7 điều cần biết về đặt vòng tránh thai – Ai không đặt vòng được?

Đặt vòng tránh thai có thể ngừa thai tới 10 năm hoặc hơn, tùy thuộc vào loại cụ thể. Bác sĩ hoặc chuyên gia y tế có thể tháo vòng tránh thai cho bạn bất cứ lúc nào nếu bạn quyết định mang thai. Trong bài viết này, Doctor có sẵn sẽ cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích nhất về đặt vòng tránh thai.

đặt vòng tránh thai

Đặt vòng tránh thai là gì?

Đặt vòng tránh thai là một loại biện pháp tránh thai mà nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe đưa vào tử cung của bạn. Đặt vòng tránh thai là loại biện pháp tránh thai có thể đảo ngược tác dụng kéo dài (LARC) được sử dụng phổ biến nhất. 

Sau khi đặt vòng tránh thai, bạn không phải lo lắng về việc ngừa thai cho đến khi cần thay thế vòng tránh thai (ba đến 10 năm, tùy thuộc vào nhãn hiệu). LARC, bao gồm vòng tránh thai và que cấy tránh thai, là hình thức ngừa thai hiệu quả nhất mà không cần phẫu thuật.

Nếu bạn quyết định mang thai, nhà cung cấp dịch vụ y tế có thể tháo vòng tránh thai cho bạn.

Không giống như các hình thức tránh thai khác, như bao cao su, đặt vòng tránh thai không ngăn ngừa các bệnh lây truyền qua đường tình dục (STIs). Bạn có thể sử dụng vòng tránh thai cùng với bao cao su để tránh mang thai đồng thời giảm nguy cơ mắc STI.

Đặt vòng tránh thai tại Phòng khám Chuyên khoa Phụ sản Hoa Sen

Phòng Khám chuyên khoa phụ sản Hoa Sen Lotus Clinic là phòng khám luôn đặt chất lượng lên hàng đầu với đội ngũ y bác sỹ đã được chọn lọc kỹ càng, được Bộ y tế và Sở y tế cấp phép hành nghề. Các bác sỹ của phòng khám Lotus Clinic từng làm việc tại các Bệnh viện lớn của thành phố và được đào tạo tại nhiều nước như Mỹ, Hàn Quốc về phương pháp điều trị các bệnh liên quan đến hệ thống sinh sản trong đó điển hình là các diện bệnh có số lượng bệnh nhân thường xuyên mắc phải.

Đội ngũ nhân viên y tế chuyên nghiệp, tận tâm 

Với tâm huyết và phương châm luôn chăm sóc tận tâm đối với sức khỏe người bệnh. Đội ngũ nhân viên y tế tại Phòng Khám chuyên khoa phụ sản Hoa Sen Lotus Clinic với trang thiết bị hiện đại sẽ mang đến sự chăm sóc toàn diện về sức khỏe cho các bà mẹ và em bé cùng với chị em phụ nữ ở mọi lứa tuổi.

Bác sĩ Phí Thị Tuyết Nga là bác sĩ phụ trách phòng khám đồng thời là bác sĩ tham gia trực tiếp khám chữa bệnh, là bác sĩ chuyên khoa phụ sản có gần 30 năm kinh nghiệm làm chuyên môn trong ngành sản phụ khoa.

Dịch vụ và giá

Phòng khám áp dụng nhiều công nghệ hiện đại trong dịch vụ tiền hôn nhân – kế hoạch hoá gia đình cùng chi phí đặt vòng tránh thai đầy ưu đãi, chẳng hạn:

  • Đặt vòng tránh thai: 300.000 – 1.500.000 VND
  • Tháo vòng tránh thai: 300.000 – 1.000.000 VND
  • Cấy que tránh thai: 2.600.000 VND
  • Tháo que cấy tránh thai: 500.000 VND
  • Đặt vòng tránh thai nội tiết: 5.200.000 VND

Các phương pháp đặt vòng tránh thai

Có hai loại vòng tránh thai, vòng tránh thai bằng đồng và vòng tránh thai nội tiết (levonorgestrel). Cả hai đều có khung nhựa mở ra hình chữ T khi ở trong tử cung của bạn. Chúng có các dây gắn ở phía dưới kéo dài vào âm đạo của bạn để chuyên gia y tế có thể tháo vòng tránh thai của bạn khi cần.

FDA đã phê duyệt năm nhãn hiệu vòng tránh thai: Paragard® (đồng) và Mirena®, Liletta®, Kyleena® và Skyla® (nội tiết tố).

  • Phương pháp đặt vòng tránh thai bằng vòng tránh thai bằng đồng: Vòng tránh thai của Paragard có một sợi dây đồng mỏng cuộn quanh phần thân của chữ “T”. Thân cây kết thúc bằng một quả bóng nhẵn giúp cổ tử cung của bạn không bị thủng khi chuyên gia y tế đặt vòng tránh thai cho bạn.
  • Phương pháp đặt vòng tránh thai bằng vòng tránh thai nội tiết tố (levonorgestrel): Phần trên cùng của chữ “T” chứa hormone progestin levonorgestrel, chảy qua thân cây. Progestin là phiên bản tổng hợp của progesterone, một loại hormone xuất hiện tự nhiên trong cơ thể bạn. Mirena và Liletta lớn hơn một chút so với Kyleena và Skyla.

Cả hai loại đều có thể quan sát được trong quá trình siêu âm để bác sĩ hoặc chuyên gia y tế có thể kiểm tra vòng tránh thai của bạn trong các lần thăm khám sức khỏe để đảm bảo nó được đặt đúng vị trí.

Đối tượng nào không nên đặt vòng tránh thai?

Bạn không nên đặt vòng tránh thai nếu:

  • Bạn đang có thai.
  • Bạn đang bị nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục (STI).
  • Bạn được coi là có nguy cơ cao mắc STI.
  • Bạn bị ung thư cổ tử cung hoặc ung thư tử cung.
  • Bạn bị chảy máu âm đạo không rõ nguyên nhân.
  • Bạn không nên đặt vòng tránh thai bằng đồng nếu bạn bị dị ứng với đồng hoặc bệnh Wilson, một tình trạng di truyền khiến đồng tích tụ trong cơ thể.
  • Bạn nên tránh thời điểm đặt vòng tránh thai nội tiết tố nếu bạn bị bệnh gan nặng hoặc ung thư vú. Bạn không nên sử dụng chúng nếu bạn được coi là có nguy cơ cao mắc bệnh ung thư vú.

Đặt vòng tránh thai hoạt động như thế nào?

Tất cả các vòng tránh thai đều kích hoạt phản ứng miễn dịch. Cơ thể bạn nhận ra vòng tránh thai là kẻ xâm lược và hành động để tự vệ. Quá trình này dẫn đến viêm. Viêm tử cung tạo ra môi trường độc hại cho tinh trùng. Kết quả là tinh trùng không thể đến ống dẫn trứng của bạn để thụ tinh cho trứng.

Các đặc tính cụ thể của vòng tránh thai bằng đồng và nội tiết tố cũng ngăn chặn tinh trùng rời khỏi tử cung của bạn.

  • Vòng tránh thai bằng đồng: Tăng cường phản ứng viêm, khiến niêm mạc tử cung (nội mạc tử cung) của bạn bị viêm. Ngay cả khi tinh trùng thụ tinh với trứng, niêm mạc tử cung của bạn sẽ khiến trứng được thụ tinh (phôi) khó làm tổ và phát triển ở đó.
  • Vòng tránh thai nội tiết: Giải phóng một lượng nhỏ hormone progestin levonorgestrel theo thời gian. Levonorgestrel làm đặc chất nhầy cổ tử cung của bạn, khiến tinh trùng khó bơi đến ống dẫn trứng hơn. Nó cũng làm mỏng niêm mạc tử cung và ức chế một phần khả năng rụng trứng trong chu kỳ kinh nguyệt.

Không phải tất cả các vòng tránh thai nội tiết tố đều chứa cùng một lượng levonorgestrel hoặc có cùng tốc độ giải phóng. Ví dụ, Mirena và Liletta tiết ra nhiều progestin hơn Kyleena và Skyla. Hãy nói chuyện với nhà cung cấp của bạn về thương hiệu nào phù hợp nhất với bạn.

Đặt vòng tránh thai tồn tại được bao lâu?

FDA đã phê duyệt việc đặt vòng tránh thai dựa trên mốc thời gian sau:

  • Paragard: Ngăn ngừa mang thai trong 10 năm.
  • Mirena: Ngăn ngừa mang thai trong 8 năm.
  • Liletta: Ngăn ngừa mang thai trong sáu năm.
  • Kyleena: Ngăn ngừa mang thai trong 5 năm.
  • Skyla: Ngăn ngừa mang thai trong ba năm.

Tùy thuộc vào các yếu tố như độ tuổi và sức khỏe của bạn, nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn có thể khuyên bạn nên đặt vòng tránh thai một cách an toàn lâu hơn mà vẫn nhận được mức độ bảo vệ như nhau.

Quy trình đặt vòng tránh thai diễn ra như thế nào?

Quy trình đặt vòng tránh thai của bạn chỉ có thể do nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe thực hiện. Chỉ có họ mới có thể đặt, điều chỉnh hoặc tháo vòng tránh thai.

Trước khi đặt vòng tránh thai

Nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn sẽ đảm bảo bạn là ứng cử viên sáng giá cho đặt vòng tránh thai dựa trên sức khỏe và lối sống của bạn. Bạn có thể cần phải thử thai hoặc xét nghiệm STI trước.

Nói chuyện với nhà cung cấp của bạn về việc kiểm soát cơn đau trước khi làm thủ thuật. Nhiều người chịu đựng được việc đặt vòng tránh thai mà không gặp vấn đề gì. 

Những người khác tránh đặt vòng tránh thai vì họ lo lắng về trải nghiệm sẽ như thế nào. Bác sĩ có thể khuyên bạn nên dùng thuốc giảm đau trước để giảm bớt cơn đau hoặc khó chịu mà bạn có thể cảm thấy. Họ cũng có thể làm tê khu vực trước khi làm thủ thuật.

Giao tiếp cởi mở với nhà cung cấp của bạn có thể làm giảm bớt lo lắng mà bạn có thể cảm thấy về việc đặt vòng tránh thai.

Trong quá trình đặt vòng tránh thai

Việc đặt vòng tránh thai mất mười lăm phút hoặc ít hơn. Nhà cung cấp của bạn có thể thực hiện thủ tục trong một lần đến.

Bạn sẽ được đặt trên bàn như thể bạn đang làm xét nghiệm phết tế bào cổ tử cung, với đầu gối cong, hai chân mở rộng và được đỡ trên bàn đạp.

Bạn có thể được tiêm thuốc tê gần cổ tử cung để giảm bớt cảm giác đau đớn hoặc khó chịu.

Nhà cung cấp dịch vụ của bạn sẽ sử dụng mỏ vịt để mở rộng âm đạo của bạn. Bạn có thể cảm thấy chuột rút từ nhẹ đến dữ dội khi bác sĩ đặt vòng tránh thai.

Sau khi đặt vòng tránh thai

Bạn có thể không nhận thấy bất kỳ tác dụng phụ nào hoặc bạn có thể bị đau từ nhẹ đến dữ dội. Bạn nên cho phép bản thân có thời gian phục hồi để đề phòng. Hãy nghỉ làm trong thời gian còn lại nếu có thể.

Bạn có thể:

  • Cảm thấy đau đầu hoặc chóng mặt
  • Chuột rút hoặc đau lưng
  • Chảy máu nhẹ

Sử dụng NSAID không kê đơn (OTC) và miếng đệm sưởi ấm có thể làm giảm cơn đau. Lớp lót và miếng lót quần lót có thể giúp kiểm soát tình trạng chảy máu.

Vòng tránh thai sẽ hoạt động sau bao lâu đặt vòng tránh thai

Paragard bắt đầu hoạt động ngay lập tức. 

Vòng tránh thai nội tiết bắt đầu ngăn ngừa mang thai tùy thuộc vào thời điểm bạn đang ở trong chu kỳ. Nếu bạn đang trong kỳ kinh nguyệt, chúng sẽ bắt đầu có tác dụng ngay lập tức. Nếu bạn không có kinh, có thể phải mất một tuần chúng mới có thể bảo vệ bạn. Sử dụng các hình thức ngừa thai khác trong khi chờ vòng tránh thai có hiệu lực.

Ưu và nhược điểm của đặt vòng tránh thai

Đặt vòng tránh thai có hiệu quả ngừa thai tới 99%. Vòng tránh thai và cấy ghép tránh thai là những loại biện pháp tránh thai không thể đảo ngược hiệu quả nhất hiện có.

Ưu điểm

  • Có tỷ lệ thành công 99%
  • Giúp bạn không phải tìm biện pháp tránh thai trước khi quan hệ tình dục
  • Tiết kiệm chi phí 
  • Có thể được gỡ bỏ nếu bạn quyết định có thai hoặc chuyển đổi phương pháp ngừa thai
  • Ngăn cản bạn mang thai trong nhiều năm mà không cần bảo trì liên tục.
  • Bạn sẽ không phải lo lắng về việc quên uống thuốc tránh thai, quên tiêm ngừa thai,…

Một số nghiên cứu cho rằng một số nhãn hiệu dụng cụ tránh thai có thể làm giảm nguy cơ ung thư cổ tử cung, ung thư nội mạc tử cung, ung thư buồng trứng và bệnh viêm vùng chậu (PID).

Nghiên cứu liên quan đến đặt vòng tránh thai Mirena và Liletta đã chỉ ra rằng chúng có thể:

  • Giảm chảy máu kinh nguyệt nhiều (Mirena được FDA chấp thuận để điều trị HMB)
  • Giảm đau bụng kinh và đau do lạc nội mạc tử cung

Paragard là một hình thức tránh thai khẩn cấp hiệu quả. Đeo Paragard trong vòng năm ngày kể từ khi quan hệ tình dục không an toàn có thể khiến bạn không thể mang thai.

Nhược điểm

Đặt vòng tránh thai có thể làm gián đoạn chu kỳ kinh nguyệt của bạn:

  • Đặt vòng tránh thai bằng đồng có thể làm cho cơn đau bụng kinh của bạn trở nên tồi tệ hơn và làm tăng chảy máu kinh nguyệt, đặc biệt là trong vài tháng đầu sau khi đặt vòng tránh thai.
  • Đặt vòng tránh thai nội tiết tố có thể khiến kinh nguyệt của bạn không đều, đặc biệt là trong vài tháng đầu sau khi đặt. Bạn có thể bị trễ kinh (vô kinh).

Lúc đầu, dây của vòng tránh thai có thể cảm thấy cứng và bạn hoặc bạn tình có thể nhận thấy điều này trong khi giao hợp. Theo thời gian, dây sẽ mềm hơn. Hãy nói chuyện với nhà cung cấp dịch vụ của bạn nếu vòng tránh thai đang cản trở bạn có đời sống tình dục lành mạnh hoặc khiến bạn cảm thấy đau khi quan hệ tình dục.

Hầu hết những người đặt vòng tránh thai đều tiếp tục rụng trứng hoặc rụng trứng mỗi tháng trong chu kỳ kinh nguyệt. Rụng trứng có thể khiến bạn phát triển u nang buồng trứng, những khối u thường vô hại và tự khỏi. Việc có u nang là điều bình thường tùy thuộc vào thời điểm bạn đang ở trong chu kỳ kinh nguyệt.


Câu hỏi thường gặp

Đặt vòng tránh thai giá bao nhiêu?

Thông thường, chi phí cho một lần tránh thai thường dao động từ 300.000 đến 800.000 VNĐ.

Đặt vòng tránh thai có an toàn không?

Đặt vòng tránh thai có hiệu quả ngừa thai lên tới 99% nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm khi lựa chọn đặt vòng tránh thai.

Đặt vòng tránh thai kiêng quan hệ bao lâu?

Sau khi đặt vòng tránh thai, bạn nên kiêng quan hệ trong khoảng thời gian từ 7 cho đến 10 ngày để tránh viêm nhiễm phụ khoa hoặc gây đau.

Đặt vòng tránh thai miễn phí ở đâu?

Không có bệnh viện hay trung tâm tư nhân nào đặt vòng tránh thai miễn phí, nên thay vì tìm kiếm cơ sở đặt vòng tránh thai miễn phí, bạn hãy quan tâm đến một cơ sở uy tín, chất lượng.

Khi nào thì đặt vòng tránh thai tốt nhất?

Thời điểm đặt vòng tránh thai tốt nhất mà chị em có thể tham khảo là sau khi sạch kinh và chưa thực hiện quan hệ tình dục.

Đặt vòng tránh thai bao lâu quan hệ được?

Sau khi đặt vòng tránh thai, chị em nên kiêng quan hệ từ 7-10 ngày để bảo vệ sức khỏe tình dục cho chính bản thân và bạn tình.

Đặt vòng tránh thai quan hệ có đau không?

Tùy vào ngưỡng đau của mỗi người mà sẽ có người không cảm thấy gì nhưng có người sẽ cảm thấy đau khi đặt, bạn có thể sử dụng thuốc giảm đau hoặc bác sĩ có thể sử dụng thuốc tê cho bạn.

Đặt vòng tránh thai có xuất trong được không?

Đặt vòng tránh thai là một phương pháp tránh thai hiệu quả nên bạn hoàn toàn có thể xuất tinh trong mà vẫn đảm bảo ngừa thai.

Đặt vòng tránh thai 10 năm có sao không?

Đặt vòng tránh thai nhiều năm hay cụ thể là 10 năm hoàn toàn không gây ảnh hưởng gì đến sức khỏe của bạn, và bạn hoàn toàn có thể tháo ra nếu quyết định mang thai trở lại.


Đặt vòng tránh thai là một hình thức ngừa thai an toàn, hiệu quả và thuận tiện. Sau khi được đưa vào, chúng có thể ngăn ngừa mang thai trong vài năm. Cân nhắc những ưu và nhược điểm của việc đặt vòng tránh thai trước khi quyết định lựa chọn phương pháp đặt vòng tránh thai nào tốt nhất cho bạn.