Biến chứng nhiễm trùng viêm phổi ở bệnh nhân đái tháo đường

Biến chứng đái tháo đường không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống mà còn làm tăng nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng, trong đó có viêm phổi. Viêm phổi ở người đái tháo đường có thể diễn biến nghiêm trọng hơn do hệ miễn dịch suy yếu. Hiểu rõ nguyên nhân, dấu hiệu và cách điều trị viêm phổi là cần thiết để quản lý tốt tình trạng sức khỏe của bệnh nhân.

1. Vì sao bệnh nhân đái tháo đường có biến chứng nhiễm trùng viêm phổi?

Đái tháo đường và viêm phổi là hai căn bệnh thường gặp ở người mắc bệnh đái tháo đường. Việc hiểu rõ nguyên nhân và cách phòng ngừa viêm phổi đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe cho người bệnh.

Nguyên nhân chính là do biến chứng mạn tính của bệnh đái tháo đường, cơ thể người bệnh bị suy giảm miễn dịch, sức đề kháng yếu hơn so với người bình thường. Chức năng của các tế bào miễn dịch như tế bào đa nhân trung tính và đại thực bào bị suy giảm, dẫn đến khả năng hóa ứng động, kết dính và thực bào kém. Các tế bào miễn dịch mới sinh ra cũng bị suy yếu hoặc không thể tiêu diệt vi khuẩn hiệu quả. Hệ miễn dịch suy yếu tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn sinh sôi, phát triển và tấn công cơ thể, dẫn đến viêm phổi.

Biến chứng nhiễm trùng viêm phổi

Biến chứng nhiễm trùng viêm phổi

Tham khảo thêm: Bệnh tiểu đường có nguy hiểm không? Top 5 biến chứng cần lưu ý

Tổn thương mạch máu: Mạch máu nhỏ trong cơ thể người đái tháo đường bị tổn thương (lớp tế bào lót trong cùng – nội mạc mạch), dẫn đến rối loạn trao đổi oxy ở mô. Từ đó, làm suy giảm sức kháng khuẩn, khiến cơ thể dễ bị vi khuẩn tấn công.

Bên cạnh đó, người cao tuổi mắc đái tháo đường thường gặp rối loạn nuốt, dễ bị sặc thức ăn, dẫn đến viêm phổi do sặc. Trào ngược dạ dày thực quản do đái tháo đường cũng là nguyên nhân gây viêm phổi do axit dạ dày trào ngược lên phổi.

Ngoài ra, bệnh đái tháo đường có thể gây ra các biến chứng mạn tính như loét bàn chân, khiến nguy cơ nhiễm trùng cao hơn. Vi khuẩn từ vết thương ngoài da có thể xâm nhập vào máu, di chuyển đến phổi và gây viêm phổi.

2. Dấu hiệu viêm phổi ở người đái tháo đường

Thực tế cho thấy, người đái tháo đường bị viêm phổi thường có nhiều dấu hiệu điển hình và nghiêm trọng:

  • Sốt cao, ho nhiều đờm.

Ho nhiều đờm là dấu hiệu của bệnh nhiễm trùng viêm phổi

  • Có thể khạc ra đờm, thậm chí ra máu.
  • Đau ngực, tức ngực, khó thở.
  • Đau đầu.
  • Đau cơ bắp, mệt mỏi.
  • Nôn hoặc tiêu chảy.
  • Mạch nhanh, thở gấp.
  • Thậm chí sốc nhiễm khuẩn có thể gây tụt huyết áp.

Để chẩn đoán chính xác, bác sĩ có thể yêu cầu một số xét nghiệm như chụp X-quang phổi, nhuộm soi, và nuôi cấy đờm.

3. Điều trị viêm phổi ở người đái tháo đường

Viêm phổi là một bệnh lý hô hấp nguy hiểm, đặc biệt là đối với người bệnh đái tháo đường do hệ miễn dịch suy yếu, dễ bị nhiễm trùng. Việc điều trị kịp thời và đúng cách đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện tình trạng bệnh và phòng ngừa biến chứng. Trong đó, sử dụng kháng sinh vẫn là cách điều trị cơ bản nhất.

Kháng sinh là phương pháp điều trị cơ bản nhất cho người bị viêm phổi

Tham khảo thêm: Biến chứng thận của bệnh đái tháo đường

Kháng sinh có thể được sử dụng bằng đường uống hoặc tiêm truyền tĩnh mạch tùy theo mức độ nặng của bệnh. Các loại kháng sinh thường dùng trong điều trị viêm phổi cho người đái tháo đường bao gồm nhóm beta-lactam (như cefpodoxime, cefprozil, ceftriaxone, imipenem), nhóm quinolon, macrolide và aminosid.

Đảm bảo cung cấp đủ nước và điện giải cho cơ thể để hỗ trợ quá trình hồi phục. Ngoài kháng sinh, người bệnh cần được bù nước, điện giải, duy trì cân bằng kiềm toan, đảm bảo dinh dưỡng và cung cấp oxy hoặc thở máy nếu bị suy hô hấp nặng.

Hút thuốc và sử dụng rượu bia làm suy yếu hệ miễn dịch, tăng nguy cơ nhiễm trùng. Để phòng tránh biến chứng viêm phổi, người đái tháo đường cần không hút thuốc, không uống rượu và điều trị các vấn đề về nuốt thường gặp ở người cao tuổi.

Không nên tự ý uống hoặc ngưng sử dụng kháng sinh khi chưa có chỉ định của bác sĩ. Bệnh nhân nên khám định kỳ mỗi 6 tháng và chụp X-quang phổi để kiểm tra và phát hiện sớm bất thường.

Việc tiêm insulin để kiểm soát đường huyết là rất quan trọng. Giữ đường huyết trong giới hạn cho phép là biện pháp tốt nhất để tránh nguy cơ nhiễm trùng viêm phổi và các biến chứng nhiễm khuẩn khác ở người đái tháo đường.

Để thực hiện các giải pháp trên theo cách tối ưu nhất, bạn có thể tham gia vào chương trình Sống Khỏe cùng Đái tháo đường của DiaB. Đây không chỉ đơn thuần là một chương trình hỗ trợ mà còn là một người bạn đồng hành vững mạnh giúp bạn kiểm soát bệnh một cách tốt nhất. 

Với sự hỗ trợ từ những chuyên gia hàng đầu, chương trình cung cấp cho bạn kiến thức chính xác và khoa học, giúp bạn xây dựng một chế độ ăn uống, vận động cá nhân phù hợp với sở thích, thói quen thường nhật.

Chương trình Sống khỏe cùng Đái tháo đường của DiaB

Tham khảo chi tiết về chương trình TẠI ĐÂY.

Biến chứng viêm phổi ở bệnh nhân đái tháo đường là một vấn đề nghiêm trọng, cần được phát hiện và điều trị kịp thời. Bằng cách kiểm soát tốt đường huyết, duy trì lối sống lành mạnh và tuân thủ phác đồ điều trị, bệnh nhân đái tháo đường có thể giảm thiểu nguy cơ mắc và phát triển các biến chứng viêm phổi. Hãy luôn theo dõi sức khỏe và tham khảo ý kiến bác sĩ để bảo vệ cơ thể khỏi các biến chứng nguy hiểm này.