Nguyên nhân và triệu chứng viêm lộ tuyến cổ tử cung

Bài viết được tham khảo từ các Bác sĩ Sản khoa Phí Thị Tuyết Nga và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Docosan Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch hẹn với bác sĩ có chuyên môn để điều trị trên Docosan.com


Viêm lộ tuyến cổ tử cung là gì?

Viêm lộ tuyến cổ tử cung xảy ra khi các tế bào mềm (tế bào tuyến) nằm bên trong ống cổ tử cung lan ra bề mặt ngoài của cổ tử cung gây ra tình trạng tổn thương lành tính và dẫn đến viêm nhiễm. Nhưng các tế bào vẫn tiết dịch như khi ở trong cổ tử cung nên bệnh nhân thường có hiện tượng tăng tiết dịch trong âm đạo, ngứa ngáy, khí hư có mùi,… dễ dẫn đến viêm nhiễm (khi đó gọi là viêm lộ tuyến cổ tử cung).

Viêm lộ tuyến cổ tử cung khá phổ biến ở phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Nó không phải là ung thư và không ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Tuy vậy, viêm lộ tuyến cổ tử cung có thể gây ra vấn đề cho sức khỏe một số phụ nữ và là nguồn cơn cho một số căn bệnh nguy hiểm như gây vô sinh, nhiễm khuẩn cổ tử cung, ung thư cổ tử cung v.v.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung

Đọc thêm về 8 phòng khám phụ khoa uy tín tại TP. HCM

Triệu chứng viêm lộ tuyến cổ tử cung

Hầu hết phụ nữ không cảm thấy có bất kì dấu hiệu nào và chỉ biết mình mắc bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung khi đến gặp bác sĩ phụ khoa và khám vùng chậu.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp, viêm lộ tuyến cổ tử cung có thể biểu lộ ra thành các triệu chứng bao gồm:

  • Tiết dịch nhầy nhẹ, có mùi hôi, tanh, ngứa vùng kín
  • Chảy một ít máu màu nâu hoặc đỏ giữa các kì kinh nguyệt
  • Đau và chảy máu trong và sau khi quan hệ tình dục
  • Đau và chảy máu cũng có thể xảy ra trong hoặc sau khi thăm khám phụ khoa
hinh anh viem lo tuyen co tu cung
Hình ảnh viêm lộ tuyến cổ tử cung 3 cấp độ

Bệnh được chia làm 3 cấp độ, với viêm lộ tuyến cổ tử cung cấp độ 3 là nặng nhất, với đầy đủ các triệu chứng trên nhưng nặng hơn 2 cấp độ đầu. Đối với một số phụ nữ, họ cảm thấy những triệu chứng này thực sự nghiêm trọng vì chúng cản trở họ trong việc tận hưởng tình dục. Đối với những phụ nữ đang trong những tháng cuối của thai kỳ, viêm lộ tuyến cổ tử cung có thể gây ra chứng co thắt cổ tử cung.

Nguyên nhân là vì khi mắc phải căn bệnh này, các tế bào tuyến mỏng manh hơn các tế bào biểu mô. Chúng tiết ra nhiều chất nhờn hơn và có xu hướng dễ chảy máu. Tuy nhiên, đối với các triệu chứng trên cũng chưa thể kết luận về việc bệnh nhân có mắc viêm lộ tuyến tử cung hay không, vì nó có thể là dấu hiệu những chứng bệnh phụ khoa khác như:

Nguyên nhân gây viêm lộ tuyến cổ tử cung

Một số phụ nữ bẩm sinh đã có cổ tử cung mở rộng, dẫn đến chứng viêm lộ tuyến. Tuy nhiên, các yếu tố sau cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến bệnh lý này.

  • Thay đổi nội tiết tố: Cổ tử cung phát triển có thể xảy ra do sự dao động của nồng độ hormone. Nó phổ biến nhất ở những người trong độ tuổi sinh sản. Những người đã mãn kinh hiếm khi bị viêm lộ tuyến cổ tử cung.
  • Uống thuốc tránh thai: Uống thuốc tránh thai ảnh hưởng đến nồng độ hormone và có thể gây ra hiện tượng mở rộng cổ tử cung.
  • Mang thai: Mang thai cũng có thể khiến cổ tử cung mở rộng do sự thay đổi nồng độ hormone.
  • Tuổi tác: Những người trẻ bước qua tuổi dậy thì có nguy cơ cao bị viêm lộ tuyến cổ tử cung.

Đọc thêm về Phương pháp điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung hiện nay

viem lo tuyen co tu cung
Mang thai cũng là yếu tố gây viêm lộ tuyến cổ tử cung

Bác sĩ chẩn đoán và điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung

Phòng khám Đa khoa Vigor Health nằm trong TOP 6 phòng khám đạt chuẩn chất lượng trong đợt kiểm tra năm 2019 của Sở Y Tế TP.HCM.

Bác sĩ Phí Thị Tuyết Nga đã có gần 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Sản phụ khoa.

Tốt nghiệp ĐH Y Dược TP.HCM năm 1990, đến nay Tiến sĩ – Bác sĩ Bùi Thị Phương Nga đã có 29 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Sản phụ Khoa.

Đọc thêm về Top 08 bác sĩ khoa sản giỏi tại TP. HCM trên Docosan

Sau khi hiểu rằng viêm lộ tuyến cổ tử cung là gì, nhiều phụ nữ sẽ có tâm lý chủ quan vì bệnh không nguy hiểm, tuy nhiên bệnh có đặc tính là rất dễ tái phát, và khó trị dứt điểm bởi các phương pháp truyền thống dẫn đến sau một thời gian, bệnh tiếp tục phát triển và chu kỳ tái nhiễm lại ngày một nhiều hơn do người phụ nữ mất cân bằng độ pH âm đạo.

Vì vậy, việc phát hiện sớm và điều trị có ý nghĩa rất quan trọng, hạn chế trường hợp viêm lộ tuyến cổ tử cung biến chứng thành vô sinh, ung thư cổ tử cung. Chị em phụ nữ nên thăm khám sức khoẻ tổng quát định kỳ sản khoa tầm 4-6 tháng/lần tại các bệnh viện uy tín để bảo vệ sức khỏe bản thân một cách tốt nhất.


Nguồn tham khảo: webmd

.