Mang thai 2 tuần tuổi làm sao phát hiện? Lưu ý những gì?

Mang thai và làm mẹ là thiêng chức thiêng liêng mà bất kỳ người phụ nữ nào đều mong muốn trãi qua. Việc sớm nhận biết sự hình thành và phát triển của thai nhi trong bụng mẹ là mong đợi của hầu hết mẹ bầu. Do đó, để bạn đọc có thể tìm hiểu dấu hiệu phát hiện có thai, sự hình thành và phát triển của thai 2 tuần tuổi. Mời bạn cùng Doctor có sẵn tìm hiểu qua bài viết này. 

Dấu hiệu để phát hiện đã có thai 2 tuần tuổi

Ở giai đoạn này, thai nhi vẫn chưa được hình thành vì trứng và tinh trùng sẽ thụ tinh vào cuối tuần thứ 2 của thai kỳ. Giai đoạn này, cơ thể người mẹ có những thay đổi tích cực cho sự mang thai, đây được xem là bước mở đầu cho sự phát triển của em bé.

Việc mang thai phụ thuộc vào thời điểm quan hệ tình dục dễ thụ thai nhất. Có thể là trong hai ngày trước hoặc sau rụng trứng. Nếu chu kỳ 28 ngày đều đặn, ngày rụng trứng sẽ có thể là ngày thứ 15 của chu kỳ. Nhưng sự thật, không phải ai cũng có chu kỳ rụng trứng giống nhau. 

Đối với một số người, dấu hiệu mang thai có thể bắt đầu vài ngày sau khi thụ thai. Bạn có thể gặp các triệu chứng thực thể hoặc bản năng người mẹ có thể thấy điều gì khác lạ trong cơ thể mình. Tuy nhiên, có thể bạn không cảm thấy bất kỳ sự khác biệt nào trong cơ thể của mình cho đến khi kết quả thử thai dương tính.

Nếu bạn đã thụ thai khi mang thai được 2 tuần tuổi, dưới đây là những triệu chứng sớm báo hiệu đã có thai:

Máu báo thai

Thời điểm ra máu báo thai khoảng 5 – 10 ngày sau khi thụ thai, bạn có thể nhận thấy một chút máu màu đỏ hoặc nâu trên quần lót.

Đi tiểu thường xuyên

Trong những tuần đầu tiên của thai kỳ, nội tiết thay đổi khiến bạn phải đi tiểu nhiều hơn.

Đau ngực và quầng vú sẫm màu hơn

Sự thay đổi nội tiết tố ở giai đoạn đầu thai kỳ, các tuyến sữa hoạt động nhiều hơn để cơ thể người phụ nữ bắt đầu chuẩn bị cho con bú. Mẹ bầu dần cảm thấy căng ngực, đau tức và quầng vú sẫm màu hơn.

Mệt mỏi

Trong thời điểm này, cơ thể sẽ sử dụng rất nhiều năng lượng để hình thành và phát triển bào thai 2 tuần tuổi. Vì vậy, mẹ bầu có cảm giác mệt mỏi, kiệt sức kéo dài.

Ốm nghén

Ốm nghén là triệu chứng mang thai làm mẹ bầu sợ nhất. Buồn nôn thường bắt đầu xuất hiện vào khoảng tuần thứ 4 đến tuần thứ 9 của thai kỳ.

Đầy hơi

Khi cơ thể bắt đầu nhận ra đang mang thai, nó có thể sẽ làm chậm quá trình tiêu hóa nhằm cung cấp nhiều chất dinh dưỡng hơn cho em bé. Điều này có thể dẫn đến hơi chướng bụng và chướng bụng.

Trễ kinh

Trễ kinh là dấu hiệu báo mang thai mà được mọi người biết đến nhiều nhất.

Đặt lịch khám thai nếu cơ thể xuất hiện các biểu hiện trên:

Sự hình thành và phát triển của thai nhi 2 tuần tuổi

Chuẩn bị cho em bé lớn lên

Trong những ngày trước khi rụng trứng, sự gia tăng hormone estrogen và progesterone làm niêm mạc tử cung dày lên, điều này hỗ trợ trứng được thụ tinh. Đồng thời trong buồng trứng, trứng đã “chín” đựng trong các túi chứa đầy chất lỏng gọi là nang trứng.

Rụng trứng

Khi đến ngày rụng trứng, trứng sẽ thoát ra khỏi nang trứng và được dẫn từ buồng trứng vào ống dẫn trứng. Sự rụng trứng có thể xảy ra vào ngày thứ 15 của chu kỳ kinh nguyệt 28 ngày.

Tinh trùng và trứng gặp nhau

Trong 24 giờ sau khi rụng trứng, sự thụ tinh sẽ bắt đầu nếu có một tinh trùng khỏe mạnh bơi từ âm đạo qua cổ tử cung vào ống dẫn trứng và xâm nhập vào trứng đã rụng. 

Một lần xuất tinh có khoảng 250 triệu tinh trùng được xuất ra và chỉ có khoảng 400 tinh trùng sống sót khi đến tới trứng. Tuy nhiên, thường chỉ có một con thành công trong việc thụ tinh với trứng.

Các gen kết hợp

Trong 10 đến 30 giờ tiếp theo, nhân của tinh trùng sẽ kết hợp với nhân của trứng tạo thành vật liệu di truyền. 

Nếu tinh trùng mang nhiễm sắc thể Y thì hợp tử sẽ là bé trai. Nếu tinh trùng có nhiễm sắc thể X hợp tử là bé gái. Trứng được thụ tinh được gọi là hợp tử.

Cấy ghép

Hợp tử mất thời gian khoảng 3 – 4 ngày để di chuyển từ ống dẫn trứng đến tử cung, phân chia thành 100 tế bào giống hệt nhau trở lên trên đường đi. 

Một khi hợp tử đi vào tử cung được gọi là phôi. Một hoặc hai ngày sau, phôi nang sẽ bắt đầu chui vào lớp niêm mạc tươi tốt của tử cung để làm tổ, đây là nơi phôi tiếp tục phát triển và phân chia.

Đặt lịch hẹn khám thai:

Siêu âm thai 2 tuần tuổi đã được chưa?

Khi thai 2 tuần tuổi, bạn sẽ không có thấy kết quả siêu âm. Vì tại thời điểm này, trứng và tinh trùng đang chuẩn bị gặp nhau cho quá trình thụ tinh sắp tới. 

Bên trong bụng của bạn ở tuần thứ 2 tại thời điểm rụng trứng, diễn ra như sau: Đầu tiên buồng trứng giải phóng một quả trứng vào ống dẫn trứng, nơi nó phải gặp tinh trùng để thụ tinh trong vòng 12 – 24 giờ. Do đó, siêu âm ở tuần thứ 2 của thai kỳ sẽ không thấy rõ, song bạn vẫn hoàn toàn có thể kiểm tra để theo dõi từ sớm. 

Siêu âm thai 2 tuần tuổi ở đâu?

Hệ thống phòng khám sản phụ khoa Dr.Marie

Hệ thống Phòng khám Sản Phụ khoa Dr.Marie được xây dựng và kiểm định chất lượng bởi tổ chức MSI Reproductive Choices đến từ Anh Quốc. Dr. Marie là hệ thống phòng khám sản phụ khoa với hơn 12 phòng khám tại 9 tỉnh, thành phố. 

Cùng với đội ngũ bác sĩ nhiều năm kinh nghiệm trong ngành sản phụ khoa, luôn tận tình và chu đáo với bệnh nhân. Trang thiết bị, máy móc chuyên dụng đều được nhập khẩu từ nước ngoài. Phòng khám hoạt động theo nguyên tắc lấy khách hàng làm trọng tâm, đảm bảo cung cấp dịch vụ chất lượng, an toàn cho chị em phụ nữ. Đặc biệt là phòng khám có cung cấp dịch vụ siêu âm cho thai 2 tuần tuổi. 

Phòng khám cung cấp các dịch vụ sau:

  • Tư vấn kế hoạch hóa gia đình dài hạn: đặt dụng cụ tử cung, cấy que tránh thai, đặt vòng tránh thai,…
  • Tư vấn kế hoạch hóa gia đình ngắn hạn: tiêm thuốc tránh thai,…
  • Tư vấn đình chỉ thai nghén an toàn bằng phương pháp hút thai chân không, bằng thuốc.
  • Chẩn đoán hình ảnh bằng phương pháp siêu âm: đường bụng, đường âm đạo, siêu âm vú.
  • Khám và chữa bệnh phụ khoa.
  • Khám chữa bệnh lây qua đường tình dục.
  • Xét nghiệm liên kết.
  • Dịch vụ khác: tháo dụng cụ tử cung, tháo que cấy tránh thai, tư vấn sức khỏe sinh sản.

Phòng khám Chuyên Khoa phụ sản Hoa Sen – Lotus Ob-Gyn Clinic

Phòng khám Chuyên khoa Phụ sản Hoa Sen được thành lập từ 07 năm 2020 phương châm hoạt động là sự tin tưởng của quý khách hàng gần xa, 

Trãi qua thời gian dài thành lập và phát triển, phòng khám với đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao, dày dặn kinh nghiệm trong lĩnh vực sản phụ khoa. Đồng thời với phương châm điều trị “CHI PHÍ TỐI THIỂU – HIỆU QUẢ TỐI ĐA – BẢO TOÀN SỨC KHỎE”, phòng khám là người bạn đồng hành tin cậy của mẹ bầu. Phòng khám phụ sản Hoa Sen là địa chỉ uy tín tại HCM để mẹ bầu có thể siêu âm theo dõi thai 2 tuần tuổi sớm.

Phòng khám hoạt động cung cấp các dịch vụ sau:

  • Chăm sóc sức khỏe tiền hôn nhân. Khám và điều trị vô sinh.
  • Chăm sóc sức khỏe mẹ và bé – Phát hiện các dị tật thai kỳ trước khi sinh. 
  • Thăm khám và siêu âm thai kỳ sớm.
  • Xét nghiệm sớm ung thư cổ tử cung, phát hiện khối u tử cung và ung thư vú, tuyến giáp để phòng ngừa hiệu quả.
  • Điều trị rối loạn tuổi tiền mãn kinh và mãn kinh.
  • Tư vấn tất cả những bệnh lý liên quan đến Sản phụ khoa, khám và thẩm mỹ phụ khoa.
  • Vấn đề khó chịu lâu năm ở vùng sinh dục, bệnh xã hội .

Phòng khám Đa khoa Quốc tế Victoria Healthcare – Quận 7

Phòng khám Đa khoa Quốc tế Victoria Healthcare thành lập từ năm 2005. Hệ thống phòng khám Victoria Healthcare có nhiều chi nhánh thành phố, đầy đủ các chuyên khoa phục vụ chức năng thăm khám và điều trị ngoại trú.

Cơ sở trang thiết bị của phòng khám được đầu tư theo tiêu chuẩn quốc tế Mỹ, Châu Âu, Nhật Bản,… Cùng với đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm, thực hành và điều trị theo y học chứng cứ. Phòng khám là địa chỉ đáng tin cậy, để các mẹ bầu có thể thăm khám và theo dõi thai kỳ sớm của mình, ngay cả khi thai 2 tuần tuổi.

Phòng khám đa khoa cung cấp các dịch vụ:

  • Khám và điều trị bệnh phụ khoa toàn diện.
  • Siêu âm phát hiện sớm thai 2 tuần tuổi, theo dõi thai kỳ.
  • Chăm sóc sức khỏe trẻ em.
  • Khám sức khỏe tổng quát cho nam và nữ.
  • Tầm soát nguy cơ đột quỵ – tim mạch.
  • Tầm soát và phát hiện sớm ung thư vú.
  • Khám và tư vấn chăm sóc và điều trị da liễu.

Phòng khám Chuyên khoa Phụ Sản 315 – Chi nhánh Quận 11

Hệ thống phòng khám Phụ khoa 315 tập hợp tất cả bác sĩ giàu kinh nghiệm và đang trực tiếp khám, chữa bệnh tại bệnh viện Từ Dũ, Hùng Vương. 

Đội ngũ bác sĩ tại phòng khám trực tiếp tham gia vào quá trình thăm khám, giải thích cặn kẽ các kết quả xét nghiệm, chẩn đoán và có những hỗ trợ, chăm sóc y học cần thiết cho sự phát triển của thai kỳ cũng như các vấn đề về phụ khoa. Phòng khám phụ sản 315 là nơi mà nhiều mẹ bầu lựa chọn theo dõi nguyên thai kỳ.

Hệ thống phòng khám Phụ sản 315 cung cấp các dịch vụ:

  • Phụ khoa.
  • Sản khoa toàn diện bao gồm: khám bệnh (khám Phụ khoa, Sản khoa và Hiếm muộn)
  • Siêu âm (siêu âm Sản, Phụ khoa), siêu âm phát hiện thai sớm.
  • Đo điện tim. 
  • Đo tim thai.  
  • HPV.
  • Dịch vụ cấy que, đặt vòng, kế hoạch hóa gia đình.

Phòng khám Vigor Health

Vigor Health đã có hơn 10 năm kinh nghiệm trong việc chăm sóc, thăm khám sức khỏe và chữa bệnh. Trãi qua nhiều năm phát triển, phòng khám không chỉ gây dựng được lòng tin của bệnh nhân khu vực HCM mà còn cả bệnh nhân nước ngoài sinh sống và làm việc tại Việt Nam.

Phòng khám Vigor Health luôn vui vẻ ý kiến đóng góp từ phía khách hàng, từ đó có những thay đổi tích cực hơn. Phòng khám có đầy đủ trang thiết bị siêu âm hiện đại, đội ngũ bác sĩ trong lĩnh vực sản phụ khoa nhiều năm kinh nghiệm. Phòng khám thực hiện các kỹ thuật siêu âm để phát hiện thai kỳ sớm, ngay cả khi thai 2 tuần tuổi. Phòng khám tự hào là nơi uy tín để mẹ bầu tin tưởng lựa chọn chăm sóc thai kỳ.

Phòng khám có 12 chuyên khoa sau: Nội tổng quát, ngoại tổng quát, sản phụ khoa, nhi khoa, da liễu, mắt,…

Mang thai 2 tuần tuổi và những điều mẹ bầu cần biết

Thai 2 tuần tuổi đã vào tử cung chưa?

Tuần thứ 2 của thai kỳ, đây là giai đoạn rụng trứng để chuẩn bị cho quá trình thụ tinh sắp tới. Trong thời điểm này, trứng và tinh trùng mới gặp nhau nhưng chưa làm tổ trong buồng tử cung mà chỉ đang trong quá trình di chuyển từ ống dẫn trứng vào tử cung.

Thông thường, thai vào tử cung sau khi thụ thai khoảng 1 – 2 tuần. Tuy nhiên, tùy theo cơ địa của từng mẹ bầu, mà thời gian thai vào tử cung có thể khác nhau.

Có quan hệ vợ chồng khi có thai 2 tuần tuổi được không?

Tuần thứ 2 của thai kỳ, là giai đoạn rụng trứng. Trong thời kỳ này, vợ chồng có thể quan hệ tình dục hằng ngày hoặc cách ngày để tăng khả năng thụ thai. 

Một nguyên tắc nhỏ là hãy quan hệ ít nhất 2 – 3 ngày một lần ngay sau khi kết thúc kỳ kinh. Tinh trùng có thể sống trong cơ thể khoảng 72 giờ, vì vậy nếu quan hệ tình dục trong khoảng ba ngày trước khi rụng trứng, sẽ có tinh trùng chờ đợi trứng rụng.

Thai 2 tuần tuổi cần bổ sung thuốc gì?

Nên bổ sung axit folic 400 microgram mỗi ngày khi bào thai 2 tuần tuổi hoặc ngay cả trước khi mang thai. Axit folic làm giảm nguy cơ mắc dị tật đóng ống thần kinh sớm ở trẻ sơ sinh. 

Vitamin dành cho phụ nữ mang thai cần bổ sung bao gồm sắt, vitamin D và canxi,…

Những loại thực phẩm cần kiêng ăn khi có thai 2 tuần

Khi đang chuẩn bị cho quá trình mang thai, bạn nên tránh xa thuốc lá, ma túy, rượu, bia, caffeine, chất kích thích.

Đặt lịch hẹn khám thai nếu nghi ngờ mang thai 2 tuần tuổi:


Câu hỏi thường gặp

Thai 2 tuần tuổi có phá được không?

Khi bào thai 2 tuần tuổi, cách phá thai an toàn là dùng thuốc phá thai. Để phá thai 2 tuần tuổi an toàn thì bác sĩ cần kiểm tra sức khỏe thai phụ không mắc các bệnh huyết áp, tiểu đường, tim mạch,…
Mifepristone và misoprostol là 2 thuốc dùng để kết hợp phá thai khi thai 2 tuần tuổi.

Thai 2 tuần tuổi đã vào tử cung chưa?

Tuần thứ 2 của thai kỳ, đây là giai đoạn rụng trứng để chuẩn bị cho quá trình thụ thai sắp tới. Thông thường, thai sẽ vào tử cung sau khi thụ thai khoảng 1 – 2 tuần. Tùy theo cơ địa người mẹ, mà quá trình vào tử cung của thai sẽ khác nhau.

Thai 2 tuần tuổi thử que có lên không?

Que thử thai là dụng cụ xét nghiệm định tính phát hiện hàm lượng hormone HCG có trong nước tiểu.Hormone này tăng nhanh sau khoảng thời gian trứng được thụ tinh. Que thử thai thường được sử dụng sau khi trễ kinh từ 5 – 7 ngày.

Thai 2 tuần tuổi siêu âm có thấy không?

Bạn sẽ không có thấy kết quả siêu âm thai 2 tuần tuổi. Vì tại thời điểm này, trứng và tinh trùng đang chuẩn bị gặp nhau cho quá trình thụ tinh sắp tới.

Phá thai 2 tuần tuổi có ảnh hưởng gì không?

Việc phá thai nên được thực hiện bởi các bác sĩ có uy tín tại phòng khám có chuyên môn. Một số trường hợp, sau khi phá thai bằng thuốc không đảm bảo xảy ra tình trạng sót nhau thai. Việc này cần được bác sĩ thăm khám và chỉ định thêm phương pháp hút bỏ thai, để tránh hậu quả sau này.


Hi vọng rằng thông qua bài viết này, bạn đã có thêm thông tin về những dấu hiệu phát hiện có thai? sự hình thành và phát triển của thai 2 tuần tuổi. Nếu bạn hoặc người thân của bạn có dấu hiệu trên, xin vui lòng đặt lịch khám với chuyên gia hoặc bác sĩ trên docosan.com.