Viêm cổ tử cung: Dấu hiệu, Nguyên nhân và Điều trị

Viêm cổ tử cung là tình trạng viêm nhiễm ở cổ tử cung (phần dưới của tử cung, hẹp và hở ra âm đạo. Các triệu chứng thường thấy của viêm cổ tử cung có thể bao gồm chảy máu giữa chu kỳ kinh nguyệt, đau khi giao hợp hoặc khi khám vùng chậu và tiết dịch âm đạo bất thường. Tuy nhiên, một số trường hợp bệnh nhân mắc viêm cổ tử cung và không gặp bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng nào.

Thông thường, viêm cổ tử cung là do nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục, chẳng hạn như chlamydia hoặc bệnh lậu. Bệnh viêm cổ tử cung cũng có thể phát triển từ các nguyên nhân không lây nhiễm. Điều trị thành công bệnh viêm cổ tử cung bao gồm việc điều trị nguyên nhân cơ bản gây ra tình trạng viêm nhiễm.

Dấu hiệu viêm cổ tử cung

Thông thường, viêm cổ tử cung không gây ra dấu hiệu hoặc triệu chứng, bạn chỉ có thể biết mình mắc bệnh sau khi bác sĩ khám phụ khoa vì một lý do khác. Tuy nhiên nếu bạn có các dấu hiệu và triệu chứng, chúng có thể bao gồm:

  • Một lượng lớn dịch tiết âm đạo bất thường.
  • Đi tiểu thường xuyên kèm theo cảm giác đau đớn.
  • Đau khi quan hệ tình dục.
  • Chảy máu giữa chu kỳ kinh nguyệt.
  • Chảy máu âm đạo sau khi quan hệ tình dục, không liên quan đến kinh nguyệt.

Hãy đến gặp bác sĩ nếu bạn có:

  • Tiết dịch âm đạo liên tục, bất thường.
  • Chảy máu âm đạo khi không trong kỳ kinh nguyệt.
  • Đau khi quan hệ tình dục.
viem co tu cung
Viêm cổ tử cung có thể không gây ra triệu chứng hoặc dấu hiệu nào

Nguyên nhân viêm cổ tử cung

Nguyên nhân trực tiếp gây ra viêm cổ tử cung

Bệnh lây truyền qua đường tình dục. Thông thường, các bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn và vi rút gây ra viêm cổ tử cung lây truyền qua đường tình dục, bao gồm bệnh lậu, chlamydia, trichomonas và mụn rộp sinh dục.

Phản ứng dị ứng. Dị ứng với chất diệt tinh trùng tránh thai hoặc chất latex trong bao cao su có thể dẫn đến viêm cổ tử cung. Phản ứng với các sản phẩm vệ sinh phụ nữ, chẳng hạn như thụt rửa hoặc chất khử mùi phụ nữ, cũng có thể gây ra viêm cổ tử cung.

Sự phát triển quá mức của vi khuẩn. Sự phát triển quá mức của một số vi khuẩn thường có trong âm đạo (viêm âm đạo do vi khuẩn) có thể dẫn đến viêm cổ tử cung.

Bạn có nhiều nguy cơ bị viêm cổ tử cung hơn nếu bạn:

  • Tham gia vào các hành vi tình dục có nguy cơ gây bệnh cao: quan hệ tình dục không có phương pháp bảo vệ, quan hệ tình dục với nhiều bạn tình hoặc quan hệ tình dục với người có hành vi nguy cơ cao v.v.
  • Bắt đầu quan hệ tình dục khi còn nhỏ.
  • Có tiền sử nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục.

Các biến chứng viêm cổ tử cung

Cổ tử cung của bạn hoạt động như một hàng rào ngăn vi khuẩn và vi rút xâm nhập vào tử cung của bạn. Khi cổ tử cung bị nhiễm trùng, nguy cơ nhiễm trùng sẽ di chuyển vào tử cung của bạn cao hơn.

Bệnh viêm cổ tử cung do bệnh lậu hoặc chlamydia gây ra có thể lây lan đến niêm mạc tử cung và ống dẫn trứng, dẫn đến bệnh viêm vùng chậu (PID), một bệnh nhiễm trùng cơ quan sinh sản nữ có thể gây ra các vấn đề về ảnh hưởng đến khả năng sinh sản nếu không được điều trị.

Viêm cổ tử cung cũng có thể làm tăng nguy cơ lây nhiễm HIV từ bạn tình bị nhiễm bệnh.

Điều trị viêm cổ tử cung

Các phương pháp điều trị viêm cổ tử cung sẽ dựa vào nguyên nhân gây ra bệnh. Tuy nhiên, bệnh nhân bị viêm cổ tử cung thường được chỉ định điều trị bằng thuốc kháng sinh.

Các bác sĩ thường kê đơn thuốc kháng sinh để điều trị viêm cổ tử cung giúp làm sạch nhiễm trùng và điều trị các triệu chứng. Thuốc kháng sinh cũng thường được dùng đối với viêm cổ tử cung gây nên do STI (các bệnh lây qua đường tình dục), hoặc có dị vật gây kích thích cổ tử cung.

Đọc thêm: Phương pháp điều trị viêm cổ tử cung hiệu quả

Phòng ngừa bệnh viêm cổ tử cung

Để giảm nguy cơ bị viêm cổ tử cung do các bệnh lây truyền qua đường tình dục, hãy sử dụng bao cao su đều đặn và đúng cách mỗi lần quan hệ tình dục. Bao cao su rất hiệu quả trong việc chống lại sự lây lan của các bệnh lây truyền qua đường tình dục, chẳng hạn như bệnh lậu và chlamydia – có thể dẫn đến viêm cổ tử cung.

viem co tu cung
Sử dụng bao cao su là một cách hiệu quả trong việc chống lại sự lây lan của các bệnh lây truyền qua đường tình dục

Bác sĩ điều trị viêm cổ tử cung

Phòng khám Đa khoa Chữ Thập Đỏ Phương Nam là địa chỉ khám, điều trị cho các vấn đề liên quan đến sản phụ khoa, nội tổng hợp, y học cổ truyền v.v.

BS. Bùi Thị Châu tốt nghiệp trường Học Viện Quân Y phía Nam TPHCM và đã có gần 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực điều trị sản phụ khoa.

BS. Trần Thiện Vĩnh Quân là một vị bác sĩ phụ khoa kì cựu với hơn 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sản phụ khoa, chuyên về khám phụ khoa định kỳ, các bệnh ung thư vú, viêm nhiễm như âm đạo, v.v.

Các biến chứng của viêm cổ tử cung có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản nếu không được điều trị kịp thời. Hãy liên lạc với bác sĩ hoặc phòng khám phụ khoa uy tín để chẩn đoán chính xác nhất và có hướng xử lí phù hợp.


Bài viết được tham khảo từ các Bác sĩ Sản khoa Bùi Thị Châu và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị trên Docosan.com

Nguồn tham khảo: thebump