Giấy siêu âm thai 1 tuần tuổi và những thông tin cần biết

Các bậc cha mẹ nói chung khi mới phát hiện mang thai thường mong muốn nhìn thấy sự phát triển của con ngay từ những giai đoạn đầu. Tuy nhiên nếu chỉ dựa vào siêu âm thì khó có thể chẩn đoán bạn đang mang thai mà không làm thêm các xét nghiệm khác. Thai có thể phát hiện sớm nhờ vào que thử thai với hormon tiết từ nhau thai (HCG) từ ngày thứ 9 – 10 khi thai đã được làm tổ tại tử cung.

Doctor có sẵn sẽ giải thích cho bạn sự hình thành và phát triển của thai và giải thích cho bạn liệu giấy siêu âm thai 1 tuần tuổi thì cha mẹ có thể thấy được gì. 

giấy siêu âm thai 1 tuần tuổi

Quá trình hình thành và phát triển của thai

Em bé trải qua nhiều giai đoạn phát triển, bắt đầu từ một quả trứng được thụ tinh. Sau đó trứng phát triển thành phôi nang, phôi và sau đó là bào thai.

Trong mỗi chu kỳ kinh nguyệt bình thường của phụ nữ, trứng (noãn) thường được phóng từ buồng trứng khoảng 14 ngày sau ngày bắt đầu kỳ kinh cuối cùng. Nếu trứng không được thụ tinh, nó sẽ di chuyển đến tử cung và thoái hóa và thoát ra khỏi tử cung trong kỳ kinh nguyệt tiếp theo.

Sự thụ tinh, là sự kết hợp giữa trứng và tinh trùng thành một tế bào duy nhất. Đó là sự khởi đầu cho chuỗi sự kiện phát triển phức tạp của mang thai sau này. 

Quá trình thụ tinh diễn ra ở ống dẫn trứng. Trong vài ngày tiếp theo, tế bào duy nhất do sự kết hợp của trứng và tinh trùng sẽ phân chia thành nhiều tế bào. Đồng thời, cụm tế bào này sẽ di chuyển qua ống dẫn trứng đến niêm mạc tử cung để phát triển thành bào thai sau này. Quá trình này mất từ 3 – 5 ngày để cụm tế bào di chuyển đến tử cung. 

Trong tử cung, các tế bào vẫn tiếp tục phân chia, trở thành một khối tế bào rỗng là phôi nang. Túi phôi bám vào bề mặt trong của tử cung khoảng 6 ngày sau khi thụ tinh. Quá trình phôi nang bám vào tử cung thường hoàn thành vào ngày thứ 9, 10 sau thụ tinh, hormon tiết từ nhau thai tại thời điểm này có thể dùng làm chỉ dấu que thử thai. 

Hầu hết, các cơ quan bắt đầu được hình thành sau khoảng 3 tuần sau thụ tinh, tức là 5 tuần của thai kỳ. Tim và các mạch máu chính được bắt đầu phát triển từ sớm (khoảng ngày thứ 16 sau thụ tinh). Tuần thứ 10 của thai kỳ, phôi thai đã được coi là 1 thai nhi, các cấu trúc đã hình thành và phát triển. 

Đến tuần thứ 12 của thai kỳ, thai nhi đã lấp đầy toàn bộ tử cung. Tuần thứ 14 của thai kỳ, đã xác định được giới tính thai nhi. Tuần 16 đến 20 của thai kỳ, bà mẹ có thể cảm nhận được thai nhi đang chuyển động. Đến khoảng 24 tuần, thai nhi có cơ hội sống sót bên ngoài tử cung.

Đặt lịch hẹn khám và siêu âm thai 1 tuần tuổi:

Các mốc thời gian khám thai

Lịch khám thai 3 tháng đầu

3 tháng đầu được tính từ ngày đầu bắt đầu hành kinh của kỳ kinh cuối đến 13 tuần 6 ngày. Thông thường trong giai đoạn này bạn sẽ khám thai 2 lần. 

Lần 1 là sau khi phát hiện trễ kinh, thường là trễ kinh nguyệt từ 2 – 3 tuần. Tại thời điểm này, bạn sẽ được khám tổng quát, phụ khoa, siêu âm và làm các xét nghiệm máu, nước tiểu. Xác định bạn chắc chắn có thai hay không và vị trí của thai có đúng vị trí hay không. 

Lần 2 là lúc thai từ 11 tuần đến 13 tuần 6 ngày. Tại thời điểm này, các bác sĩ sẽ sàng lọc dị tật thai nhi, tầm soát các dấu hiệu của đái tháo đường thai kỳ, nguy cơ tiền sản giật. 

Lịch khám thai 3 tháng giữa

3 tháng giữa được tính từ tuần 14 đến 28 tuần 6 ngày. Ở giai đoạn này, bạn sẽ có 3 lần khám thai. Đối với 3 tháng giữa, khám thai chủ yếu để theo dõi sự phát triển của thai, những bất thường của thai như: đa ối, thiểu ối, nhau tiền đạo, dị tật bẩm sinh,… và những bất thường của mẹ như: tiền sản giật, đái tháo đường thai kỳ, nguy cơ sảy thai to, sinh non, hở eo cổ tử cung,…

Lịch khám thai 3 tháng cuối

3 tháng cuối được xác định từ tuần 29 đến tuần 40. Ở những tháng cuối của thai kỳ, tần suất khám thai sẽ tăng lên và thay đổi khi thai phụ có những dấu hiệu bất thường như đau bụng, ra huyết, ra nước,… hoặc những thai kỳ có yếu tố nguy cơ.

Đặt lịch hẹn khám và siêu âm thai 1 tuần tuổi:

Giấy siêu âm thai 1 tuần tuổi, siêu âm ở đâu?

Siêu âm là công nghệ được sử dụng với độ chính xác trong kết quả phụ thuộc vào người thực hiện. Do đó, các bác sĩ, kỹ thuật viên siêu âm có kinh nghiệm sẽ thăm khám và phát hiện được bất thường toàn diện. Docosan giới thiệu một vài cơ sở có kinh nghiệm siêu âm trong lĩnh vực sản phụ khoa, bạn có thể tham khảo để lựa chọn nơi khám và có giấy siêu âm thai 1 tuần tuổi phù hợp với bản thân:

Hệ thống Phòng khám Sản Phụ khoa Dr.Marie được xây dựng và kiểm định chất lượng bởi tổ chức uy tín từ Anh Quốc MSI Reproductive Choices. Là một trong những hệ thống phòng khám sản phụ khoa lớn nhất Việt Nam với 11 chi nhánh trải dài khắp các tỉnh thành lớn trên cả nước. Nguyên tắc làm việc là lấy khách hàng, bệnh nhân làm trung tâm. Ngoài việc thăm khám chuyên nghiệp, phòng khám Dr.Marie đảm bảo giữ bí mật riêng tư nhất có thể. 

Phòng khám Chuyên khoa Phụ sản Hoa Sen – Lotus Ob-Gyn Clinic, tại đây chuyên môn khám các lĩnh vực phụ sản như điều trị vô sinh, sản phụ khoa, tầm soát ung thư, chẩn đoán và xét nghiệm. Với đội ngũ bác sĩ nhiều năm kinh nghiệm từng làm việc tại các trung tâm, bệnh viện nổi tiếng trong thành phố, có học vị và chuyên môn cao.

Phòng khám Đa khoa Nhân Hậu là địa chỉ uy tín cung cấp và phục vụ khách hàng các dịch vụ y tế có chất lượng cao và đảm bảo an toàn tại thành phố Hồ Chí Minh. Tại đây, nhân viên phòng khám và các bác sĩ luôn luôn lắng nghe và thấu hiểu sự lo lắng của khách hàng. Quy trình khử khuẩn, tiệt khuẩn trong mọi quy trình thăm khám, xét nghiệm, chẩn đoán và điều trị ngoại khoa, đặc biệt là sản phụ khoa. 

Phòng khám Chuyên khoa Phụ Sản 315, phòng khám với đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm đến từ các bệnh viện phụ sản lớn như Hùng Vương, Từ Dũ trực tiếp thăm khám và chữa trị. Phòng khám cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh sản phụ khoa đầy đủ như: siêu âm, đo điện tim, đo tim thai, HPV, dịch vụ cấy que, đặt vòng, kế hoạch hóa gia đình. 

Tính tuổi thai như thế nào?

Trong sản khoa, đối với những người phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt đều đặn, tuổi thai sẽ được tính từ ngày đầu hành kinh của kỳ kinh nguyệt cuối. Lúc này thực chất trứng còn chưa chín và phóng vào ống dẫn trứng, lần quan hợp để thụ tinh còn chưa xảy ra. Như vậy, tuổi thai được tính theo cách này sẽ lớn hơn tuổi  của phôi thai sau khi thụ tinh 2 tuần.  

Ngoài cách thai theo chu kỳ kinh nguyệt, tuổi thai còn có thể được dự đoán chính xác qua chiều dài của phôi thai bằng siêu âm. Tuy nhiên, cách này thai phụ cần khám theo đúng lịch trong 3 tháng đầu. 

Các phương pháp siêu âm thai 1 tuần tuổi

Có nhiều phương pháp siêu âm giúp xác định thai, và tùy vào mục đích mong muốn, các phương pháp siêu âm có thể được lựa chọn. 

Siêu âm 2 chiều (2D)

Siêu âm 2 chiều thang màu xám theo thời gian thực dùng để đánh giá hình thái, đặc biệt hữu ích trong siêu âm vật thể chuyển động như thai nhi. Do đó, siêu âm 2D là phương pháp siêu âm phổ biến nhất trong sản khoa. Hình ảnh siêu âm thai 1 tuần tuổi cũng sẽ xuất hiện theo thang màu xám đặc trưng của siêu âm hai chiều.

Siêu âm Doppler

Siêu âm Doppler được sử dụng để nghiên cứu hầu hết các hệ thống tuần hoàn chính của thai nhi. Đánh giá chức năng của hệ thống tim mạch thai nhi, lưu lượng máu của bào thai và tử cung, khối u và u nang vùng chậu. 

Siêu âm ba chiều (3D)

Kỹ thuật siêu âm này có thể giảm thời gian quét trong khi vẫn duy trì hình ảnh đầy đủ về thai nhi trong siêu âm sản khoa và xương chậu trong siêu âm phụ khoa. Siêu âm 3D có thể chứng minh những bất thường trước đó đã được phát hiện bằng 2D, đặc biệt là bất thường ở mặt, xương và hệ thần kinh trung ương. 

Siêu âm bốn chiều (4D)

Siêu âm bốn chiều 4D là siêu âm 3D động, được sử dụng để nghiên cứu tim thai, chuyển động của thai nhi và trạng thái hành vi của thai nhi.

Đặt lịch hẹn khám và siêu âm thai 1 tuần tuổi:

Đọc kết quả hình ảnh giấy siêu âm thai 1 tuần tuổi

Thực ra, trễ kinh là dấu hiệu dễ dàng nhất mà phụ nữ thường sử dụng để phát hiện mình đã mang thai hay chưa. Đối với 1 chu kỳ kinh nguyệt bình thường sẽ là 28 ngày, có thể kéo dài hơn nhưng sẽ diễn ra với khoảng cách đều đặn. Trễ kinh 1 đến 2 tuần thường sẽ gây sự chú ý, tại thời điểm này, tuổi thai theo cách tính trên đã được từ 5 đến 6 tuần tuổi. Trong khi đó, tuổi của phôi thai đã là 3 – 4 tuần tuổi. Ở thời điểm này, giấy siêu âm thai sẽ giúp ích trong việc xác định bạn đã mang thai hay chưa.

Thai 1 tuần tuổi, nếu tính theo cách như trên, thực chất vẫn chưa có sự rụng trứng và thụ tinh xảy ra, siêu âm chắc chắn không thể thấy được túi thai. 

Thai 1 tuần tuổi ở đây nếu tính là phôi thai được 1 tuần. Ở mốc thời gian này, phôi vẫn đang trong quá trình làm tổ, di chuyển từ ống dẫn trứng vào tử cung. Do đó, trên giấy siêu âm thai 1 tuần tuổi có thể vẫn chưa phân biệt được có hay không có thai. 

Do đó, nếu có nghi ngờ có thai, việc siêu âm thai 1 tuần tuổi có thể không phân biệt được với việc rụng trứng trong kỳ kinh nguyệt thông thường. Thử thai bằng que thử thai nhanh có thể được thực hiện bởi hormon từ nhau thai đã có từ 7 – 10 ngày sau thụ tinh. Điều này có thể giúp bạn đoán trước được bạn có đang mang thai hay không trước khi siêu âm.

Đặt lịch hẹn khám và siêu âm thai 1 tuần tuổi:

Một số vấn đề bà mẹ cần lưu ý về hình ảnh giấy siêu âm thai 1 tuần tuổi

Hình ảnh giấy siêu âm thai 1 tuần tuổi như thế nào có lẽ là câu hỏi mà nhiều bà mẹ cũng thắc mắc do trong khoảng thời gian này, nếu như không có sự đề phòng thì có lẽ các bà mẹ cũng chưa biết là mình đã thụ tinh thành công. Chỉ 1 tuần sau ngày rụng trứng, có nghĩa là vẫn chưa giáp kỳ kinh nguyệt tiếp theo (nếu người phụ nữ có kỳ kinh nguyệt đều và nằm trong khoảng 28 ngày). 

Siêu âm là một kỹ thuật giúp phát hiện mình đã có thai hay không, tuy nhiên nó không đặc hiệu và phân biệt được rõ ràng trong trường hợp thai còn ở dạng cụm tế bào và chưa bám vào bề mặt niêm mạc tử cung. Do đó, việc xác định thai qua siêu âm khi thai còn quá sớm là chưa cần thiết. 

Hình ảnh giấy siêu âm thai 1 tuần tuổi có thể không thể phân biệt được với sinh lý bình thường. Giấy siêu âm tử cung hoặc vòi trứng có khối echo không thể phân biệt được trứng đã được thụ tinh hay chưa. 

Khám thai khi thai được 6 -10 tuần sẽ giúp bạn xác định được vị trí thai có đang làm tổ đúng vị trí trong tử cung hay không. Việc này loại trừ các trường hợp nguy hiểm như thai ngoài tử cung, thai ở vết sẹo mổ lấy thai,… gây nguy hiểm cho người mẹ. Do đó, việc siêu âm ở thời điểm phù hợp sẽ giúp ích cho bạn khá nhiều trong quá trình mang thai ngoài việc có nên siêu âm thai 1 tuần tuổi. 

Đặt lịch hẹn khám và siêu âm thai 1 tuần tuổi:


Câu hỏi thường gặp

Hình ảnh giấy siêu âm thai 1 tuần

Hình ảnh giấy siêu âm thai 1 tuần tuổi có thể vẫn chưa phân biệt được là túi thai hay trứng đang trong chu kỳ kinh nguyệt bình thường. Do đó, không nên đi khám thai quá sớm vì giấy siêu âm sẽ không đặc hiệu.

Tính tuổi thai như thế nào?

Tuổi thai được tính từ bắt đầu hành kinh của kỳ kinh nguyệt cuối cùng. Do đó, tuổi của thai thật sau khi thụ tinh sẽ nhiều hơn 2 tuần so với tuổi thai được bác sĩ chẩn đoán.

Siêu âm sớm có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Siêu âm là một phương pháp chẩn đoán hình ảnh an toàn, do đó sóng âm trong siêu âm sẽ không ảnh hưởng đến thai nhi.


Giấy siêu âm thai 1 tuần tuổi thực chất sẽ không thể nhìn thấy vì tại thời điểm này sự thụ tinh vẫn chưa xảy ra. Do đó, nếu tính theo tuổi của thai thực là 1 tuần sau khi thụ tinh, thai vẫn đang phân chia và di chuyển từ cổ tử cung vào tử cung. Điều này cũng sẽ khó phân biệt với sinh lý bình thường của chu kỳ kinh. Vì thế, để xác định sớm mình đã mang thai hay chưa không thể dựa hoàn toàn vào siêu âm mà còn phải sử dụng thêm một vài xét nghiệm nhanh khác.