Bị huyết trắng bệnh gì? 10 cách xử lý mà chị em nên biết

Sức khỏe sinh sản luôn là vấn đề được quan tâm nhất của hội chị em. Trong đó, bị huyết trắng là tình trạng âm đạo tiết dịch gây có mùi, ngứa ngáy, khó chịu, mất tự tin. Vậy huyết trắng tiết ra nhiều có phải chỉ là sinh lý hay là biểu hiện của bệnh lý nào đó? Hãy cùng Doctor có sẵn tìm hiểu rõ hơn về huyết trắng ở đường sinh dục nữ qua bài viết dưới đây nhé!

Bị huyết trắng là bệnh gì?

bị huyết trắng
Bị huyết trắng: Triệu chứng, nguyên nhân và cách xử trí

Huyết trắng hay còn gọi là dịch tiết âm đạo, là chất dịch nhầy tiết ra từ bộ phận sinh dục của người phụ nữ (âm đạo).

Dịch tiết âm đạo bình thường của phụ nữ thường từ 1-4 ml mỗi 24 giờ. Tính chất (mùi, màu sắc) và lượng huyết trắng tiết ra phụ thuộc vào nồng độ hormone sinh dục trong cơ thể nữ giới. Huyết trắng thường trong suốt, nhầy và có màu trắng sữa, giống như lòng trắng trứng đến vàng, thường không mùi nhưng cũng có thể có mùi. 

Huyết trắng ngoài tác dụng giữ cho môi trường âm đạo có độ ẩm nhất định, là chất bôi trơn trong đời sống sinh lý thì còn hỗ trợ ngăn ngừa sự xuất hiện và phát triển của các tác nhân có hại gây bệnh tại đường sinh dục. Đồng thời huyết trắng tạo điều kiện cho tinh trùng dễ di chuyển đến tử cung trong quá trình thụ thai.

Trong nhiều trường hợp, bị huyết trắng ở phụ nữ chỉ đơn thuần là dịch tiết sinh lý chứ không phải bệnh lý. Tuy nhiên, nếu mầm bệnh quá nhiều, vượt quá khả năng bảo vệ, bị huyết trắng ngứa, tiết nhiều, thay đổi màu sắc, mùi hôi thì sẽ gây nên tình trạng viêm nhiễm vùng kín, gọi là bệnh huyết trắng.

Chính vì thế, chị em phụ nữ không nên chủ quan khi bị ra huyết trắng mà có triệu chứng bất thường bởi đó cũng có thể là dấu hiệu của các căn bệnh nguy hiểm không thể lường trước được . Việc để bệnh kéo dài, tái đi tái lại khiến tình trạng bệnh nặng thêm không chỉ gây mất tự tin mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản cũng như đời sống sinh hoạt vợ chồng.

Trong một số trường hợp, sự thay đổi của người phụ nữ cũng khiến cho đặc tính của dịch âm đạo có thể thay đổi như: khi mang thai, cho con bú; sử dụng biện pháp tránh thai estrogen-progestin; khi rụng trứng, kinh nguyệt, tiền mãn kinh; khi căng thẳng, áp lực gây ra sự thay đổi nội tiết tố nữ…

Xem thêm: Huyết trắng là gì? Huyết trắng bình thường là như thế nào?

Bị huyết trắng nhiều có nguy hiểm không?

Huyết trắng sinh lý là một dấu hiệu bình thường ở cơ quan sinh dục của nữ giới, nó giúp cơ quan này hoạt động tốt chức năng của mình. Tuy nhiên, bị huyết trắng lại là một bệnh phụ khoa thường xuyên gặp phải ở phụ nữ. Vậy bị huyết trắng có sao không? Đây chắc chắn là câu hỏi khiến chị em lo lắng tìm kiếm câu trả lời. Việc bị huyết trắng có thể gây ra một số vấn đề sau:

  • Gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt vợ chồng: Bệnh huyết trắng gây những phiền toái, khó chịu cho chị em phụ nữ, không thoải mái khi quan hệ tình dục, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt vợ chồng. Người vợ bị bệnh huyết trắng có thể lây bệnh sang chồng khi quan hệ do âm đạo đang nhiễm vi khuẩn.
  • Ảnh hưởng sức khỏe sinh sản: bị huyết trắng không gây nguy hiểm tính mạng. Tuy nhiên nếu chủ quan không tiến hành điều trị kịp thời, để bệnh kéo dài và tái đi tái lại nhiều lần sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm cho với sức khỏe sinh sản như doạ sảy thai, nguy cơ sinh non, thậm chí vô sinh, ung thư cổ tử cung.
  • Bị ra huyết trắng khiến cho vùng kín luôn ngứa ngáy, tiết nhiều dịch ẩm ướt, có mùi hôi. Điều này không chỉ khiến cho chị em phụ nữ luôn cảm thấy khó chịu, bức bối, ngứa mà còn mất tự tin, lo lắng, bất an, khi giao tiếp, tiếp xúc với mọi người xung quanh, ảnh hưởng đến sinh hoạt cũng như chất lượng cuộc sống.
  • Khi bị huyết trắng ngứa, nếu không điều trị kịp thời khiến bệnh kéo dài, nguy hiểm thì việc chữa trị rất khó khỏi dứt điểm, tốn thời gian cũng như tiền bạc. Chính vì vậy, chị em phụ nữ nên trang bị kiến thức về sức khỏe sinh sản để bảo vệ vùng kín luôn được sạch sẽ, khỏe mạnh.

Tại sao bị huyết trắng?

Theo khuyến cáo của IUSTI/WHO 2011, 3 bệnh nhiễm trùng phổ biến dẫn đến nguyên nhân bị huyết trắng âm đạo là:

  • Nhiễm trùng âm đạo
  • Nhiễm trichomonas
  • Nhiễm nấm candida ở âm đạo

Tuy nhiên nguyên nhân bị huyết trắng màu xanh hoặc màu sắc khác thì có khá nhiều nguyên nhân khác nhau như:

bị huyết trắng
Bị huyết trắng: Triệu chứng, nguyên nhân và cách xử trí
  • Không do lây nhiễm
    • Ra huyết trắng sinh lý
    • Viêm lộ tuyến cổ tử cung
    • Viêm da âm hộ
  • Nhiễm trùng không lây qua đường tình dục
    • Viêm âm đạo do vi khuẩn
    • Nhiễm nấm âm đạo
  • Nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục
    • Nhiễm Chlamydia trachomatis
    • Nhiễm Neisseria gonorrhoeae
    • Nhiễm Trichomonas âm đạo: là một trong những tác nhân phổ biến gây bệnh huyết trắng. Nguyên nhân bị huyết trắng từ vi khuẩn này là do nguồn nước không đảm bảo khi vệ sinh vùng kín. Triệu chứng bệnh gồm có: Khí hư ra nhiều hơn bình thường, có màu vàng, xanh, thường loãng và có bọt, kèm theo ngứa rát âm đạo.
  • Nhiễm nấm Candida albicans: là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh phụ khoa phổ biến nhất. Triệu chứng gồm khí hư có màu trắng đục, dính từng mảng như phô mai hoặc vón cục, thường không có mùi hôi, kèm theo ngứa rát ở âm hộ. Bệnh thường do sử dụng kháng sinh kéo dài, có thai hoặc suy giảm miễn dịch.
  • Viêm âm đạo do tạp khuẩn: Vi khuẩn trong môi trường âm đạo được ổn định là do sự cân bằng của PH âm đạo. Khi sự cần bằng này thay đổi, vi khuẩn có hại phát triển làm viêm nhiễm và thay đổi sự tiết dịch âm đạo gây ra bệnh huyết trắng. Khi đó, khí hư ra nhiều sẽ chuyển sang màu vàng hoặc xám, loãng, có mùi hôi tanh, vùng kín bị ngứa, khó chịu. Bệnh còn thường xuất hiện sau quan hệ tình dục hoặc vệ sinh vùng kín không đúng cách, thụt rửa vào sâu bên trong âm đạo, đẩy những vi khuẩn từ bên ngoài vào…. sẽ làm mất cân bằng hệ vi khuẩn âm đạo.
  • Do các bệnh lý phụ khoa liên quan đến tử cung như viêm lộ tuyến cổ tử cung hay u xơ tử cung. Đối với viêm lộ tuyến cổ tử cung, dấu hiệu bị huyết trắng: khí hư ra nhiều sẽ có màu sữa đục, dính thành từng mảng và có mùi hôi, cảm giác ngứa ngáy khó chịu, tình trạng viêm càng nặng, khí hư ra càng nhiều và càng nặng mùi hơn, kèm theo chảy máu khi quan hệ tình dục. Đối với bệnh u xơ tử cung: rối loạn kinh nguyệt, chảy máu âm đạo bất thường, người bệnh sẽ thấy khí hư được tiết ra nhiều hơn và nếu kèm nhiễm khuẩn thì khí hư có lẫn máu hoặc mủ do nhiễm khuẩn.
  • Do vệ sinh vùng kín không đúng cách, sử dụng chất tẩy rửa mạnh, mặc quần áo bó sát, không thay băng vệ sinh thường xuyên trong kỳ kinh.
  • Thường xuyên thức khuya, căng thẳng đầu óc, rối loạn tâm lý khiến nội tiết tố nữ thay đổi cũng là nguyên nhân bị huyết trắng.
  • Do vệ sinh vùng kín không đúng cách, mặc quần áo bó sát, không thay băng vệ sinh thường xuyên trong kỳ kinh, thường xuyên thức khuya, căng thẳng đầu óc, rối loạn tâm lý cũng là những tác nhân gây ra bệnh huyết trắng.

Bị huyết trắng có quan hệ được không?

Khi bị huyết trắng sẽ gây cản trở trong việc quan hệ tình dục và đôi lúc trở thành nỗi sợ, e ngại, thiếu tự tin của nhiều chị em.

Khi bị huyết trắng nếu quan hệ tình dục thường xuyên sẽ làm cho vùng âm đạo ngày càng bị tổn thương do trong khi quan hệ sẽ có lúc cọ xát mạnh khiến cho âm đạo đau rát dữ dội, dễ dàng gây ra chảy máu và viêm nhiễm vùng kín nặng nề hơn.

Quan hệ khi bị huyết trắng sẽ khiến người phụ nữ không đạt được khoái cảm mà thay vào đó là cảm giác lo sợ, đau đớn dần dần sẽ mất dần cảm giác gần gũi chồng khiến cho tình cảm vợ chồng dễ rạn nứt.

bị huyết trắng
Bị huyết trắng: Triệu chứng, nguyên nhân và cách xử trí

Ngoài ra khi phụ nữ mắc bệnh huyết trắng mà quan hệ tình dục có thể lây bệnh cho bạn tình bởi âm đạo đang chứa một lượng vi khuẩn, nấm.

Vì vậy nên khi thấy có hiện tượng thất thường như huyết trắng có triệu chứng lạ, bị huyết trắng ngứa thì chị em nên đi khám phụ khoa tại các bệnh viện ngay, không nên để tình trạng này kéo dài quá lâu. Bởi điều này không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn ảnh hưởng đến tâm sinh lý của của cả vợ và chồng.

Bị huyết trắng làm sao hết?

Bên cạnh việc thăm khám tại bệnh viện phụ khoa và dùng thuốc điều trị nguyên nhân bị huyết trắng do bác sĩ kê thì trong thời gian đó, người bệnh cũng nên thay đổi lại thói quen sinh hoạt, cách vệ sinh vùng kín:

  • Vệ sinh vùng kín đúng cách, an toàn, rửa bằng nước sạch, không thụt rửa quá sâu. Vệ sinh hàng ngày,nhất là những ngày kinh nguyệt, trước và sau khi quan hệ tình dục. Tuy nhiên không nên rửa với dung dịch vệ sinh quá nhiều lần trong 1 ngày gây mất cân bằng độ PH âm đạo.
  • Khi đến chu kỳ kinh nguyệt, phải vệ sinh, thay băng thường xuyên.
  • Thường xuyên thay mới đồ lót, tránh việc dùng đồ lót quá lâu, tích tụ vi khuẩn khiến cho vùng kín dễ bị viêm nhiễm. Khi chọn đồ lót nên chọn những loại thông thoáng, mềm mịn, 100% cotton  tránh mặc quần lót quá chật. Khi giặt nên giặt riêng bằng xà phòng chuyên dùng cho đồ lót.
  • Dùng miếng gạc lạnh để giảm sưng, ngứa và cảm giác khó chịu của âm đạo;
  • Hạn chế hoặc ngừng quan hệ tình dục hoặc quan hệ tình dục an toàn có biện pháp bảo vệ như bao cao su trong khi điều trị.
  • Vệ sinh âm đạo với nước ấm và dung dịch vệ sinh một cách nhẹ nhàng, tránh sử dụng các chất gây kích thích như xà phòng và gel tắm, cảnh giác với các sản phẩm vệ sinh phụ nữ như khăn lau, bột và thuốc xịt, có thể làm ảnh hưởng đến hệ vi khuẩn âm đạo hoặc gây ra phản ứng dị ứng. Nên sử dụng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ, không sử dụng các sản phẩm trôi nổi, quảng cáo trên thị trường.
  • Sau khi đi vệ sinh, nên lau từ trước ra sau bằng giấy khô hoặc khăn ướt chuyên dùng cho vùng kín.
  • Không nên lạm dụng quá nhiều thuốc kháng sinh, làm suy yếu hệ thống miễn dịch khiến cho vi khuẩn dễ xâm nhập.
  • Có chế độ sống cũng như ăn uống lành mạnh, nên ngủ sớm, ngủ đủ giấc, tránh lo lắng, căng thẳng gây mất cân bằng nội tiết tố gây ra bệnh phụ khoa trong đó có bệnh huyết trắng.
  • Nên đi khám phụ khoa định kỳ đảm bảo vùng kín luôn khỏe mạnh, nếu có vấn đề sẽ phát hiện và điều trị được kịp thời, dứt điểm. Khi khám phụ khoa, phụ nữ cũng biết được tình trạng sức khỏe sinh sản của bản thân để có kế hoạch.

Bị huyết trắng ngứa có bình thường?

Ra huyết trắng sinh lý không gây ngứa, có thể tiết nhiều hơn vào thời điểm rụng trứng hoặc quan hệ tình dục. Lúc này chị em không cần lo lắng mà hãy vệ sinh âm đạo sạch sẽ, khô thoáng. Nhưng phụ nữ bị huyết trắng nhiều và có màu bất thường, ngứa vùng kín là đang mắc phải bệnh lý như: nhiễm nấm âm đạo, viêm âm đạo, viêm lộ tuyến cổ tử cung… cần đến khám bác sĩ phụ khoa và làm xét nghiệm để tìm đúng nguyên nhân và điều trị.

Bị huyết trắng khi mang thai có đáng lo?

bị huyết trắng
Bị huyết trắng: Triệu chứng, nguyên nhân và cách xử trí

Vào những tháng đầu và giữa của thai kỳ, huyết trắng có xu hướng tiết nhiều hơn và là sinh lý bình thường. Nguyên nhân tiết huyết trắng khi mang thai là do sự gia tăng của hormone estrogen và lưu lượng máu trong cơ thể sản phụ khiến khí hư ra nhiều hơn để ngăn chặn vi khuẩn từ môi trường xâm nhập vào âm đạo của bà bầu. Các mẹ bầu đừng lo lắng quá, hãy thoải mái tinh thần để có một thai kỳ khỏe mạnh khi bị huyết trắng trong thời điểm này nhé.

Huyết trắng giúp cho bộ phận sinh dục nữ vận hành đúng theo chức năng của nó. Tuy nhiên khi bị huyết trắng, nó không chỉ khiến cho người bệnh ngứa ngáy, khó chịu mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản, đời sống sinh hoạt vợ chồng, tâm sinh lý của phụ nữ.

Bị huyết trắng là tình trạng tiết ra dịch âm đạo nhiều hơn, hôi hơn và màu sắc dịch âm đạo có thể thay đổi. Nguyên nhân gây bệnh huyết trắng gồm nhiều bệnh lý khác nhau nhưng phổ biến nhất là nhiễm trùng âm đạo, nhiễm trichomonas, nhiễm nấm candida ở âm đạo. Khi thấy dấu hiệu bị huyết trắng, chị em không được chủ quan mà nên đi thăm khám để biết được nguyên nhân và có hướng điều trị kịp thời, đúng đắn nhất tránh bệnh nặng, không điều trị được dứt điểm, ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản cũng như tính mạng của bản thân.

Bài viết được tham khảo từ bác sĩ và các nguồn tư liệu đáng tin cậy trong và ngoài nước. Tuy nhiên, Doctor có sẵn Team khuyến khích bệnh nhân hãy tìm và đặt lịch khám với bác sĩ có chuyên môn để điều trị.