Thai nhi đã lớn như thế nào trên giấy siêu âm thai 7 tuần tuổi?

Tam cá nguyệt đầu của thai kỳ (tức là 3 tháng đầu thai kỳ), các bà mẹ có xu hướng lo lắng và mong muốn được nhìn thấy hình ảnh đầu tiên của con qua các hình ảnh siêu âm. Tuy nhiên, tại khoảng thời gian này, phôi thai vẫn đang trong giai đoạn phát triển và có thể không thể thấy được hình hài thai nhi. Qua bài viết này, Doctor có sẵn sẽ cung cấp một vài kiến thức nhỏ sự thay đổi của cơ thể người mẹ cũng như hình ảnh giấy siêu âm thai 7 tuần có thể thấy gì.

giấy siêu âm thai 7 tuần

Điều gì xảy ra trong cơ thể tôi khi thai nhi 7 tuần tuổi?

Lượng máu bơm khắp cơ thể bạn với lưu lượng nhiều hơn 7 tuần trước. Trong quá trình mang thai, khối lượng máu có thể tăng lên tới 50%. Lượng máu dư thừa sẽ cung cấp cho tử cung của bạn (bao gồm oxi và chất dinh dưỡng mà em bé cần). Điều này có thể khiến bạn cảm thấy khát nhiều hơn, cố gắng bổ sung cho cơ thể ít nhất 8 ly nước mỗi ngày (có thể bao gồm: nước lọc, trà, nước trái cây, sữa,…).

Tại thời điểm giấy siêu âm thai 7 tuần, tử cung sẽ có kích thước bằng một quả chanh. Trong khi đó, phôi thai sẽ có kích thước như một quả nho và các tế bào trong phôi thai phát triển rất nhanh. 

Đặc biệt, nếu là lần mang thai đầu tiên, bạn có thể không có dấu hiệu mang thai cho đến tuần thứ 12 của thai kỳ. Trong khi đó, nếu bạn đã mang thai trước đó, các dấu hiệu mang thai sẽ xuất hiện sớm hơn, tử cung và bụng có thể sẽ căng ra.

Tìm và đặt lịch hẹn khám thai 7 tuần tuổi:

Dấu hiệu mang thai sớm ở tuần thứ 7 thường hay gặp

3 tháng đầu của thai kỳ là khoảng thời gian khó khăn đối với bà mẹ gặp tình trạng nghén thai. Bà bầuạn có thể cảm thấy mệt mỏi, tâm trạng và tính khí thay đổi thất thường. 

Một vài triệu chứng bạn có thể gặp phải như:

  • Miệng có vị kim loại
  • Đau ngực
  • Đau đầu
  • Có một vài sở thích và thức ăn, đồ uống mới, có thể độc lạ
  • Khứu giác tăng
  • Dịch thai màu trắng đục có thể được thấy ở âm đạo của bạn
  • Chuột rút, đau bụng hơi giống đau bụng kinh
  • Nước da sẫm màu hoặc có các mảng màu nâu, nám da – thường hay gọi là mặt nạ thai kỳ
  • Tóc dày và bóng hơn
  • Cảm giác đầy hơi

Đây là những triệu chứng thường xuyên gặp ở phụ nữ mang thai. Tuy nhiên một vài trường hợp mang thai có thể xuất hiện triệu chứng lạ như: ngứa ngáy khắp người, cơn đau nhức. Nếu gặp các trường hợp này, bạn nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn kỹ càng hơn và phát hiện bất thường trong trường hợp thai có vấn đề.

Trong trường hợp có thai, bạn nên đăng ký các lớp tiền sản, ăn uống điều độ, chuẩn bị một tâm lý thoải mái, nâng cao sức khỏe (tập thể dục phù hợp, bổ sung vitamin cần thiết) và từ bỏ các thói quen xấu (thức khuya, uống caffein, uống bia, rượu) để có một thai kỳ khỏe mạnh.

Tìm và đặt lịch hẹn khám thai 7 tuần tuổi:

Thai 7 tuần tuổi, em bé đã “lớn” như thế nào?

  • Em bé hay phôi thai của bạn lúc 7 tuần tuổi dài khoảng 10mm, tính từ đầu đến mông, tương đương với kích thước của 1 quả nho.
  • Não phát triển nhanh hơn phần còn lại của cơ thể nên chúng sẽ có vầng trán lớn. Thai nhi có những lúm đồng tiền nhỏ nơi mũi, tai. Mí mắt bắt đầu phát triển và che phủ mắt. 
  • Các chồi chi nhỏ đang bắt đầu hình thành sụn để tạo nên xương cho cánh tay và chân. Các chồi cánh tay ngày càng dài ra và các đầu dẹt sẽ sớm trở thành những bàn tay nhỏ xíu. 
  • Não và tủy sống của bé đang hình thành với tốc độ nhanh chóng. Phôi của bạn đang tạo ra các tế bào não với tốc độ 100 tế bào/phút. 

Trong giai đoạn thai 7 tuần tuổi này, nhớ bổ sung acid folic vì nó góp phần vào quá trình hình thành hệ thống thần kinh đầy đủ của trẻ. Bổ sung acid folic đầy đủ sẽ giúp ngăn ngừa dị tật ống thần kinh.

Tìm và đặt lịch hẹn khám thai 7 tuần tuổi:

Khám thai và xin giấy siêu âm thai  7 tuần tuổi ở đâu?

Giấy siêu âm thai 7 tuần tuổi có thể được cung cấp và thực hiện ở các trung tâm, cơ sở chăm sóc khám chữa bệnh có giấy phép đăng ký. Hiện nay, trên thị trường có nhiều cơ sở khám chữa bệnh, tuy nhiên để giúp bạn đọc an tâm hơn, khu trú được cơ sở uy tín đã được đội ngũ Docosan kiểm duyệt bởi mức độ uy tín, một số nơi cung cấp giấy siêu âm thai 7 tuần bạn có thể tham khảo: 

  • Phòng khám Dr.Marie: Hệ thống phòng khám với 11 cơ sở tại Việt Nam được xây dựng và kiểm định chất lượng bởi Vương Quốc Anh, phòng khám Dr.Marie đã phát triển và là nơi thăm khám uy tín của phụ nữ về vấn đề sinh sản, kế hoạch gia đình. Phòng khám được trải khắp 9 các tỉnh thành lớn với 12 phòng khám. Với đội ngũ nhân viên tư vấn, nhân viên y tế bao gồm bác sĩ, nữ hộ sinh, điều dưỡng có kinh nghiệm đảm bảo chất lượng phục vụ cao nhất. 
  • Phòng khám Chuyên khoa Phụ sản Hoa Sen – Lotus Ob-Gyn Clinic: Phòng khám Hoa Sen được phụ trách bởi bác sĩ Phí Thị Tuyết Nga, một bác sĩ đầu ngành có gần 30 năm kinh nghiệm trong ngành Sản phụ khoa, được đào tạo và chứng nhận bởi tổ chức Pathfinder International của Mỹ. Phòng khám hiện đang được trang bị  nhiều công nghệ điều trị tân tiến, hiện đại trong điều trị: máy tiêu viêm phụ khoa, máy đốt điện cao tần, siêu âm.
  • Phòng khám Đa khoa Quốc tế Victoria Healthcare: Phòng khám được thành lập vào năm 2005, với gần 20 năm kinh nghiệm thăm khám và chăm sóc sức khỏe người bệnh, có được một lượng lớn khách hàng thân thiết. Uy tín của phòng khám được lan rộng sang các tỉnh thành lân cận thành phố Hồ Chí Minh.  Cơ sở khám chữa bệnh được đầu tư máy móc thiết bị hiện đại theo tiêu chuẩn quốc tế.
  • FMP Group (Family medical practice): Là một trong những hệ thống phòng khám tư nhân có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam. Với hơn 25 năm kinh nghiệm, đội ngũ nhân viên từ khắp các quốc gia lớn trên thế giới đã xây dựng nên thương hiệu và uy tín của phòng khám tiêu chuẩn quốc tế FMP. Đặc biệt, phòng khám hoạt động 24/7, luôn luôn đảm bảo hỗ trợ đầy đủ trong chăm sóc sức khỏe người bệnh tận tâm, đầy đủ và nhanh chóng nhất.
  • Phòng khám Chuyên khoa Phụ sản 315: Hệ thống phòng khám chuyên khoa phụ sản 315 gồm có 5 phòng khám và hiện đang phát triển thêm các chi nhánh mới để có thể tiếp cận với lượng người có nhu cầu chăm sóc sức khỏe. Phòng khám hiện đang cung cấp toàn diện những dịch vụ như: siêu âm (gồm siêu âm sản, phụ khoa), đo điện tim, đo tim thai, HPV, dịch vụ cấy que, đặt vòng, kế hoạch hóa gia đình. Đội ngũ nhân viên y tế đến từ các bệnh viện phụ sản lớn trong thành phố, các bác sĩ dày dặn kinh nghiệm thăm khám và chăm sóc điều trị trong ngành sản phụ khoa.
  • Bệnh viện Từ Dũ: Bệnh viện phụ sản lớn nhất miền Nam với gần 100 năm hoạt động và phát triển. Tại đây, mỗi ngày có đến hơn 150 ca sinh tại viện, trong đó có những ca khó được chuyển từ các bệnh viện tuyến tỉnh. Vì là bệnh viện tuyến cuối chuyên khoa phụ sản, do đó đội ngũ nhân viên tại đây có bề dày kinh nghiệm trong chăm sóc và điều trị sản phụ. 
  • Bệnh viện Phụ sản MêKông: Là bệnh viện công lập với đội ngũ y bác sĩ, hộ sinh với trình độ chuyên môn cao và giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực sản phụ khoa. Bệnh viện được trang bị máy móc phẫu thuật hiện đại và cơ sở hạ tầng diện tích rộng, có sân chơi cho trẻ, phù hợp với các gia đình có con nhỏ.
  • Bệnh viện Phụ sản Trung ương: Bệnh viện có quy mô gần 1000 giường bệnh nội trú, do đó luôn đảm bảo chăm sóc với số lượng bệnh lớn. Bệnh viện Phụ sản trung ương là cơ sở đầu ngành chuyên khoa sản phụ, kế hoạch gia đình. Bệnh viện cũng là nơi đào tạo đại học, sau đại học, nghiên cứu khoa học và chỉ đạo tuyến với nhiều năm kinh nghiệm giảng dạy. 

Hình ảnh giấy siêu âm thai 7 tuần

Hình ảnh giấy siêu âm thai 7 tuần tuổi, bạn sẽ không thể đếm được đốt ngón tay, ngón chân trong lần siêu âm này do phôi quá nhỏ để có thể phát hiện được hình ảnh rõ nét như vậy trên siêu âm. Hình ảnh giấy siêu âm thai 7 tuần bạn có thể không thể hình dung ra được hình dạng của một em bé. 

Tại thời điểm giấy siêu âm thai 7 tuần tuổi, có một thai kỳ khỏe mạnh thì nhịp tim của bé có thể đạt tốc độ 110 nhịp/phút hoặc hơn. Trên màn hình siêu âm, bạn sẽ thấy một chút nhấp nháy hoặc nhịp đập trên màn hình. 

Hình ảnh giấy siêu âm thai 7 tuần có thể thấy những phát triển giải phẫu như:

  • Túi thai: Được miêu tả là một khối echo (chứa đầy chất lỏng). Thường được hình thành khi thai được 5 tuần và có thể phát hiện được thai có đang ở đúng vị trí trong tử cung hay không. Nhìn phôi thai hiện giờ sẽ giống một hình tròn hoặc thuôn dài, trong, sẫm màu, tương phản với không gian màu trắng đục trong tử cung của bạn.
  • Túi noãn hoàng: Đây là bộ phận đầu tiên phát triển trong túi thai và cung cấp cho em bé chất dinh dưỡng, oxi cho bé phát triển. 
  • Cực thai: Đây là dấu hiệu đầu tiên cho thấy em bé của bạn đang hình thành bên trong túi thai. Nó trông giống như một hình dạng dày, có thể hoặc thuôn dài, màu trắng gắn vào túi noãn hoàng. Nó thường được dùng để phát hiện thai được 6 tuần bằng siêu âm ngã âm đạo. 

Tìm và đặt lịch hẹn khám thai 7 tuần tuổi:

Các lưu ý khi đọc kết quả trên giấy siêu âm thai 7 tuần 

Hầu hết, mọi người sẽ không thể phát hiện ra mình có thai cho đến khi thai được ít nhất 3 hoặc 4 tuần tuổi nhờ vào túi thai. Tuy nhiên, có thể bạn vẫn chưa nhìn thấy được túi noãn hoàng, cực của thai nhi, hình dạng ban đầu của bé cũng như nhịp tim của em bé trên giấy siêu âm thai 7 tuần. 

Nếu không có dấu hiệu mang thai hoặc các dấu hiệu không nhất quán như: túi thai lớn không có túi noãn hoàng hoặc cực của thai nhi. Điều này có thể do bạn bị rụng trứng hoặc bị sẩy thai. Một điều khá phổ biến trong tuần đầu tiên của thai kỳ. 

Nếu bạn có những triệu chứng của mang thai sớm nhưng lại không tìm thấy sự phát triển của thai nhi trong tử cung trên hình ảnh giấy siêu âm thai 7 tuần tuổi. Kỹ thuật viên có thể tìm kiếm những dấu hiệu của thai ngoài tử cung qua siêu âm, đồng thời làm thêm các xét nghiệm máu và khám vùng chậu. 

Những lưu ý khi siêu âm khi thai 7 tuần tuổi

Siêu âm trong lần đầu mang thai có thể khiến nhiều người mẹ bỡ ngỡ và không biết phải chuẩn bị những gì để giúp kết quả siêu âm được chuẩn xác nhất. Một vài lưu ý nhỏ sau đây có thể giúp các mẹ chuẩn bị cho lần siêu âm thai kỳ lần đầu của mình.

Có 2 phương pháp siêu âm có thể thực hiện ở đầu thai kỳ:

  • Siêu âm bụng: Trong siêu âm bụng, gel được bôi ở bụng và đầu dò siêu âm sẽ lướt qua gel và cho hình ảnh trên màn hình.
  • Siêu âm qua âm đạo: Trong siêu âm qua âm đạo, một đầu dò nhỏ sẽ được dùng, đưa vào âm đạo từ phía sau âm đạo để tạo ra hình ảnh. Siêu âm qua âm đạo sẽ đưa ra hình ảnh sắc nét hơn và phù hợp với thời kỳ đầu của thai kỳ. 

Đối với siêu âm bụng, bàng quang cần chứa đầy nước tiểu trước khi bước vào siêu âm. Do đó, hãy đi vệ sinh trước 90 phút và uống 1 – 2 cốc nước đầy trước 60 phút khi siêu âm để đảm bảo hình ảnh siêu âm được rõ nét. 

Đối với siêu âm đầu dò âm đạo, việc siêu âm có thể được thực hiện ở bất kỳ thời điểm nào mà không cần phải làm đầy bàng quang bằng nước tiểu.

Tìm và đặt lịch hẹn khám thai 7 tuần tuổi:


Câu hỏi thường gặp

Thai 7 tuần siêu âm không thấy?

Giấy siêu âm thai 7 tuần tuổi không thấy, có nghĩa là không thấy dấu hiệu của tim thai trên màn hình siêu âm cũng như noãn hoàng, cực của thai nhi. Điều này có thể xảy ra, do đó, bạn nên thăm khám trở lại sau 1 – 2 tuần.

Cách xem giấy siêu âm thai

Giấy siêu âm thai 7 tuần tuổi thường có kích thước bằng quả nho. Trên siêu âm thể hiện một khối echo được gọi là túi thai, bên trong có noãn hoàng và cực của thai nhi.

7 tuần siêu âm có tim thai chưa?

Thai 7 tuần khi siêu âm có thể nghe được tim thai, đối với một thai kỳ khỏe mạnh, tim thai lúc 7 tuần tuổi có thể đạt tốc độ 110 nhịp/phút. 


Giấy siêu âm thai 7 tuần tuổi có thể nghe được tim thai ở một thai kỳ khỏe mạnh. Do đó, siêu âm để kiểm tra thai lúc này là cần thiết và người mẹ phải cân nhắc những phương pháp siêu âm thích hợp cũng như cơ sở, phòng khám uy tín.