 mọc lệch

Nên

  • Dùng túi nước đá chườm lên mặt để hạn chế sưng tấy hoặc thay đổi màu da
  • Chườm nóng để giảm đau nhức
  • Nhẹ nhàng mở và đóng miệng để vận động cơ hàm của bạn
  • Ăn thức ăn mềm, dễ nhai như mì, cháo hoặc súp để giữ cho khu vực này sạch sẽ khỏi các mảnh vụn thức ăn.
  • Uống nhiều nước
  • Đánh răng bắt đầu từ ngày thứ hai, tránh chạm vào bất kỳ cục máu đông nào
  • Dùng thuốc bác sĩ kê toa để giảm đau hoặc sưng
  • Ngậm nước muối ấm trong miệng sau bữa ăn bắt đầu từ ngày thứ 3 sau phẫu thuật
  • Liên hệ với bác sĩ nếu bạn bị sốt, hoặc nếu cơn đau hoặc sưng của bạn không cải thiện

Không nên

  • Súc miệng quá nhiều, uống nước bằng ống hút hoặc khạc nhổ vì nó có thể  khiến cục máu đông không hình thành hoặc bong ra làm vết thương lâu lành
  • Súc miệng quá mạnh, bác sĩ có thể đề nghị rửa nhẹ nhàng bằng nước muối
  • Ăn thức ăn cứng, giòn hoặc dính có thể làm trầy xước vết thương của bạn
  •  Hút thuốc vì nó có thể làm chậm quá trình hồi phục của bạn
  • Uống rượu và hoạt động thể chất quá mức
răng số 8 mọc lệch
Hút thuốc có thể làm chậm quá trình hồi phục của bạn

Câu hỏi thường gặp

u003cstrongu003eRăng số 8 mọc lệch có nên nhổ không?u003c/strongu003e

Nếu răng số 8 mọc lệch đang gây nên những trở ngại cho bạn, lời khuyên là nên nhổ răng số 8 mọc lệch trước khi chúng gây ra các biến chứng không mong muốn. Hãy tìm đến cơ sở y tế uy tín để thực hiện nhổ bỏ răng số 8 của bạn.

u003cstrongu003eNhổ răng số 8 mọc lệch có nguy hiểm không?u003c/strongu003e

Tại các cơ sở y tế uy tín, việc nhổ răng số 8 mọc lệch là một thủ thuật đơn giản, an toàn, tuy nhiên cũng giống như với tất cả các cuộc phẫu thuật, có những rủi ro liên quan đến việc loại bỏ một chiếc răng số 8 mọc lệch, chẳng hạn như nhiễm trùng hoặc vết thương chậm lành, viêm ổ răng khô,…

u003cstrongu003eCách xử lý răng số 8 mọc lệch?u003c/strongu003e

Lời khuyên là nên nhổ răng số 8 mọc lệch vì nó có thể gây nên các biến chứng nghiêm trọng cho bạn, chẳng hạn như sâu răng, viêm mô mềm xung quanh, viêm xương, tiêu xương quanh răng số 8 và răng số bảy, áp xe, phát triển viêm nội tâm mạc nhiễm trùng,…


Không phải ai cũng có răng số 8 và không phải tất cả răng số 8 đều gây ra vấn đề hoặc cần phải nhổ bỏ. Một số răng số 8 có thể gây ra các vấn đề về răng miệng như mọc chen chúc, mọc lệch (răng đâm vào nướu hoặc răng khác), gây sâu răng, nhiễm trùng, dẫn đến đau, khó nhai và hơi thở có mùi. Nếu răng số 8 mọc lệch đang gây ra vấn đề cho chính bạn, hãy liên hệ ngay với chuyên gia và bác sĩ của chúng tôi tại Doctor có sẵn trên website docosan.com.