Góc giải đáp: Tiểu đường có chữa khỏi hoàn toàn được không?

Tiểu đường đang được xem là căn bệnh thế kỷ gây ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống của người bệnh. Hiện nay, trên các trang truyền thông quảng cáo các loại thuốc cũng như phương pháp chữa dứt điểm bệnh tiểu đường. Vậy tiểu đường có chữa khỏi hoàn toàn được không? Cùng tham khảo bài viết dưới đây của DiaB nhé!

Tiểu đường là gì?

Tiểu đường là tình trạng rối loạn chuyển hóa mạn tính đang phổ biến xảy ra khi cơ thể mất đi khả năng sử dụng hoặc sản xuất hormone insulin một cách thích hợp. Lúc này lượng đường trong máu sẽ cao hơn bình thường. Nếu lâu dài và không có giải pháp can thiệp kịp thời có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiệm trọng như bệnh tim, bệnh thận, giảm thị lực và thần kinh.

Tiểu đường có chữa khỏi hoàn toàn được không

Bệnh tiểu đường có chữa được không?

=> Xem thêm: Top 10+ dấu hiệu bệnh tiểu đường dễ nhận biết sớm

Tiểu đường có chữa khỏi hoàn toàn được không?

Theo các chuyên gia sức khỏe, cho đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa có nghiên cứu khoa học nào tìm ra được phương pháp chữa dứt điểm bệnh tiểu đường như được quảng cáo. Vì thế, bệnh tiểu đường có chữa được không? Câu trả lời là Chưa.

Ở giai đoạn tiền tiểu đường, người bệnh có thể được bác sĩ chỉ định sử dụng một số loại thuốc để ổn định đường huyết. Khi sử dụng loại thuốc này, kết hợp với chế độ ăn uống lành mạnh, lối sống khoa học sẽ đưa đường huyết về ở ngưỡng bình thường. Do đó, nhiều người nghĩ rằng đã điều trị bênh khỏi hẳn. 

Đây là suy nghĩ không đúng. Theo các chuyên gia, chỉ số đường huyết bình thường là do sử dụng thuốc chứ không phải do tình trạng tiểu đường đã biến mất. Nếu ngừng thuốc và không có chế độ ăn uống, vận động phù hợp thì lượng đường trong máu sẽ tăng trở lại.

Vì sao bệnh tiểu đường vẫn không chữa khỏi hẳn?

Ở người tiểu đường, các tế bào đảo tụy bị suy giảm chức năng dẫn tiến việc giảm tiết insulin hoặc lượng insulin không được sử dụng hiệu quả. Trong lúc đó, insulin là nhân tố quan trọng tham gia vào quá trình chuyển hóa glucose và vận chuyển đường vào tế bào để sinh năng lượng. Vì thế, khi thiếu insulin thì lượng đường trong máu sẽ tăng cao.

Vì sao bệnh tiểu đường vẫn không chữa khỏi hẳn?

Khi mắc đái tháo đường, chức năng tuyến tụy sẽ suy giảm theo thời gian, khi dùng thuốc không thể đáp ứng được thì người bệnh sẽ phải tiêm insulin. Do đó, có thể khẳng định rằng, bệnh tiểu đường vẫn chưa thể chữa khỏi.

Cách kiểm soát và ngăn ngừa biến chứng tiểu đường hiệu quả

Tiểu đường không thể chữa khỏi hoàn toàn nhưng bạn có thể chủ động kiểm soát và ngăn ngừa các biến chứng để sống vui sống khỏe. 

Sử dụng thuốc hạ đường huyết theo chỉ định

Khi mắc tiểu đường, một số trường hợp sẽ được bác sĩ chỉ định dùng thuốc hạ đường huyết để ổn định lượng đường trong máu. Do đó, bạn nên dùng thuốc theo đúng chỉ định và tái khám định kỳ để được hướng dẫn điều chỉnh liều lượng khi cần thiết. Tuyệt đối, không tự ý ngưng thuốc hay tăng liều lượng khi chưa có sự kê đơn của bác sĩ điều trị.

Kiểm soát chế độ ăn

Chế độ dinh dưỡng là một trong những nhân tố quyết định đến việc kiểm soát đường huyết và ngăn ngừa tiến triển các biến chứng tiểu đường có thể xảy ra. Việc bạn ăn gì, uống gì đều ảnh hưởng trực tiếp đến hàm lượng đường trong máu. Vì thế, việc thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh, cân bằng dinh dưỡng là điều cần thiết ở người tiểu đường.

Người tiểu đường cần thực hiện chế độ ăn lành mạnh

Người tiểu đường cần hạn chế sử dụng các thực phẩm chứa nhiều đường, tinh bột, nước uống có gas,… mà thay vào đó là nên ăn nhiều rau xanh, các loại quả hạch, ngũ cốc nguyên hạt và ưu tiên sử dụng nước lọc thay cho nước ép trái cây, cà phê và thức uống chứa cồn khác.

Tập thể dục thường xuyên

Lối sống ngồi nhiều, ít vận động sẽ làm tăng kháng insulin và khiến đường máu khó ổn định hơn. Do đó, người tiểu đường nên cố gắng luyện tập hàng ngày như đi bộ, chạy bộ, đạp xe, chơi cầu lông, bơi lội… để kiểm soát đường huyết tốt hơn. Bên cạnh đó, bạn cần chú ý đến cường độ luyện tập phù hợp với thể trạng của mình, và có thể tham khảo ý kiến bác sĩ nếu cần thiết.

Tham gia chương trình “Thay đổi lối sống – Sống khỏe cùng đái tháo đường”

Ngoài áp dụng các giải pháp trên, để kiểm soát tốt đường huyết và ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm có thể xảy, bạn có thể lựa chọn tham gia chương trình “Thay đổi lối sống – Sống khỏe cùng đái tháo đường” được các chuyên gia DiaB phát triển dành riêng cho người tiểu đường.

Đây là chương trình được dựa trên Chương trình giáo dục và Hỗ trợ tự quản lý bệnh đái tháo đường (DSMES) của Hoa Kỳ. Việc áp dụng 7 nguyên lý về hành vi tự quản lý và chăm sóc dành cho người tiểu đường, chương trình sẽ mang đến cho bạn nhiều lợi ích tích cực như:

  • Được tư vấn, hướng dẫn bởi đội ngũ bác sĩ chuyên khoa, chuyên gia dinh dưỡng và huấn luyện viên sức khỏe về cách kiểm soát tốt tiểu đường, phòng ngừa tiến triển các biến chứng.
  • Tham gia các hoạt động tập thể, chia sẻ kinh nghiệm sống khỏe với cộng đồng người bệnh tiểu đường.
  • Có riêng lộ trình cá nhân hóa, phù hợp và hiệu quả với thể trạng bệnh của mỗi người.
  • Chương trình được tổ chức 100% trực tuyến, giúp bạn có thể tham gia ở mọi lúc, mọi nơi. 

Với các thông tin mà DiaB vừa chia sẻ trên đây, chắc hẳn các bạn  đã có câu trả lời cho vấn đề tiểu đường có chữa được không. Đừng lo lắng, việc phát hiện sớm và thực hiện các giải pháp can thiệp kịp thời sẽ giúp kiểm soát đường huyết tốt, từ đó người bệnh có thể sống khỏe mạnh, hạn chế biến chứng gây suy giảm tuổi thọ.