Nội tiết tố nữ thay đổi như thế nào trong 1 tháng?

Nội tiết tố nữ thay đổi như thế nào trong 1 tháng là điều mà không ít chị em phụ nữ quan tâm. Sự thay đổi nhiều nhất liên quan đến nội tiết tố có lẽ là chu kỳ kinh nguyệt, cùng theo đó là sự thay đổi về tâm trạng, tình trạng da và năng lượng. Cùng chuyên gia Docosan làm rõ hơn vấn đề này.

Nội tiết tố nữ là gì?

Nội tiết tố nữ (hay hormone nữ) là chất do tuyến nội tiết sản sinh. Vai trò chính của hormone là giúp điều hòa quá trình hoạt động của cơ thể, tâm trạng, sự tăng trưởng của cơ thể,… 

Riêng hormone sinh dục, đây là những chất đóng vai trò quan trọng và thiết yếu trong sự phát triển sinh sản. Chúng luôn thay đổi theo mỗi giai đoạn phát triển của con người. Các yếu tố có thể ảnh hưởng đến nồng độ hormone là chu kỳ kinh nguyệt, quá trình mang thai, yếu tố tâm lý, thuốc, môi trường,… Mất cân bằng hormone sinh dục có thể dẫn đến những sự thay đổi ham muốn tình dục và các vấn đề khác như: rụng tóc, loãng xương, vô sinh,…

nội tiết tố nữ
Vai trò chính của hormone là giúp điều hòa quá trình hoạt động của cơ thể, tâm trạng, sự tăng trưởng của cơ thể,… 

Ở nữ giới, buồng trứng và tuyến thượng thận là nơi sản xuất hormone sinh dục. Bao gồm estrogen, progesterone và một lượng nhỏ testosterone.

Sự thay đổi của nội tiết tố nữ đối với chu kỳ kinh nguyệt

Như vừa được đề cập, nội tiết tố nữ tác động nhiều đến chu kỳ kinh nguyệt. Bởi vì, chu kỳ kinh nguyệt được điều hòa bởi sự tương tác phức tạp của thay đổi nội tiết tố. Hormone đóng vai trò tạo hoàng thể và kích thích nang trứng, được tiết ra bởi tuyến yên, thúc đẩy quá trình rụng trứng và kích thích buồng trứng sản xuất nội tiết tố.

Trong khoảng 1 tháng (28 ngày), nội tiết tố nữ sẽ có những sự thay đổi như sau:

Từ ngày thứ 1 đến ngày thứ 7: Estrogen và progesterone giảm

Chu kỳ kinh nguyệt bắt đầu bằng hiện tượng xuất hiện máu kinh. Lúc này, nồng độ estrogen và progesterone ở mức thấp khiến các lớp trên cùng của niêm mạc tử cung dày lên, bong ra và xuất hiện máu kinh.

Ở giai đoạn này, cơ thể sản xuất nhiều hormone prostaglandin. Điều này sẽ gây ra triệu chứng đau bụng kinh.

nội tiết tố nữ
Nội tiết tố nữ tác động nhiều đến chu kỳ kinh nguyệt

Từ ngày thứ 8 đến ngày thứ 14: Estrogen và testosterone tăng hết mức

Là giai đoạn rụng trứng bắt đầu. Lúc này, nồng độ estrogen và testosterone tăng tạo hoàng thể và hormone kích thích nang trứng. Hormone luteinizing kích thích sự phóng thích của trứng, thường xảy ra từ 16 – 32 giờ sau khi bắt đầu tăng sinh.

Nồng độ nội tiết tố nữ tăng khiến nữ gia tăng cảm giác hạnh phúc, cảm thấy tự tin hơn về ngoại hình và sức hấp dẫn. Bên cạnh đó, sự thay đổi của hormone testosterone tăng khiến nữ giới cảm thấy tính “đàn ông” trỗi dậy. Nghĩa là mạnh mẽ hơn trong cuộc sống, nhu cầu ham muốn tình dục cao và dễ dàng đạt cực khoái.

nội tiết tố nữ
Chị em cần chú ý nhiều hơn khi tình trạng xuất hiện mụn do nội tiết tố thay đổi

Tuy nhiên, ở giai đoạn này, sự thay đổi nội tiết tố nữ sẽ tạo ra nhiều dầu. Đây là thời cơ khiến các tác nhân bên ngoài xâm nhập và gây mụn. Do đó, chị em cần chú ý hơn trong việc chăm sóc da mặt để tránh tắc nghẽn lỗ chân lông và hình thành mụn.

Từ ngày thứ 15 đến ngày thứ 22: Estrogen và testosterone giảm một nửa, progesterone tăng, sau đó estrogen tăng trở lại

Đây là giai đoạn hoàng thể sau rụng trứng. Nồng độ hormone tạo hoàng thể và hormone kích thích nang trứng giảm. Nang trứng vỡ sẽ đóng lại, hình thành thể vàng và sản xuất progesterone. Nồng độ nội tiết tố estrogen và progesterone làm cho niêm mạc tử cung dày hơn để chuẩn bị cho quá trình thụ tinh.

Vì nồng độ progesterone tăng, bạn sẽ cảm thấy buồn ngủ, lười vận động, ham muốn tình dục giảm, trong khi đó sự thèm ăn gia tăng. Bên cạnh đó, hormone progesterone tăng còn khiến chị em phụ nữ quên trước quên sau, dễ bị viêm da nổi mụn.

Từ ngày thứ 23 đến ngày thứ 28: Estrogen và progesterone giảm đột ngột

Nếu trứng không được thụ tinh, thể vàng sẽ thoái hóa và ngừng sản xuất progesterone, cùng với nồng độ estrogen giảm, các lớp trên cùng của niêm mạc bị phá vỡ và rụng, xuất hiện kinh nguyệt và trở lại chu kỳ mới.

Trước khi xuất hiện kinh nguyệt, nồng độ estrogen giảm sẽ khiến chất dẫn truyền thần kinh bị ảnh hưởng. Lúc này, nữ giới sẽ thay đổi tâm trạng, cơ thể ủ rũ và hay có suy nghĩ tiêu cực.

nội tiết tố nữ
Tâm trạng dễ bị thay đổi do rối loạn nội tiết tố nữ

Nội tiết tố nữ giới sẽ có nhiều sự thay đổi trong 1 tháng. Sự thay đổi thể hiện rõ nhất ở chu kỳ kinh nguyệt. Nếu chỉ số nội tiết tố bị rối loạn có thể dẫn đến những vấn đề liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt, tâm trạng,… Phụ nữ cần sớm phát hiện nếu có sự rối loạn, đồng thời tìm kiếm giải pháp khắc phục phù hợp.

Để biết rõ hơn cơ thể có những sự thay đổi nào về nội tiết tố, Docosan là đơn vị đã và đang cung cấp gói Xét nghiệm nội tiết tố nữ giới. Với gói xét nghiệm này, bạn sẽ được nhận viên y tế liên hệ và đến tận nhà lấy mẫu. Mẫu phẩm sẽ được gửi về phòng thí nghiệm uy tín đang hợp tác với Docosan để phân tích.

Sau khi có kết quả, bác sĩ hướng dẫn đọc kết quả, giải pháp và tư vấn biện pháp cân bằng nội tiết tố theo hình thức online. Tại bước này, nếu có bất kỳ vấn đề nào về mặt sức khỏe, bạn cũng có thể trao đổi với bác sĩ để được tư vấn.

nội tiết tố nữ
Xét nghiệm nội tiết tố nữ với Docosan

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.